336 - page 7

7
THỨHAI
14-12-2015
Bandoc
Chínhphủsửađổicácvănbản
pháp luật,đềnghịnhândânvà
ngườithamgiagiaothôngchấp
hànhnghiêmphápluật,hiệulệnh
củaCSGT, trangbịvũkhícho
lực lượngCSGTđểcácchiến
sĩvữngtâmlàmnhiệmvụ.Khi
cóđối tượngchốngđối thì xử
lýmột cáchkiênquyết.
Ngoàira,những trườnghợp
CSGT rahiệu lệnhdừngmà
tài xếvẫn lái xebỏchạymột
cáchđiêncuồng,gâyhậuquả
nghiêm trọng, nếucóđủyếu
tốcấu thành thì đềnghị phải
xem xét về tội giết người,
xét xử nghiêmminh trước
pháp luật.
Các hành vi chống đối
người thi hành công vụ đều
phảixemxét tráchnhiệmhình
sự. Hiện nhiều địa phương
“KéolêCSGTlàhànhvi
coithườngphápluật”
“HànhvicủatàixếxetảitôngvàkéolêCSGT20mvừathiếutôntrọngphápluậtvừathiếucảtìnhngười”
-ThiếutướngTrầnSơnHà,CụctrưởngCụcCSGT(BộCôngan),nói.
Ýkiến
Thiếu tướng
TRẦNSƠNHÀ
(TuyếnPhan
ghi
)
T
rongvòngnămnămtrở
lạiđây,cókhoảng200
trườnghợpchốngngười
thi hành công vụ nói chung
vàCSGT
nói riêng,
trong đó
đ ã c ó
chiến sĩ
hysinhvà
hàngtrăm
chiến sĩ
bị thương. Đây là tình trạng
xuống cấp đạo đức nghiêm
trọngcủanhữngngười tham
giagiao thông,sựxem thường
phápluậtkhikhôngchấphành
hiệu lệnh.
Cùngthờigianấy,vớimọinỗ
lực, tìnhhìnhTNGTđã giảm
đángkể, nhất lànăm2014và
2015, sốngười chết vìTNGT
là dưới 10.000 người. Đây là
kết quả của sự kết hợp giữa
nhiều lực lượng nhưng công
lớn thuộcvề lực lượngCSGT.
Tuynhiên,tìnhtrạngcácchiến
sĩ thươngvong là rất lớn, việc
người thamgia giao thôngvi
phạmluậtdiễnrakháphổbiến.
Nhiều trườnghợpkhôngchấp
hành,chốngđốiCSGT,thểhiện
tháiđộcoithườngphápluật,coi
thườnglựclượngthựcthipháp
luật. Vụ việc củaThượng úy
NguyễnQuốcĐạt-ĐộiCSGT
số5,HàNội làmộtvídụ.
Mặtkhác,việcchốngngười
thi hành công vụ ngoài khía
cạnh pháp luật đằng sau đó
còn làcâuchuyện tìnhngười.
Chúng tôi là người củaNhà
nước thực thi công vụ, đảm
bảoan toàngiao thông, thông
suốt giao thông cho nhân
dân. Hành động của trường
hợp trênvừa thiếu tôn trọng
pháp luật vừa thiếu cả tình
người.Đây làhànhvi không
thể chấpnhận được.
Tớiđâychúng tôisẽđềnghị
ThượngúyNguyễnQuốcĐạtbị tàixếChuyên tôngvà
kéo lê20m trênđường.Ảnh:OTOFUN
LTS:
VụCSGTbịkéolê20m
khiếndư luậnbứcxúc, yêu
cầuphảixử lýnghiêmtàixế
xe tải.
PhápLuật TP.HCM
xin giới thiệu ý kiến của
Thiếu tướngTrần SơnHà,
Cục trưởng Cục CSGT
(BộCôngan)vàýkiếncủa
nhiềubạnđọc.
Tạmgiữhìnhsựtàixếkéo lêCSGT20m
ThS
TRẦNTHANHTHẢO
,
giảngviênLuậthìnhsự,
ĐHLuậtTP.HCM:
Đây làhànhvigiếtngười
đangthihànhcôngvụ
Hànhvi tài xếđiềukhiểnxe tải (nguồnnguyhiểmcao
độ)tôngthẳngvàongườikhác làhànhvigiếtngười.Người
láixecóđầyđủnhậnthứcrằngtôngxetảivàongườikhác
thì hậuquảchếtngười tất yếu sẽxảy ra. Lỗi của tài xếxe
tải trong trườnghợpnày là lỗi cố ý trực tiếp, tức là thấy
trướchậuquảvàmongmuốnhậuquảđóxảy ra.Dovậy
người lái xephải chịu tráchnhiệmvề tộigiếtngười theo
quyđịnh tạiĐiều93BLHS.
Nạnnhânởđây là chiến sĩ CSGT đang làmnhiệm vụ. Hành vi tông xe tải
vàoCSGT, kéo lê rồi bỏchạykhôngcòn làhànhvi chốngngười thi hànhcông
vụnữa,mà lúcnàyhànhvi trênđượcchuyển thành tình tiếtđịnhkhung tăng
nặngđượcquyđịnhtạiđiểmdkhoản1Điều93BLHS:Giếtngườiđangthihành
côngvụhoặcvì lýdo côngvụ củanạnnhân. Người bị xử lýhình sự theoquy
định tại điều luậtnàyphải chịuhìnhphạt tù từ12nămđến20năm, tùchung
thânhoặc tửhình.
ĐỨCTRÍ
ghi
Ông
NGUYỄNVĂNHIỆP
,
quậnCầuGiấy,HàNội:
CSGTđừng laoratrướcđầuxe
Mình rất ủnghộviệc xửphạt thật nặngnhững tài xế
vi phạmnhư vậy, nó vừa rănđe, nâng cao ý thức cho
bản thân tài xế, đồng thời đảmbảoan toàngiao thông
chomọi người.
Tuynhiên,dướigócđộngười láixe,mìnhcũngthấycó
vài vấnđềcần lưuý. Khimuốn rahiệudừngxe thìCSGT
khôngnênđột ngột lao ra trướcđầuxebởi nhưvậy tài
xếkhôngxử lýkịp,dễdẫnđếntainạn.Khiđãgâytainạn,
nhiều tài xếbị chấnđộng tâm lývàhoảng sợ, không làm chủđượcbản thân.
Đặcbiệt, khi thấyCSGT ra lệnh, có thểhọ sẽmất kiểm soátnhư rồgabỏchạy,
đạpnhầmchânga…Có thểkhibình thườnghọkhôngbaogiờnghĩmình làm
vậynhưngđến lúchốthoảng thì khôngkịpcânnhắc.
Hơn thế, cácchiến sĩ CSGTcũngcầnbiết cáchbảovệ tínhmạngcủamình.
Xeđang lưu thôngvới tốcđộ50-60km/giờ, cùngvớiquán tính (nhất làxe tải)
thìkhôngthểdừngngaykhicóhiệu lệnhđược.Trongtìnhhuốngđó,nếuCSGT
độtngột lao ra, rất có thể sẽbị lôi đi hoặchất lênnóccapô…
TUYẾNPHAN
ghi
chỉxử lýhànhchínhhoặcxử
lý thiếu kiên quyết về hành
vi này, dẫn tới tình trạng coi
thườngpháp luật.
Đồng thời chúng tôi sẽ
phối hợpchặt chẽvới cáccơ
Ngày13-12,CônganquậnLongBiên(HàNội)
chobiếtđangtạmgiữhìnhsựtàixếĐoànVăn
Chuyên(24tuổi,trútạiVănGiang,HưngYên)để
điềutralàmrõhànhvitôngvàkéolêCSGT20m.
Chuyênđược xácđịnh là tài xếđiềukhiển
xe tải biển số89L-0211đâmvàoThượngúy
NguyênQuốcĐạt (chiến sĩ Đội CSGT số 5,
PhòngCSGTđườngbộ -đườngsắtTPHàNội)
sáng12-12 khiến anhbị thươngnặngphải
nhậpviệncấpcứu.
Saukhiđầuthú, tàixếChuyênkhaikhithấy
CSGT yêu cầudừng xeđể kiểm tra, Chuyên
hoảng sợnênbỏ chạynhằm tránh cảnh sát
kiểmtra.LúcnàyCSGTbuộcphảibámvàođầu
xe.ChuyênbiếtcánbộCSGTrơixuốngđường
vàbị cuốnvàogầmnhưngdoquáhoảng sợ
nênanh ta khôngdámdừng xemà tiếp tục
bỏchạy.Saukhi rờihiệntrường,Chuyênđiều
khiểnxevềhướngVănGiang trảxe cho chủ
rồiđivề.Chuyênnói thờiđiểmgây rasựviệc,
chiếcxe tảidoChuyênđiềukhiểnkhôngchở
hànghóa, vậtdụnggì.
VềphíaThượngúyNguyễnQuốcĐạt,chiều
13-12,đạidiệnkhoaPhẫuthuậttimmạchlồng
ngực (BVViệtĐức) chobiếtbệnhnhânnhập
viện trong tình trạnggãybaxương sườnbên
tráivàbịchấn thươngphầnmềm.
“Chúng tôi đã tiếnhànhmổdẫn lưumàng
phổi vànối xương sườn. Hiện tại bệnhnhân
đangnằm trongphòng vô trùng, sức khỏe
đangdầnổnđịnhvàđượccácbác sĩ tíchcực
theodõivàđiều trị”-vịnàychohay.
Chiềucùngngày,ThiếutướngTrầnSơnHà-Cục
trưởngCụcCSGT (BộCôngan) cùng lãnhđạo
PhòngCSGTđườngbộ -đường sắtTPHàNội
đãđếnthămhỏivàđộngviênThượngúyĐạt.
Trướcđó, khoảng9giờ30 sáng12-12, tại
ngãba Sài Đồng - quốc lộ5 (LongBiên, Hà
Nội),ThượngúyNguyễnQuốcĐạtpháthiện
ô tô tải 89L-0211do tài xếĐoànVănChuyên
điềukhiểnvachạmgiao thôngvới xeToyota
Viosnên rahiệu lệnhdừngxegiải quyết. Tài
xếxe tải khi thấycảnh sát chạyđếnđã rồga
bỏchạy, lao thẳngvàoThượngúyĐạt, kéo lê
gần20mdưới gầm. Đến trưacùngngày, tài
xếChuyênđãraCônganphườngPhúcĐồng,
quậnLongBiên trìnhdiện.
TUYẾNPHAN
quan tiếnhành tố tụng, tăng
cườngvà ápdụnghình thức
phạtnguộiđểnângcao tính tự
giác, ý thức của người tham
gia giao thông, giảm nguy
hiểmcho lực lượngCSGT.
s
NGUYỄNTHỊCHUNG
,
ĐịnhCông, HoàngMai,
HàNội:
Nhìnbức ảnhquần áo tả tơi, tất chân
rách nát... của anh CSGT có ai không
tức giận. Đây là hành vi thô bạo, mất
đạođứcconngười, không thểchấpnhận
được. Tôi đề nghị phải xử thật nặng
hành vi của tài xế này để răn đe những
tài xế khác.
Anh
NGUYỄNVĨNHĐẠT
,
giảng viênĐHViệt Đức,
TP.HCM:
Hànhvi củangười lái xe rõ ràng coi
thườngmạng sốngconngười nênphải
bịnghiêm trị.Quađây tôinghĩ cầnphải
có các khóa học nâng cao nghiệp vụ
choCSGTđể xử lý an toàn hơn trong
các trườnghợpbị người thamgiagiao
thông chống đối.
NGUYỄNTHỊHOA
,
ĐHKinh tế
ĐàNẵng:
Vi phạm luật giao thông thì phải
dừng lại chớ sao còn đâm thẳng vào
người ta rồi kéo lê cả đoạn đường dài
nhưvậy.Đây làhànhvimất nhân tính,
coi thường pháp luật nên cần nghiêm
trị.MonganhCSGTchóngbìnhphục.
NGUYỄNTRÀ
ghi
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook