186 - page 3

3
THỨSÁU
17-7-2015
Thoi su
PhảnđốihànhđộngcủaTrungQuốcngăncản
ngưdânViệtNam
NgườiphátngônBộNgoạigiaoViệtNamLêHảiBình
chủ trì cuộchọpbáongày16-7.Ảnh:V.THỊNH
“Quốclộ1Abịphácóchủđích”
Việcmặtđườngquốclộbị“nhũn”saukhicóhóachấtlạđổlênđượccholàhànhvipháhoạicóchủđích.
MINHQUÊ
H
ômqua (16-7),Công
an huyện Bố Trạch
(Quảng Bình) cho
biết đang xác minh làm rõ
các nghi vấn đổ hóa chất
xuống quốc lộ 1. Thông
tin ban đầu cho biết các
đối tượng liên quan trên xe
không nhận đã đổ hóa chất
màchai nhựachứahóachất
đãvô tình rơi xuốngđường.
Ngoài ra,mẫu hóa chất này
đã được công an huyện gửi
Viện Khoa học hình sự Bộ
Công an để giám định.
“Pháhoại kéodài”
ÔngNguyễnViếtHải,Tổng
Giám đốcCông tySơnHải,
nhận định: “Tại gói thầu số
10 (quahuyệnBốTrạch,TP
ĐồngHới)và14 (quahuyện
LệThủy)củadựánnângcấp,
mởrộngquốc lộ1A,đoạnqua
tỉnhQuảngBìnhdochúng tôi
thi công đã nhiều lần bị phá
hoại có chủ đích”.
ÔngHảichobiếttheothông
lệ, nhà thầu thi công chỉ có
nghĩa vụ bảo hànhmột năm
songCông tySongHải cam
kết bảo hành năm năm. Tuy
nhiên, trong hai ngày 23 và
24-6, nhiều đoạn ở các gói
thầu bị đổ hóa chất lạ khiến
mặt đườngbị rã rakhi cóxe
trọng tải lớn chạyqua.
ĐếnnayởkhuvựcdoCông
ty Sơn Hải thi công đã liên
tiếpxuấthiệnnhiềukhuvựcbị
rảihóachất.Nhưđoạn trước
UBNDxãĐạiTrạchvớichiều
dàimặtđườngbịchất lỏngrải
dàigầnmộtcâysố,chiềurộng
vết rảihơn2-3cm.Tương tự,
đoạn trướcnghĩa trang liệt sĩ
BaDốc thìvết rảikhoảng30
cmvàkhicóxechạyqua làm
hưhỏngmặt đường…Đoạn
Tiêuđiểm
PhóThủtướngNguyễnXuân
Phúc cho rằngđây là hành vi
pháhoại tài sảnquốcgianên
ngày2-7đãyêucầucáccơquan
chứcnăngtỉnhQuảngBìnhsớm
làm rõvàxử lýnghiêm.
Pháhủyvới tốcđộ
rấtnhanh
Những lớpnhựabịpháhủy
vớitốcđộrấtnhanh.Đâycóthể
làacid sunfuric (40%) hòavới
xănghoặc tricloethylen -một
loạihóachấtchuyêndùngđể
thínghiệm táchchiếtbê tông
nhựa. Tôi nghi ngờ kẻ xấuđã
rải các loại hóa chất chuyên
dùng để tách chiết bê tông
nhựanên tốcđộpháhủy các
lớpbêtôngdiễnramớinhanh
như vậy. Tuy vậy, đây lànhận
địnhbanđầuvì kếtquảchính
thứcphảichờkết luậncủaViện
Khoahọchình sự.
Ông
VŨANHMINH
,
Phó
GiámđốcBanQuản lýdựánchuyên
ngànhSởGTVT tỉnhQuảngBình,
chủđầu tưdựánnơi cóhaigói thầu
Đềnghịđiềutra
hànhvipháhoại
Sau khi nhậnđượcbáo cáo
củaCôngtySơnHảivềviệcnghi
cóngườiđãdùnghóachấtđể
pháhoại tuyếnquốc lộ1Ado
công tynày thi công,BộGTVT
đãđềnghị UBND tỉnhQuảng
Bìnhchỉđạocôngantỉnhđiều
tra làm rõhànhvi pháhoại.
Hiệnvụviệcđangtrongquá
trìnhđiềutranênBộGTVTchưa
thểđưaranhậnđịnhgìvềđộng
cơpháhoại.
Ông
LÊĐÌNHTHỌ
,
Thứ trưởngBộGTVT
mặt đườnghưhỏngdàyđặc
nhất là tại vòngxoayngãba
LýTrạch.
Gần đây nhất, ngày 13-7,
công ty tiếp tục quay được
cảnhđổhóachấtpháđường.
Theo đó, hình ảnh của clip
cho thấychiếcxe tảinhẹbiển
số73C-02... khi đi đếnvòng
xoayxãLýTrạch, huyệnBố
Trạch thìngườingồighếphụ
rải chất lỏngxuống. “Chúng
tôi sẽchi trảchiphí sửachữa
cáchưhỏng.Tuynhiên, đây
làcácdấuvết tốgiáchànhvi
pháhoại tàisảnkéodài”-ông
Hải nói.
Tạmgiữxe,
triệu tậpnghi can
Đại diệnCông tySơnHải
cho biết hóa chất phá hoại
mặt đường hư hỏng cómùi
xăng cùng hóa chất khác.
Đây là chất cókhảnăngphá
hoại đườngbê tôngnhựa rất
nhanh.Cácmẫu thuđược từ
tháng6-2015đãđượcgửi đi
giám định, đến nay chưa có
kếtquảphảnhồi.Tuyvậy,hóa
chấtđượcdùng trong lầnmới
đây lại nặngmùi hơn trước.
Ngaykhi hóa chất đổxuống
đường thìdùngmột thanhsắt
nhỏxoixuốngcũng lấyđược
cácmẫunhựa.
Công an huyện Bố Trạch
đã tiếpnhậnvụviệc, cảđoạn
clip quay cảnh chiếc xe tải
nghi đổ hóa chất phá hoại
quốc lộ 1AdoCông ty Sơn
Hải cungcấp.Cơquancông
an đã đưa chiếc xe về trụ sở
phục vụ điều tra, đồng thời
cônganhuyệncũng làmviệc
vớichủxe,người lái…đểxác
minh làm rõ. Thông tin ban
đầu cho thấy chủ xe là một
ngườiởhuyệnBốTrạch.Tuy
vậy, người lái chiếc xe trên
không nhận đã rải hóa chất
mà chai nhựa chứa hóa chất
vô tình rơi xuống đường.
Ông TrầnVăn Luận, Phó
Giám đốc Sở GTVT tỉnh
QuảngBình, cho biết Sở đã
khoanhvùngcácnơibịđổhóa
chất và khoanmẫu để phân
tíchcáchóachất này. “Bước
đầu,chúng tôixácđịnhđây là
hànhvi pháhoại cóchủđích
vìkhôngphảingẫunhiênmà
tronghaingàycónhiềuvị trí
xuất hiện loại hóachất lạ, có
sức công phá bê tông nhựa
nhanh như thế” - ông Luận
nhậnxét.
Cạnh tranhkhông
lànhmạnh?
“Chúng tôiđãcamkếtbảo
hành năm năm, thay vì một
năm như thông lệ khi nhận
thực hiện hai gói thầu này.
Công ty xây dựng quy trình
làmviệcrõràng,nghiêmngặt,
đảm bảo không hằn lún vệt
bánh xe trong năm năm nên
đã yêu cầu các gói thầu trên
toànquốc lộ1Aphải tăng thời
gianbảohành.Tuynhiên,việc
này lại bị cạnh tranh không
lànhmạnh từ những đơn vị
có thái độ không tốt” - ông
Nguyễn QuangMinh, Phó
TổngGiámđốcCông tySơn
Hải, nhận định.
Theo ông Nguyễn Viết
Hải, tuổi thọ theo thiết kế
củamặt đườngbê tôngnhựa
hiệnnay là 15nămnênviệc
bảo hành năm năm là bình
thường. Tuy vậy, năm 2014
khi công ty đưa ra cam kết
bảo hành năm năm thì lãnh
đạo công ty phải chịu nhiều
áp lực từ các nhà thầu khác.
“Nếu bảo hànhmột năm thì
hết thời gian nàymà xảy ra
hằn lúnmặt đường thì ngân
sách nhà nước (từ tiền thuế
của người dân) phải chi trả
đểxử lý,khắcphục.Nếubảo
hành 4-5 năm thì trong thời
gian này đường bị lún thì
nhà thầu phải bỏ tiền xử lý,
sẽ giúp tiết kiệm ngân sách
hàng ngàn tỉ đồng. Do vậy,
điềunàydẫnđếnviệcmột số
doanh nghiệp làm ăn thiếu
chânchínhkhông thích”-một
chuyên gia giao thông giấu
tênphân tích.
Vị này khẳng định việc
đổ hóa chất tại vòng xoay
chứng tỏđược thựchiệnbởi
người cókiến thứckỹ thuật.
Bởi xe chạy ở vòng xoay
chậm, dẫnđến sứcnặngdồn
lênmặt đường lớn nên đổ ở
đâydẫnđến tốc độphá hoại
càng nhanh. Ngoài ra, việc
dùng hóa chất này không
phải ai cũngbiếtmàphải có
kiến thứcpha chếđểnónhư
loại chất thải nhìn bằngmắt
thường nhưng đủ sức phá
hoạimặt đường.
Ngày16-7, tại cuộchọpbáo thườngkỳBộNgoạigiaoViệt
Nam (VN), người phát ngôn Bộ Ngoại giao - ông Lê Hải
Bình bày tỏ sự phản ứngmạnhmẽ liên quan đến các hành
động của tàuTrungQuốc (TQ) ngăn cản ngư dânVN hoạt
độngbình thường tại vùngbiểnHoàngSa.
“Trong thời gianqua cómột số thông tin trênbáo chí về
việc tàu cáVN bị tàuTQ đâm chìm ở khu vực vùng biển
Hoàng Sa. Ngay khi có những thông tin này các cơ quan
chứcnăngcủaVNđã tíchcựcxácminhnhằmcócơ sởphục
vụ cho việc đấu tranh về ngoại giao. Tuy nhiên, chúng tôi
khẳngđịnh rằngvùngbiểnxungquanhquầnđảoHoàngSa
là vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền
tài phán của VN và vùng biển Hoàng Sa là ngư trường
truyền thống của ngư dânVN từ lâu nay” - ôngBình nói.
Người phát ngônBộNgoại giaoVN nhấnmạnh: “Chúng
tôi phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân
VN hoạt động làm ăn bình thường trên ngư trường truyền
thống củamình”.
Trả lời câuhỏi của
PhápLuậtTP.HCM
vềbiệnphápnhằm
bảođảman toàncủangưdân trongvùngbiểnchủquyền,ông
LêHải Bình cho biết các cơ quan chức năng củaVN cũng
đã tăngcườngcácbiệnphápđểđảmbảoquyền lợi cũngnhư
hoạt động bình thường của ngư dânVN tại các ngư trường
truyền thống củamình.
Bình luậnvề thông tinTQkêugọi Philippines dừngvụ
kiện quốc tế và tiến hành đàm phán riêng với nước này,
người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: “Quan điểm
nhất quán của VN là mọi tranh chấp ở biển Đông đều
phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ
luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật Biển 1982
của Liên Hiệp Quốc và Tuyên bố ứng xử của các bên ở
biểnĐôngDOC”.
Trả lời câuhỏi củaPVvềviệcHạviệnNhậtBảnđã thông
qua dự luật an ninhmới, trong đó cho phép quân đội nước
này điều tàu quân sự đến biểnĐông, ôngLêHải Bình nêu
quan điểm: “Chúng tôi quan tâm đến thông tin này và hy
vọng là một nước lớn ở khu vực, Nhật Bản sẽ tiếp tục có
nhữngđónggóp tíchcựcvàoviệcxâydựng, duy trìhòabình
ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực châuÁ-Thái Bình
Dương cũng như trongkhu vực”.
VIẾTTHỊNH
Mặtđườngbê tôngnhựavới camkếtbảohànhnămnăm từđơnvị
thi côngnhanhchónghưhỏngsaukhi cóhóachất lạđổ lên.
Ảnh:MINHQUÊ
Bộ trưởngBộGTVTĐinhLaThăngkiểm tramộtvị trínghibị
đổhóachất làmmặtđườnghưhỏng.Ảnh:MINHQUÊ
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook