336 - page 3

3
THỨHAI
14-12-2015
Thoi su
Hạnchếxâythêmcaoốc
ởtrungtâmTP.HCM
Khichophépcaoốclớntiếptụcmọcmàkhôngcóthêmđường,tìnhhìnhkẹtxecàngthêmtrầmtrọng.
VIỆTHOA
ghi
T
ạikỳhọpthứ20HĐND
TP.HCMmới bếmạc
cuối tuần trước, một
sốđạibiểuđãđềcậpđến tình
trạngmột số tuyếnđường tại
khuvực nội thànhTP.HCM
đang bị quá tải bởi nhà cao
tầng và đây là một trong
những thủphạmgâykẹt xe.
Trong phiên chất vấn và trả
lời chất vấn, điều này cũng
được đặt ra đối với các sở,
ngành liên quan, tuy nhiên
các đại biểu vẫn chưa nhận
được câu trả lời xác đáng.
Pháp Luật TP.HCM
đã đặt
vấnđềnàyvới
TS-KTSVõ
KimCương
,HộiQuyhoạch
vàPhát triểnđô thịTP.HCM
và ghi lại ý kiến của ông về
vấn đề này.
Caoốc thì nhiều,
đường thì ít
Nguyên nhân sâu xa của
tình trạng kẹt xe tại khu
vực trung tâm là cấu trúcđô
thị của TP.HCM không đủ
đường. Khi cho những cao
ốc lớn xây dựngmà không
có thêmđường thì càng làm
trầm trọnghơn tìnhhìnhkẹt
xe.KhôngchỉconđườngPhổ
Quang (gầncửangõ sânbay
TânSơnNhất), đang cóquá
nhiềucaoốcđượcxâymàcác
con đường nhưÂuCơ, Lũy
BánBích (quậnTânPhú)dù
không rộngnhưngxuất hiện
rất nhiều tòa nhà rất lớn. Cả
khuvựcchỉcóhaiconđường
này, còn lại toàn đường nhỏ
thì không thể nào lưu thông
tốt được.
Tại khu vực trung tâm,
đường sáđầyđủnhưngviệc
cho xây quá nhiều cao ốc
đã khiến hạ tầng lẽ ra chỉ
đáp ứng cho riêng khu vực
trung tâm thì lại phải gánh
giao thôngcho toànTP.Khu
vực trung tâmvốnđượcquy
hoạchđường sáôbàn cờ rất
đẹp, đầy đủ, thậm chí rộng
rãi nhưng phải gánh lượng
giao thông của toàn TP nên
vẫn kẹt xe như thường.Một
trongnhững lỗi ởđâycó thể
là do việc đánh giá hạ tầng
khôngđúngcủacácnhà làm
quyhoạch.Mộtvídụnhưcon
đườngNguyễnĐìnhChiểu,
bình thườngnếu táchra làmột
tuyếnđườngtrongôphốthuộc
quận 1 và quận 3 thì nó rất
rộng rãi. Tuynhiên, bây giờ
nóđã trở thành tuyếnđường
trụcnối từđôngsang tâynên
người dânđi từhướngđông
(cầu Sài Gòn trở vào) là đi
đường Nguyễn Đình Chiểu
TP.HCMsẽđánhgiá
lạivấnđềxâycaoốc
ởtrungtâm
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
vềvấnđềxâynhiềuởkhutrungtâm,
PhóGiámđốcSởQuyhoạch-Kiến
trúc (QH-KT) TP.HCM
Nguyễn
HoàiNam
(ảnh)
chohay:Saukhi
quy hoạch đã lập xong và đồ án
quy hoạch khu vực 930 ha được
phê duyệt, với các chỉ tiêu kinh
tế, kỹ thuật tại khu 930 ha đã rõ
ràng thì các công trình đều được
cấpphépxâydựngđúng theoquyhoạch.Và theoquy
hoạch đó, người ta đã tính toán khả năng đáp ứng hạ
tầng kỹ thuật.
Tuynhiên, trongmộtđô thịcải tạonhưkhuvực trung
tâmTP thì không thể nào đạt đượcmức độ tuyệt đối
như đối với các đô thị xâymới.Mặt khác, quy hoạch
củaNikken Sekkei (đơn vị đạt giải trong việc lập đồ
ánquyhoạchchi tiết xâydựngđô thị tỉ lệ1/2.000khu
vực trung tâmTP - PV) sẽ đúng và đạt hiệu quả tốt
trong trường hợp toàn bộ hệ thống giao thông đô thị
hoàn chỉnh. Còn thực tế hiện nay TP đang thiếu rất
nhiều và cũng đang trong quá trình hoàn thiện thêm.
Do đó trong giai đoạn trướcmắt đã cómột số vấn đề
nhưbáochí đặt ra.Tuynhiên, phát triểnđô thị thì vẫn
phải làm thôi chứkhông thể dừng lại được.
.VậySởQH-KTcó thốngkêđược tớiđâysẽcókhoảng
baonhiêu caoốcnữamọc lên tại khu vực trung tâm?
+Số liệu thì tôi chưa kiểm tra nhưng chắc là sẽ có
không ít và chắc chắn là thực hiện đúng quy hoạch,
trêncơ sở tính toáncủaNikkenSekkei chứkhông thể
làm bừa được.
.
Hiệnnay tấtcảdựánkhôngcódựánnàomàkhông
làm đúng quy hoạch. Vấn đề là quy hoạch đó có còn
phùhợpvới thực tếvàTPcócầnphải đánhgiá lại để
có nhữngđiều chỉnh kịp thời không, thưaông?
+Bâygiờviệcquan trọngkhôngphải là lậpquyhoạch
nữamàchínhnhưnhàbáonói, làđánhgiáviệc tổchức
thực hiện. TPcũng đang chỉ đạo quyết liệt trong việc
đánhgiá lại quyhoạch. Bởi theo chu trình thì ba năm
đánhgiá lại quyhoạchphânkhuvànămnămvới quy
hoạch chi tiết. Các quy hoạch này tại TP.HCM đã đi
vàongưỡngphải đánhgiá hết rồi.Hiệnnayngoài Bộ
Xây dựng, UBNDTPvà SởQH-KT cũng đã làm rất
kỹviệc đánhgiá quyhoạchvà triểnkhai trên toànbộ
24quận, huyện.Cái nàođúng, cái nào sai, cái nàocần
phảiđiềuchỉnhđểphùhợpvớiđiềukiệnkinh tế-xãhội.
.
Việcxâydựngcaoốc tại khuvực trung tâmcóđược
đánh giá lại không, thưaông?
+Tất cả nội dung trong quyết định phê duyệt quy
hoạch sẽ được đánhgiá lại, đươngnhiên là có cả vấn
đề xây dựng cao ốc. Phải thẳng thắn nhìn nhận là lâu
nayviệc tổchức thựchiệnquyhoạch thìđều làmđúng
theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, bài toán cân
bằng hạ tầng kỹ thuật để phù hợp với điều kiện kinh
tế và hạ tầngkỹ thuật thì chưa tốt.
. Xin cámơn ông.
VIỆTHOA
thực hiện
hoặcVõVănTần. Nhưvậy,
những tuyến đường này đã
biến thành đường trục chứ
không còn nằm trong phạm
vi ôphốnữa rồi.
Cần chuyểnáp lực
rakhuđô thị
ThủThiêm
Tại sao TP đã quy hoạch
khuThủThiêmrộngrãinhưng
nhà đầu tư vẫn đổ về trung
tâm?Khi chonhàđầu tưvào
xâydựng caoốc tại khuvực
trung tâm thì lẽraTPcầnphải
có ràngbuộcvềnghĩavụcủa
nhàđầu tưvớihạ tầngđểhạn
chếviệcnhàđầu tưcứnhằm
vàokhuvựcnày.Ởđâycó lẽ
việckhuyếnkhíchđầu tưcủa
TPchưa đúnghoặc khuvực
ngoàikhu trung tâmchưahấp
dẫnnhàđầu tư.Một điềumà
tôi cũng rất áingại là lẽ raTP
có thểchuyểnkhu trung tâm
hànhchính raThủThiêm thì
sẽ lập tức giảm được đầu tư
vào khu vực trung tâm TP.
Còn vẫn để trung tâm hành
chính như hiện nay thì chắc
chắn người ta vẫn cứ đổ xô
vàođâydùgiá đất tăng cao,
vì thông thường trung tâm
Mỗi sángdòngxevẫnùa
vềcáccửangõvào trung
tâmTPgâykẹtxe.
Ảnh:LÊTHOA
Ảnh trên:
Dòngxeđổ từ
quận9,ThủĐức,quận2
vào trung tâmTP.HCM
gâyùnứgiao thôngởxa
lộHàNội -khuvựccửa
ngõđườngĐiệnBiênPhủ
-gầnngã tư HàngXanh.
Ảnhdưới:
Dòngxeđổ từ
khuvựcquậnThủĐức,
BìnhThạnhvào trung tâm
TPgâyùnứởđườngĐinh
BộLĩnh -gầnkhuvựcBến
xeMiềnĐông.
TPnêncânnhắcchuyểnkhutrungtâm
hànhchínhraThủThiêm.Cònvẫnđể
trungtâmhànhchínhnhưhiệnnaythì
chắcchắnngườitavẫncứđổxôvàođây
dùgiáđấttăngcao,vìthôngthường
trungtâmhànhchínhởđâuthìtrung
tâmởđấy.
hành chính ở đâu thì trung
tâm ở đấy. Chính quyền TP
cần cân nhắc về vấnđề này.
Thêmmột vấn đề nữa là
lâu nay việc cấp phép theo
lộgiới các tuyếnđường theo
quy hoạch đang
gây ra những áp
lựcrấtlớnchocác
tuyến đường nội
đô. Ví dụ tuyến
đường Nguyễn
Văn Đậu (quận
BìnhThạnh)hiện
hữu có bề rộng
10m nhưng quy
hoạch lộ giới là
20m. Khi cấp phép cho các
tòa nhà lớn thì theo lộ giới
20mmà thực tế con đường
nàyvẫnđang là10mnhưng
phải chịumột áp lực lớnkhi
tòanhàcaoốcmọc lên.Có lẽ
TP cũng cần phải tính toán,
xem xét cả vấn đề này khi
cấpphép.
Để hạn chế tình trạng kẹt
xe thì trướcmắt hạnchếcấp
phép xây dựngmới các cao
ốc tạikhuvực trung tâm.Bên
cạnhđómột sốconhẻmphải
xemxétchuyển thànhđường.
Mặtkhác làphải tìmmọicách
hạn chế xe ô tô con. Đồng
thời, TPcũngphải đánhgiá
lại quyhoạchđể điều chỉnh
cho phù hợp với điều kiện
thực tế.
NămnămnữaTP.HCMsẽquátải
Vớitìnhtrạngđôthịnhưhiệnnay,khoảng
4-5 năm nữa TP.HCM sẽ quá tải. TP.HCM
khôngnên cho xây chen caoốc vào trung
tâmmànên tập trungvềcáckhuxâydựng
mớichẳnghạnnhưThủThiêm.TrướcđâyTP
có ý định xây dựng trung tâmhành chính
tại ThủThiêm là rất tốt nhưng khônghiểu
tại saokhông thựchiện.
Hiệnnaymột vấnđề rất đáng longại là
một sốkhuvựcnhưBaSon,TânCảngcũng
đang rục rịchchoxâydựngcáccaoốc lớn.
Điềunày sẽgây áp lực rất lớnđếnhạ tầng
cũngnhưphá vỡ kiến trúc đô thị của khu
trung tâm.DovậyTPcầnxemxétđánhgiá
lại.Thiếtnghĩ aimuốnxâynhàcao tầng tại
khuThủThiêmthìtạođiềukiệntốiđanhưng
riêngkhuBaSonthìcầnxemxétngừngcấp
phép xây dựng các công trình tại khu vực
này trongvòng10-20nămnữa.
TS-KTS
NGÔVIẾTNAMSƠN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook