343 - page 11

11
THỨHAI
21-12-2015
Kinhte
Tiêuđiểm
QUANGHUY
N
hucầumuaxedịpcuối
năm tăngđộtbiếnđã
khiếnmột số đại lý
ô tô ở TP.HCM không còn
xe để bán, khách hàng phải
dài cổchờcáchãngnhậpvề.
“Sứcmua ô tô tăngmạnh
đếnmức chúng tôi hết xe để
trưngbày.Đángchúý làhiện
naynhữngdòngxenhậpkhẩu
nguyênchiếctừTháiLanđược
ngườiViệtưachuộnghơnhẳn
cácdòngxe sảnxuất, lắp ráp
trongnướccũngnhưxenhập
từẤnĐộ,HànQuốc…”-ông
PhạmVũ,đạidiệnkinhdoanh
đại lý chính thứcHondaô tô
ViệtNam(đườngBaThángHai,
quận11,TP.HCM), chobiết.
NgườiViệtmê
xeThái
TheothốngkêcủaTổngcục
Hải quan (BộTài chính), có
đến 3.193 ô tô nguyên chiếc
được nhậpkhẩu từThái Lan
trong tháng11,đạtgiá trịkim
ngạch hơn 60,5 triệu USD.
Trong khi nhập khẩu ô tô từ
TrungQuốc cùng thời điểm
trên chỉ đạt 1.446 chiếc, giá
trị 58 triệuUSD.
Nhưvậy,vớiconsố“khủng”
trên, xe Thái Lan nhập vào
ViệtNamđãvượt quaTrung
Quốc.Trongcácdòngxenhập
từđấtnướcchùavàng,xebán
tải(pickup)đượcnhiềungười
muanhất.
ÔngĐứcMinh ở quận 5,
TP.HCM nói không chỉ ông
mà nhiềungười bạn của ông
cũngmuaxebán tảiTháiLan.
Lýdo là loạixenày tiếtkiệm
nhiênliệuvàđanăng-vừachở
được tớinămngười, vừachở
ÔtôTháiđánhbậtxe
TrungQuốc
TháiLanđãtrởthànhnơisảnxuất,lắprápôtôlớnnhấttrongkhuvực.
Xebán tảinhậpkhẩu từTháiLanđangđượcngườiViệtưachuộng.
Ảnh:QUANGHUY
Nền công nghiệp ô tôViệt
Nam cũng bắt đầu từ cuối
nhữngnăm1960nhưTháiLan
nhưng đến nayViệt Nam chỉ
mới luẩnquẩnở việc lắp ráp,
nhậpkhẩunguyênchiếc.Dochỉ
giacông, lắprápnêngiátrịgia
tăngkhôngđángkể.
Tiêuthụôtôcaonhấttừtrước
đếnnay
HiệphộiCácnhà sảnxuấtô tôViệtNam (VAMA) chohay
11 thángđầunămnay thị trườngô tôViệtNamđãđạtmức
kỷ lục bán ra 215.517 xe. Đây là con số caonhất từ trước
đếnnay. Nếugiữđà tăng trưởngđến cuối năm, doanh số
toànngành có thểđạt tới 230.000-240.000xe, vượt xa con
số150.000dựđoánđầunăm.
Cũng trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập
khẩu từThái Lan23.516chiếcvới giá trị hơn406 triệuUSD.
đượchàng(trêndướimộttấn).
“Nhiều người đánh giá ô
tôbán tải làmột trongnhững
lựa chọn tốt cho nhu cầu đi
lại lẫn sản xuất, kinh doanh.
Hơnnữa, cácmẫuxebán tải
về Việt Nam giá dao động
700-900 triệuđồngnêncó lợi
thếkhá lớnsovớicácdòngxe
khác” - ôngMinhphân tích.
Trong khi đó, anh Huy
Hải nhà ởquậnBìnhThạnh,
TP.HCM nói anh quyết định
mua xe nhập từThái Lando
chất lượng được cho là cao
hơn xe lắp ráp tạiViệt Nam.
Thêmnữa, lâunaymộtsốsản
phẩmđượcnhập từTháiLan
nhưHondaDream,HondaAir
Blade… gây được ấn tượng
khá tốt đối với người Việt.
Do vậy, nếu phải lựa chọn
giữa hai sản phẩm với mức
giá chênh lệch nhau không
đángkể,nhiềungười sẽchọn
xenhậpThái Lan.
Là hãng nhập khẩu nhiều
xeTháiLan,ôngTrươngKim
Phong,Giámđốckinhdoanh
và tiếp thịcủaFordViệtNam,
nhìnnhậnTháiLanđượcxem
lànơi sảnxuấtxebán tảinhất
nhì thế giới. Công nghệ sản
xuất,lắprápcủanướcnàycũng
đượcđánhgiá làđạt trìnhđộ
cao ngang ngửa xe sản xuất
tạiNhậtBản,HànQuốc.
Né thuế
Nhưng không chỉ dòng xe
bántảinhậptừTháiLan“cháy
hàng” mà hàng loạt thương
hiệukhácnhưNissan,Toyota,
Mazda… nhập từ nước này
cũng đang làm “mê mẩn”
ngườiViệt.
Lýgiảivềđiềunày,đạidiện
một công ty nhập khẩu ô tô
CátraViệtcónênkiệnMỹ?
cho rằngnguyênnhân lượng
ô tônhậpkhẩu tăngđột biến
thời gian qua, nhiều nhất từ
Thái Lan là do các hãng xe
muốnné thuế tiêu thụđặcbiệt.
Cụ thể, theoNghịđịnh108
củaChínhphủhướngdẫnthực
hiện Luật Thuế tiêu thụ đặc
biệt,kể từ1-1-2016, thuếvới
xenhậpkhẩudưới24chỗngồi
sẽđược tínhdựa trêngiábán
buôn (giáhãngđưa tớiđại lý)
thayvìgiávốnnhư trướcđây.
Vớicách tính thuếmới,giá
bán lẻô tônhậpkhẩunguyên
chiếccóthểsẽtănglênkhoảng
15%-30%sovớihiệnnay tùy
dòngxe,xuấtxứvàdung tích
động cơ. Vì vậy, nhiều hãng
xeđuanhaunhậpvềsố lượng
lớnđể tránhphải trả thêmchi
phí khá lớndo thuế tăng.
Ngoài lý do trên, đại diện
Công tyCổphầnÔ tôTrường
Hải (Thaco) cho biết thêm
riêng ô tô bán tải đang được
hưởngưuđãi rất lớn từchính
sáchthuếcủaViệtNam.Chẳng
hạn,mộtôtôbántảinhậpkhẩu
nguyênchiếc từTháiLanhiện
chỉ phải chịumức thuế suất
thuếnhậpkhẩu5%.Điềunày
lýgiảivìsaoxebán tải từThái
Lan trànvàoViệtNamnhiều
hơn cácdòngxekhác.
Sựphát triển
thầnkỳ
Đại diện một số hãng xe
cho hay xe nhập ngoại, nhất
là xe Thái Lan tràn ngập thị
trườngđanggâysứcépmạnh
đối với các loại xe sản xuất,
lắp ráp trongnước.
Câuhỏiđặtralàvìsaongành
công nghiệp ô tô Thái Lan
thànhcông,“bành trướng” thị
trườngViệt trong khi ngành
công nghiệp ô tôViệt Nam
thất bại?Trả lời câuhỏi này,
nhiềuhãngxe trongnướcvà
cácchuyêngia thừanhậnhiện
nay Thái Lan đã trở thành
nơi sảnxuất, lắp rápô tô lớn
nhất trongkhuvực.Cóđược
thành côngnày là nhờ chính
phủThái Lan áp dụng hàng
loạt chính sáchhợp lýđể thu
hút cáchãngxehàngđầu thế
giớinhưFord,Toyota,Honda,
Nissan…đếnđầu tư.
Trên thực tế,nhiềunhàsản
xuất xe hơi và phụ tùng của
Nhật cũng đang chuyển dần
nhàmáy từTrungQuốcsang
cácnước trongkhuvựcĐông
NamÁvàTháiLanđượccoi
như một lựa chọn thay thế
hợp lýnhất.
Đặc biệt Thái Lanhấp thụ
rất nhanh kinh nghiệm sản
xuất và công nghệ sản xuất,
lắp ráp xe hơi từ các nước
phát triểnnhưNhậtBản,Hàn
Quốc.Điềunày lýgiảivì sao
ViệtNammới chủyếudừng
lại ở khâu lắp ráp, cònThái
đã có công nghiệp sản xuất
linhkiệnô tô tiên tiến.
Trong đó nổi bật nhất là
dòng xe bán tải. Thái Lan
coi đây là sản phẩm chiến
lược của ngành ô tô nên ưu
đãi đầu tư rất lớn, biếnnước
này“thành trung tâm thếgiới”
vềdòngxe trên. “NgườiThái
đã đầu tư phát triển dòng xe
bán tải nhắm đến đối tượng
khách hàng là những người
sống tại khu vực đô thị. Do
đódòngxenàyđược thiết kế
mạnhmẽcủacácmẫuxeMỹ,
nội thấtbọcdavàđược trang
bịnhiều tínhnăngcôngnghệ
hiệnđại” -đạidiệnmộthãng
xenhìnnhận.
s
BạchtuộcViệtbánđượcgiá
ởMỹ
(PL)-HiệphộiChếbiếnvàXuất khẩu thủy sảnViệtNam
(VASEP) dẫnnguồn từTổng cụcHải quan chohaymựcvà
bạch tuộc từViệt Nam xuất sangMỹ trong 10 tháng đầu
năm nay đạt giá trị hơn 5 triệu USD, tăng gần 4% so với
cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý là bạch tuộcViệt Nam đang được người tiêu
dùngMỹ lựa chọn nhiều.Mỹ nhập khẩu bạch tuộc từViệt
Nam trong 10 tháng đầu năm nay đạt 536 tấn, trị giá hơn 2
triệuUSD, tăng 18% về khối lượng và tăng 13% về giá trị
so với cùngkỳnăm trước.
Giá trung bình bạch tuộcViệt Nam xuất khẩu sangMỹ
đạt 4,24 USD/kg, tăng so với mức 4,19 USD/kg cùng kỳ
năm trước. Tương tự, giá trung bình mực ống Việt Nam
xuất khẩu sangMỹ đạt 7,79USD/kg, cao hơn so với mức
giá 7,01USD/kg cùng kỳ.
Mỹnhậpbạch tuộc từ30nước trên thếgiới.TâyBanNha
lànướcxuất khẩunhiềubạch tuộcnhất sang thị trườngMỹ.
MINHLONG
Trướcnguycơcá traViệt có thểmất thị trườngvìquyđịnh
mới rất khắt khe củaBộNôngnghiệpMỹ (USDA) - đểxuất
khẩu cá tra vào thị trường nước này phải chứngminh được
quy trình nuôi trồng, chế biến tạiViệt Nam tương đồng với
quy trình của nước sở tại - nhiều ý kiến cho rằngViệt Nam
nênxemxét kiện lênTổ chứcThươngmạiThếgiới (WTO).
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
vềvấnđềnày, luật sưNgô
QuangThụy, người cónhiềunămkinhnghiệmđại diện cho
doanhnghiệp (DN)ViệtNam trong các vụkiện thươngmại
tạiMỹ, lưuýnếuquyết địnhkiện thìViệtNamcầncó luật sư
cónhiềukinhnghiệm trong cácvụkiện raWTO thành công
đểgiúpViệtNamphân tíchvà tưvấnchiến lược.Đồng thời,
Việt Nam cần đánh giá xem việc áp dụng quy địnhmới của
USDAcó thỏamãn các điều kiện cho phép trong hiệp định
về các biện pháp kiểm định động thực vật (SPS) củaWTO
haykhông.
Cụ thể,việckiểmsoátkhắtkhenhậpkhẩucá travàoMỹ là
cócơ sởkhoahọcđểbảovệ tínhmạng, sứckhỏeconngười,
hayđóchỉ làmộtbiệnphápbảohộ“tráhình”nhằmngăncản
thươngmại; việcUSDAchỉmới banhànhquyđịnhmới này
thì cóđủ cơ sởđểViệtNamkhởi kiện raWTOhayphải chờ
đếnkhiUSDAkhôngcôngnhậncấp tiêuchuẩn tươngđương
choViệt Nam và không cho nhập cá tra vàoMỹ thì khi đó
ViệtNammới khởi kiện raWTOđược.
“Theo tôi,ViệtNam cần thực hiện song song cả hai bước
trên.Tức làvừachứngminh tính tươngđồng trong tiêuchuẩn
vớiMỹ,vừachuẩnbịkiệnraWTO”- luậtsưThụynhấnmạnh.
Ngoài ra,ViệtNamcần tiếp tụchợp tácchặtchẽvớicácnhà
nhập khẩu, Hiệp hội Thủy sảnMỹ (NFI) và các cơ quan, tổ
chức, cánhâncó tiếngnóimạnhmẽủnghộviệcnhậpkhẩucá
traViệtNamvàoMỹ.Bởi chương trìnhkiểm soát cáda trơn
mỗi năm sẽ tiêu tốn khoảng 14 triệuUSD, điều này sẽ làm
ngườidânMỹvànhiềucơquan, tổchứcởnướcnàyphảnđối.
“Thêm vào đó, họ cũng sẽ bị thiệt hại nếuViệt Nam kiện
raWTOvàđược cơquannày chophép ápdụng các rào cản
kỹ thuật tương tựđối với các sảnphẩmnôngnghiệpcủaMỹ
khi nhậpvàoViệtNam” - ôngThụykhuyến cáo.
MINHLONG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook