273 - page 5

5
THỨHAI
12-10-2015
Nhanuoc-Congdan
Xehếtđátlộtxác
“hồisinh”
Nhiềuxehếtđátđượcgắnbiểnsốgiảnhằmquamặtcơquanchứcnăngđểtiếptụcsửdụng.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
T
heo Cục Đăng kiểmViệt Nam, đến
ngày1-1-2016sẽcó thêmgần21.000
ô tô, bao gồm hơn 2.060 ô tô chở
người vàhơn18.900ô tôchởhànggianhập
vào đội ngũ xe quá đát do hết niên hạn sử
dụng (gọi là xe hết đát).
Như vậy, tính từ thời điểmViệt Nam áp
dụng niên hạn đối với ô tô (năm 2004) đến
đầunăm2016, ởnước ta sẽ cógần118.600
ô tô hết đát. Trong thực tế, số xe này đã và
sẽ đi về đâu?
Hiểmhọamang tên“xehếtđát”
ĐạidiệnCụcĐăngkiểmViệtNamchohay
trong các vụ tai nạn giao thông do ô tô gây
ra, cơ quan chức năng xác định được nhiều
trường hợp có liên quan đến xe hết đát.
Đơn cử, cuối tháng 1-2015, trên đường
Hồ Chí Minh đoạn qua huyệnNhưXuân,
ThanhHóaxảy ravụvachạmgiữamột ô tô
khách16 chỗvàmột ô tô tải nhãnhiệu IFA
biển số 29H-7605. Vụ tai nạn đã làm chết
10 người và bị thương bốn người. Dữ liệu
từ cơ quan đăng kiểm cho thấy ô tô tải hết
đát từ đầu năm 2015. Cơ quan chức năng
đã thông báo trên toàn quốc song thực tế
cho thấyô tônàyvẫnđược tiếp tục sửdụng
rồi xảy ra tai nạn nghiêm trọng nêu trên.
Sau tainạn, tháng4-2015,CụcĐăngkiểm
ViệtNamphốihợpvới cácđơnvị chứcnăng
tỉnhThanhHóakiểm trađộtxuất thìpháthiện
12xeđãhết đát và11xequáhạnkiểmđịnh
nhưngvẫn “tung tăng” trênđường.Nghiêm
trọnghơn, ởkhuvựcxãThọXương (huyện
ThọXuân, ThanhHóa), cơquan chức năng
phát hiệnô tôhết đát hơn18 tháng songvẫn
“lọt sổ” và được dùngđể đưa đónhọc sinh,
côngnhân.
Tương tự,cơquanchứcnăngcũngpháthiện
ởGiaLaimột ô tôhết đát và21xekhôngcó
trongdữ liệukiểmđịnh. “21ô tônày có thể
làxehết đát đượcgắnbiển sốgiảđể tiếp tục
chạyvàquamặtcác lực lượng tuần tra” -ông
NguyễnHữuTrí,PhóCục trưởngCụcĐăng
kiểmViệtNam, nhận định.
Dọnđườngchờhết đát
Theo quy định, các chủ xe hết đát phải
nộp sổ đăng kiểm, giấy đăng ký và biển số
xe đồng thời không được đưa xe tham gia
Tiêuđiểm
CụcĐăngkiểmViệtNamvừa côngbốdanh
sách xe cơgiới đãhết đát hoặc sẽhết đát vào
ngày 1-1-2016 trên trang
để
tiện tra cứu. Theo đó, người dân có thể truy
cậpvàođịachỉ trên (vàomục“PThếtniênhạn
SD”và“PTsắphếtniênhạnSD”)đểbiếtxecòn
đát, cậnđát không trướckhi quyếtđịnhmua.
TheoôngT.-chủmộtgarageởkhuvực
LinhSơn (TPThủDầuMột,BìnhDương),
mộtxecũhếtđátmuavàotừ12triệuđến
40 triệuđồngnhưngnếucáccầu trước,
cầusaucòntốtthìđãbánđượctừ25triệu
đến 30 triệuđồng. Cạnhđó, nhiều thứ
nhưnhíp,mâm, heodầu, bộ lòxogiảm
xóc, nhún thủy lực, thậm chí vỏ xe vẫn
có kháchhỏi nườmnượp. “Phụ tùng rã
racái nàocũngbánđượchết.Trongđó,
các thang lái, bộnhún trước sau củaxe
dưới chín chỗ thì bán xuống xómphụ
tùngAnDươngVương,HuỳnhMẫnĐạt
ởTP.HCM”-ôngT. nói.
Một“lòmổ”ởkhuvựcLinhSơn (TPThủDầuMột,BìnhDương) chuyênphùphép làm
sốngcácxecậnđát,hếtđát.Ảnh:LƯUĐỨC
giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy vậy, một cán bộ Phòng CSGT đường
bộ - đường sắt, Công an TP.HCM (PC67)
cho hay trên thực tế nhiều chủ xe vẫn giữ
lại cà vẹt, biển sốvà bánxác xe cho các lò.
Từ đây, các ô tô hết hạn sử dụng đã chia
thành nhiều ngã rẽ, như đượcmôngmá để
đưavềmiềnnúi, vùng sâu, vùngxađểchạy
tiếp hoặc đưa vào lò rã xác xe thành phụ
tùng, hàngmón, lạc xoong…
TheoôngT. - chủmột garage tại khuvực
Linh Sơn (gần cầu PhúCường trên đường
Huỳnh Văn Cù, TP Thủ Dầu Một, Bình
Dương),các loạixecậnđát thườngđượcmua
với giákhácao.Đơncử,một chiếcHyundai
năm tấncậnđát nếucòngiấy tờvàdànđồng
còn tốt thì dùmuagiá50-60 triệuđồngvẫn
cầm chắc lời. Vì với chiếc xe còn 1-2 năm
tuổi này chỉ cầnnămbangày tân trang, lên
đời xong rồi đưa lênvùngTâyNguyênhoặc
BùĐăng, BùĐốp, BìnhLong để chạy chở
cao su, cà phê. Chiếc xe đượcmôngmá lại
lúc này có giá không dưới 100 triệu đồng.
“Xecậnđátmuavàosẽkhôngvộimổngay
mà chúng tôi liênhệ với các đầumối ởTây
Nguyên.Nhucầudùngxe rẻ, “bền”khácao
nên có xe là có khách hàng ngay. Ngay khi
nhận được đơn hàng, chúng tôi sẽ cho đôn
nhíp, làm lại thùng bửng xe và chỉ dăm ba
ngày làxong.Sauđóxeđượcđưa lên“Trường
Sơn ơi, khôngmột dấu chân người” thì tha
hồbonbon.Họ sửdụngđượcmột, hai năm
là lấy lại đượcvốnnên sauđóxe cóquáđát
thì cứ để vậymà chạy vẫn lời chán” - ông
T. hào hứng quảng bá.
Hồi sinhchoxechết
Ghi nhận của PV tại khu “lò mổ” Linh
Sơnvừanêucóhàng trămxácxevới đủcác
nhãnhiệunhưCamry,Hyundai,Mercedes,
Toyota, Honda, Mazda…Khu này đã nổi
tiếng từ cả chục năm trước. Khi đó, các
loại xe tải theođườngbiêngiới đổvềmiền
Đông (và tập kết về khu vực) để nơi này
rã ra lấy máy, phụ tùng đem gắn qua các
loại xe đã có trên 30-40 năm tuổi. Đến
khi Việt Nam có quy định về niên hạn xe
thì nơi này chuyên “mổ” xe tải dưới năm
tấn, xe khách dưới 30 chỗ… Trong vòng
từ năm đến bảy ngày, một lò đã xẻ thịt
xong chiếc xe.
TheoôngT.,mỗixácxecógiávài triệuđến
vài chục triệuđồng tùy tình trạng.Trongđó,
xácxe tảiHyundai thuộcnhómđắthàngnhất
vì gần trùng với máy của các loại xe Nhật
nên khi tháo nguyên khối máy ra là có thể
đem ráp sang xeNhật. Dân trong nghề gọi
chuyệnnày làxào, sànghaygácmáy.Ngoài
ra, họ còn “mổ” 2-3 ô tô để chọnmón rồi
dồn vàomột xe khác.
Một sốgarage tại khuvựccònkiêm thêm
cứu hộ tai nạn. Khi đó, họ kéo xe về lò để
chọn phụ tùng và phục dựng lại chiếc xe
tai nạn. Khi gặp xe bị tai nạn nặng hoặc
bị cháymà không thể phục hồi được, các
chủ lò sẽ đặt mua cả chiếc xe. ÔngT. nói
những chiếc xe như thế chưa được chết
ngay vì có ngườimua lại giấy tờ xe. Phần
số khung sườn sẽ được cắt rồi gắn vào xe
khác. Sốmáy thì được cà ra rồi dánvàoxe
khác để đục lại. “Với những chiêunày, có
những chiếc xe đã cháymất tiêu hay cận
đát, hết đát sẽ được hồi sinh dưới nhiều
hình thức để tiếp tục sử dụng” - ông T.
bật mí.
Kỳ tới:
Mớichặnđượcxequá
đát... trêngiấy
Mỗi năm có khoảng 15.000 ô tô quá đát
song thu hồi rất khó khăn. Trong khi đó,
quyđịnhhiệnhànhchưacóhình thứcchế
tài khi chủxe khôngnộp lại giấy đăngký,
biển số.
Côngankhuvựckhôngđánhdân
Cônganquậnchỉđạocônganphườngđếnxinlỗidân.
“Chúng tôi đã làm rõ khiếu nại của người dân và không
có cơ sởkhẳngđịnh cảnh sát khuvực (CSKV) đánhdân” -
bà LêThị LiênHồng, PhóTrưởngCông an quậnThủĐức
(TP.HCM), nói với
PhápLuật TP.HCM
.
Trước đó, rạng sáng 3-10, bà PhạmThị KimHồng được
người dânđưavàoBVĐakhoaThủĐứccấpcứu trong tình
trạng nôn ói liên tục, vật vã ôm đầu kêu đau. BàHồng cho
rằngđã bị CSKVPNAđánh trongđêm. TheobàHồng, gia
đìnhbà thuêphòng trọởkhuphố6,phườngLinhTrung.Cách
naygầnmột tháng, chủnhà trọyêucầu trảphòngnhưngdo
chưa tìmđượcchỗmớinênbàHồngchưa trảphòng.“Khoảng
22giờngày2-10, CSKVA. tới yêu cầu tôi phải dọnđi.Tôi
lớn tiếng thì bị ôngA. khốngchếđưavềchốt dânphòngcủa
khu phố. Tại đây, tôi bị ôngA. đánh và khoảng 2 giờ sáng
hôm sau, ôngA. chở tôi về nhà. Sau đó tôi bị nôn ói, đầu
đau nên được đưa vàobệnh viện” - bàHồng nói.
Tuy vậy, trả lời người nhà bà Hồng, CSKVA. cho rằng
bà Hồng đã tự đập đầu xuống đất. Cụ thể, khi nhận được
điện thoại củaconbàHồngbáobàHồngđãbị nhậpviện thì
ôngA. giải thích: “Tôi đượcchủnhàbáonênđếngiải quyết
nhưngbàHồngđôi co.Tôi thấynói quanói lại khôngxong
nênmời bà ta lên chốt dân phòng. Mời không đi, tôi mới
cầm tay bả chứkhông bẻ tay, cũng không bắt giữ”.
Cũng theoCSKVA., tại trụ sởkhuphố, bàHồngđãnằm
xuốngănvạ, rồi tựđậpđầuxuốngđất. “Tôi thấybàđậpđầu
nhẹ thôi, còn lót tayxuốngđất nữa.Tôi cóquayclip lại.Sau
đó tôi thuyết phục, bàHồngđãvui vẻ làmviệcvàhứa sẽ trả
nhà” - ôngA. nói tiếp.
Khi được đề nghị coi clip thì ôngA. lại nói lúc đó điện
thoại hết pin.
Trao đổi với PV, PhóTrưởngCông an quậnThủĐứcLê
Thị LiênHồng cho biết khi nhận được phản ánh từ người
dân, cônganquậnđãđìnhchỉ côngviệccủaCSKVA.Công
anquậnyêucầuCSKVA. tường trìnhvà lấy lời khai những
người cómặt hôm xảy ra vụ việc. Kết quả xác định tại trụ
sởkhuphố, bàHồngkhônghợp tácmà lăn lộn ra đất và tự
đậpđầuxuốngđất.Mọi người cókhuyên can, đỡbà ta dậy
và thuyết phục được bà ta đã ngồi dậy, hợp tác vui vẻ. Từ
những chứng cứ thu thập được thì chưa đủ cơ sở kết luận
người dân bị đánh. “Tuy nhiên, CSKVA. đã cómột số sai
phạm. Đây chỉ là việc nhỏ, lẽ ra không cần phải mời làm
việc, đồng thời lạimời về trụ sởkhuphố thayvì vềphường.
Chúng tôi sẽ kiểmđiểm, xử lýCSKVA. Ngoài ra, công an
quận còn chỉ đạo công an phường đến xin lỗi người dân” -
phó trưởng công an quận nói.
LỆTRINH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook