190 - page 7

7
THỨBA
21-7-2015
Nhanuoc-Congdan
Nhàhàng,bếndu
thuyền“bópnghẹt”
sôngHàn
SởXây dựngTPĐàNẵng đang tổ chức lấy ý kiến
chuyêngia, người dânvềquyhoạch tổng thểkhuvực
sôngHàn. Theođồ ánquyhoạch củaCông tyTưvấn
JINA (Hàn Quốc), sông Hàn sẽ có đến chín bến du
thuyền cùngnhiềudịch vụ tiện ích, giải trí khác.
Nhiều chuyên gia và người dân địa phương bày tỏ
nỗi losôngHàndầnbịbiến thànhmương, aokhinhững
công trình thươngmại cứđua nhau lấn ra sông. Theo
kiến trúc sưHoàng Quang Huy, đơn vị tư vấn chưa
hiểuhết xuất xứ, đặcđiểm củadòng sôngHàn. “Trên
đoạn sông này có chỗ thiết kế lấn ra đến hơn 100m,
cóđoạn lòng sôngbị thuhẹp từ800mxuốngcòn trên
600m, thậm chí đoạn hẹp nhất chỉ rộng 300m. Việc
này sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy như dòng chảy bị thay
đổi, ngập lụt... Nếu quy hoạch không khéo thì sông
Hàn sẽ biến thành conmương” - ôngHuy nhậnxét.
Còn theo ông Tô Văn Hùng - Trưởng khoa Kiến
trúc (ĐHBáchkhoaĐàNẵng), lẽ raTPphải tìm cách
mở rộng lòng sôngHàn chứ không phải thu hẹp nó.
“Chúng ta phải thay đổi cách ứng xử với sôngHàn.
Tất cảgiải pháp tácđộngvào sôngHàncầnđượcxem
xét thật thận trọng” - ôngHùng nói.
ÔngHuỳnhViệt Thành, nguyênGiám đốc SởXây
dựngTPĐàNẵng, nói thẳng: “Theo tôi, bếndu thuyền
chỉ nên tập trung ở một số nơi trước đó đã từng là
cảng như cảng của Công ty SôngThu cũ, cảng sông
Hàn...”.ÔngThànhnêu thực tế:Tại khuvựcgầnchân
cầuRồng, công trình“siêudu thuyền”doCông tyCP
Đầu tưDHCMarina (thuộc Tập đoànDHC) đầu tư,
đượcxâybằngbê tông, caonăm tầng lấn ra sôngđang
dần được hoàn thiện để làm nhà hàng, khu giải trí...
“Việcchoxâydựngcon tàubằngbê tôngnàyvôcùng
phảncảm, bị rất nhiềungười lênán” - ôngThànhnói.
Đồng quan điểm, kiến trúc sưHoàngQuangHuy,
PhóChủ tịchHộiQuyhoạchViệtNamkiêmChủ tịch
HộiQuyhoạchTPĐàNẵng, cóýkiến:“Bếndu thuyền
của DHC không phù hợp. Mực nước ở khu vực này
cạn, dòng chảy sẽkhiến rác thải tấpvàođómàkhông
xử lý được. Con tàu được xây dựng năm tầng để làm
nhà hàng, ăn uống thì chất thải rắn của nhà hàng này
xử lýnhư thế nào?Còndự ánnhà hàngnổi trên sông
ởbờTâynữa, rất khóxử lýchất thải.Tại saochúng ta
không xóa hết nhà hàng nổi để sôngHàn được thông
thoáng?”.
TẤNTÀI
VIỆTHOA
T
ranh chấp sở hữu
chung, riêng; thành
lập và hoạt động của
ban quản trị; kinh phí bảo
trì; phí quản lý, vận hành
nhà chung cư… là những
mâu thuẫn nổi cộm tại các
chung cư hiện nay. Để giải
quyết những tồn tại này, Bộ
Xây dựng đang lấy ý kiến
các bộ, ngành, cơ quan liên
quan và các địa phương về
dự thảoquy chế quản lý, sử
dụng nhà chung cư để thay
thếQuyết định 08/2008.
Banquản trị có
tưcáchphápnhân
SovớiQuyết định08, dự
thảo lần này quy định khá
chặt chẽvề tổchứcbanquản
trị chungcư (gọi tắt làBQT)
từ việc thành lập, nhân sự,
quy chế lẫn mô hình hoạt
động. Điều này xuất phát
từ thực tế thời gianquadiễn
ra nhiềumâu thuẫn gay gắt
giữa cư dân và chủ đầu tư,
thậm chí giữa cư dân với
chính BQT do họ bầu lên.
MộtsốBQTcódấuhiệu lộng
quyền, khôngminhbạch tài
chính, tựýquyết địnhnhiều
khoản chi tiêu gây bức xúc
cho cư dân.
Dự thảo đề xuất đối với
chung cư có nhiều chủ sở
hữu thì BQT là tổ chức có
tư cách pháp nhân, có con
dấu. BQT hoạt động theo
môhìnhbanchủnhiệmhợp
tác xã hoặc hội đồng quản
trị củacông tycổphần, tuân
theo quy chế do hội nghị
nhà chung cư thông qua.
Các thành viên BQT phải
có kiến thức, kinh nghiệm
về xây dựng, kiến trúc, tài
chính, pháp luật...
Theo dự thảo, mọi quyết
định của BQT không được
vượt quá quyền hạn quy
định. Trường hợp gây thiệt
hại đến quyền và lợi ích
hợp pháp của các tổ chức,
cá nhân thì BQT phải liên
đới chịu trách nhiệm bồi
thường. BQT không được
kýhợpđồng thuêngười lao
động, khôngđược thành lập
các bộ phận trực thuộc...
NếuBQThoặc thànhviên
BQTvi phạm quy chế hoạt
độnghoặcquychếchi tiêu tài
chính thì có thể bị bãimiễn
tùy theo mức độ vi phạm.
Thậm chí nếu các hành vi
vi phạm thuộc diện bị truy
cứu tráchnhiệmhình sự thì
hội nghị nhàchungcư thống
nhấtđềnghịcơquancó thẩm
quyền xem xét, xử lý trách
nhiệmhình sự theoquyđịnh
của pháp luật.
Đượcmua, bán
chỗđểxe
Sởhữuchung, riêngcũng
làdạng tranh chấpphổbiến
hiệnnaygiữa chủđầu tưvà
cư dân. Một trong những
hạng mục dễ xảy ra tranh
chấp nhất là chỗ để xe. Dự
thảo của Bộ Xây dựng áp
dụng Luật Nhà ở 2014 để
quy định cụ thể về vấn đề
này. Theo đó, chỗ để xe
thuộc sởhữuchung (xeđạp,
xe dùng cho người khuyết
tật, xe động cơ hai bánh,
xe động cơ ba bánh) sẽ do
đơn vị quản lý vận hành
chịu trách nhiệm quản lý.
Trường hợp nhà chung cư
không có đơn vị quản lý
vận hành thì BQT quản lý
phần diện tích này.
Đối với chỗ để xe ô tô,
nếu chủ sởhữuđãmua của
chủđầu tư thì phải có trách
nhiệm quản lý. Khi không
có nhu cầu sử dụng, họ
được phép chuyển nhượng
(hoặc cho thuê) cho các cư
dân khác trong chung cư.
Những chỗ để ô tô không
có cư dân mua thì thuộc
quyền quản lý của chủ đầu
tư. Tổ chức, cá nhân quản
lý chỗđể xe phải thực hiện
bảo trì khi chỗđể xe xuống
cấp, hư hỏng. Nếu không
thực hiện bảo trì thì không
được tiếp tục sửdụngphần
diện tích này.
Liên quan đến việc bảo
trì chung cư, dự thảo quy
định chủ đầu tư phải có
trách nhiệm lập tài khoản
để quản lý kinh phí bảo trì
phần sởhữu chung.Trường
hợp chung cư đã có BQT
thì phải bàn giao sang tài
khoản của BQT. Kinh phí
bảo trì phần sở hữu chung
của cả tòa nhà chung cư sẽ
được trích từ kinh phí bảo
trì của khu căn hộ và kinh
phí bảo trì của khu văn
phòng, dịchvụ, thươngmại
theo thỏa thuận giữa các
chủ sở hữu các khu chức
năng này. Nếu không thỏa
thuậnđược thì trích tối thiểu
25% tổng kinh phí bảo trì
của khu căn hộ và tối thiểu
50% tổng kinh phí bảo trì
củakhuvănphòng, dịchvụ,
thươngmại để chuyển vào
tài khoản quản lý kinh phí
bảo trì phần sở hữu chung
của cả tòa nhà.
Banquảntrịchungcư
hếtthờilộngquyền
Thànhviênbanquảntrịchungcưphảilànhữngngườicókiếnthức,kinhnghiệm
vềxâydựng,kiếntrúc,tàichính,phápluật...
l
KiênGiang:Hàng trămngàn
ha đất sản xuất bị nướcmặn xâm
nhập
. TỉnhKiênGiang có hơn
400.000 hecta diện tích đất sản xuất
nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản
đang bị ảnh hưởng trực tiếp do nước
mặn xâm nhập, người dân bị thiệt
hại nặng nề. Các vùng bị ảnh hưởng
nặng gồmGòQuao,AnBiên,An
Minh, TPRạchGiá, HònĐất, Kiên
Lương, GiangThành…
K.GIANG
l
Phạt hai doanhnghiệp vi
phạm trong lĩnh vực khoáng sản.
Ngày 20-7, PhòngCảnh sát phòng,
chống tội phạm vềmôi trường -
PC49 (Công anTPĐàNẵng) cho
biết thành phố vừa ra quyết định
xử phạt 190 triệu đồng đối với hai
doanh nghiệp trên địa bàn do vi
phạm trong lĩnh vực khoáng sản.
Công tyTNHHCườngTiếnMinh
vàCông tyMinhHòa (quậnLiên
Chiểu) bị phạt vì kinh doanh hàng
hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ,
không đăng ký kế hoạch khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng
theo đúng quy định…
L.THỦY
Ngày9-7,UBNDTPĐàNẵngcóvănbảnyêucầu
tạmngưng thi côngcông trìnhnhàhàng -bếndu
thuyềncầuRồng (nằmđốidiệnvớibếndu thuyền
DHC)doCông tyTNHH I.V.C làmchủđầu tư. Lýdo
làTPđangphối hợpvới JINA triểnkhai quyhoạch
cảnhquanhaibênbờsôngHàn.Saukhiquyhoạch
đượcphêduyệt,TPsẽchỉđạocácđơnvịđiềuchỉnh
thiết kếcông trìnhnhàhàng -bếndu thuyềncho
phùhợpvới cảnhquanđãđượcduyệt.
ĐạidiệnCôngtyJINAchobiếtkhi lậpquyhoạch
chính thức công ty sẽ xem xét lại công trìnhnhà
hàng -bếndu thuyềncầuRồngvàcông trình“siêu
du thuyền”củaTậpđoànDHC.“Hai công trìnhnày
nằmởhaibênbờsôngHàn, lại trùngkhớpvềvị trí
nên chúng tôi sẽđềnghị sápnhập lại và chuyển
hẳnvềmộtbên sông”- vị nàychohay.
Công trình“siêudu thuyền”năm tầngcủaDHC
trênsôngHànbịnhiềuchuyêngiavàngườidân
phảnđối.Ảnh:TT
Tinvắn
Các thànhviênBQTphải thamgia lớpbồi dưỡngkiến
thứcvềquản lývậnhànhnhàchungcưdocơsởcóchức
năngđàotạovềquản lývậnhànhnhàchungcưđượcBộ
Xâydựngcôngnhận tổchức.Chương trìnhhọc tối thiểu
12 tiết,baogồmcácnộidung:Pháp luậtchungvềnhàở,
pháp luậtvềquản lý, sửdụngnhàchungcư,kiến thứcvề
phòngcháy,chữacháy,quản lýchi tiêutàichính,quảntrị
rủi ro trongquản lý, sửdụngnhàchungcư,việckýkếtvà
giámsáthợpđồngbảo trì,hợpđồngdịchvụquản lývận
hànhnhà chung cư. Sau khi kết thúc khóahọc, cáchọc
viênđược cơ sởđào tạo cấpgiấy chứngnhậnđã hoàn
thànhkhóahọc.
Cáccuộchọpgiảiquyết tranhchấpsởhữuchung, riêng tại chungcưPhúMỹ,quận7
(TP.HCM) thường rấtcăng thẳng.Ảnh:VIỆTHOA
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook