007-2016 - page 6

6
THỨNĂM
7-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Cânnhắcbíthủyvòm
150tuổiởSàiGòn
(PL)- Ngày 6-1, Sở GTVTTP.HCM cho hay Sở
vẫn chưa chấp thuận phương án bít hủy tuyến cống
vòm trên đườngHai Bà Trưng (đoạn từNguyễn Thị
MinhKhai đếnHoàngSa, thuộcđịabànquận1, quận
3) theođề xuất củaTrung tâmĐiềuhành các chương
trình chống ngậpTP.
SởGTVTTP cho biết đã tổ chức khảo sát thực tế
vànhận thấyđểđảmbảo an toàngiao thông, việcbít
hủy tuyến cống vòm trên là cần thiết song phải đưa
ra nhiều phương án lựa chọn. “Việc bít hủy cống
vòm có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng thoát nước.
Do vậy, trước khi bít cần xác định cụ thể các vị trí
bị ảnh hưởng, đánh giá lại hiệu quả thoát nước của
tuyến cống vòm hiện hữu trên đườngHai Bà Trưng
và sựcần thiết phải xây tuyếncốngmới thay thế” -Sở
GTVT lưu ý thêm.
Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2015, Công ty
TNHHMTVThoát nước Đô thị TP phát hiện tuyến
cốngvòm trênđườngHai BàTrưng cónhiềuvị trí bị
hư hỏng, nguy cơ dẫn tới sụp đường. Từ đó, Trung
tâmChống ngập đề nghị bít hủy bằng cách bơm vữa
xi măng vào lòng cống. Kinh phí bít hủy cống vòm
ước tính khoảng 4,5 tỉ đồng.
Tuyến cống vòm trên được xây dựng từ thời Pháp,
cách nay khoảng 150 năm. Đây là một trong những
tuyếncốngvòm lâunămnhấtSàiGòn.
KHANGBÁCH
Cắtngọn13caoốcở
NhaTrang lốtầng40
(PL)- “UBND tỉnhđã yêu cầuDNTNXâydựng số
1 tỉnhĐiệnBiên (chủđầu tư dự án tổhợpkhách sạn,
căn hộ cao cấpMường Thanh - Khánh Hòa) không
được xây dựng công trình vượt quá 40 tầng”. Ngày
6-1, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh
Hòa, chobiết đã yêu cầu như trên.
Theo ôngVinh, các sở, ban ngành, UBNDTPNha
Trangcùngcácchủđầu tưphải nghiêm túcchấphành
ý kiến chỉ đạo của PhóThủ tướngHoàngTrungHải,
thực hiện đúng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung
NhaTrangđếnnăm2025.Vì vậy, doanhnghiệpĐiện
Biênphải sớm lậpphương ánđiều chỉnh chophùhợp
với chiềucao tối đa40 tầngvàgửi SởXâydựng thẩm
định, trình UBND tỉnh trước ngày 25-1. Ngoài ra,
SởXây dựng chủ trì kiểm tra việc các công trình, xử
nghiêm các vi phạm.
Như
Ph pLu tTP.HCM
phảnánh, đồánquyhoạch
chung TPNha Trang đến năm 2025, các công trình
thuộc khuđô thị venbiểnNhaTrang (phía tâyđường
Trần Phú và đường PhạmVănĐồng) cao không quá
40 tầng. Tháng 9-2015, UBND tỉnh đề nghị BộXây
dựngxemxét trìnhThủ tướngchonângchiềucao lên
đến 60 tầng nhưng đề nghị nàybị bác.
Kết quả kiểm tramới nhất của cơ quan chức năng
cho thấyTPNhaTranghiệncó13công trìnhxâyhơn
40 tầng, trong đó có cả các công trình đã đồng ý về
chủ trương.
TẤNLỘC
Mộtsốchấtcấmgâyungthư
trongthịtđãđượckiểmsoát
“Chất trongchănnuôigâyung thư làsabutamol,vàng
ô đã được kiểm soát”. ÔngNguyễnVănViệt, Chánh
Thanh traBộNN&PTNT, chobiết trongbuổi họpbáo
về kết quả công tác và nhiệmvụ trongnăm2016vừa
được tổ chức tại trụ sởBộNN&PTNT.
Trao đổi với
Ph p Lu t TP.HCM
xung quanh vấn
đềxử lý, kiểm soát chất cấm, ôngViệt thông tin trong
khoảng tháng11-2015, cácđơnvị chứcnăngđãkiểm
tra, lấy 100 mẫu và phát hiện một mẫu có sử dụng
chất cấm gây ung thư. Trong những ngày đầu tháng
1-2016, các đoàn cũngđã lấy150mẫukiểm tra và sẽ
có kết quả sớm.
Dù đến thời điểm hiện nay tình trạng sử dụng chất
cấm đã được kiểm soát nhưng theo ôngViệt, nhiệm
vụ trọng tâm năm 2016 của các cơ quan chức năng
vẫn là tiếp tụcchấnchỉnh, chấmdứt sửdụngchất cấm
trong chăn nuôi. Các cơ quan sẽ tăng cường kiểm tra
đột xuất các cơ sở, công ty, doanh nghiệp trong lĩnh
vực chăn nuôi.
Tại hội nghị tổng kết ngành, Bộ trưởng Cao Đức
Phát khẳng định sẽ tăng cường chỉ đạo, thanh tra đột
xuất xử lý, đồng thời có những đề xuất đưa việc sử
dụng chất cấmvàoBLHS.
ĐẶNGTRUNG
Ưuáinênchotăng
phígiaothông?
Lýlẽbácđềnghịlùingàytăngphíđượccholàkhôngthuyếtphục,thủtục
hànhchínhrườmrà.
VIẾTLONG -LƯUĐỨC -
TRÀPHƯƠNG
N
hưchúng tôiđã thông
tin,BộGTVTđềnghị
23 trạm thuphí đang
hoạt động trên quốc lộ 1,
quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc
lộ 20… đoạn qua các tỉnh
ĐồngNai, LâmĐồng,Ninh
Thuận,BìnhThuận,GiaLai,
ĐắkLắk,ĐắkNông,Quảng
Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh,
NghệAn,HưngYênvàThái
Bìnhbắtđầu tăngphí từngày
1-6, thay vì ngày 1-1.
Tuyvậy,BộTài chínhđãbácđềxuất này.BàVũThịMai,
Thứ trưởngBộTài chính, còn đề nghị BộGTVT cần đánh
giá tổng thể tình hình thu phí các dự án nhưmức phí, thời
gian thu, tác động đến hoạt động kinh doanh vận tải, khả
năngđónggópcủangườidân...Đặcbiệt,BộGTVTcầnđảm
bảo hài hòa lợi ích củaNhà nước, nhà đầu tư và người dân
ngay từ việc đánh giá ký kết hợp đồngBOT đến quá trình
thực hiện và triển khai thu phí.
Trước thông tinnày,
Ph pLu t TP.HCM
ghi nhậnmột số
ý kiến không đồng tình.
Tăngphíbảovệai?
Chúngtôirấtđồngtìnhvớiđề
xuất lùi ngày tăngphí củaBộ
GTVT.Đềxuấtnàyphùhợpvới
đời sống sảnxuất, kinhdoanh
của người dân, doanh nghiệp
(DN) và thực hiện theomong
muốn của Chính phủ là giảm
giá thành vận tải.
Việc tăng phí sẽ tạo gánh
nặngđè lênDNvàngười dân.
BộGTVTnhìn thấyđiềunàyvì
thực tếmứcphí trướcđócũngđủgâykhókhănchonhiềuDN.
Tuynhiên,BộTài chínhđưacác lýdonhưkhôngkịp sửa
quy định, các trạm đã in vé theomức phí mới… để bác đề
xuất của Bộ GTVT là không hợp lý. Những lý do Bộ Tài
chínhnêu rachứng tỏviệcđiềuhànhkinh tếvĩmôcònchưa
mềm dẻo, thiếu nhạy cảm và thủ tục hành chính rườm rà.
Tôi cho rằng Bộ Tài chính còn nặng về tăng thu. Ngoài
ra, việcnày còn cóđiểm chưaminhbạch.Việc cho cácDN
BOT tăng phí có nhằmbảovệmột nhóm nào không?
Sau khi tăng giá phí, nhiều nơi đã xuất hiện cảnh phản
đối. Ngoài ra, trước việc các trạm thu phí đang “vây ráp”
hiệnnay, hiệphội sẽ soạnvănbảngửiChínhphủvà các cơ
quan liên quan xem xét mua lại một số trạmBOT. Những
nơi20-30kmmột trạmBOT thìNhànướcphải cóbiệnpháp
giảm bớt để người dân cảm thấy “dễ thở” khi đi ra đường.
Ông
BÙIDANHLIÊN
,
Chủ tịchHiệp hội V n tải H Nội
Bácđềnghịhoãn
tăngphíkhông
thuyếtphục
Việc các trạm thu phí BOT
tăng phí là không ổn, nhất là
lúc giá xăng dầu giảmmạnh.
Theo tôi, Bộ Tài chính cho
rằngkhôngbuộcnhàđầu tư lùi
ngày tăng phí vì bị hợp đồng
BOT ràngbuộcvàcầncó thời
gian sửa35 thông tưquyđịnh
mức thu, lộ trình thu phí của
23 trạm là không thuyết phục.
Từ khâu ký hợp đồng đến việc đề xuất mức phí, lộ trình
tăngcủaBộGTVTvàviệcBộTài chínhbanhànhquyđịnh
đã không “cột” được nhà đầu tư vàomức phí chuẩn. Lẽ ra
đồngBOT tới, các đề xuất mức phí và thông tư về thu phí
thì cần đưa ramức phí chuẩn vàmức phímềm, điều chỉnh
(tăng hoặc giảm) khi thị trường vận tải có biến động. Như
vậymới tạođược bìnhđẳng, có sự chia sẻ giữaDN thuphí
vớiDNvận tải.
Ông
ĐINHNAMDINH
,
PhóChủ tịch
Hiệp hội V n tải h nghóaTP.HCM
Cócăncứmớiđề
nghị tạm lùi tăng
Theođềán thuphíhoànvốn
chocácdựánđầu tư theohình
thứcBOT, cứbanămnhàđầu
tư được đề xuất tăng phí. Từ
năm 2002 tới nay, các trạm
thu phí (không tính đường
cao tốc) tănghai lần. Lầnđầu
tăng 10.000 đồng/lượt cho
một xe tiêu chuẩn (xe 12 chỗ
trởxuống), lầnhai lên20.000
đồng/lượt và nay là 30.000 đồng/lượt.
BộGTVTdựavào tốcđộ tăng trưởngcủanềnkinh tế, sức
chịuđựngcủangườidân,DNvàkhảnăng thuhồivốncủanhà
đầu tưđểđưara lộ trình tăngphí.Bayếu tốnàyhình thànhnên
cơ chếgiávà theo rà soát từnăm2002 trở lại đây, cứbađến
nămnăm làđiềuchỉnhđểphùhợpvới chỉ số trượt giá (CPI).
Theo lộ trìnhđã định,một số trạmđược phép tăngphí từ
đầunăm2016. Tuyvậy, đếnnay chỉ sốCPI thấphơnnhiều
sovới dựkiến, đồng thời giáxăngdầu, chi phí vận tải cũng
giảm nên lúc này tăng phí sẽ tạo sức ép cho người dân. Vì
vậy, BộGTVTđề nghị chưa tăngphí theo lộ trình.
Về ý kiến của Bộ Tài chính nói để lùi ngày tăng phí thì
phải sửa 23 thông tư, tôi cho rằng không chỉ 20 thông tư
màđếnhàng trăm thông tư, nếucần thì vẫnphải điềuchỉnh.
Việc thay đổi này là để phù hợp với thực tiễn, trong đó có
cânđối giữayếu tốhoànvốn củanhàđầu tư, sức chịuđựng
của người dânvà sức tăng trưởng của nền kinh tế.
Ông
NGUYỄNHỒNGTRƯỜNG
,
Thứ trưởngBộGTVT
Tiêuđiểm
BộGTVTmuốncáctrạmthu
phítrêncảnướcthốngnhấtmột
mứcphí.Nhưngdosứcépđầu
tưvàviệckhôngđảmbảocự ly
tối thiểuđểchia ranhiều trạm
nêndẫnđếnviệcmộttrạmthu
phíhoànvốnchonhiềudựán.
Từđó,ngườidânquatrạmcảm
thấybị thucao.Vìvậy,BộGTVT
đãđềnghịnhàđầutưgiảmvé
thángchongườidânởkhuvực.
Thứ trưởngBộGTVT
NGUYỄNHỒNGTRƯỜNG
trongcácđiềukhoản thìphải
ràngbuộccácDNBOTđược
hoặcphảităng/giảmphíkhithị
trườngvận tải cóbiếnđộng,
nhất là khi có tác động của
giá xăngdầu.
Từ chỗ không “cột” được
mứcphíchuẩnnênnhiềunăm
qua các trạm thu phí “lãnh
cảm” trước biến động của
thị trường vận tải. Tuy điều
này đem lại lợi cho các nhà
đầu tưBOT trên tuyếnđường
độcđạonhưngsẽgâyhạivới
cácnhàđầu tưBOT trêncác
tuyếncónhiềungảđườngđể
lựa chọn.
Tôi đề nghị trong các hợp
Trạm thuphí trênquốc lộ1đoạnquaxãĐiệnThắng (ĐiệnBàn,QuảngNam) tăngphí
bấtngờgâysốcchocácDNvận tải.Ảnh:TẤNTÀI
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook