282 - page 6

6
THỨTƯ
21-10-2015
HOÀNGTUYẾT
K
hôngkínhchiếuhậu,
không rõ biển số,
không đèn xi nhan,
không có giấy phép lái xe,
khônggiấyđăngkýxe, chở
hàng cồngkềnh… lànhững
lỗiviphạmchủyếubịxửphạt
trong ngày đầu ra quân xử
lýxe“mù”củaPhòngCSGT
đường bộ - đường sắt Công
anTP.HCM.
Theoghinhậnchiều20-10,
tại các tuyến đường xung
quanhnhữngchợđầumối ở
khuvực quận5,Đội CSGT
ChợLớnđã lậpbiênbảnxử
phạt rất nhiều xe vi phạm.
AnhNguyễnVănHoa (ngụ
quận 8, hành nghề chở vật
liệu xây dựng) bị lập biên
bản đưa xe về trụ sở đội
Chợ Lớn vì điều khiển xe
không rõ biển số, không
còi, không có giấy đăng
ký xe, không bằng lái…
“Chiếc xe này tôi dùng để
chở hàng cho một vựa vật
liệu xây dựng suốt 16 năm
nay, mỗi ngày được vài
trăm ngàn tiền công. Tôi
chở hàng chủ yếu đi lòng
vòng trong TP chứ không
đi xa” - anhHoa phân trần.
Khác với anh Hoa, đa
phần trường hợp lái xe chở
hàng thuê tại khu vực quận
5 đều là xe của chủ cơ sở
và dù biết không đảm bảo
an toàn nhưng chủ cơ sở
vẫngiaochongười làmchở
hàngđigiaochokhách.Như
trườnghợpanhNguyễnChí
Hiếu (ngụquận6) bịCSGT
TP.HCMquyếtdẹp
xemáy“mù”
NhữngxekhôngcógiấytờthìCSGTsẽchuyểncơquanđiềutrađểxácđịnhxecóbịtrộmcắphoặc
thuộcvụánnàokhông,nếukhôngsẽbịtịchthutheoquyđịnh.
Nhanuoc-Congdan
tạm giữ xe khi vừa đi giao
trà sữa cho khách về trên
đườngChâuVănLiêm. Xe
của anhHiếu cũng “đủ thứ
không”nhưkhôngcòi,không
đèn soi biển số, không đèn
chiếu sáng, không đèn tín
hiệu, không giấy phép lái
xe, không giấy đăng ký xe,
không bảo hiểm...
Trung tá Hà Văn Hùng,
Đội phó Đội CSGT Chợ
Lớn, chobiết những trường
hợp nói trên sẽ bị lập biên
bản tạm giữ xe. Người vi
phạm phải đem giấy tờ xe
lênđối chiếu, nếucóđầyđủ
giấy tờ thì được đóng phạt
(khoảng 1 triệu đồng) rồi
lấy xe về nhưng phải sửa
chữa, cải tạomới được tiếp
tục lưu thông. “Với những
xe không có giấy tờ hoặc
giấy tờ không trùng với số
khung số máy, chúng tôi
sẽ chuyển cơ quan điều tra
để xác định xe có bị trộm
cắp hoặc có thuộc vụ án gì
không, nếu không sẽ tịch
thu theo quy định” - Trung
BộtrưởngĐinhLaThăng
cungcấpthôngtinvề“lốt”xe
600triệuđồng
(PL)- “SởGTVTTPHà Nội đã nhận được thông tin về
việcmua bán “lốt” xe (cấpphép choxe chạy tuyến cốđịnh
-PV) doBộ trưởngBộGTVTĐinhLaThăngcungcấp. Sở
đang kiểm tra, xácminh và sẽ cung cấp thông tin cho báo
chí” - ngày 20-10, ôngVũVănViện, Giám đốc SởGTVT
TPHàNội, thông tin.
Theo SởGTVTTPHàNội, từ tháng 7-2013 đến nay Sở
không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại Bến xeMỹ
Đìnhvàgiữổnđịnh tầnsuấtphương tiệnhoạtđộngvới1.642
lượt xe/ngày. Sở khẳng định việcmua bán “lốt” xe nếu có
chỉ xảy ra tạimột số đơn vị vận tải. Bởimột đơn vị vận tải
thường có nhiều cổ đông, mỗi cổ đông làmột nhà xe. Các
nhàxechuyểnnhượng“lốt”xe, thay thếxe làviệcnộibộcủa
doanh nghiệp, cơ quan quản lýnhà nước không can thiệp.
Như đã thông tin, ngày 15-10, trong cuộc họp giải quyết
cáckiếnnghị củaHiệphộiVận tảiô tôViệtNam,Bộ trưởng
BộGTVTĐinhLaThăng phát biểu: “Có người nói với tôi
xinmột “lốt”xevàoBếnxeMỹĐìnhmất đến500-600 triệu
đồng”. Ngay sau đó, SởGTVTTPHàNội đã yêu cầu các
đơnvị chứcnăngkiểm tra, rà soát việccấp“lốt”xevàoBến
xeMỹĐình. Sở cũng có văn bản đề nghị Bộ trưởngĐinh
La Thăng cung cấp thông tin đã phát biểu tại cuộc họp để
xácminh.
VIẾTLONG
Thiếutiềnnuôihổ,
ThảoCầmViênmuốnđổithú
(PL)- “Với điều kiện chuồng trại và kinh phí tự thu chi
hiện nay công ty không thể nuôi dưỡng 16 con hổ (gồm 11
hổ vàng và năm hổ trắng) theo đúng tiêu chuẩn” - Công ty
TNHHMTVThảoCầmViên Sài Gòn vừa có văn bản báo
cáoSởGTVTTP.HCM.
Theokế hoạch, năm2015ThảoCầmViên chỉ cần13 con
hổ (11hổvàng, hai hổ trắng) là cânđối nhu cầu thamquan,
kinh phí nuôi dưỡng. Vì vậyThảoCầmViên xin được đổi
bớt số hổ dư lấy động vật khác. Trong công văn gửi UBND
TP.HCM, SởGTVT thống nhất với đề xuất này và đề nghị
UBNDTPchấp thuận.
Mộtchuyênviênnuôiđộngvật tạiThảoCầmViênchobiết:
“Một conhổ ăn5-7kg thịt bò/ngàyvà ănnămngày thịt bò/
tuần.Mộtngày trong tuầnhổđượcănvật sốngnhưgàkhoảng
2kgđểduy trì bảnnăng sănbắt, ngàycòn lại chonhịnđói để
duy trì bản năng động vật. Vàomùa giao phối, hổ được bồi
dưỡng thêmvài ký trứng sống/tuần.
QUỲNHNHƯ
Đìnhchỉhoạtđộnghaiđơnvị
đăngkiểm
(PL)- Ngày 20-10, Cục Đăng kiểmViệt Nam cho biết
vừađình chỉ hoạt độnghai đơnvị đăngkiểm4701D (Đắk
Lắk) và 7402D (QuảngTrị).
Trướcđóquakiểm tra, lực lượng chứcnăngđãphát hiện
một số hành vi tiêu cực, vi phạm nghiêm trọng quy trình,
quy chuẩn, quy định tại hai đơn vị đăng kiểm trên. Do vậy
CụcĐăngkiểmViệtNamđãđìnhchỉ hoạt độngcó thời hạn
hai đơn vị nêu trên, đồng thời đình chỉ không thời hạn, thu
hồi giấy chứngnhậnđăngkiểmviênđối với ôngTriệuVăn
Lượng, nguyênPhóGiám đốc phụ trách đơn vị đăng kiểm
7402D và ôngLêTấnHiệp, nguyênQuyềnGiám đốc đơn
vị đăng kiểm 4701D. Cục cũng đình chỉ chức danh đăng
kiểmviênba thángđối với các ôngLêMinhPhúc vàĐặng
TuấnAnh (7402D); đìnhchỉ chứcdanhđăngkiểmviênmột
tháng đối với các ông Thái TăngNhân (7402D); Bùi Văn
Trường,ChâuKimLong,NguyễnHữuChí,PhạmVănLuân
và PhạmViệtHưng (4701D).
VIẾTLONG -LƯUĐỨC
Trongngày20-10,Đ iCSGTCh Lớnđãlậpbiênb ntạmgiữnhiềuxe“mù”. nh:H.TUYẾT
Nỗikhiếpsợcủangười
điđường
Hầuhếtnhữngchiếcxemáy“mù”đang lưuthông là loại
xeHondaCub78,82,86,Dame…Trảiquamấychụcnăm
rong ruổi, hình thùcủanhữngchiếcxenàybị biếndạng
nghiêm trọng, hầunhưchỉ còn trơbộkhung sắt hoen rỉ
vớingổnngangdâyđiện,ốcvítđượccốđịnhbằngbăng
dính.Đaphần loại xenàykhôngcóbiển sốvàgiấy tờxe.
Hầuhếtngườichạyxe“mù”đều là laođộngnghèo, làm
thuê cho các cửa hàng, chủ vựa vật liệu xây dựng, gas,
bìnhnước…Họđượcchủgiaochochiếcxeđể thựchiện
côngviệcchởvàgiaohàng.AnhNguyễnHùng, chủmột
cửahàngphânbón,chiasẻ:“Mấychiếcxenàycógiáchưa
tới 1 triệuđồng, tôimua lại ởcác tiệm sửaxeđểcho thợ
đi giaohàng. Xenày là loại“cùi bắp”nêncóquăngngoài
đườngcảngàycũngkhông sợbịmất trộm”.
Có thểnóixe“mù”lâunayvẫn lànỗikhiếpsợvớingười
điđường.Nhiều thanhniênkhiđiềukhiển loại xenàycứ
thảnnhiênkhôngđộimũbảohiểm, lạng lách,đánhvõng
trênđường. Khi gây ra tai nạnhoặcbị CSGT xửphạt, họ
thườngquăngxebỏchạy. Xegây tai nạnkhôngcóbiển
số và giấy tờ nên nhiều khi lực lượng chức năng cũng
chào thua.
Bà LêThị Diệu (ngụquận3, TP.HCM) chia sẻ: “Mỗi lần
thấybóngdáng củanhững chiếc xenày trênđường là
tôi lại sợ. Nguyên cớ, nămnăm trướcbạn của tôi trong
lúc đi tậpdưỡng sinhđã bịmột thanhniên chạy chiếc
xe cà tàng tông rồi quăng xe bỏ chạy. Bạn tôi tử vong
trênđườngchuyểnviện.Từđóđếnnaycônganvẫnchưa
tìm ra kẻ đã tôngbạn tôi vì chiếc xe không cógiấy tờ,
biển kiểm soát. Đồng ý xe“mù”vẫn là cần câu cơm của
nhiều người dân nghèo nhưng không thể vì lý do đó
màngười tabất chấp tínhmạngcủabản thânvàngười
xungquanh”.
HỒNGTRÂM
Nhữngchi cxemáy“đủ thứkhông”vẫnhằngngàyngôngnghênhchạy trênphố.
nh:H.TRÂM
tá Hùng nói.
“Nhữngxe“mù”hiệnđược
sửdụngphổbiếnởkhuvực
quận 5, đa số người lái là
lao động nghèo, dù biết sai
phạmnhưngvẫn lờđiđểmưu
sinh.Khi chúng tôi xửphạt,
họ trìnhbàyđủ lýdonhưng
chúng tôi cương quyết xử
lý, vì nếu du di sẽ tiếp tay
cho họ lỡ gây tai nạn còn
khổ hơn. Theo tôi, những
người lao động có quyền
yêu cầu chủ cơ sở trang bị
phương tiện cóđầyđủ thiết
bị tiêuchuẩnkỹ thuậtđểbảo
đảm an toàn tínhmạng cho
bản thân và những người
đi đường” - Trung táHùng
khuyến cáo.
s
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook