178 - page 12

12
THỨNĂM
9-7-2015
Doi song xa hoi
Họcsinh lớp
1nhiễmHIV,
cácphụhuynh
khácphảnđối
khôngchohọc
chungvớicon
mình.Phòng
giáodụccho
ngườiđếnnhà
dạyriêng, tư
vấnrồisauđó
mớichohọc
chung.
đểxin cho conđượcđi học.
Tuy nhiên, theo phản ánh
của gia đình, các nơi này
“không thẳng thừng từ chối
nhưng lại khônggiải quyết,
tìmcáchné tránh.Có trường
thì viện lý do phụ huynh
biết có trẻ nhiễm HIV đi
học nên phản đối, gây áp
lực với ban giám hiệu. Có
trường thì hứa hẹn sẽ giải
quyết nhưngcứ lần lựanăm
này đến năm khác, để đến
nayđãbốnnăm trôi quamà
cháu P. vẫn chưa thể đến
trường” - anh C. bức xúc.
Nhìn con tiều tụy trong căn
nhà tôn vách thiếc nhỏ bé,
dõi ánhmắt xaxămvềphía
có tiếng trống trường, cóbạn
bè, lòng chamẹ quặn thắt.
Đầunămhọc2014-2015,
anh C. đã liên hệ Trường
Tiểu học Đông Hải để xin
cho con đi học, nhà trường
cũnghứahẹnvàđềnghị chờ
thêmmộtnămnữa.Sứcchịu
đựng có hạn, vợ chồng anh
uất ức: “Phải chăng là do
cháu P. bị nhiễm HIVmà
quyền đi học của cháu bị
hạn chế?”.
Sựkỳ thị vôhình
Đã từng có lúc, những
ngàycòn tuổimẫugiáo,mỗi
khi gia đình đưa P. đến gửi
nhà trẻ nào thì phụ huynh
liền mang con về hết. Lớp
chỉ còn mỗi P. nên cô giáo
cũng cho nghỉ luôn. Khi đi
học lớp 1, ban đầu P. được
học tại trường tiểu học của
xãVĩnhHậuAnhưngkhông
được, phải chuyển sanghọc
Trường HT (phường Nhà
Mát) được một học kỳ thì
cũng phải nghỉ.
Chị O. đang thấp thỏm lo
lắng bởi sau P., vợ chồng
chị còn sinhmột cháu trai là
ĐVH (sinhnăm2011), cháu
H. không bị nhiễmHIV và
đangbướcvàohọcmẫugiáo.
Nămhọcvừa rồi,nhà trường
đãnhiều lầnmờigiađìnhchị
lênđểyêucầuphải cungcấp
giấyxétnghiệm,nếuâm tính
thì mới cho cháu theo học.
Chị O. cung cấp cho chúng
tôi đầy đủ các giấy tờ xét
nghiệmcháuH.khôngnhiễm
HIV.Khôngnhữngvậy, nhà
trường còn yêu cầu chị phải
manggiấyxétnghiệmđóđưa
cho từng vị phụ huynh xem
thìmới được.
Nhiềuphụhuynh
phảnđối
Chúng tôimangvấnđề trên
làmviệcvớibàĐỗYếnHòa,
TrưởngphòngBảovệ,Chăm
sóc trẻ em, SởLĐ-TB&XH
tỉnh Bạc Liêu. Bà Hòa cho
biết trường hợp của cháu P.
có một số khó khăn khách
quan. Thứ nhất, do cháu P.
đã 10 tuổi (sinh năm 2005)
nênnếubâygiờvàohọc lớp
1 thì quá tuổi rất nhiều, còn
nếuhọcđúng tuổi thìnămhọc
2015-2016,cháuphảivàohọc
lớp5.Vớikiến thứccủacháu
hiện tại, cháukhông thể theo
kịp chương trình. Điều này
rấtkhókhănchonhà trường.
Thứ hai, do cháu còn quá
nhỏ, chưa ý thức được cách
thức tự phòng, chống bệnh
cho bạn bè, cho người khác
nên việc ngay lập tức đưa
cháuđi học tại trườngchung
với các bạn khác đã bị phụ
huynh các trường phảnứng
rất gay gắt. Bằng chứng là
lúc cháu còn học lớp 1, chỉ
vì bạnkhôngchomượnviết
mà cháuđã cắnbabạn. Phụ
huynh các em học sinh này
cũng làm áp lực với trường
ghê gớm. Thứ ba, thật sự
địa phương cũng rất muốn
giúp cho cháu có đượcmôi
trườnghọchànhvuichơi lành
mạnh,SởLĐ-TB&XHcũng
đã đưa một số cháu nhiễm
HIV lênTrung tâmBảo trợ
LinhXuânđểhọcnhưngđó
là khi gia đình đồng ý cho
cháuđi.Trườnghợpcủacháu
P., gia đình chỉ muốn cháu
được học tại chỗ.
Trưởng phòng Giáo dục
TPBạcLiêu, đơnvị quản lý
TrườngTiểuhọcHT, nơigia
đình cháu P. cho rằng cháu
đã bị kỳ thị bị buộc thôi học
cho biết nhà trường không
buộcP. thôi họcmàgiađình
tự cho em nghỉ học sau khi
gặp sự phản ứng của nhiều
phụhuynh.
s
M.NGỌC
C
ả hai vợ chồng anh
chị ĐVC-PTO đều
thamgia trongCLB
đồng đẳng vì người nhiễm
HIVcủa tỉnhBạcLiêu.Cũng
từCLBnàymà anh chị đến
với nhau saukhi cả hai bên
đều đã mắc bệnh, chị mất
chồng, anh mất vợ vì căn
bệnhHIV.
Đứng trước ngôi nhà tôn
trong tiếng gió lồng lộng từ
cácđầmnuôi tôm, chịO. nói
chua chát: “Nhà em hoàn
cảnh nó thế. Cả ấp ai người
ta cũng dè chừng. Để lũ trẻ
đượccắp sáchđến lớp, đoạn
trườnggiannan cô ạ”.Cháu
ĐVP, con của anh chị, cũng
đang bị kỳ thị không được
đến trường.
Trườngnàocũng
từ chối?
AnhĐVC, chacủaP., cho
biết năm2011, cháuP. được
gia đình cho đi học tại lớp
1/7 Trường Tiểu học HT,
phường Nhà Mát, TP Bạc
Liêu. Sau khi thi học kỳ
I của lớp 1, cháu P. được
công nhận danh hiệu học
sinh giỏi. Tuy nhiên, khi
nghe thông tincháuP.nhiễm
HIV, cô giáo chủ nhiệm đã
mời công an, bangiámhiệu
nhà trườngcùnggiađình tới
làm việc. Sau đó, ban giám
hiệuTrườngTiểuhọcHTđã
cho cháuP. nghỉ học. Cháu
P. khôngđược tới trường từ
đó tới nay.
Hiện nay cháu P. đã 10
tuổi. Tuy chỉ quanh quẩn ở
nhà nhưng P. vẫn được cha
mẹ dạy học chữ, làm toán
vớimongước cháybỏng là
được trở lại trường.
Đểnối lạiướcmơchocon
trai, dù mang trong mình
căn bệnh thế kỷ nhưng vợ
chồng anh C. vẫn kiên trì
mang đơn, hồ sơ để gõ cửa
từ trường đến các phòng
giáo dục trên địa bàn TP
BạcLiêuvàhuyệnHòaBình
Lãnhđạotỉnhchỉđạohỗtrợ
hòanhậpsớm
TheobàLêThanhGiang, PhóGiámđốcSởLĐ-TB&XH
tỉnhBạcLiêu, trườnghợpcủacháuP.đãcóýkiếnchỉđạo
từUBND tỉnh. Theođó, bà LêThị Ái Nam, PhóChủ tịch
UBND tỉnh, chỉđạoSởLĐ-TB&XHkếthợpPhòngGD&ĐT
huyệnHòaBình tạođiềukiệnđểP. có thể tiếp thuđược
kiến thức bậc tiểu học, sớm hòa nhập. Theo đó, Sở sẽ
cùng với PhòngGD&ĐT huyệnHòa Bình cử giáo viên
đến tậnnhàdạycháuP. họckiến thứcphổcập tiểuhọc.
Bên cạnhđó còndạy cháu ý thức được bệnh củamình
vàcócách tựbảovệmìnhcũngnhưnhữngngười xung
quanh. Khi ổn rồi sẽchoP. đi họchòanhậpởcác trường
bình thườngbênngoài.
SaocấmtrẻcóHIV
họcchung?
Cấmyêucầuhọc
sinhxuấttrìnhgiấy
xétnghiệmHIV
Phạttiềntừ10.000.000đồng
đến20.000.000đồngđốihành
vikỷ luật,buộcthôihọcHS-SV,
họcviênvìlýdonhiễmHIVhoặc
thành viên tronggia đình có
người nhiễmHIV.
(TríchĐiều21Nghịđịnh
176/2013/NĐ-CPquyđịnh
xửphạtviphạmquyđịnhvề
chốngkỳ thị, phânbiệtđối xử
đối vớingườinhiễmHIV)
Phạt tiền từ2.000.000đồng
đến5.000.000đồngđốivớihành
viyêucầuxétnghiệmHIVhoặc
yêucầuxuất trìnhkếtquảxét
nghiệmHIVđốivớiHS-SV,học
viênhoặcngười đếnxinhọc.
(TríchĐiều22Nghịđịnh
176/2013/NĐ-CPquyđịnhxử
phạtviphạmquyđịnhkhácvề
phòng, chốngHIV/AIDS)
Tiêuđiểm
ChịO.dạycháuP.họcbài tạinhà.Ảnh:M.NGỌC
ĐừngchặnđườngđếntrườngcủatrẻHIV
Sổtay
DùLuậtPhòng,chốngHIV/AIDSđãquyđịnhkhôngđượctừchối
tiếpnhậnhọcsinhnhiễmHIVhoặcyêucầuxétnghiệmHIVđốivới
ngườiđếnxinhọcnhưngsựthậtđángbuồnnàycòndiễnraởmột
sốnơi.Việccácemcònnhỏ, chưaý thứcđượcbệnhcủamìnhdẫn
đếnvachạm, càocấu lẫnnhaukhiếncácphụhuynhkhác longại
cũng làđiềudễ thông cảm. Vấnđề là làm thếnàođể đảmbảo
quyềnđượcđến trường của trẻ cóHIVvừagiúp cácembiết cách
bảovệngười khác trướcnguycơ lâynhiễm.
Để cómộtmô hình cho trẻ nhiễmHIV đến trường đầu tiên
trongcảnước,Trung tâmNuôidưỡngvàbảo trợ trẻemLinhXuân
(TP.HCM)đãmời giáoviênvề trung tâmdạybậc tiểuhọcchocác
em. Trong thời giannày, ngoài việchọc theogiáo trình, trẻđược
tậphuấn kỹ năngphòng, tránh lây bệnh chongười khác, xử lý
tìnhhuốngnếu lỡđauốm, nônói, bị bạnđánh chảymáu…Đây
làbướcđểchuẩnbịchotrẻrahọccấp2ngoàicộngđồngnhưbao
trẻkhác. Nhớnhữngngàyđầuđưa trẻ rahòanhậpvới các emở
trườngngoài cộngđồngđầygiannan, bàNguyễnThị KimTiên,
lúcbấygiờ làgiámđốc trung tâm, kể: “Gầnđếnngàykhai giảng,
phụhuynhcácembênngoàibiếtđược rằngconhọsẽhọcchung
lớpvới cácemcóHIVnênđãkéođến trườngphảnđối, đòi rúthồ
sơxinqua lớpkhác. Trướcđó, chúng tôi đã tậphuấnvà làmviệc
cùngvới nhà trườngđểhọhiểuvà chia sẻvới cácem. Dođó, khi
cácphụhuynhkhácphảnđối,côhiệutrưởngnói rằngchỉcònmột
emcôvẫndạy, rồicôgiải thíchchocácphụhuynhrằngcácemđã
lớnvàđủýthứcđượcbệnhcủamình,khôngcónguycơ lâynhiễm
HIVchongườikhácnêncácphụhuynhmớichocácemhọcchung”.
Kể câu chuyệnnàyđể thấydù khó vẫn có lối ra cho trẻ cóHIV
đến trường. Trẻởngoài cộngđồng cũng cầnđược tưvấnkỹ cho
trẻcáchbảovệmìnhvàtránh lâynhiễmchongườikhác,đồngthời
tưvấnchophụhuynhyên tâmvề tỉ lệ lâynhiễm trongmôi trường
giáodụchầunhưkhôngcó.Chúng tađãbỏmấtbốnnămđểcho
P. cócơhộiđượchọc tập.Đểmộtđứa trẻphát triển toàndiện, cần
tạocơhộihòanhậpcho trẻ,khôngnênkéodài thờigian táchbiệt
em rakhỏi cộngđồng.
NgànhgiáodụctỉnhBạcLiêucầnrútngắnthờigiantưvấn,dạy
riêng tạinhàchoP., tưvấnchocácphụhuynhyên tâm (lẽ rađiều
nàynên làm từnhiềunăm trước) đểP. sớmđượcđến trườnghòa
nhập.Đừngđểemvốnđã thiệt thòi lạicàng thêm tuyệtvọngvì sự
kỳ thị.
HOÀNGLAN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook