351 - page 6

6
THỨBA
29-12-2015
Nhanuoc-Congdan
HàNộixinchủtrương
hạnchếxecánhân
Chiều28-12, ôngNguyễnXuânTân,PhóGiámđốc
SởGTVTTPHàNội, chobiết: “Hômnay thànhphố
mới xinchủ trươngcủaChínhphủvềhạnchếphương
tiện cá nhân trên địa bàn. NếuChính phủ đồng ý thì
UBNDTP sẽ ra quyết định triển khai, ký hợp đồng
tưvấn, nghiên cứuxâydựngđề ánvới tổngkinhphí
khoảng 700 triệu đồng”.
ÔngTânchobiết thêm tấtcảđô thịphát triển trên thế
giới nhưLondon (Anh),Berlin (Đức), Paris (Pháp)…
đều thựchiệngiải pháphạnchếcácphương tiệngiao
thông vào vòng trung tâm đô thị. Trong đó phổ biến
nhất là các phương tiệngiao thông cá nhânphải nộp
tiền nếu lưu thông hoặc dừng đỗ trong khu vực đô
thị lõi. “Anhđượcphépđi vàođườngnàyhoặcdừng
ở chỗ này nếu anh đóng tiền. Nếu anh không bỏ tiền
thì anh phải để xe ở ngoài và đi phương tiện công
cộng vào vùng lõi đô thị” - ôngTân thông tin thêm.
Liên quan đến nội dung này, tại phiên họp Chính
phủ thường kỳ sáng cùng ngày 28-12, tân Chủ tịch
UBND TPHà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất
Chính phủ cho phépHàNội xây dựng lộ trình kiểm
soát phương tiện giao thông cá nhân. Ông Chung
cho hay nguy cơ ùn tắc giao thông đang là khó khăn
lớn đối với Hà Nội. Cụ thể, hiệnmỗi thángHà Nội
có khoảng 18.000-20.000 xe máy và 6.000-8.000 ô
tô đăng kýmới. Phương tiện cá nhân sẽ tiếp tục gia
tăng do giảm thuế khi TPP và các hiệp định thương
mại tự do FTA có hiệu lực. Dự kiến tới năm 2020,
Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô, chưa kể phương
tiện của các đơn vị vũ trang, các cơ quan, tổ chức
nhà nước trên địa bàn.
Trướcđó,vàođầu tháng12-2015,kỳhọpHĐNDTP
HàNội đã thôngquanghị quyết vềchương trìnhmục
tiêugiảmùn tắcgiao thônggiai đoạn2016-2020với
tổngkinhphí khoảng2.100 tỉ đồng.Trong sốnày,Hà
Nội sẽ dành khoảng 700 triệu đồng trong năm 2016
để xây dựng để lập đề án hạn chế sử dụng phương
tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành phố. Nội
dungcủađềán sẽxácđịnh rõ lộ trình, giải phápkhắc
phục tình trạng phát triển quá nhanh phương tiện cá
nhân trongkhi kết cấuhạ tầngphát triểnkhông theo
kịp, gây ùn tắc trên địa bàn.
TRỌNGPHÚ
Phủ lướiđiệnchoxãđảoở
CầnGiờ
CấpđiệnsinhhoạtchoxãđảoAnBìnhởLýSơn.
(PL)- Ngày 28-12, Công ty Điện lực Duyên hải
(TổngCông tyĐiện lựcTP.HCM - EVNHCMC) đã
khởi công công trìnhxâymới lưới điện22kVxuyên
rừng, cấp điện cho ấp Thiềng Liềng thuộc xã đảo
ThạnhAn (huyệnCầnGiờ, TP.HCM).Dựkiến công
trình với tổng vốn đầu tư 42 tỉ đồng sẽ hoàn thành
vào dịp 30-4-2016.
TheoUBNDhuyệnCầnGiờ, ấpThiềngLiềng thuộc
xãđảoThạnhAncógần200hộvới trên1.000người,
nằmđộc lậpngoài khơi khuvực cửa sôngLòngTàu.
Cuộc sống của người dânởđâygặpnhiềukhókhăn,
nhất là điện. Năm 2011, ngành điện đầu tư gần 15 tỉ
đồng gắn điện năng lượngmặt trời cho từng hộ dân
nhưng chỉ đủ phục vụ nhu cầu cơ bản...
l
Sáng28-12, ôngCaoChức, PhóGiámđốcCông
tyĐiện lựcQuảngNgãi, chobiếtđếnngày25-1-2016,
hơn100hộdânởxãđảoAnBình, huyệnđảoLýSơn
(QuảngNgãi) sẽđượccấpđiện sinhhoạt từmáyphát
điệnmáy diezen. Đây là chương trình củaTập đoàn
Điện lựcViệt Nam trong dự án cấp điện cho xã đảo
AnBình doTổngCông tyĐiện lựcmiềnTrung làm
chủ đầu tư. Theo ôngCaoChức, hiện công tác khảo
sát các điều kiện để tổ chức thi công công trình đã
hoàn tất.
MP -MỊNHVĂN
QUỲNHNHƯ
U
BNDTP.HCMvừachỉ
đạoquận6banhành
quy định về các loại
hìnhkinhdoanhdịchvụ trên
tuyến đường Võ Văn Kiệt.
Trong đó, địa phương cần
khuyến khích kinh doanh
cácmặthàngcaocấp, không
chomởquánănđườngphố,
bãi giữxe, rửaxevàcácmặt
hàngảnhhưởngđến trật tựđô
thị vàmỹ quan đường phố.
Không còn“trên
bếndưới thuyền”
ĐườngVõVănKiệtômsát
theorạchBếnNghé,kênhTàu
Hủ, rạchRuộtNgựa, kéodài
từquận1quaquận5,6...Đoạn
đườngđi quaquận6kéodài
khoảng3,5km, từkhoảngngã
baVõVănKiệt -NgôNhân
Tịnh đến cầuRạchCây.
Mặt tiền đường này được
các cá nhân, tổ chức kinh
doanh với ba ngành nghề
chủ yếu gồm các tổng kho
như kho của Công ty Cổ
phầnLương thực thựcphẩm
Safoco, khocủaCông tySài
GònLươngthực,CôngtyTinh
Minh,MyMarket,VĩnhTin,
CườngPhát...; các chànhxe
về miền Tây như chành xe
Cao Lãnh SáuQuốc, chành
xeMai...và rấtnhiềubãiđậu
ô tô lớn.Tuynhiên, theoghi
nhận của chúng tôi, các loại
hìnhkinhdoanhănuốngnhỏ
lẻ chiếm rất ít.
Ông HuỳnhMinh Hùng,
Phó Chủ tịch UBND quận
6, cho biết trong buổi làm
việcvớiUBNDTP.HCMgần
đây, quận có nêu thực trạng
là trên tuyếnđườngVõVăn
Kiệt (đoạn qua quận 6) có
rất nhiềunhàkho cũ, bãi xe,
chành xe cũ, trong đó nhiều
cáiđãxuốngcấp,nhếchnhác,
mất mỹ quan. Trước đây có
bến tàu thuyền nên trên bờ
có kho bãi, chành xe để lên
xuốnghànghóa, vậnchuyển
hàng hóa nhưng hiện không
còn bến tàu thuyền nữa. Có
thểcáckho, chành, bãi xe sẽ
chuyểnđổikinhdoanhchophù
hợp tình thếmới, đặc biệt là
địa thế mặt tiền đườngmới
khác hẳnvới địa thế bếnbãi
venkênhrạchngàytrước.Trên
cơ sở này, địa phương cũng
cần quy hoạch định hướng
trước. Tuy nhiên, đây chỉ là
ýkiếnbanđầu, cònviệcquy
hoạchngànhnghềcụ thểnào
thì phải thống kê lại, đánh
giá rồimới cóphươngán, lộ
trình cụ thể.
ÔngHùng cũng cho rằng
buổi làmviệcnàychỉcóquận
6 và UBNDTP. Có thể các
quậnkháccó tuyếnđườngVõ
VănKiệt đi qua cũng sẽ có
quyhoạch tương tựđể tuyến
đườngnàyđượchoànchỉnh,
đồng bộ.
Cần thiết có
quyhoạch lại
Một chuyên viên của Sở
KH&ĐT cho biết việc quy
hoạchngànhnghềkinhdoanh
toànTP, tại cácquận, huyện,
theo tuyến đường... được
thực hiện từnhiềunămqua.
Sở chấp thuận hoặc từ chối
cấpchứngnhậnđăngkýkinh
doanhcũngdựa theocácquy
hoạchnày.Việcquyhoạch là
cần thiếtnhằmgiúpcác tuyến
đường, đặc biệt là các tuyến
đườngmới xây dựng, chỉnh
trang được
đảm bảomỹ
quan,phùhợp
với tìnhhình
kinhtế-xãhội
củaquận,huyện.Vídụ trước
đây, khi đường Hoàng Sa -
Trường Sa chưa được xây
dựng thì có rấtnhiềuhộkinh
doanh ve chai, phế liệu, vật
liệuxâydựngvenkênhNhiêu
Lộc. Sau khi TP xây dựng
hai tuyếnđườngvenkênh thì
UBNDquận3đãquyhoạch
hạnchếhoạtđộngkinhdoanh
vechai,phế liệu,vật liệuxây
dựng tạiđây.Một làđảmbảo
mỹ quan, hai là đảm bảo vệ
sinhmôi trường và an toàn
giao thông, ba là có thểkích
thíchphát triểndu lịch tuyến
đườngvàkênhnày.Tương tự,
việc quy hoạch ngành nghề
kinhdoanh trên tuyếnđường
mớinhưđườngVõVănKiệt
làviệc cần làm, không chỉ ở
quận6mà cũng cần liênkết
với các quận khác trên toàn
tuyến đường.
Theo thông tinvềđăngký
doanhnghiệp tạiCổng thông
tin đăng ký doanh nghiệp
quốc gia, hiện có khoảng
130điểmđượcđăngkýkinh
doanh trên tuyến đườngVõ
VănKiệt, quận 6. Trong đó
có gần 30 kho, khoảng 15
công tyvận tải.
Dẹpquán,bãixeven
đườngVõVănKiệt
Theoquận6,việcquyhoạchngànhnghềcụthểnàothìphảithốngkêlại,
đánhgiáđểraphươngán,lộtrìnhcụthể.
Mộtbãixe trênđườngVõVănKiệt,quận6,TP.HCM.Ảnh:Q.NHƯ
(PL)-“Từ1-1-2016,Thanhh traSởGTVT
sẽ sử dụng phù hiệu, cờ hiệu, trang phục
mới theo quy định của Bộ GTVT (theo
Thông tư 52/2015” - ngày 28-12, ông Lê
HồngViệt, PhóChánh thanh tra SởGTVT
TP.HCM, cho biết.
Theo đó, thanh tra viên, đội trưởng, phó
chánh, chánh thanh traGTVTkhi kiểm tra,
xử lý vi phạm giao thông trên đường phải
mặcáo sơmi xuânhèngắn taymàuxanhda
trời, quầnmàu xanh tím, đầu đội mũ kepi
hoặcmũ bảo hiểm... Trên hai ve áo có gắn
hai cành tùng; trên vai áo có gắn cấp hiệu
nềnmàu đỏ, cấp hàm có sao và vạchmàu
trắng bạc; biển tên màu xanh dương phía
trên ghi tên cơ quanSởGTVTTP.HCM, ở
giữa ghi tên họ và dưới cùng là chức danh
(thanh tra viên, đội trưởnghoặc phó chánh
thanh tra…)…
“Chỉ những thanh trađeođủcấphiệu, cấp
hàm, cành tùng, biển tên…mới được kiểm
tra, xử phạt người vi phạm giao thông!” -
ôngLêHồngViệt nhấnmạnh.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Quận5:Nhắcnhởđểtránh
mấtmỹquan
Ngày xưa, ven đườngHàmTử (cũ) có rất nhiều nhà
dânkinhdoanhvật liệuxâydựngnhưgạch,đất, cát...với
các thuyềncậpbếnKinhTàuHủ. Saukhi đườngHàmTử
đượcgiải tỏa,mở rộng, hình thành tuyếnđườngVõVăn
Kiệtmới thì khôngcòncảnh“trênbếndưới thuyền”nữa.
Tuynhiên, nhiềunhàvẫnkinhdoanhngànhnghềcũổn
địnhnhư trước,một sốhộdâncũngđãđăngkýcông ty.
Vìvậy,quận5khôngquyhoạch lạingànhnghềtrênđoạn
đườngVõVănKiệt đi quaquận5 (khoảng4 km). Chỉ có
vấnđềphát sinh lànhiềungười bàybánvật liệu tràn ra
ngoài, chiếmdụng lòng lềđường, gâymấtmỹquan thì
cácphường thườngxuyênđi kiểm tra, nhắcnhở, xử lý…
Ông
PHẠMQUỐCHUY,
Chủ tịchUBNDquận5, TP.HCM
Đãdẹpthì
dẹpchohết
Chành xe tôi đã hoạt động
hơnbanămnay. Ởđây có rất
nhiềuchànhxe,bãixe,khocũ.
Nhiều kho cũ cũngbỏ không
làmkhonữamàcho thuêmặt
bằng làmchànhxe,bãixe.Nếu
màquyhoạchdẹphết thì tôi
cũng phải tìm chỗ khác làm
chành,đậuxe tiếp thôi.Nhiều
conđườngnhỏquanhđâycũng
cóchànhxe,khôngkhóđểtìm
chỗ.NhưngmàNhànướcđãquy
hoạch,đãcấm,đãdẹp thìdẹp
chohếtchứchỗthìdẹp,chỗthì
để lại làkhôngcôngbằng,dân
khôngphụcđâu.
Ông
NVT,
chủmột chànhxeđi
ĐồngNai trênđườngVõVănKiệt
Họđãnói
Theoghinhậncủachúngtôi,trênđường
VõVănKiệtđoạnquaquận6,các loạihình
kinhdoanhănuốngnhỏ lẻchiếmrất ít.
Từ1-1-2016,thanhtraGTVTmặctrangphụcmới
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook