336 - page 13

13
THỨHAI
14-12-2015
Doi song xa hoi
ĐẶNGTUYỀN
N
gày 9-2-2015, Tòa án TP
PhúcChâu, tỉnhPhúcKiến,
Trung Quốc tuyên án Đỗ
ĐìnhGiáp (sinhnăm1983, thường
trú thônThôngLộc, xãCổThành,
huyệnChíLinh,HảiDương), thuyền
trưởng tàu Beauteous, hiện đang
treo cờ Sierra Leone, tám năm tù
giamvề tộibuôn lậuhàngcấmnhập
khẩu, buôn lậu chếphẩmđộngvật
quý hiếm và hàng hóa phổ thông.
Ngoài racòncóLêVănHênh (sinh
năm1968, trú tại thônThượng, xã
BìnhMinh, huyện ThanhOai, TP
Hà Nội), Đại phó tàu Beauteous,
cũngbị kết án sáu năm tù.
Cứu chồng, nhảyvào lửa
cũng làm
ChịĐàoThịLan(sinhnăm1987),
vợ anh Giáp, trao đổi trong nước
mắt: “Năm 2014, em đang bụng
mangdạchửaphải lang thang sang
TrungQuốc tìm chồng. Suốt năm
2015,emđigõcửakhắpcáccơquan
chứcnăngViệtNamđểtìmcáchgiúp
chồngemđangchịucảnhgiamgiữ.
Nhiềungười ácýnói: “Conbénhà
quê ấy thì làmđượcgì!?”. Con thơ
chàođờichưabiếtkhinàođượcnắm
bàn taychanhưngem sẽ làm tất cả
mọi việcđể cứu chồng”.
Khichồngbịbắt,Công tyTNHH
Quản lý tàu PhươngNam - đơn vị
cungứngnhân lựckýhợpđồng thuê
anhGiáp không hề báo tin cho chị
biết.Công ty cũngkhông trìnhbáo
cơquan chứcnăng.Chồng chị Lan
bịgiamgiữnơiđấtkháchquêngười
đúng lúcchịcóbầuba tháng.“Công
tykhôngđóng tiềnănchochồngnên
em chạy đôn đáo lo gửi tiền sang
đóngcho trạigiamTrungQuốc.Lần
gặp chồng gần đây nhất là khi anh
bị xét xửvào tháng2-2015, anh ấy
nhìnemvànóimộtcâubất lực:“Anh
bị người ta lợi dụng, lừa gạt!”. Rồi
chồng em sẽnhư thếnào?Các con
thơ của em sẽ ra sao?Giá như em
nhảyvào lửamàchồngemvềđược
thìemcũngsẵnsàng làm” -chịLan
nuốt nướcmắt kể.
Theo cáo trạng củaVKSNDTP
Phúc Châu, ngày 28-2-2014, dưới
sự chỉ đạo của chủ tàu Trần Văn
Đông (người Đài Loan) và các bị
cáoĐỗĐìnhGiáp, LêVănHênh,
tàuBeauteousxếphànghóa tại bến
ĐàiTrungxong thìkhởihành.18giờ
ngày 29-2-2014, tàu thay đổi hành
trìnhđi vàovùngbiểnMânGiang,
TrungQuốc. Tàu chưa làm thủ tục
nhập cảnhđể trìnhbáohải quanvà
các cơquankiểm tra liênquan của
TrungQuốcđãcậpbếnThôngĐạt,
thuộc TPPhúc Châu. Tại đây, tàu
bốc dỡ hàng hóa container xuống
bến và bị CụcChống buôn lậu hải
quan Phúc Châu bắt quả tang. Cơ
quanchứcnăng tịch thu tàu, giữ20
container hàng và chín người, bao
gồm thuyền trưởngĐỗĐìnhGiáp
vàđạiphóLêVănHênh.Quagiám
định, 20 container liên quan chứa
đồcấmnhậpkhẩu làchất phế thải,
chế phẩm động vật quý từ vỏ tê
tê (110 kg), gỗ đàn hương, tử đàn
(1.385kg)vàmột sốhànghóaphổ
thông khác.
Tất cả lời khai của nhữngngười
liên quan đều công nhận thuyền
trưởng Giáp và đại phó Hênh đã
theo chỉ đạo của chủ tàuTrầnVăn
Đông.Tuynhiên,VKSNDTPPhúc
Châu dựa vào việc thuyền trưởng
Giáp và đại phó Hênh đã cố tình
viết nhật ký hàng hải không thật,
thay đổi đích đến của hải trình và
bốchàng tạibếnmàkhôngkhaibáo
cơquannhànướcnênkhôngđược
xem xét tình tiết giảmnhẹ.
Thuyền trưởng trở
thànhnạnnhân
AnhĐỗĐìnhGiápkýhợpđồng
thuyềnviên số073/HĐLĐ-TVvới
Công tyTNHHQuản lý tàuPhương
Nam (địa chỉ phòng 401, tòa nhà
M2B, lô27LêHồngPhong,phường
ĐôngKhê,quậnNgôQuyền,TPHải
Phòng) từ 11-12-2013. Theo hợp
đồng, anhGiáp làm việc với chức
danh thuyền trưởng tàuBeauteous
(tải trọngdưới 3.000 tấn) vớimức
lương 50 triệuđồng/tháng.
Khi nộp đơn lên Cục Quản lý
laođộngngoàinước thuộcBộLĐ-
TB&XH,chịLanmới téngửa:Công
tyPhươngNamkhôngcóchứcnăng
đưangười ranướcngoài laođộng.
Vì thế thuyền trưởngGiáp không
thuộcdiệnCụcphải bảovệ. PVđã
liên hệ với ông Đào Tiến Phòng,
GiámđốcCông tyTNHHQuản lý
tàu Phương Nam, ông Phòng cho
biết anhGiáp đã ký hợp đồng với
một công ty khác. “Chúng tôi chỉ
có tráchnhiệm làmnhữngviệc liên
quan thôichứkhôngphảiđơnvị trực
Tâmsựđẫmnướcmắt
củangườivợthủythủ
TrongláthưgửivềchovợtừnhàtùTrungQuốc,thuyềntrưởngĐỗĐìnhGiáptâmsựvềquả
đắngtrongnghềthủythủ:“Emvàgiađìnhcứcoinhưanhđangđiduhọcmộtthờigian.Saunày
vềanhsẽbỏnghềvàlàmcôngviệckhác…”.
Tiêuđiểm
tiếpchịu tráchnhiệm” -ôngPhòng
chohay.Khiđượchỏivềhợpđồng
thuyềnviênCôngtyPhươngNamvới
anhGiáp, ôngPhòngkhông trả lời.
Ông Nguyễn Việt Khánh, một
thuyền trưởngđi tàu lâunăm, phân
tích: “Giới thuyềnviênđang rất kỳ
vọngvào thị trườngTrungQuốcvà
thực tế tiềmnăng rất lớn.Nhưnghọ
lại quá ít thông tinvề con tàuhoặc
công tymình sẽ làm”.ÔngKhánh
cho biết thêm họ tuân theomệnh
lệnh chủ tàumột cáchmù quáng.
Chở hàng từmột quốc gia (vùng
lãnh thổ) sangmột quốcgia (vùng
lãnh thổ)khácnhưngkhiđến“cảng
dỡ” lại không kiểm tra, rà soát lại
giấy tờ hải quan, kiểm dịch... Tàu
đổi tuyếnhành trìnhmàkhôngnghi
ngờgìvàcũngđặtniềm tinvàođại
lý là quá ngây thơ.
Chị Lan kể lại lời nói cuối cùng
của anh trước tòa: “Chồng tôi nói
trong bất lực: Trong cả quá trình
tôi chỉ chấp hành chức trách của
thuyền trưởngmàkhôngbiết làvận
chuyểnhànghóabuôn lậu.Cảquá
trìnhvậnchuyển, tôikhônggiữđơn
danhvật hànghóa trên tàu.Cảđơn
danhvậthàng,hànhtrìnhvàmọithay
đổi đều là do ôngTrầnVănĐông
xácđịnh”.
s
Cayđắng
đờithủy
thủtàu
viễn
dương
-Bài1
LTS:
Nhiều thuyềnviên
ViệtNamđiđánh thuêở
nướcngoài thườngphải
trảgiárấtđắtchonhững
sai lầmcủamình.Một
trongnhữngsai lầmđó
làmùmờvềpháp luật
củanướcsở tạicũngnhư
không tuân thủnhững
nguyên tắccơbản trong
luậthànghải.Họ luôn
phảiđốimặtvớinhững
“cáichết”đượcbáo trước
vàchịurủi rovìsựkhông
hiểubiếtcủamình.
Khi em làmđơn kêu cứu gửi Cục
Quản lý laođộngngoài nước thì họ
trả lời: Công ty PhươngNam không
có chức năng và không được cấp
phépđểđưangười ranướcngoài lao
động. Như vậy cóphải làđưangười
ranướcngoài laođộngbấthợppháp
haykhông?
Chị
ĐÀOTHỊ LAN
, vợ thuyền trưởng
ĐỗĐìnhGiáp
AnhĐỗĐình
Giápcùng
vợ
(trái)
, con
(phải)
.Ảnhgia
đìnhcungcấp
Trong vận tải hànghải, đại lý chỉ làmột đơn vị trợgiúp vàhưởng
dịch vụ. Nhưng khi lôhàng “có vấnđề”đã bị sắpđặt trước thì capt
(captain -thuyềntrưởng)vớiC/O (chiefofficer -đạiphó) trởthànhnạn
nhân.Đáng lẽ, captvàC/Ophải cùngnhaukiểm tra lại toànbộgiấy tờ
liênquan:Thủ tụccảngvụnơiđến, thủ tụckhaibáohảiquanvàquyết
địnhcho thôngquan lôhàng.Đó làđiềukiệncơbảnđểdỡ lôhàngdù
chỉ là1kg.Thayvì như thế, phần lớncaptvàC/Ohoàn toàn tin tưởng
đại lý và chủhàng khi họbáoqua... điện thoại làđã xong thủ tục và
yên tâmbốcdỡ.Khi captvàC/Obịbắt, chủ tàuphủi sạch tráchnhiệm.
Ông
NGUYỄNVIỆTKHÁNH
,một thuyền trưởng
Xãhộihóađểnângcaochất lượngtrườngnghề
(PL)-Tronggiaiđoạn2011-2015, cảnướcđãđào tạonghề
cho hơn chín triệu ngươi, đạt 95,5% so với mục tiêu chiến
lượcphát triểndạynghềgiaiđoạn2011-2020.Tỉ lệ laođộng
qua đào tạo ở các trình độ là 38,5%. Thông tin trên được
TổngcụcDạynghềBộLĐ-TB&XHđưa ra tạiHội thảođánh
giáchiến lượcphát triểndạynghề tạiHàNội cuối tuầnqua.
ÔngNguyễnĐắcHưng,Vụ trưởngVụGiáo dục vàĐào
tạo dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng sản
phẩmcủacác trườngnghềchưađạt yêucầu. “Theobáocáo
của cơquan có tráchnhiệm, hiệnnay chúng ta đã đạt được
50% laođộngquađào tạo.Tuynhiên, thực tế tại nhiềucuộc
tọa đàm ở các khu công nghiệp tôi thấy họ nói con số này
chỉ ởmức trên 18%-20%. Nhiều sinh viên ra trường phải
đào tạo lại từđầu” -ôngHưngnói.TheoôngHưng, đểnâng
caochất lượngcầnphải thựchiệnxãhội hóaviệcdạynghề.
Ông Dương Đức Lân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy
nghề, cho biết việc xã hội hóa các trường dạy nghề là yêu
cầu tất yếu, tuynhiênphải có lộ trình.Trướchết,Nhànước
sẽ cắt chi thường xuyên như tiền lương, nguyên vật liệu...
Saukhi trườnghoạt động tốt,Nhànướcmới dừng cấpkinh
phí hoàn toàn.
ÔngLân cũng chobiết hiệnđơnvị đang trìnhThủ tướng
Chínhphủphê duyệt thí điểm xã hội hóa bốn trường, đó là
TrườngCĐnghềKỹ thuậtCôngnghệTP.HCM,CĐnghềKinh
tế-Kỹ thuật BắcNinh, CĐnghềLilama 2vàCĐnghềQuy
Nhơn. Trên cơ sở thí điểm các trường trên, Cục sẽ có đánh
giá và xemxétmở rộng ra các trường khác.
VIẾTLONG
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook