018-2016 - page 4

4
THỨHAI
18-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Tốnhàngchụctỉđồng
đểdọnbãirác“chui”
Chưarõtráchnhiệmcácđơnvịliênquantrongviệcđểphátsinhbãirácnày.
TRUNGTHANH -
KHANGBÁCH
N
gười dânvàcácđơn
vị đóng tại phường
LongBình, quận 9,
TP.HCMvừa thoát khỏi nỗi
ámảnhvề tình trạngônhiễm
từbãirác“chui”khổng lồ trên
địa bàn phường này.
Hàng chụchecta
đất nhiễm rác
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, công tácdọndẹpbãi rác
“chui” trênkhuđất rộnghơn
97 ha ở phường Long Bình
vừa hoàn tất vào cuối năm
2015. “Việc thu dọn bãi rác
nhằm lấyđấtsạchđểbàngiao
cho Công ty TNHHMTV
Phát triểnGSSài Gòn. Đây
làđơnvị thựchiệndựánTân
SơnNhất -BìnhLợi -Vành
đai ngoài theohình thứchợp
đồng BT và TP thanh toán
bằng quỹ đất” - một cán bộ
SởTài chínhTP, đơn vị phê
duyệtphươngánbồi thường,
giảiphóngmặtbằngkhuđất,
chohay.
Theongườidânđịaphương,
bãi rác trên đã tồn tại cả
chục năm nay, gây ô nhiễm
nghiêm trọng cho khu vực
xung quanh. “Không chỉ
người dân đưa rác thải sinh
hoạt về đây đổ bậy, nhiều
xe tải cũng lén lút chở chất
thải công nghiệp, chất thải
nguy hại lén lút đưa vào
đây đổ hoặc đốt cháy ngùn
ngụt. Năm 2009, do người
dân liên tục có đơn thư kêu
cứu, chínhquyềnđịaphương
cho người xuống đào hào
ngănxe vàobãi rác. Nhưng
đào chỗ này thì họ lại mở
đường chỗ khác để chở rác
vào” - chị Ngọc Lam, sống
gần khu đất nhớ lại.
MộtcánbộcủaSởTN&MT
thông tin thêm, năm 2009
sở này cũng từng có công
Chiphíđểdọnbãi rác“chui”nàyhơn40 tỉđồng.Ảnh:TL
Nhiềukhuđấttrốngcó
nguycơthànhbãirác
Theoghi nhận của chúng tôi, hiệnnay rất nhiều khu
đất trốngởngoại thànhhoặcdọc các tuyếnđường lớn
nhưNguyễnVăn Linh, PhạmVănĐồng… có rất nhiều
rácvàxàbần.Nếukhôngcóbiệnphápngănchặn, xử lý
kịp thời, trong tương lai nhữngnơi này rất dễ trở thành
cácbãi rác“chui”vàTP sẽphải tốnbộn tiềnđểgiải tỏa.
văn yêu cầu UBND quận
9 tổ chức ngăn chặn, xử lý
tình trạng đổ rác ở khu đất
nói trên. Tuy nhiên, sau đó
lượng rácđược tậpkếtvềđây
rất nhiều.TheoCông tyMôi
trườngĐô thị, dokhối lượng
ráccặnvàxỉnhôm tạibãi rác
nàyquá lớnnêncông typhải
thu gom, chuyển đến khu
xử lý chất thải Phước Hiệp
và khu xử lý chất thải Hóc
Môn để xử lý. Tổng chi phí
thu gom, xử lý rác lên đến
hơn 40 tỉ đồng. Đó là chưa
kể số tiền chi cho công tác
giám sát do Ban Quản lý
Cáckhu liênhợp, khuxử lý
chất thảiTP.HCM (thuộcSở
TN&MT) thực hiện.
Tráchnhiệm chưa
rõcủaai
Theo tìm hiểu của chúng
tôi,việc thựchiệngiải tỏabãi
rác để lấy đất sạch giao cho
Công tyGSđượcUBNDTP
giaochoSởTN&MTtựquyết
định.Trung tâmPhát triểnquỹ
đất thuộcSởTN&MT làđơn
vịđượcgiao tráchnhiệm thực
hiệngiải tỏacácbãi rác trong
khuđất.Công tácgiảiphóng
mặt bằng và thu gom xử lý
rác tạikhuđấtđược thựchiện
từ năm2013 đếnnay.
Vậy trướckhiphátsinhcác
bãirác,khuđấtởphườngLong
Bìnhdoai quản lý, quá trình
phátsinhbãirác“chui”rasao?
MộtcánbộUBNDquận9 trả
lời khuđất nàydonhiềuđơn
vị quản lý, nguồn gốc pháp
lý rất phức tạp. “Năm2012,
UBNDTPcóquyết định thu
hồi đất để giao choCông ty
GS. Phương án thu hồi, giải
phóng mặt bằng được giao
choTrung tâmPhát triểnquỹ
đấtcủaSởTN&MTthựchiện.
Quận9không liênquan” -vị
này chohay.
Các tài liệu do chúng tôi
thu thập được cho thấy theo
Quyếtđịnhsố228/QĐ-UBND
ngày 4-6-2012 của UBND
TP, tổng dự toán chi phí bồi
thường để giải phóng mặt
bằngkhuđất97haởphường
LongBình hơn 906 tỉ đồng.
Và theoquyếtđịnhphêduyệt
củaSởTài chínhTP, chi phí
thugomxử lý rác trongkhu
đất được trích từ nguồn dự
phòng của dự án giải phóng
mặt bằngnày.
Vậy trách nhiệm của các
đơn vị liên quan trong việc
TPphải bỏ rahơn40 tỉ đồng
để dọn bãi rác “chui” được
xácđịnhnhư thếnào?Chúng
tôiđã liênhệvới lãnhđạoSở
TN&MTđể tìm hiểu nhưng
khôngnhậnđượcphảnhồi.
s
Chi300tỉsửa100kmcốngvòmhưhỏngởSàiGòn
“Hiện toànTP.HCM có khoảng 1.000 km cống vòm
đều đã và đang xuống cấp. Cống vòm được người Pháp
xây dựng vào khoảng năm 1870, tập trung chủ yếu trên
địa bàn quận 1, 3 và 5. Cống lớn nhất có bề rộng 2,5m,
cao 3m (đườngNguyễnTri Phương); cống nhỏ nhất có
tiết diện 0,5 x 0,5m; còn lại phổ biến là các cống vòm có
kích thước 0,8 x 1,8m” - ôngNguyễnHoàngAnhDũng,
PhóGiám đốcTrung tâmChống ngậpTP, thông tin.
Theo ôngDũng, trong thời gian qua, để đảm bảo
thoát nước và an toàn giao thông, Trung tâmChống
ngập đã thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và
sửa chữa những vị trí hư hỏng cục bộ trên các tuyến
cống vòm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn dài lâu,
những khu vực hư hỏng nặng cần phải thực hiện dự án
thay thế. “Trung tâm đang làm chủ đầu tư ba dự án cải
tạo, thay thế cống vòm hiện hữu trên các đườngĐồng
Khởi, Pasteur, NamKỳKhởi Nghĩa. Tổngmức đầu tư
ba dự án khoảng 300 tỉ đồng” - ôngDũng nói.
Theo ôngDũng, các dự án trên đều thực hiện trong
khu vực trung tâmTP nên dự báo sẽ gặp khó khăn
trong việc bố trí mặt bằng thi công, vướng nhiều công
trình hạ tầng có liên quan nên phải cần nhiều thời gian
để phối hợp xử lý. Mặt khác, các tuyến cống thực hiện
sửa chữa cải tạo đều là các tuyến trục chính nên phải
khảo sát tính toán kỹ đảm bảo việc kết nối thoát nước
với các khu vực xung quanh. Dự kiến đến quý IV-2016
các dự án nàymới có thể khởi công.
Riêng tuyến cống vòm ở đườngHai Bà Trưng (đoạn
từNguyễnThịMinhKhai đếnHoàng Sa, thuộc quận 1
và quận 3) đang bị hư hỏng nặng cần phải bít hủy, ông
Dũng cho biết hiện chưa xác định cụ thể thời gian thi
công.
TRUNGTHANH
CốngvòmhưhỏngbêndướiđườngHaiBàTrưngvà
Pasteur.Ảnh:Công tyTNĐT
Phảikêkhailại
giácướcvậntải
khicóbiếnđộng
giáxăngdầu
(PL)-Ngày17-1, BộGTVTchobiết đang lấyý
kiến cácđơnvị dự thảoThông tư liên tịch sửađổi, bổ
sungThông tư liên tịch số152 (liênBộTài chính, Bộ
GTVT) vềhướngdẫn thựchiệngiá cướcvận tải bằng
ô tôvàgiádịchvụhỗ trợvận tải đườngbộ.
Dự thảo sẽ bổ sung các quy địnhvề yêu cầu thời
điểm phải kê khai lại giá cước khi cóbiến độngvề
giá nhiên liệu. Cụ thể khi giá nhiên liệu đầuvào
giảm từ 20% trở lên so với giá nhiên liệu tại thời
điểm kê khai liềnkề trước thì tối đa saunăm ngày
kể từngàygiá nhiên liệu được điều chỉnh giảm, đơn
vị kinh doanh vận tải phải thực hiện kê khai hoặc
thông báo giá theoquyđịnh phù hợp với diễn biến
giảm của chi phí nhiên liệu. Trườnghợp tăng, giảm
giá sovớimức giá đã kê khai liềnkề trước đó trong
phạm vi 3%, đơn vị kinh doanhvận tải không phải
thực hiện kê khai lại nhưngphải gửi vănbản thông
báo cho cơ quan tiếp nhận văn bảnkê khai giá trước
khi ápdụnggiámới.
Thông tư cũngbổ sung nội dungkê khai giá. Cụ
thể, vận tải hànhkháchbằng taxi phải kê khai theo
hình thức tính giá cước của đơn vị. Riêng đối với
trường hợpđiều chỉnh giảm giá, đơnvị phải giữ
nguyên các khung cự ly tính giá cước như lần kê
khai liềnkề trước.
Thông tư cũngquyđịnh côngkhai trên cổng thông
tinđiện tử của SởGTVTdanh sáchđơn vị phải thực
hiệnkê khai giá tại địa phương,mức giá kê khai,
mức giá thông báo, thời điểm áp dụngmức giá kê
khai liềnkề trước và hiện tại của từng đơn vị kinh
doanhvận tải.
BàPhanThịThuHiền, PhóTổngCục trưởngTổng
cụcĐườngbộViệtNam, chobiết dựavàonhữngquy
địnhvềyêu cầu thời điểmphải kêkhai lại giá cước
khi cóbiếnđộngvềgiánhiên liệu, nội dungkêkhai
giá sẽ tạođiềukiện choquá trình thanh tra, kiểm
tra…Từđây sẽbổ sung các chế tài xử lývi phạm cụ
thể trong công tácquản lýgiá cước.
VIẾTLONG
ÔtôcủaSamco:Tăngtỉ lệ
nộiđịahóa lêntrên50%
(PL)-
“Những nămqua, tỉ lệ nội địa hóa các dòng
xe ô tôdoSamco (TổngCông tyCơkhí Giao thông
Vận tải SàiGòn) sảnxuất đã đạt khoảng43%. Năm
2016 này, Samcoquyết đẩy tỉ lệ đó lên trên 50%” -
ôngTrầnQuốcToản, TổngGiám đốc Samco, vừa
cho biết như trên.
Cơ sở để đạtmục tiêu trên là đếnnaySamcođã
hoàn thiệnnhàmáy sảnxuất ô tô thươngmại với các
dây chuyền chính được vậnhành tốt…Trongnăm
2016, Samco sẽ đầu tư thêm nhàmáy sản xuất ô tô
và côngnghiệp hỗ trợ với tỉ lệ nội địa hóa cao, cùng
TPxây dựng thành côngkhu côngnghiệp cơkhí ô
tôởCủChi…
L.ĐỨC -H.TUYÊN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook