304 - page 6

6
THỨNĂM
12-11-2015
Nhanuoc-Congdan
Xebuýtrệurã,dân
quayvềvớixemáy!
Xebuýtngàycàngcũ,chấtlượngđixuốngnhưnggiángàycàngtăngnên
ngườidânchuyểnquađixemáy.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
Ô
ngNguyễnVănTh.
- xã viênHTX 19-5
đầu tư hai xe buýt
từnăm2004đến2007.Đến
nayhai xenàyđãxuốngcấp
trầm trọng.Mỗi lầnxechạy
làxảkhói đenmịtmù, đồng
thờinếuxechạy liên tục là…
chết máy giữa chừng.
Chạyxebuýt bèo
hơnxe…ôm
Theo ôngTh., chi phí đại
tu cho mỗi xe vào khoảng
80-100 triệuđồng, trongkhi
giá trịcòn lạichỉkhoảng150-
200 triệu đồng/chiếc. “Tiền
đại tu xe quá lớn nhưng giá
bánxe thì quá bèonênđành
để vậy chạy được ngày nào
hayngày ấy” - ôngTh. nói.
ÔngNguyễnHùng, chủba
xebuýtchạy tuyếnBếnThành
- Bến xeAnSương, cho biết
thêmvàonăm2014mỗichuyến
xecònthuđược100.000đồng.
Một ngàychạy15-16chuyến
là đủ trả tiền công cho lái xe
và tiếpviên.Naykháchgiảm,
tiềntrợgiátrêntừngchuyếnxe
cũng giảm, chỉ còn thu được
chừng60.000-70.000đồngnên
chủxeluônphảibùthêm.“Một
chuyếnxebuýt80chỗmà tiền
thuvềcònthuamộtcuốcxeôm
(BếnThành-BếnxeAnSương
90.000-100.000đồng) thìcòn
ai dám“ômbuýt”nữa” - ông
Hùng thanvãn.
Trướcviệckiếm tiền từxe
buýt ngày càng khó, nhiều
chủ xe muốn giảm chuyến,
cắt tuyến nhưng lại không
được chấp thuận.
Thực tế này dẫn đến các
chủ xe buông luôn chuyện
chămsóc,bảodưỡngxe.Thực
trạngnàycòndiễn raởdoanh
nghiệp xe buýt lớn nhất TP
làCông tyXekháchSàiGòn
(Sài Gòn buýt). Theo một
lãnh đạo của Sài Gòn buýt,
số tiền cần để sửa chữa, đại
tuchokhoảng500đầuxeđã
quá10năm tuổi khôngdưới
Xebuytxuốngcấp,xảkhóiđenmịtmù.Ảnh:HTD
Tiêuđiểm
Xươngsườngãy,
xươngsống…liệtluôn
TPđangnỗ lựcxâydựnghệ
thốngmetro,monorail,tramway,
xe buýt nhanh sức chở lớn
(BRT)…để tạo raxương sống
của vận tải hành khách công
cộng.Nhưngvớiviệchệthống
xebuýtngàycàngèouột, teo
tóp, kém sức sống như hiện
nayvàchưacóđịnhhướngcho
phục hồi trong 5-10 năm tới
thì khimetro, BRTđi vàohoạt
độngcũngsẽkhôngcókhách.
Vì thế khi xương sườngãy thì
xương sốngcũng… liệt luôn!
PGS-TS
PHẠMXUÂNMAI
,
khoaKỹ thuậtgiao thông
ĐHBáchkhoaTP.HCM
Giảmtrợgiá,kháchbỏxebuýt
Tổngmức trợgiá cho xebuýt trong vài nămgầnđây
giảmtừ1.400tỉđồng/nămxuốngcòn1.200tỉđồngvàdự
kiếnnăm2015 là1.000 tỉ đồng. Từđó,mức trợgiábình
quân chomột hành khách giảm từ 6.000 đồng/người
xuống5.000đồng rồi 4.000đồng/người.
Do vậy, giá vé xebuýt tăng lên4.000, 5.000 rồi 6.000
đồng/người.TheoôngLêTrungTính -Chủ tịchHiệphội
Vận tải hànhkhách liên tỉnhvàdu lịchTP.HCM, có tuyến
hành khách trả đến 10.000-15.000 đồng/vé. Việc tăng
giá vé làmột lýdo khiếnngười dânbỏ xebuýt chuyển
sangđi xemáy.
50 tỉ đồng. “Tiền nhiều nên
phải lên kế hoạch sửa chữa
lớn rồi trìnhcáccơquan,ban
ngành liênquan.Chờđến lúc
đượcduyệt thì dànxeđãnát
tanh bành rồi” - vị này nói.
Chuyển sangđi
xemáy
Theo ông Lê Trung Tính
- Chủ tịchHiệp hội Vận tải
hành khách liên tỉnh và du
lịchTP.HCM(nguyênTrưởng
phòngQuản lývận tảiđường
bộ, Sở GTVT), trong sáu
tháng đầu năm 2015 chỉ có
khoảng152 triệu lượt người
đi xe buýt, giảm 15 triệu so
vớicùngkỳ.“Hiệnhoạtđộng
củaxebuýtbắtđầuchựng lại
sau thời kỳphụchồi vàphát
triển (2003-2013).Giaiđoạn
2013-2015 là thời kỳ kém
nhất” - ôngTínhđánh giá.
Về phía người dân, chị
Nguyễn Hằng (quận 4) cho
biết trước đây chị thường
xuyênđi xe buýt nhưngnay
đã chuyển sang đi xe máy.
“TừnhàđiThủĐức tôi phải
chuyển tuyến hai lần hết
12.000 đồng, cả đi về trong
một ngàymất 24.000 đồng.
Nhưngcũngvới24.000đồng
đổxăngchoxemáy thì tôicó
thể đi về bốn lượt trong hai
ngày” - chịHằng tính toán.
CònbạnHuỳnhKimThu,sinh
viênTrườngĐHKHXH&NV,
chobiết thêmhiệnnhiềuxeđã
xuốngcấp,những tiếngkêuọt
ẹtkhôngngớtgâykhóchịucho
hành khách, điều hòa không
đủmát…Chưakể trênxecòn
cók xấumóc túi,quấyrối trà
trộnnênThu sợđi xebuýt.
ÔngPhùngĐăngHải,Tổng
Giám đốc Liên hiệp HTX
Vận tải TP, cũng cho rằng
mặt đường hiện luôn nêm
chặt xemáy nên hành trình
của xe các tuyến trên25km
trước thường chậm dưới 15
phút thì nay là trênmột giờ.
“Kẹt đường, xebuýt chỉ còn
nướcbò lết,côngviệc liên tục
bịbê trễnên tôiđành…bỏxe
buýt” -chịHằngnói thêmvề
lý do từbỏxe buýt.
Taximâuthuẫn,dân
nhậutựlođườngvề
“Chúng tôi đã thôngbáodừng hợp tác với
GrabTaxi. Nếu tài xế nào của công tyvẫn sử dụng
ứng dụng củaGrabTaxi thì sẽ bị xử lý” - ông
NguyễnMinhTuấn - PhóTổngGiámđốc taxi Tiên
SaĐàNẵng, thông tin hôm 11-11.
Như vậy, kế hoạchdoỦy banAn toàn giao thông
(ATGT)Quốc gia, BanATGTTPĐàNẵngphối hợp
với Công tyTNHHGrabTaxiViệtNam, hãng taxi
TiênSa và nhà hàng kinh doanhEcstasyởĐàNẵng
tổ chức để đưa người sayvề nhà có thể sẽ kết thúc
sauvài tháng thí điểm.
Theo ôngTuấn, GrabTaxi đã can thiệp quá sâu
vào công việc kinh doanh nội bộ của công ty. “Họ
đến làm việc tại những điểm tiếp thị của công ty
mà không có sự phối hợp với Tiên Sa. Họ còn tổ
chức các hội nghị khách hàng cùng nhiều hình thức
khác để quảng bá thương hiệuGrabTaxi mà không
báo cho công ty
biết. Ngoài ra, họ
cũng thưởng, phạt
tài xế do doanh
nghiệp quản lý.
Vì vậy, chúng tôi
vàHiệp hội Taxi
ĐàNẵng cũng
không hợp tác với
GrabTaxi nữa” -
ôngTuấn nói.
Cũng theo ông
Tuấn, thời gian
qua chương trình
“Đưa người say
về nhà miễn phí”
hoạt động khá tốt
và nhận được sự
ủng hộ của khách
hàng. “Mặc dù
chở người say nhưng không có xảy ra tình trạng
khách hàng gây rối hay phàn nàn về phong cách
phục vụ của các tài xế. Chúng tôi hoạt động vì
lợi ích cộng đồng. Do vậy ở đây chúng tôi chỉ
dừng hợp tác với GrabTaxi nhưng sẵn sàng tham
gia với một đối tác khác phù hợp hơn” - ông
Tuấn khẳng định.
ÔngLêAnhThắng, đại diệnGrabTaxi tại Đà
Nẵng, xác nhận hãng taxi Tiên Sa đã chính thức
dừng hợp tác songmột số tài xế của hãng này vẫn
sử dụng phầnmềm để đón khách. ÔngThắng phân
bua: “Không phải GrabTaxi can thiệp sâu vào hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp taxi.Mọi việc
chúng tôi làm đều vì lợi ích của tài xế và khách
hàng. Còn tại các điểm tiếp thị củaCông tyTiên
Sa, chúng tôi chỉ treo băng rôn giới thiệumô hình
củaGrabTaxi”.
Một sốdoanhnghiệp kinhdoanh vận tải taxi ở
ĐàNẵng còn cho rằngGrabTaxi chỉ chuyên cung
cấp các ứng dụngphầnmềm đi taxi. Nhưng khi các
hãng taxi hợp tác thìGrabTaxi lại có quyềnđiềuxe,
quản lý tài xế của các hãng. GrabTaxi cũngmở rộng
quảng bá thương hiệu rồi “đè” lên thươnghiệu của
các hãng taxi và dần dần kháchhàng sẽ chỉ biết đến
GrabTaxi. “Trongkhi chúng tôi phải tốnkém nhiều
để duy trì thương hiệu, trả lương cho tài xế, vận
hành tổng đài và đóng thuế” - đại diệnmột hãng taxi
thông tin thêm.
TẤNTÀI
Hãng taxiTiênSađãphốihợpđiềuxe, cửngười
chởngười sayvềnhàmiễnphí. nh:TT
Theo ôngNguyễnHữu
Cường -Chánhvănphòng
BanATGTTPĐàNẵng, chỉ
mới nghe thông tinCông
tyTiênSa tạmdừng tham
gia chương trình, không
hợp tác với GrabTaxi nữa
chứchưacóvănbản.“Đây
làchươngtrìnhcủaỦyban
ATGTQuốcgianênchúng
tôiphảichờvănbảncụthể
rồi mới có phương án xử
lý. Tôi có liên lạc với phía
nhàhàngthìhọnóixetaxi
vẫnđếnđón kháchhàng
sayvềnhàmiễnphí”-ông
Cườngnói.
BộGTVTđềnghịmiễn,giảmphíquatrạmLươngSơn
(PL)- Ngày 11-11, Bộ GTVT cho biết Bộ đã họp với
UBND tỉnhHòaBình,VụChính sách thuế (BộTài chính),
nhà đầu tư cùng các cơ quan liên quan và thống nhất đề
nghị tỉnh Hòa Bình đề xuất cụ thể việc miễn, giảm thu
phí tại trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn
Lương Sơn (huyệnLương Sơn, HòaBình). Trên cơ sở đề
xuất của UBND tỉnhHòa Bình, BộGTVT sẽ đề nghị Bộ
Tài chính quyết định.
Bộ GTVT cho hay trước đây UBND tỉnh Hòa Bình đã
chấp thuậnđặt trạm thuphí tạimộtvị tríkhácở trung tâm thị
trấnLươngSơn.Tuynhiên, dongười dânkhuvựcđókhông
đồng thuận nên tỉnhHòa Bình chấp thuận cho nhà đầu tư
điềuchỉnhvị trí trạmđếnvị trí hiệnhữu.BộTài chínhcũng
chấp thuậnvị trí này và phê duyệtmức thuphí.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đưa tin, khi trạm thu phí nêu
trênbắt đầu thuphí (ngày20-10) thì người dânđịa phương
phản đối dữ dội. Ngày 6-11, PhóThủ tướngHoàngTrung
Hải giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo nhà
đầu tư tìmgiải phápphùhợpđểđảmbảoan toàngiao thông
và anninh trật tự trênđịa bàn.
VIẾTLONG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook