007-2016 - page 14

14
THỨNĂM
7-1-2016
QUANGHUY
V
ừa bước vào những
ngàyđầunăm2016,
nhiều hãng xe đã
đồng loạt tăng giá bán. Tại
một đại lý ô tô trên đường
CộngHòa,TP.HCM, giácác
loại xe bán tải FordRanger
tănghơn22 triệuđồngsovới
trước đó. XeCamry 2.5 giá
bán trướcđây1,359 tỉ đồng,
nay tăng 55 triệu đồng lên
mức 1,414 tỉ đồng.
AnhLinh,kháchhàngđang
tìmmuaxe,nóimột sốngười
bạn của anhmua ô tô trong
năm 2015 nên giá thấp, giờ
anh mới đi mua nên đành
phải chấpnhậngiá cao. “Có
nhữngdòngxe sangđắt tiền
giá tăngcả tỉđồngmỗi chiếc
sovớinăm trước” -anhLinh
ngạc nhiên.
Cóxe tănggần
2 tỉ đồng
Từ 1-1-2016, Nghị định
108/2015 của Chính phủ
hướng dẫn cách tính thuế
tiêu thụ đặc biệt chính thức
có hiệu lực. Trong đó, riêng
với ô tô nhập khẩu dưới 24
chỗngồi, giá làmcăncứ tính
thuế làgiábánracủanhànhập
khẩu (giá bán buôn) nhưng
không được thấp hơn 105%
giá vốnxe nhập khẩu.
Nhưvậy, giá thuế tiêu thụ
đặcbiệtmới phải cộng thêm
một phần lợi nhuận, chi phí
quản lý,marketing, cướcvận
chuyển… từ nhà nhập khẩu
tới tay đại lý phân phối cho
người tiêudùng.
Chínhvìlýdotrên,cáchãng
xenhậpkhẩu lẫn lắpráp trong
nướcđều tănggiábánsovới
giá bán cũ. Mercedes-Benz
được xem là hãng mở đầu
với hàng loạt mẫu xe tăng
giá. Theo đó, giá bán mới
cácdòngxeMercedes-Benz
đượcmột số nhà phân phối
cậpnhật trongngàyđầunăm
2016 tăng thấp nhất 20-30
triệu đồng, trung bình 150-
250 triệu đồng.
Chẳng hạn mẫu xeA200
tăng 30 triệu đồng, CLA
tăng20 triệuđồng.Mức tăng
caonhất rơi vào cácmẫuxe
nhập khẩu nhưAMGGL63
4Matic tăngđến1,28 tỉđồng
(giámới 8,389 tỉ đồng)hoặc
mẫuxeAMGG65 tăng hơn
1,8 tỉ đồng.
Ông Trương Kim Phong,
Giámđốckinhdoanhvà tiếp
thị của FordViệt Nam, cho
biết các dòng xe bán tải của
hãngđều tănggiábán từđầu
năm2016 trên20 triệuđồng.
Cùngvới đódòngxedu lịch
16chỗFordTransitcũng tăng
giábán35 triệu/xe.Cácdòng
xe lắp ráp trongnướccũngsẽ
tănggiá trong thời gian tới.
“Cách tính thuế tiêu thụđặc
biệtmới,cộngvới tỉgiáUSD
lêncaoảnhhưởngđếnchiphí
nhậpkhẩuxecũngnhưnhập
khẩu linhkiệnkhôngsảnxuất
đượcđốivớixe lắp ráp trong
nước buộc các hãng xe tăng
giábán” -ôngPhong lýgiải.
Nhiều hãng xe sang nhập
khẩukháccũng tănggiábán
vì lýdo tương tự. Nhưhãng
xeBMWvừachính thứccông
bốbảnggiámới nhất từđầu
năm 2016 với mức tăng từ
49 triệu đồng đến 650 triệu
đồng.RiêngPorscheMacan
cũng nhưMacan S cómức
tăng tương ứng là 290 triệu
đồng và 250 triệuđồng.
Dù hiện nay các dòng xe
phổ thông giá rẻ chưa tăng
giábánnhưng theo tính toán
củacácdoanhnghiệp,nếuáp
theocáchtínhthuếmớithìkhả
nănggiáxesẽnâng lên từ2%
đến5% sovới giáhiện tại.
Saokhônggiảmmà
lại tăng?
Theo lô trinh cam kêt hôi
nhâp trong cac hiêp đinh
thương mai tự do mà Viêt
Nam đã ký kết thì giá ô tô
sẽ giảm. Chẳng hạn, từ đầu
năm2016 thuế nhậpkhẩuô
tônguyênchiếc từcácnước
ASEAN vềViệt Nam giảm
còn 40% so với mức 50%
của năm ngoái. Cũng từ
1-1-2016, thuế nhập khẩu
ô tônguyên chiếc giảmnhẹ
theo camkếtWTOvớimức
từ 2% đến 4%.
Từ đó nhiều người thắc
mắc đáng lẽ giá ô tô phải
giảm chứ sao lại tăng? Giải
Ôtôđồngloạttănggiá
sốcngayđầunăm
Áplựctỉgiácộngvớithuếtiêuthụđặcbiệtkhiếngiánhiềudòngxetăngmạnh.
Năm2015ngườiViệtđãmuahơn220.000xeô tô.Ảnh:QUANGHUY
Kinhte
đáp thắc mắc này, một số
doanhnghiệpvà chuyêngia
cho rằngmứcgiảm theo các
hiệp định trên “không thấm
thía gì” so với mức tăng do
cách tính thuế tiêu thụ đặc
biệtmới cũng cóhiệu lực từ
đầu năm2016.
Thêm vào
đó, hiện nay
ViệtNamđang
nhập khẩu ô
tô nguyên
chiếc từ khu
vực ASEAN,
trong đó chủ
yếu làcácmẫu
xe bán tải như Chevrolet
Colorado, Toyota Hilux,
NissanNavara... Thời gian
qua cácmẫuxebán tải chịu
thuế nhập khẩu 5% so với
mức 50% của các dòng xe
khác.Dođó, việcgiảm thuế
nhậpkhẩuô tônguyênchiếc
từ các nướcASEANkhông
ảnh hưởng nhiều đến loại
xe này.
Cònđốivớinhữngdòngxe
sangkhácnhưMercedes-Benz,
BMW, Audi, Lexus thường
có nguồn gốc nhập khẩu từ
NhậtBản,Mỹ, châuÂunên
không có cơhội hưởng thuế
nhập khẩu 40% từ khu vực
ASEAN.
Người tiêudùngthiệt
Đại diệnCông tyCổphần
Ô tôTrườngHải (Thaco)cho
rằng cách tính thuế tiêu thụ
đặcbiệtmớiđảmbảosưcông
bănggiưacáccôngtysanxuât,
lắp ráp ô tô trong nươc vơi
cac công ty nhâp khâu. Tuy
nhiên,việc thuế tăngkéo theo
giá bán xe tăng khiến người
tiêudùng chịu thiệt.
Mặt khác, điềunày có thể
sẽ không giữ chân được các
hãng xe nước ngoài đầu tư
tại Việt Nam, bởi họ cần có
chính sách ổn định lâu dài.
“Đó là chưa tính đến thuế
tiêu thụ đặc biệt có thể tăng
thêm10%-15% từ1-7-2016.
Như vậy năm nay, giá ô tô
dự báo tăng chứ không thể
giảm” - đại diệnThaco nói.
Nhìn nhận
vềvấnđềnày,
TSHuỳnhThế
Du,Giámđốc
đàotạoChương
trình Giảng
dạy kinh tế
Fulbright,cho
rằng tăng thuế
tiêu thụđặcbiệt đối với ô tô
là hợp lý, thậm chí cần phải
tăng thêmnữa.
Ông Du phân tích: “Thị
trườngô tôphát triểnphảiphù
hợp với sự phát triển của hạ
tầng giao thông. Nếu không
có chính sách kiểm soát thị
trường ô tô thì sẽ dẫn đến
những hệ lụy mà nền kinh
tếphải gánh chịu.Đểkhông
biếnViệtNam thành“bãi để
xekhổng lồ”nhưmộtsốnước
trong khu vực thì việc hạn
chếxebằngcách tăngchiphí
sởhữu, chi phí sửdụng… là
cần thiết. Tăng thuế tiêu thụ
đặcbiệt làmột trongcácgiải
pháphữuhiệunhất”-ôngDu
nhìnnhận.
Trả lời câuhỏixungquanh
việc tăng giá ô tô quámạnh
khiến người tiêu dùng phải
gánh chịu, ôngDu cho rằng
khikinh tếphát triển, thunhập
người dân tănghọ sẽmuaô
tôdùgiá có cao.
“Thực tiễnđãchứngminh
ởMỹhaychâuÂunếukhông
hạn chế xe cá nhân và tăng
mạng lưới phương tiệncông
cộng thìdùcómởrộngđường
đếnđâucũng tắcnghẽn” -TS
Duphân tích.
Theo Tổng cục Thống kê,
nhập khẩu ô tô và linh kiện
ô tô trongnăm 2015 ước đạt
gần 6 tỉ USD. Trongđógiá trị
nhập khẩuô tônguyên chiếc
đạt3 tỉUSD.
Tiêuđiểm
ĐểkhôngbiếnViệtNam
thành“bãiđểxekhổng
lồ”nhưmộtsốnướctrong
khuvựcthìcầnhạnchếxe
bằngcáchtăngchiphísở
hữu,chiphísửdụng…
Kiếnnghịkhôngtruythu1.000
tỉcủatámdoanhnghiệpsữa
(PL)-BộTài chínhvừacócôngvăngửiThủ tướngChính
phủvề việc xử lýquyết định truy thu thuế với Công tySữa
ViệtNam (Vinamilk) vàbảydoanhnghiệp (DN) nhậpkhẩu
sữa khác. Trong đóBộ kiến nghị chấp nhậnmã số vàmức
thuế suất theo khai báo của các DN đã được cơ quan hải
quan thôngqua trước đây.Điềunàyđồngnghĩa với việc sẽ
không truy thu thuế của cácDN này nữa.
Trước đó, báo
Pháp Luật TP.HCM
dẫn nguồn từ támDN
chohayviệcnhậpkhẩunguyên liệu sữadiễn ra từnhiềunăm
trước.CácDNnhậpanhydrousmilk fat vàkhai báomặt hàng
này là“dầubơkhan”cómãsốHS là0405.90.10,mức thuếsuất
nhậpkhẩu là5%.Đếnnăm2015,TổngcụcHải quancócông
văn cho rằng cácDN đã nhập khẩu “chất béo khan của sữa”
có thuế suất 15%, dođóyêu cầu truy thu thuế cácDNngược
trở lại từnăm2010với số thuế lênđếnkhoảng1.000 tỉ đồng.
CácDN lập tứcphảnứngvàgửi côngvănđếnThủ tướng
vàBộTài chính, cho rằngcó sựbất nhất trongviệcxácđịnh
biểu thuếcủacơquanhảiquanvớimặthànganhydrousmilk
fat nhập khẩu.
QUỲNHNHƯ
Cácdoanhnghiệpđược
vinhdanhđangởđâu?
(PL)- Năng suất và chất lượng quyết định sự tồn tại của
doanhnghiệp (DN) trongnềnkinh tế.DNsẽchếtnếukhông
thể có sản phẩm cạnh tranh được ở nước ngoài và trên sân
nhà. Đây là cảnh báo của Bộ trưởngBộKH&CNNguyễn
Quân tại lễ côngbố chuỗi sựkiện20nămGiải thưởng chất
lượng quốc gia và tọa đàm nâng cao năng suất, chất lượng
sản phẩm vừa diễn ra ởHàNội.
ÔngNguyễnQuân cho rằng hiện nay năng suất và chất
lượnghànghóacủaViệtNamvẫncònnhiềuvấnđề, sứccạnh
tranhcòn thấpsovớicácnước trongkhuvực.Đặcbiệt,người
người tiêudùngđang lo lắngchovấnđềvệ sinhan toàn thực
phẩm và hàng giả, hàng nhái. “Thực tế năng suất lao động
củaViệtNam thấphơncácnướcnhưTháiLan,Singaporebởi
trình độ sản xuất, công nghệ, tay nghề còn thua kém. Trong
khi đómẫumã sản phẩm không thu hút được khách hàng.
Dođó, cácDNcầnđổimớicôngnghệ, tạo ranhiềusảnphẩm
mới để cạnh tranhmạnhhơnnữa” - ôngQuânnhấnmạnh.
Thứ trưởngBộKH&ĐTĐặngHuyĐông cho rằng cạnh
tranhquốcgiachỉ có thểđạt được trêncơ sởcạnh tranhcủa
từngDN. Tuy nhiên, cácDN củaViệt Nam chủ yếu làDN
nhỏ và vừa. Nhà nước không thể hỗ trợ hết từngDN, bản
thân cácDNphải cạnh tranhbằnggiá cảvà chất lượnghợp
lývới hànghóa với thế giới.
Đặc biệt, ôngĐông lưu ý: “Trong số cácDN được vinh
danh giải thưởng chất lượng quốc gia trong suốt 20 năm
quabâygiờđangởđâu?BaonhiêuDN tồn tại vàphát triển
và bao nhiêuDN ngừng hoạt động? Từ đó, các bộ, ngành
sẽxemxét lại tiêu chí đánhgiá chất lượng cũngnhư có các
giải pháphỗ trợDNˮ.
TRÀPHƯƠNG
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook