311 - page 6

6
THỨNĂM
19-11-2015
Nhanuoc-Congdan
TẤNLỘC
S
au nhiều tháng thi
công với tổng vốn
đầu tư hàng ngàn tỉ
đồng, hơn 330 km quốc lộ
1 đoạn qua các tỉnh Khánh
Hòa, Phú Yên, Bình Định
đã được nâng cấp, mở rộng
xong. Thế nhưngbất ngờ là
trong khi chỉ mới thông xe
hơnmột tháng, chưakịpbàn
giaochođơnvịquản lýđường
bộ thì nhiều đoạn trên quốc
lộ 1 đã xuất hiện những hư
hỏng nghiêm trọng.
“Khôngnghĩ đó là
đườngmới làm!”
Từngày16đến18-11,PV
PhápLuậtTP.HCM
đãđidọc
quốc lộ1quaba tỉnhnêu trên.
TrênđịabànKhánhHòa, bề
mặt quốc lộ 1 đoạn qua các
xãCamTân,SuốiTân(huyện
CamLâm)cónhiềumiếngvá
rộng hàng chục mét vuông
nằm chồng lên cácvạch sơn
cònmới tinh.TạixãCamHải
Tây,huyệnCamLâm,đơnvị
thi công phải chặnmột bên
đườngđể thảm lại nhựamột
đoạn dài hơn 500 m. Ngay
dưới chânphíabắccầuvượt
HòaTân, xãSuốiCát, huyện
Cam Lâm xuất hiện nhiều
vết lúnngàycàng rộng,nhựa
đườngùn lên làmmặtđường
lồi lõmbất thường.
Trongkhi đó, khuvựcngã
baVĩnhLương,nơigiaonhau
giữaquốc lộ1vàđườngPhạm
Văn Đồng nối dài vào TP
NhaTrang, ngổnngangnhư
một đại công trường. Phần
lớnmặt đườngbê tôngnhựa
vừa thảmxongđãbịxới tung
lên để làm lại. Những đoạn
chưa đào bỏ thì đầy ổ gà, ổ
trâu.Docácphương tiệnphải
chạy chậm nên đoạn đường
này liên tục ùnứ.
“Nhìncảnh tannát thếnày,
không ai nghĩ đây là đường
mới làmxong.Mà trênquốc
lộ1người tacònchặnnhiều
đoạn khác để sửa như vậy,
chúng tôi điều khiển xe qua
lại thấynguyhiểm lắm”-ông
Trần Văn Lương, tài xế xe
kháchđườngdài,ngụphường
BìnhĐịnh, thị xãAnNhơn,
BìnhĐịnh, nói.
Còn tại đoạn qua đèo Rọ
Tượng(thuộcxãNinhÍch, thị
xãNinhHòa), lớpnhựamới
trángxongđãbong tróc,cạnh
đó là hàng chục vết lún dài,
làm lệchcảvệt sơnphân làn
đường.Hiệnđơnvị thi công
phải đổ đất đá cấp phối để
tránh nguy hiểm cho người,
xe qua lại. Ông Trần Văn
Minh,Chủ tịchUBND thịxã
NinhHòa, bứcxúc: “Đường
chưabàngiaomàđãhưhỏng
như thế này thì thời gian tới
sẽcòn ra saonữa.Chúng tôi
đã báo cho chủ đầu tư, cơ
quan chức năng để có biện
phápkhắc phục”.
Tại PhúYên, ôngNguyễn
ThànhTrí,GiámđốcSởGTVT
tỉnhnày, xácnhận tình trạng
hư hỏng cũng đã xuất hiện
trênquốc lộ1đoạnvừamới
thôngxe.Theoghi nhậncủa
PV, đó là các đoạn phía bắc
cầu Ngân Sơn (xãAn Dân,
huyện Tuy An), phía nam
đèo Nại, đoạn qua phường
Xuân Đài, đoạn phía nam
đèo CùMông (thị xã Sông
Cầu). Tại các đoạnnày, đơn
vị thi công đang dùngmáy
cắt bỏmặt đường vừa thảm
nhựa để vá lại.
CònởBìnhĐịnh, tình trạng
hưhỏngxảy ranặngnhất tại
cácđoạnqua thịxãAnNhơn,
cáchuyệnPhùCát,PhùMỹ.
Mặtđườngkhuvựcnàycórất
nhiều ổ voi rộng hàng chục
métvuônghoặcnhữngđiểm
sụt lún, lồi lõm.
Hưhỏngdovật liệu?
Lýgiảinguyênnhânđường
vừa làm xong đã hỏng, ông
NguyễnChungKhánh,Tổng
GiámđốcBanQuản lýdựán
7 (BộGTVT, đơnvị quản lý
các dự ánmở rộng quốc lộ
1 qua tỉnhKhánhHòa), cho
rằngđó làdomưa lớn,mộtsố
đoạnbị ngập.Tuynhiên, khi
PV chỉ ra hầu hết các đoạn
hưhỏngđềunằmởvị trícao,
cócảđèo,dốc thìôngKhánh
lại cho rằngcó thểdoKhánh
Hòa là “điểm rơi” của các
phương tiện lưu thông, tức
phần lớn ô tô khi lưu thông
đến tỉnh này trùng với thời
điểm thời tiết cónhiệtđộcao
nênmặt đườngbị nóng, gây
hư, lún (!?).
Thấy chúng tôi không hài
lòng với “đáp án” trên, ông
Khánh lý giải thêm: “Đá ở
KhánhHòa có độ dính bám
kémnênphảidùng thêmphụ
giađểtăngđộdínhbám.Trong
sản xuất, lĩnh vực nào cũng
Quốclộ1vừaxongđãhỏng
Đơnvịquảnlý:“Trongsảnxuất,lĩnhvựcnàocũngcósaisót,làmđườngcũngvậythôi.Sovớitổngsốkmchúngtôiđãlàm,
hưhỏngnàylàkhôngđángkể!”.
Quốc lộ1đoạnquaxãVạnLương,huyệnVạnNinh (KhánhHòa)đangbịxới lênđể
thảmnhựa lại.Ảnh:TẤNLỘC
Xebuýtbịdânchê:Doquản lý
kém,đừngđổtại…trời!
(PL)-
“Xemáy ngày càng đông, giao thông thường ách
tắc, đường bị đào xới khắp nơi, mưa ngập… đã làm cho
người dân ngán ngẩm khi đi xe buýt. Qua ba cuộc khảo
sát đơnvị xe buýt và nghe ýkiến củaSởGTVT, chúng tôi
thấy quý vị đều than thở như vậy nhưng điều đó có đúng
không? Xin đừng đổ việc dân ngày càng ngán ngại đi xe
buýt là do… trời” - chiều 18-11, ông Nguyễn Văn Lâm,
PhóTrưởng banKinh tế và Ngân sách, HĐNDTP.HCM,
nói tại cuộc khảo sát HTXĐôngNam.
TheoôngLâm,SởGTVTvàTrung tâmĐiềuhànhxebuýt
TPcầncoi lại cungcáchquản lý, điềuhànhxebuýt thờigian
qua vì nặng tính hành chính, lạc hậu (bán vé thủ công, xác
định sản lượng bằng số vé được xé, giám sát và điều chỉnh
chất lượngphụcvụbằngphạt nặngchủ, lái xe, tiếpviên…).
Nhiềuđại biểuHĐNDcũngcho rằngSởGTVTvà trung
tâm điều hành xe buýt cần thay đổi cách nghĩ, cách làm,
phải xemcácđơnvị,HTXxebuýt làkháchhàngcủamình,
không nên coi đó là những nơi ban phát tiền trợ giá. Các
đơn vị, HTX xe buýt phải coi hành khách là thượng đế,
phải thay đổi cách phục vụ hành khách, trân trọng hành
khách thì mới thu hút được ngày càng nhiều người đi xe.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Bồithườngchocáchộdânbị
nứtnhàtrênquốc lộ1
(PL)- Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình
giao thông (QLXD&CLCTGT) vừacócôngvănkiếnnghị
BộGTVTvề kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các nhà dân
bị nứt do quá trình thi công các dự ánmở rộng quốc lộ 1
đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua
TâyNguyên.
Theo Cục QLXD&CLCTGT, dự ánmở rộng quốc lộ 1
đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua
Tây Nguyên đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên,
hiện vấn đề bồi thường cho các nhà dân bị ảnh hưởng vẫn
chưa được giải quyết, nhiều người dân đang khiếu kiện.
CụcQLXD&CLCTGTđề nghị BộGTVT cho phép các
chủđầu tư, banquản lýdựán tạmvaykinhphí củacácnhà
thầuđể chi trảphầnngoài tráchnhiệmbồi thường củađơn
vị bảo hiểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Hoặc các chủ
đầu tư, ban quản lý dự án được tạm thời sử dụng kinh phí
lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các
nhà thầuđểchi trả tiềnbồi thườngkịp thời chocáchộdân.
SaukhiChínhphủcónghị địnhvàcác thông tưhướngdẫn
về việc hỗ trợ, bồi thường hư hỏng vật kiến trúc, nhà dân
trongquá trình thi công (ChínhphủđanggiaoBộTài chính
chủ trì xây dựng dự thảo), các chủ đầu tư, ban quản lý dự
án sẽ thanh toán lại những chi phí nêu trên.
VIẾTLONG
ThứtrưởngBộGTVTsẽđi
kiểmtra
ÔngNguyễnChungKhánhchobiếtBanQuản lýdựán7
đangcửlựclượngkhảosátnhữngđoạnchưabịhưhỏngđể
kiểm tra lại chất lượng.Dựkiếnsáu thángnữa toàn tuyến
quốc lộ1quaKhánhHòa sẽđượcbàngiao cho cơquan
quản lýđườngbộ.Tuynhiên,ôngKhánhcũngkhôngdám
khẳngđịnhquốc lộ1sẽkhôngtiếptụcxảyrahưhỏngnữa.
Theomột nguồn tin, ngày20-11Thứ trưởngBộGTVT
NguyễnHồngTrường sẽ trực tiếpđi kiểm tra cácdự án
mở rộngquốc lộ1đoạnquacác tỉnhBìnhĐịnh, PhúYên,
KhánhHòa.
22.035
tỉ đồng là tổngmức đầu tư
các dự án mở rộng quốc
lộ 1 đoạn qua ba tỉnh Bình
Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Thống kêbanđầu, quốc lộ
1đoạnquaBìnhĐịnh cóhơn
5.100m
2
đườngmới làmđãhư
hỏng.Tráchnhiệmnàytrướchết
thuộc về cácnhà thầu, tưvấn
giámsátvàBanQuản lýdựán
7.Chúngtôicảmthấycó lỗivà
thật sự rấtbuồnvềđiềunày.
Ông
NGUYỄNVĂNHUẤN
,
Phó
TổngGiámđốcBanQuản lýdựán
đườngHồChíMinh (cơquanquản lý
dựánmở rộngquốc lộ1ởBìnhĐịnh)
Chúng tôi làm64kmmàhư
hỏngbaonhiêuđó thì không
đángkểgì!
Ông
VŨNGỌCDƯƠNG
,
PhóTổng
GiámđốcBanQuản lýdựánThăng
Long (đơnvịquản lýdựánmở rộng
quốc lộ1đoạnquaPhúYên)
Đườngmới làmmà đã hư
thế này làm saođảmbảo lâu
dàiđược!Tôinghĩ có thểhọbị
áp lựcvềtiếnđộ,chạyđuacho
kịpthờigiancamkếtmàkhông
kiểmtrakỹcáckhâukhác.Ngoài
ra, có thểcónhà thầusửdụng
vật liệukhôngđảmbảo.
Một lãnhđạo tỉnhPhúYên
Tiêuđiểm
Ổgà la liệt trênquốc lộ1đoạnquaxãCátTrinh,huyện
PhùCát,BìnhĐịnh.Ảnh:TẤNLỘC
có sai sót, làm đường cũng
vậy thôi! So với tổng số km
chúng tôiđã làm,hưhỏngnày
là không đángkể!”.
Trongkhiđó, ôngNguyễn
Thành Lũy, Phó ban Điều
hànhdự ánmở rộngquốc lộ
qua KhánhHòa (thuộc Ban
Quản lýdựán7), thừanhận:
“ỞđoạnphíabắcKhánhHòa,
chúng tôi thửnghiệmvật liệu
mới lần đầu tiên sử dụng ở
Việt Nam để thảm bê tông
nhựa. Tuy nhiên, do thấy
không ổn nên các nhà thầu
bóc ra để xử lý lại”.
Tương tự,ôngNguyễnVăn
Huấn, Phó Tổng Giám đốc
Ban Quản lý dự án đường
HồChíMinh (cơ quan quản
lý dự ánmở rộng quốc lộ 1
ởBìnhĐịnh), cũngcho rằng
nguyên nhân hư hỏng do đá
làm đường có độ dính bám
kém,vậtliệucóđộrỗngdưcao
nênbị thấmnước, chất lượng
bê tôngkhôngđều, thảmgần
xong thì trời mưa. Ngoài ra,
áp lựcvề tiếnđộcũng làmột
trongnhữngnguyênnhângây
nêntìnhtrạnghưhỏngtrên.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook