343 - page 4

4
THỨHAI
21-12-2015
Nhanuoc-Congdan
Tranhcãibuộcxemáy
bậtđènbanngày
ỦybanAntoàngiaothôngQuốcgiakỳvọngviệcxemáybậtđènkhilưuthông
banngàysẽgiảmhơn500ngườichết/nămnhưngcóýkiếnphảnbác,nóibiện
phápkhôngphùhợp,thậmchícóthểgiatăngtainạn.
VIẾTLONG
“C
ácbộ,ngànhvà
cácnhàsảnxuất
xe máy đang
thảo luận về việc sử dụng
côngnghệđèn tựđộngchiếu
sángphía trướccủaxemáy.
Nếunóđược sựđồng thuận
cao, đềxuất xemáyphảimở
đèn ban ngày sẽ trở thành
quy định bắt buộc” - ông
Khuất Việt Hùng, PhóChủ
tịch chuyên trách Ủy ban
An toàngiao thông (ATGT)
Quốc gia nói.
“Giảmhơn500
người chết/năm”
TheoôngHùng,hiệncó7/10
nước ở khu vực ĐôngNam
Á nhưThái Lan, Indonesia,
Malaysia... đã quy định bật
đèn chiếu sáng phía trước.
“Quy định trên giúp tai nạn
giao thông (TNGT)ởnhững
nước này giảm trung bình
25%.Ngoài ra,ViệtNamđã
tham gia cộng đồng kinh tế
ASEANnênphảihàihòa tiêu
chuẩnnàyvớicácnước trong
khuvực.ỦybanATGTQuốc
giakỳvọngviệcápdụngđèn
chiếusángphía trước tạiViệt
Namsẽgiúpgiảmkhoảng10%
TNGT (giảm từ500đến600
người chết/năm -NV)” -ông
Hùng nói.
Cũng theo ôngHùng, các
loại xemáyđượcnhậpkhẩu
từThái Lanđều cóhệ thống
đèn tựđộng chiếu sángphía
trước.Tuynhiên,muốn thực
hiệnviệcnày, theoôngHùng
cầncó lộ trìnhđểchuyểnđổi
phụ tùng, công nghệ nhằm
khôngphát sinhchi phí, xáo
trộn cho người dân.
ÔngHùngcũngkhẳngđịnh
khi đưa ramột đề xuất nào
thì Ủy banATGTQuốc gia
đều nghiên cứu kỹ về tính
thực tiễn cũng như lợi ích
cho người dân. Cụ thể, lợi
ích cao nhất là sự an toàn
tính mạng và tài sản cho
người dân. Ông Hùng nói:
“BộGTVTẤnĐộ vừa ban
hànhquyđịnh trênnênViệt
Namcũngcần sớmápdụng.
Sắp tớiỦybanATGTQuốc
gia sẽ tổ chức tuyên truyền,
vận động người dân về lợi
ích của việc bật đèn chiếu
sángphía trướckhi thamgia
giao thông.Cùng lúc, chúng
tôi cũng nghiên cứu và gửi
nghiên cứu đó đến các bộ,
ngành để xin ý kiến về lộ
trìnhápdụngquyđịnhbuộc
xe máy sử dụng đèn chiếu
Nếuđềxuấtđược thôngqua thìdùbanngày,ngườiđixemáyvẫnbậtđènxekhi
lưu thông,nếukhôngsẽbịxửphạt.Ảnh:VIẾTLONG
Đèn chiếu sángđượcđề
xuấtlàđènPositionlighthay
gọi làđènđờmi
(ảnh)
,được
lắpđặt phía trước và phía
sau. Việc bật đèn xe trong
tất cả thời gian ban ngày
có tácdụngbáovị tríxe, có
thểdùngkhidừngxe,trong
điềukiệnchiếusángkhôngtốt.Ởmộtsốnước,đây là loại
đèn sẽ luônđượcbật khi xe khởi động, giúp chongười
điđườngnhậnbiếtđượcxemáy tốthơnnêngiảmTNGT.
Họđãnói
Cầnnghiêncứukỹ
Một số nước có quy định
người điềukhiểnxemáyphải
bậtđènchiếusángphía trước
nhưngởhọ xemáy rất ít, chủ
yếu làô tô.
Việcbậtđènkhicósươngmù
hoặctầmnhìnxabịhạnchếvào
banngày làhợp lý.Tuynhiên,ở
nước tahầuhết trờinắngchói
chang,mọi vậtquá rõ ràng thì
bậtđènđể làmgì?
Tôi nghĩ trướckhi banhành
thànhquyđịnhbắtbuộc (gắn
liềnvớinó làbiệnphápchếtài
nếukhông thựchiện) thìbiện
phápnàycầnđượcnghiêncứukỹ.
NGUYỄNTHỊHẰNG
,
chungcư
Đại Thanh,HàĐông,HàNội
Chiphínhỏ,
lợi ích lớn
Đènchiếusángchuyêndụng
có tuổi thọ lớn, công suất rất
nhỏ nên gần như không có
ảnhhưởngđếnắcquycủaxe.
Về chi phí, nếu so với thiệt
hại từTNGT tạiViệtNam,một
ngàyđấtnướccóthểbịthiệthại
tới 300 tỉ đồng (tươngđương
15 triệuUSD/ngày) thì rõ ràng
cácchiphíởgiảiphápnàyquá
nhỏ. Lợi ích tiềmnăngmànó
đem lại rất lớn. Đươngnhiên,
quá trình triển khai chúng ta
phải cóđánhgiá trước và sau
giải pháp, tổng kết rút kinh
nghiệmvàđiềuchỉnhnếucần.
Ông
TRẦNHỮUMINH
,
PhóChánhVănphòng
ỦybanATGTQuốcgia
sángphía trước” -ôngHùng.
Coi chừng
tácdụngngược
ÔngBùiDanhLiên, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải Hà
Nội, cho rằngởAnh thường
xuất hiện sươngmùdàyđặc
nênhọyêucầunhà sảnxuất
chế tạo đèn chiếu sáng tự
động cả ngày lẫn đêm là
hợp lý. Tương tự, ở Bắc
Kinh (TrungQuốc) gầnđây
ô nhiễm nặng nên họ cũng
cần sửdụngđèn chiếu sáng
trênđểgiúpngười thamgia
giao thôngquan sát tốt hơn.
Tuy nhiên, đề xuất bật đèn
chiếu sáng phía trước chưa
phù hợp với điều kiện khí
hậu ởViệt Nam.
“ỞViệtNam sươngmù ít,
mật độkhôngdàyđặc, lái xe
không bị cản trở trong việc
quan sát và phát hiện các
chướngngại vật phía trước.
Đặc biệt, Việt Nam có độ
nóng cao, nhất làởkhuvực
miền Trung, miền Nam số
ngàynắngnhiềunênkhông
cần phải bật đèn thường
xuyên.Ngoài ra, nước tađã
áp dụng quy định bật đèn
chiếu sáng trong điều kiện
sươngmù nên việc bổ sung
này làkhôngcần thiết” -ông
Liên phản bác.
ÔngLiêncũngchorằngban
ngàyđộsáng lớn,bậtđèngây
lãng phí còn làm tăng nhiệt
độmôi trường và đi ngược
với chủ trươnggiảm thiểuô
nhiễm toàn cầu là đi ngược
vớiquy luậtcủa thếgiới.“Các
quyđịnhphải cần thiết, phù
hợp với thực tiễnmới được
người dân đón nhận. Trước
đây chỉ mỗi quy định xe
taxi phải bật đèn nhưng vẫn
không thực hiện vì các đơn
vị cho rằng không phù hợp,
các hãng taxi không đồng
tình.Theo tôi, đềxuất này là
khônghợp lývàngườidânsẽ
khó hưởng ứng” - ông Liên
dẫn chứng thêm.
Đồng tình, Thượng tá
NguyễnDuyĐông,PhóTrưởng
phòng CSGTCông an tỉnh
NghệAn, cho rằngquyđịnh
này chỉ phù hợp với những
nướccósươngmùnhiều. “Ở
ViệtNam, tôi cho rằngchưa
phù hợp. Đặc biệt vàomùa
hè, nhiệt độ cao, nếu các xe
đều bật đèn sẽ làm lóa mắt
nhữngphương tiệnkhác, còn
có nguy cơ gây tai nạn. Do
vậy, biệnphápnàycầnđược
nghiêncứukỹ, nếukhôngsẽ
phản tác dụng” - Thượng tá
Đông nói.
Khôngbaocheviệc
lấnvịnhNhaTrang
tráiphép
ChủđầutưthừanhậnlấnvịnhNhaTrang(Khánh
Hòa),xâmhạidanhthắngnhưnglạinóiđượcphép.
Ngày20-12, ôngTrầnSơnHải, PhóChủ tịchUBND
tỉnhKhánhHòa, chobiết tỉnh sẽyêucầucácđơnvị liên
quankiểm traviệcCông tyCổphầnNhaTrangSao lấp,
lấnvịnhNhaTrang tráiphépmà
PhápLuậtTP.HCM
đã
phảnánhvàongày19-12. “Nếuchủđầu tưcốý làmsai,
tỉnhphải xử lý chứkhông thểkhácđược, khôngđể ảnh
hưởngđếndanh thắng” - ôngHải khẳngđịnh.
ÔngVõTấnThái,GiámđốcSởTN&MT tỉnhKhánh
Hòa, cho biết thêm: “Chúng tôi rất ghi nhận phản ánh
của báo. Trong tuần này, SởTN&MT sẽ phối hợp các
sởXây dựng, VH-TT&DL, UBNDTPNha Trang tổ
chứckiểm tra thựcđịaviệc san lấp tại dựánCôngviên
văn hóa giải trí - thể thaoNhaTrangSao củaCông ty
NhaTrangSaođểxácđịnhhọ lấpvịnh, lấn ra sao.Tôi
cũngnghe cónhiềuđiềubất hợp lý tại dự ánnày, nhất
là việc tự tiện xây dựng nhà hàng. Sau khi có kết quả
kiểm tra, chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý chứ không thể
bao chehaydung túng chonhữnghànhvi vi phạm”.
Trả lời câuhỏi củaPV “Vì sao lâunay các cơquan
chứcnăng tỉnhKhánhHòakhôngkiểm tra, xử lýviệc
Công tyNha Trang Sao lấn vịnh trái phép và không
cưỡng chế những hạngmục không phép?”, một lãnh
đạo tỉnhKhánhHòagiải thích: “Chắcanhemcókiểm
tranhưngdodựánđang thi côngnênkhôngphát hiện
hết.Trướcđây tỉnhđã chỉ đạoxử lý cácvi phạmởdự
án này, yêu cầu chủđầu tư tháo dỡ các hạngmục trái
phépvàgiaocácsở liênquankiểm tra, giámsátnhưng
mấy thángnaykhông thấycóbáocáo.Tuynhiên, nếu
chủđầu tưvi phạm lại khôngchấphànhquyết địnhxử
phạtmà tiếp tụcvi phạm thì phải xử lýnghiêmhơn!”.
Cùng ngày, một số chuyên gia, trong đó có các cán
bộngànhvănhóa - thể thao -du lịch tỉnh (quản lý, khai
tháchoạtđộngdu lịchcủavịnh)đãđếnhiện trườngvịnh
NhaTrang bị lấp, lấn. Theo các chuyên gia này, phần
lớnkhuvựcđang thi côngđềunằm trongvùngquản lý
danh thắng quốc giaHònChồng - HònĐỏ. Theo đó,
tính từmépbãi biển trướcđây,Công tyNhaTrangSao
đã lấp lấn ravịnh200-300mchứkhôngphảihơn100m
nhưước lượngbanđầucủangườidân.Khuvựcvịnhbị
lấpkéodàihàng trămmétvàvùngnướcgiữabờvàđảo
HònĐỏgầnnhưbị biếnmất, thaybằngcácbờkèmới.
Trả lờiPV,ôngNgôPhiHùng,Chủ tịchHĐQTkiêm
TổngGiámđốcCông tyNhaTrangSao,vẫnnói chỉđổ
đá ravịnhvài chụcmétđể làmkè tạm. “Chúng tôiphải
đổđá lấnbiểnđể ngănnước, thi công.Khi làmxong,
chúng tôi sẽ chomáymúc lên để trả lại. Nếu không
làmvậy nước ậpvào thì làm saođổbê tôngđược!”.
ÔngHùng cũng thừa nhận nơi thi công đã xâm hại
đếnvịnhNhaTrang,danh thắngHònChồng -HònĐỏ.
Tuynhiên, ôngHùngnói: “Chúng tôi đãxinphépban
quản lývịnhởngoài bộ và được họ chophép”.
TheoghinhậncủaPV,đếnchiều20-12,nhàhàng“Làng
hảisảnĐạiDương”vẫnhoạtđộngkinhdoanhbìnhthường.
Đây lànhàhàngxâydựng tráiphépvà từcuốinăm2014
UBND tỉnhKhánhHòa đã yêu cầu tháodỡ. “Nhà hàng
này làcủamộtngười trực tiếp thi côngsan lấp.Hômnay
(21-12), chúng tôi sẽchođóngcửa” -ôngHùngnói.
Giải thíchvì saokhôngchấphành tháodỡcáchạng
mục xây dựng không phép theo yêu cầu của UBND
tỉnh, ôngHùng nói: “Chúng tôi cam kết thi công đến
đâugiảiphóngmặtbằngđếnđóchứUBND tỉnhkhông
yêu cầu tháodỡ”.
TẤNLỘC
Vùngnướcvịnhgiữabờvàdanh thắngquốcgia
HònĐỏgầnnhưbịbiếnmấtdođổđấtđásan lấp.
Ảnh:TẤNLỘC
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook