336 - page 4

4
THỨHAI
14-12-2015
Nhanuoc-Congdan
Giámđốccôngantrả lờivụ
phạmnhânchếtởbệnhviện
(PL)- Ngày 13-12, Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám
đốcCôngan tỉnhAnGiang, chobiếtphạmnhânPVHE
(TPChâu Đốc, An Giang) chết ở bệnh viện, không
phải chết tại nhà tạm giữ của công an. Nguyên nhân
chết là do bệnh lý.
Ngày 12-12,
Pháp Luật TP.HCM
nhận được thông
tin qua đường dây nóng củamột bạn đọc ởTPChâu
Đốc thông tinphạmnhânE.chếtkhông rõnguyênnhân
trongTrại tạmgiamCônganTPChâuĐốc.Thông tin
từbạnđọc còn chobiết E. bị bắt giamhơnmột tháng
nay nhưng gia đình không được gặpmặt cho đến khi
biết tinđã tử vong vàongày 11-12.
Trả lờiPV,Côngan tỉnhAnGiangchobiếtphạmnhân
E. bị tuyênphạt hai năm tùvề tội cốýgây thương tích
và chuẩnbị chuyểnđi chấphành ánnhưngngày4-12
phạmnhânnàybịbệnh.Sựviệcđượcbáochophíagia
đình, đồng thời phạm nhân E. được đưa đến BVĐa
khoa khu vựcChâuĐốc điều trị, có sự chăm sóc của
người thânphíaphạmnhânvàcôngan.Ngày9-12, tình
hình sức khỏe củaE. không tốt nênđược chuyển đến
điều trị tạiBVĐakhoakhuvựcLongXuyên.Đến10
giờ30 trưa 11-12 phạmnhânE. đã tử vong.
Sau đó công an đãmời pháp y giám định, xác định
E. chết là do bệnh phổi và tim. Cha và anh của E. có
tham gia, chứng kiến quá trình giám định pháp y. Họ
đồng ý với kết luận trên, không khiếu nại và xin đưa
thi thể E. vềmai táng, đồng thời đề nghị địa phương
hỗ trợchi phímai táng. “Sựviệcnàyđãđượcbáocáo
vềBanGiám đốc công an tỉnh. Sáng 13-12, tôi nhận
thông tinphía thânnhânyêu cầuphải hỗ trợ100 triệu
mới đưa E. đi mai táng nên tôi yêu cầu Công an TP
ChâuĐốc phối hợp với chính quyền địa phương giải
thích tường tận việc anh E. chết khi điều trị tại bệnh
viện với sự chăm sóc của gia đình, hoàn toàn không
phải tửvong trongnhà tạmgiữcủacônganvànguyên
nhân tử vongdobệnh lý” -Thiếu tướngTư nói.
Cũng theoThiếu tướngTư, nếu gia đình còn khúc
mắc, có đơn thư thắc mắc về nguyên nhân tử vong
của phạm nhân E. thì công an sẽ tiếp nhận để trả lời
cặn kẽ.
GIATUỆ
Điềutravụcôngnhântétừ
trêncao,mộtngườichết
(PL)- Ngày 13-12, Công an tỉnh Hậu Giang phối
hợp khám nghiệm hiện trường, xácminh và điều tra
làm rõnguyênnhânvụ tai nạn laođộng làmbangười
chết và bị thương xảy ra chiều tối 12-12.
Theo thông tinbanđầu, khoảng17giờngày12-12,
tại công trìnhxâydựng trụ sởNgânhàngKiênLong -
Phòng giao dịch thị xãLongMỹ (phườngThuậnAn,
thị xã LongMỹ, HậuGiang), ba công nhânNguyễn
VănTâm (KiênGiang),TrươngVănChínhvàNguyễn
ThànhXuyên (cùngởHậuGiang)đangđứng trêngiàn
giáo cao 10m thì bị té xuống đất. Các công nhân lập
tứcđượcđưađi cấpcứunhưngôngTâm tửvong trước
khi đếnbệnh viện.
Saukhi sự cốxảy ra, đơnvị thi cônghỗ trợ toànbộ
chi phí chữa trị chocáccôngnhânvàchi phímai táng.
Ngoài ra, UBND thị xãLongMỹ hỗ trợ cho gia đình
ôngTâm2 triệuđồng.
Công trình trên được khởi công từ đầu năm 2015,
doNgân hàngKiên Long làm chủ đầu tư, đơn vị thi
công làmột công tyxâydựng tạiTP.HCM.
GIATUỆ
Doanhnghiệpthuộc
BộXâydựngđầutư
ngoàingànhthua lỗ
(PL)- BộXây dựng vừa có báo cáo nêu việc thoái
vốnngoàingànhcủacácdoanhnghiệpnhànước thuộc
BộXây dựng còn chưa đạt tiến độ yêu cầu. Tổng số
tiền thu về từ thoái vốn còn thấp so với tổng vốn đã
đầu tư do phần lớn các khoản đầu tư ngoài ngành có
hiệuquả thấp,một số thua lỗ.
Ngoài ra, quá trình thoái vốn, cácdoanhnghiệpcòn
gặp khó khăn khi đánh giá tài sản là giá trị quyền sử
dụngđất, thươnghiệu, tài sản trí tuệ...Tuyvậy,BộXây
dựngyêucầucác tậpđoàn, tổngcông tynhànướccần
tập trung nguồn lực vào ngành nghề chính, thoái vốn
đầu tưngoài ngành; đồng thời kiểm soát tài chính, các
khoảnnợ tronggiới hạnchophépvàminhbạch thông
tin.
HOÀNGVÂN
Nới“xétxe”,
siếtđăngkiểmviên
Ôtôbịtrócsơn,lủngthùng,ráchbửngvẫnđượcđăngkiểmchứkhông
cứngnhắcnhưtrước.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
“T
ừ1-1-2016,ngay
sau khi xe đã
đượccác tổ,đội
đăng ký xe của CSGT cấp
biển số và dù giấy hẹn trả
càvẹt chỉ đóngdấuchữnhật
thì đơnvị
đăngkiểm
sẽ xét xe
ngay” -
ông Trần
Kỳ Hình
(ảnh)
,Cục
trưởngCục
Đăngkiểm
ViệtNam (VR), trả lời
Pháp
Luật TP.HCM
bên lề buổi
triển khai quy địnhmới về
việcđăngkiểmô tô (xét xe)
vào hôm qua (13-12).
Cógiấyhẹntrảcàvẹt
làđượcđăngkiểm
.
Phóng viên:
Bộ GTVT
đặt quyết tâm cao trong cải
cách hành chính trong năm
2016. Vậy quy định mới về
việcxétxe(Thông tư70/2015
cóhiệu lực từđầunăm2016)
cónhững thuận lợichongười
dân sâu hơn, thưa ông?
+Ông
TrầnKỳHình:
Thông
tư70/2015 tạo thuận lợi hơn
cho chủ, lái xe khi thực hiện
các thủ tục, quy trìnhxét xe.
Ví dụ, theo quy định cũ, chỉ
khichủxecógiấychứngnhận
đăng ký xe (có cà vẹt) hoặc
giấy hẹn có dấu tròn của cơ
quanCSGT thì đơn vị đăng
kiểmmới xét xe. Tuy nhiên,
theo quy địnhmới, ngay khi
cógiấyhẹn trảcàvẹtcủaphía
CSGT thìcơquanđăngkiểm
phải giải quyết, xét xe.
. Với xe ô tô nhập khẩu đi
lập hồ sơ và xét lần đầu thì
chủxecóphảixuất trìnhgiấy
chứngnhậnchất lượngnhập
khẩu như trước không?
+ Không. Đơn vị đăng
kiểm sẽ căn cứ dữ liệu của
Bộ GTVT, Chính phủ để
kiểm tra. Việc này giúp làm
giảmgiấy tờđầuvàochođơn
vị đăng kiểm và quan trọng
hơn là tránh cho chủ xe bị
làm khó khi mất mát giấy
tờ. Ngoài ra, điều này còn
loại trừ được tình trạng sửa
chữa giấy chứng nhận nhập
khẩu, chỉnh đồng hồ, hạ số
kilomet… nhằm lừa khách
hàng để trục lợi và quamặt
cơ quan chức năng.
.ChủxeởTP.HCMnhưng
xe nhập về ởĐàNẵng hoặc
Hải Phòng và ngược lại thì
có phải đưa xe vềmới được
đăng kiểm như lâu nay?
Hệ thốnggầm, lái, thắngphảiđượckiểm,xétkỹdù làxemới.Ảnh:LƯUĐỨC
Tiêuđiểm
TheothôngtưcủaBộGTVTvà
hướngdẫncủaCụcĐăngkiểm
ViệtNam,saukhixéttừnghạng
mục,xétxongtoànxethìđăng
kiểmviênphảiđánhngaykếtquả
vàomạngmáytính,trưởngdây
chuyềnphảikết luậnxeđạthay
khôngvàkýngayvàophiếukiểm
địnhđểcấpgiấychứngnhậnvà
temchocácxeđạt.
Trênmạngtruyềndữliệucủa
VRcóphầnmềmđếmthờigian
(giờ,phút)nênsẽpháthiệnngay
đăngkiểmviên, trạmnàocâu
giờ, làmkhóchủxe.
Ông
TRẦNKỲHÌNH
Bamứcxétxe
TheoThông tư70/2015, từ1-1-2016, cóbamứcxétxe
-Mức1:Khiếmkhuyết,hưhỏngkhôngquantrọng(mức
MiD) đượcđánhgiá làkhônggâymất an toàn, ônhiễm
(logo, thông tinkẻ trêncửaxekhôngđầyđủ,mờ; lốpdự
phòngkhôngđầyđủ; thànhxe,bửngbị rách, thủng,mọt,
gỉ, vỡ; ghếngồi, giườngnằmbị ráchmặtđệm…) thì vẫn
cấpgiấy, temvàchủxekhắcphục sau.
-Mức 2: Khiếm khuyết, hưhỏngquan trọng (MaD) là
có thểgâymấtan toàn, ônhiễm thì chủxephải sửamới
đượckiểmđịnh lại.
-Mức3: Khiếm khuyết, hưhỏngnguyhiểm (DD) trực
tiếpvàtứcthờikhixe lưuthôngnhưhệthống láibị“chết”
thì chủxephải sửachữaxongmới đượckiểmđịnh lại.
+Hồsơxe,việckiểmđịnh
xe có thể thực hiện được ở
bất cứđơnvị đăngkiểmnào
trên cả nước chứ không cần
thiếtphảiđưaxevềnơicư trú
mới lậphồ sơ, kiểmđịnhxe.
Không“soi xe”
máymóc
.
Lâu nay người dân khi
đưa xeđi xét đều thanphiền
là bị “soi”, “xét” đến từng
conốc,vếtsơnbịxước…Điều
nàycó lặp lạiởquyđịnhmới
không, thưaông?
+Thông tư 70 phân định
bamứchưhỏngkhôngquan
trọng, quan trọng và nguy
hiểm
(xem thêm ở box)
để
phục vụ việc xét, cấp giấy
chứng nhận và tem kiểm
định.VRđãphânđịnhvàphổ
biến rõđếncácđơnvị căncứ
vào hạngmục, nội dung và
số khiếm khuyết nàymà áp
dụng, xét ở từng loại xe cũ,
mới.Vídụ,vớicácxemới thì
cácvếtxướcsơn,móp thùng
trongquá trìnhvậnchuyểnsẽ
được nhắc nhở chủ xe khắc
phụcsaukhiđượccấpgiấyvà
tem.Ngoài ra, vớixemới thì
chỉ cầnquan sát códấuhiệu
thayđổiở thùng,cabinkhông
chứkhôngnhất thiết phải đo
kỹkích thướcdài,ngang,cao
như trước đây. Chả ông nào
muaxemớimà lại sửa thùng,
cabin, buồng lái cả.
.
Nhưng với hệ thống lái,
thắng,gầm,cầu…thìvẫnphải
xét kỹ dù là xemới?
+
Đâylànhữnghệthống,chi
tiết quan trọng liênquanđến
an toàncủaxe (nhưhệ thống
thắng)khi lưu thôngnênphải
“soi”, dù làxemới.Thực tế,
nhiều xe mới để trong kho,
lưubãi hoặckhi vận chuyển
bị hưhỏnghoặckhôngđược
chămsóckỹnêncó thểbịhư
hỏngkhi đưavào lưu thông.
Chẳng hạn, xemới để trong
bãilâungàynênthắngbịngấm
nướccó thểbị bó, khôngăn.
Xửnghiêmđăng
kiểmviêndễdãi
.
Trong 57 hạngmục, 103
nội dung kiểm tra có nhiều
hạng mục, nội dung khi xe
được xét bằng cảm quan…
nên có thể có đăng kiểm
viênkhôngkiểmmàvẫncho
qua.Vậyđiềunàyđượcxử lý
thế nào?
+Đúng làcónhững trường
hợp như thế. Ví dụ, có ông
khôngchuixuốngcoikhung
gầm xe, không đếm số lá
nhíp, gõ búa, lắc tay để xét
xem nhíp có bị mòn, gãy
không hoặc thang lái có bị
rơkhông…nhưngvẫncông
nhậnxeđạt.Chúng tôiđãphát
hiệnranhững trườnghợpnhư
thếnhờhệ thốngcamera lắp
ởcác trạmkiểmxevàđường
truyềnmạnh nối vềVR. Hệ
thống này sẽ được nâng cấp
hơn nữa để phát hiện, xử lý
nghiêmcác trườnghợpdễdãi.
. Nhưng nếu chỉ dựa vào
hệ thống camera thì liệu có
đảm bảo việc xét xe được
thựchiệnkháchquan, không
gâykhóquámứchoặcdễdãi
bất thường trongviệcxét xe,
thưaông?
+ Không chỉ có camera.
Chúng tôi vẫn duy trì và tới
đâycònđẩymạnhhoạtđộng
củanhững tổ,đội,đoànkiểm
tra bí mật, bất ngờ và phục
ở các đơn vị đăng kiểm để
phát hiện, xử lý ngay các
đăng kiểm viên, đơn vị dễ
dãi,kiểmxekhôngđúngquy
trình, quy định.
.
Xin cámơn ông.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook