141 - page 6

6
THỨBA
2-6-2015
Nhanuoc-Congdan
VKSNDtỉnhBìnhPhướccó
việntrưởngmới
(PL)
-
Chiều1-6, bàNguyễnThịThủyKhiêm, Phó
Viện trưởngVKSNDTối cao, đã traoquyết địnhbổ
nhiệm ông LêĐứcXuân (49 tuổi) làm viện trưởng
VKSND tỉnhBìnhPhước.ÔngXuânnguyên làphó
hiệu trưởng Phân viện Trường Đào tạo bồi dưỡng
nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM từ năm 2011.
Ông Lê Đức Xuân là thạc sĩ luật học, cao cấp
chính trị. Năm 1996-2008 ông làm phó viện trưởng
VKSND TP Biên Hòa (Đồng Nai). Từ năm 2009
đến tháng 2-2011, ôngXuân làm trưởng phòng 1A
VKSND tỉnhĐồngNai.
N.ĐỨC
Năm2015sẽcóđườngbay
thẳngViệtNam -ẤnĐộ
(PL)- “Bộ trưởngĐinhLaThăngvừa có côngvăn
yêu cầu Cục Hàng khôngViệt Nam, Tổng Công ty
Hàng không, Công ty Cổ phầnHàng không Jetstar
PacificvàVietJetAir nghiêncứu sớmmởđườngbay
thẳng Việt Nam - Ấn Độ trong năm 2015” - ngày
1-6, BộGTVT cho biết.
Tại cuộc làmviệc trướcđóvớiBộGTVT, bàPreeti
Saran - Đại sứ Ấn Độ mong muốn mở đường bay
thẳngViệt Nam - ẤnĐộ. Theo bà Preeti Saran, Ấn
Độ là nước đông dân thứ hai thế giới, kinh tế năm
2014 tăng trưởng 8% và giao thương giữa hai nước
đãđạt nhiềukết quả.Dođó, hai nước cầnmởđường
bay thẳngđể thúcđẩy thươngmại tăng trưởngnhanh
hơn. Hiện nay bay từ Việt Nam sang Ấn Độ phải
quá cảnh ởBangkok.
VIẾTLONG
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
C
hỉ trong thời gian
ngắnvừaquađã liên
tiếp xảy ra nhiều vụ
tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng, làmchếtnhiều
người.Tại cơquancôngan,
hầuhết tàixếgây tainạnđều
cho rằngnguyênnhân là do
xe mất thắng, mất lái. Tuy
nhiên, các chuyên gia giao
thôngđềucho rằngđó làmột
lý do rất tào lao!
Mất thắng, xeđừng
hòng chạy tiếp
Sáng1-6,ôngNguyễnVăn
Hùng,GiámđốcTrung tâm
Đăng kiểm 50-06V, thông
tin:Xeđầukéo51C-181.44
gây tai nạngầnngã tưLinh
Trung trên quốc lộ 1A lúc
3 giờ 50 sáng 31-5 có nhãn
hiệu International do Mỹ
sản xuất năm 1994 và đến
năm 2019 thì hết hạn sử
dụng. Đây là loại xe được
lắp hệ thống thắng chính
cho hai bánh trước và tám
bánh của hai trục sau bằng
khí nén. Ngoài ra, trên xe
còn trangbị hệ thống thắng
phụ (thắng tay) dùng trong
trường hợp khẩn cấp hoặc
khi xe dừng hẳn.
Vềnguyên lý, đườngống
dẫn khí cho hệ thống thắng
được bố trí theo cụm (cho
trụccủahaibánh trước riêng
và hai trục của tám bánh
sau riêng) hoặc bố trí chéo
(bánh trước bên trái và bốn
bánh của hai cặp bánh sau
phía bên phải, bánh trước
bên phải và hai cặp bánh
sauphíabên trái).Với cách
bố trí như trên, giả sử nếu
đườngdẫnkhígặpsựcố (đứt
thắng), người lái đạp thắng
thì khí vẫnđượcđẩy truyền
dẫnvềphía trướchoặcphía
sau hoặc đẩy chéo về các
cụmbánh còn lại nên thắng
vẫn có tác dụng.
Cạnh đó, các xe tải, xe
container được sản xuất
từ sau năm 1990 đều có
hệ thống tự thắng (locke).
Nghĩa làkhi hệ thống thắng
hoạt độngbình thường, khí
nén sẽđẩymá thắng rakhỏi
tang thắng, xe chạy bình
thường. Khi người lái đạp
thắng, dòngkhí nénbị ngắt
làm chomá thắng bó cứng
vào tang thắng.Trườnghợp
đứt đường truyền khí thì
dòngkhí cũngbị ngắt giống
như lúcngười lái đạp thắng,
má thắng sẽ tự bung ra bó
cứng lấy tang thắng khiến
xe không thể chạy tiếp.
Chínhvì những lýdo trên,
theoôngHùng thì không thể
có chuyện xe bị mất thắng
màvẫnchạy tiếpnhư tường
trình của các tài xế gây ra
tai nạn.
Tai họa từ
“thắng trước lỏng,
thắng sauăn”
Cũng theoôngHùng, hầu
hết xe đầu kéo khi đi kiểm
địnhđềuđạt tiêu chuẩnquy
định.Nhưng saukiểmđịnh,
khi lắp vào rơmoóc để chở
thùng container hoặc hàng
rời thì tàixế thườngnới lỏng
thắngcủađầukéohơnphanh
ở các trục của rơmoóc.Đây
làkinhnghiệmphổbiếnđược
các tài xế xe đầu kéo rỉ tai
nhau,mụcđíchđểkhi thắng
xe thì sức nặng của thùng
hàngsẽgiúprơmoócăn thắng
trước, ghịt đầukéo lại. Còn
nếu thắng trước (đầukéo)và
sau (container có hàng bên
trên)đềunhau thì khi thắng,
theo quán tính khối lượng
hàng phía sau sẽ đẩy dồn
về phía trước. Trường hợp
nhiềuxebị thùng container
hoặc các cuộn, bó sắt thép
phía sau đè bẹp cabin là do
cáchbắt thắng trước sauđều
nhau như trên.
Tuynhiên, cáchbắt thắng
trước lỏng, sauchặt cũngcó
nguy hiểm là khi rơmoóc
không có hàng hoặc chở
thùng container rỗng thì
rơmoóc khôngđủ sức nặng
kéo ghịt lại khiến cả đầu
kéo và rơmoóc cùng trôi
về phía trước dù người lái
có cốđạp thắng.Đây có thể
là trườnghợpxảy ra với xe
51C-181.44 nêu trên.
Mất lái:Rất ít khi
do lỗi kỹ thuật
Ngoài lý do mất thắng,
các tài xế và chủ xe còn
viện dẫn lý do dẫn tới các
vụ tai nạn làdoxebị…mất
lái. Theo ông NguyễnVăn
Hùng,GiámđốcTrung tâm
Đăngkiểm50-06V, các loại
xe tải lớn nhỏ, xe khách và
xe ô tô con được sản xuất
từ sau năm 1990 đều được
trợ lực bằng hệ thống thủy
lực (lái dầu) thay cho lái cơ
trước đây.
Ưu điểm của lái dầu là
giúp cho tay lái nhẹ nhàng.
Cạnh đó, các bộ phận cơ
khí như thang lái, khớp rô
tuyn (quả táo)… để truyền
dẫn, chỉnh hướng lái được
làmchắcchắnhơnkiểu treo
trước đây. Do đó, nguy cơ
mất lái do gãy thang lái, bể
hoặc rớt quả táo như trước
rất khó xảy ra. Tuy nhiên,
hệ thống lái hiệnnayvẫncó
thểcócáckhuyết tật nhưđộ
rơ lớndocácquả táobịmòn
hoặc dầu cấp cho hệ thống
trợ lái thủy lựcbị loãng, lỏng
hơn bình thường.
“Vì vậy, để tránh việc lái
xekhôngđượcnhưýmuốn
thì trướckhi choxe lănbánh
người lái cần đánh tay lái
nhiều lần, kiểm tra độ rơ
có trong giới hạn cho phép
không.Trong trườnghợpđộ
rơ (khiđánh tay lái chết)quá
lớn thì cần sửa chữa, thay
thế thanh lái, quả táo hoặc
thay dầu lái cũ ngay” - ông
Hùng lưu ý.
TNGT:Đừngđổthừa
mấtthắng,mấtlái!
Theochuyêngia,nếuhệthốngthắngcácxeđầukéobịlỗi,chiếcxesẽkhôngthể
lănbánhtiếpđược.
Sơđồhiện trườngvụ tainạnđặcbiệtnghiêm trọng rạngsáng31-5 tạingã tư
LinhTrung,quậnThủĐức,TP.HCM.Đồhọa:TQ
Nỗiđauxé lòng
Trưa1-6,bàHuỳnhThịCẩm (ViệtkiềuMỹ)ngồi lặng lẽ
ởnhàđại thểBVĐa khoa khu vựcThủĐức, nơi lưugiữ
thihài củachồng, congái, con rểvàconnuôi củabà.“Tôi
đangđợi cáccon từMỹvềđểnhìnmặtchavàemnó lần
cuối”-bànghẹnngào.
BàCẩm cũng rất đauđớn khi nghĩ tới hai con của vợ
chồngchịLýThanh,khichúngđộtngộtmấtcảcha lẫnmẹ.
“Haiđứachỉnămvàtámtuổi, lầnvềViệtNamnàyhaiđứa
cứđòi theobamẹmãimàkhôngđược”-bàCẩmđaukhổ.
Nói về tai họabất ngờ, bàCẩmbuồnbã: “Giađình tôi
khổ lắm rồi. Tôi khôngmuốn tài xế container phải chịu
cảnh tù tội nữa. Giađình sẽhỏa thiêu vợ chồngThanh
rồi đem trocốt vềMỹ. Cònchồng tôi thì có thể sẽ rải tro
cốtởquênhà”.
NB
Xeđầukéo51C-181.44từnăm
2004 đếnnay đều kiểmđịnh
ởTrung tâm50-04V. Điềunày
đồngnghĩaxechỉ chạyquanh
quẩn ở trong khu vực có các
khu côngnghiệp, cảng thuộc
quận 2, 9 vàThủĐức. Chu kỳ
kiểmđịnhcủaxegầnđây làba
tháng/lầnvà lầnkiểmđịnhmới
nhất làngày2-3-2015,đợtkiểm
địnhtớisẽ làngày2-6.Nhưvậy
xegâytainạntrướckhiđikiểm
định theođịnhkỳhai ngày.
Ông
NGUYỄNVĂNHẢI
,
Giámđốc
Trung tâmĐăngkiểm50-04V
Họđãnói
Cầuvượt
LinhTrung
Khuchếxuất
LinhTrung
HướngđiSuốiTiên
Đèn tínhiệu
giao thông
Tinvắn
l
Dành 20% đất dự
án làmnhàởxãhội.
Bộ
Xây dựng vừa nêu rằng
việcUBNDTP.HCMyêu
cầuCôngtyMinhSơn(chủ
dự án khu nhà ở phường
Phú Hữu, quận 9) dành
20% diện tích xây nhà ở
xãhội làphùhợp. Trước
đó, năm2006,UBNDTP
đã thu hồi đất giao cho
Công tyMinhSơnnhưng
năm2010UBNDTPcho
phépcông tynày tiếp tục
nhưngyêucầudành20%
diện tích đất xây đã đầu
tư hạ tầng kỹ thuật để
xâynhàởxãhội.
H.VÂN
l
TP.HCMnhận124
triệuUSDđểphát triển
giao thông công cộng.
BangiámđốcNgânhàng
Thế giới (WB) vừa phê
duyệt khoản tín dụng trị
giá 124 triệuUSDnhằm
nângcaonăng lựcvàhiệu
quả hệ thống giao thông
công cộng tại TP.HCM.
Dựánsẽcấpvốnxâydựng
một hành langvận tải xe
buýt nhanh nối An Lạc
(phía tây bắc) với Rạch
Chiếc (phía đông nam
TP) theo đại lộ Võ Văn
Kiệt vàMai ChíThọvới
chiều dài khoảng 23 km
và 28 bến đỗ.
TX
l
Kiểm tra giấy tờ
nhà, đất trước khi đưa
lên sàn.
Dự thảo củaBộ
Xây dựng về hoạt động
củasàngiaodịchbấtđộng
sảnđangđược lấyýkiến
yêu cầu sàn khách hàng
khi mua bán, cho thuê.
Theo đó, bất động sản
phải đủ điều kiện giao
dịchmới được thực hiện
môi giới, giới thiệu cho
khách hàng và sàn giao
dịchphảichịu tráchnhiệm
trước khách hàng, trước
pháp luật về tính trung
thực của hồ sơ pháp lý
sau khi đã kiểm tra và
cungcấpchokháchhàng.
HOÀNGVÂN
l
Ứng 87 tỉ đồng để
bồi thường, hỗ trợ cho
dân.
Ngày1-6, Chủ tịch
UBND tỉnhQuảngNgãi
LêViết Chữ đã có quyết
định ứng trước 87,2 tỉ
đồng ngân sách để bồi
thường, hỗ trợdi dời cho
236hộdânbị ảnhhưởng
trực tiếp do ô nhiễm của
Nhà máy xi măng Đại
Việt - Dung Quất (thôn
Tân Hy, xã Bình Đông,
huyệnBìnhSơn). Trước
đó, tỉnh đã đối thoại với
người dân thôn Tân Hy
sau khi họ liên tục cản
trở hoạt động của nhà
máy.
V.QUÝ
l
Hạn hán ở Trung
Bộ kéo dài đến tháng
9.
Theo tin từ Trung
tâm Dự báo Khí tượng
Thủy văn Trung ương,
thời gian tới tình hình
khô hạn tiếp tục xảy ra
trêndiện rộngở các tỉnh
KhánhHòa,NinhThuận
và cóxuhướngmở rộng
ra khu vực trung Trung
Bộ. Lượngmưa từ tháng
6 đến tháng 8 ở các tỉnh
TrungBộphổbiếnởmức
thấphơn trungbìnhnhiều
năm. Tình trạng thiếu
nước, khô hạn ở Trung
Bộ, đặcbiệt làở các tỉnh
trungvànamTrungBộse
còn tiếp tục keo dai đến
nửa đầu tháng 9.
HOÀNGVÂN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook