064-2016 - page 6

6
THỨHAI
14-3-2016
Nhà nước - Công dân
Dânbứcxúcvìbị chặncầu
CầuViệtTrìhiệnnayđangxuốngcấp,nếuchỉtàuhỏaquathìkhôngsaonhưnggặptàuhỏavànhiềuloạixe
quacầucùnglúcthìrấtnguyhiểm.
VIẾTLONG
T
heokếhoạch, ngày13-3
Công ty Cổ phần BOT
cầuViệt Trì sẽ đặt ụ bê
tông tại cầuViệtTrì để cấm
ô tô lưu thông. Tuy nhiên,
cuộc họp ngày 12-3 giữa
người dân, UBND phường
BạchHạc (TPViệt Trì, Phú
Thọ) và Công ty Cổ phần
BOT cầuViệt Trì (nhà đầu
tưcầuHạcTrì)đãkhông tìm
được tiếng nói chung.
Không chỉ vì tiền
Anh Nguyễn Thành (một
người dân) cho biết khi cầu
ViệtTrìhoàn thành,Nhànước
lập trạm thuphíđểhoànvốn.
Mấychụcnămquangườidân
nơi đâyphải còng lưngđóng
tiềnđểđượcquacầu.Saukhi
hoàn vốn, xóa trạm thu phí,
khoảng 6-7 năm trở lại đây
người dân được đi trên cầu
nàymiễnphí.“Vìvậyviệcđột
ngộtngăncấmxeô tôquacầu
khiếnngười dân rất bứcxúc.
Họbỏ tiền ra baonhiêunăm
mong đến ngày được hưởng
lợi nhưng chưa được lâu thì
ngăncấm làquá thiệt thòicho
dân...” - anhThànhnói.
TheoanhThành, anhsống
ởphíabắccầuHạcTrìnhưng
thườngxuyênđiquaTPViệt
Trì để buôn bán, đưa con đi
học. “Vớimứcphí thấpnhất
là 35.000 đồng/lượt thì mỗi
tháng tôimấthơn2 triệuđồng
tiềnphí...” - anhThành nói.
Bứcxúcvềviệccấmxequa
cầuViệtTrì,anhHoàngHùng
cho rằng không hẳn toàn thể
người dânBạchHạc sợ phải
đóngphímàdođicầuHạcTrì
vàoTPquáxa.“ĐilêncầuHạc
TrìvàoTPmất7km, trongkhi
đicầuViệtTrìchỉ2km.Vìvậy
ngày4-3,khicôngtyBOTđặtụ
bêtôngngănxeôtôkhiếnviệc
đi lại,chởngườibệnhcấpcứu
phải đimột quãngđườngkhá
xa.Nếu rút ngắn thời gian thì
khôngmất thời gian vàng để
cứunạnnhân…” - anhHùng
phân tích.
AnhHùng cũng cho rằng
nếu cấmô tôđi qua cầuViệt
Trì sẽ kéo theo đời sống của
người dânvô cùngkhókhăn
vì việc giao thương với TP
ViệtTrìbịhạnchế. “Nhưđợt
chặn ô tô vừa qua, hàng loạt
xe taxi từchốisangBạchHạc
đón khách. Họ cho rằng nếu
sang Bạch Hạc đón sẽ mất
35.000đồng/lượtvé,nếuđón
đượckháchlàmay,trườnghợp
khôngđónđượckháchhọphải
quayvề,mấttổngcộng70.000
đồng tiềnvé, thàkhôngđicòn
hơn...” - anhHùngnói.
Để giải quyết những khó
khăn trên, anh Trần Chung
cho rằng nếuNhà nước bảo
cầu không đảm bảo thì nên
ngănxe tải vì xe tải có trọng
lượng lớnnhưngô tôconvẫn
cho lưu thông.“Công tyBOT
chỉ cầnđặtmột cổnghạnchế
chiều cao thì không xe tải
nàoquađược, đó là cách tốt
nhất và hợp lý nhất...” - anh
Chung nêu ý kiến.
Mỗi ngàymất 100
triệuđồng
ÔngViệt BằngPhi, Giám
đốc điều hành Công ty CP
BOT cầuViệt Trì, giải thích
mứchỗ trợ tốiđacủanhàđầu
tưđượcphêduyệt là80%đối
với xe từ bảy chỗ trở xuống
chongườidânBạchHạc.Với
mứcphínày,mỗi thángngười
dân chỉ mất 210.000 đồng/
tháng (vé tháng), trungbình
mỗingàymất7.000đồng,đối
với người cóô tôđâykhông
phải mức cao. “Nếu muốn
vượt mức này thì chúng tôi
phải trình các cơ quan có
thẩmquyền caohơnđểxem
xét...” - ôngPhi nói.
CũngtheoôngPhi,BOTcầu
HạcTrì hiện thukhoảng200
triệu đồng/ngày, nếu cấm xe
quacầuViệtTrìsẽ tăngdoanh
thu lên 300 triệu đồng/ngày.
Nhưvậy,hiệnnayviệccácxe
ô tô trốn trạm thu phí khiến
côngtymất1/3doanhthu.Nếu
tình trạngnày tiếp tụcxảy ra
sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn
vốn chodự án.Vì doanh thu
phải đảm bảo lợi nhuận cho
nhà đầu tư, tức khoảng 11 tỉ
đồng/tháng nhưng hiện nay
chỉ6-7 tỉđồng/tháng,vớimức
thunàykhóđể trả lãisuấtvay
ngânhàngđểđầu tưdự án.
“Ngoài ra,cầuViệtTrìhiện
nayđangxuốngcấp, nếuchỉ
tàu hỏa qua thì không sao
nhưng gặp tàu hỏa và nhiều
Dùđặtbiểncấmôtônhưngnhiềuphươngtiệnvẫn lưuthôngquacầuViệtTrì.Ảnh:V.LONG
Ngườinướcngoàicóthểđượcsởhữunhàởđến50năm
Chọnphươngánphân làn, cấmô tô
quacầuViệt Trì
Trướcđó,sáng4-3,ngườidânsinhsốngtrênđịabànphường
BạchHạc,TPViệtTrì (PhúThọ) tập trung tạiTrạm thuphíBOT
cầuHạcTrìphảnđốiviệcnhàđầutưcầuHạcTrìđổtrụbêtông,
ngănôtôđivàocầuViệtTrì.Ngườidânchorằngviệcnày làép
ô tôđi vàocầuHạcTrì để thuphí.Tuynhiên, BộGTVTkhẳng
địnhcầuViệtTrìđượcxâydựngtừ lâu,dùngchungchođường
sắtvàđườngbộ.NhiềunămquacầuViệtTrìthườngphảinâng
cấp.ViệcxâythêmcầuHạcTrìcũngnhằmthaythếcầuViệtTrì
vìnăng lựccầuViệtTrì cógiớihạn, sửachữa tốnkém.
Tháng9-2015, BộGTVTyêucầuTổngcụcĐườngbộ thuê
tư vấn kiểmđịnh cầuViệt Trì. Kết quả cho thấy cầuViệt Trì
chỉ cókhảnăngđảmbảocho tàuhỏađiqua,haibảnđường
bộchạyxehaibêncầuđã rấtyếu. BộGTVTyêucầuCông ty
TNHHMTVĐườngsắtVĩnhPhúđưarahaiphươngán lànâng
cấpcầuViệtTrìnếuđểô tôđiquahoặcsẽchỉ choxemáyvà
xesửachữa,duy tuđườngsắt lưu thông,ô tôđiquacầuHạc
Trì.DokhôngcókinhphínângcấpcầuViệtTrìnên tỉnhPhú
Thọđồngýphươngánphân làn, cấmô tôquacầuViệtTrì.
PhíaBộGTVTđãcóvăn
bảnnêurõ:“BOTcầuViệt
Trìxétcấpvémiễnphí
quacầuHạcTrìchongười
dânphườngBạchHạc
sangTPViệtTrì làmviệc
vàchiềungược lại...”.
loại xe qua cầu cùng lúc thì
rất nguy hiểm. Nên bà con
gắng đi xa chút để đảm bảo
an toàn…” - ôngPhi nói.
Trong khi đó, ông LêThế
Thắng,ChủtịchUBNDphường
BạchHạc, TPViệt Trì (Phú
Thọ), cho rằng để người dân
chấpnhận thìphảihàihòa lợi
ích của các bên. Người dân
khôngđồng tìnhviệcgiảmgiá
vé80%vì trướcBộGTVTđã
cóvănbảnnêu rõ: “BOTcầu
Việt Trì xét cấp vémiễn phí
qua cầu Hạc Trì cho người
dân phường BạchHạc sang
TPViệtTrì làmviệcvàchiều
ngược lại...”.Tuynhiên, cuộc
họptrướcđâyngườidânkhông
biếtcócôngvănnàynênđồng
ýmiễnphí80%,giờhọkhông
chấpnhậnvớimứcgiảmnày
nêncầnphảicónhiềucuộchọp
nữa để tìm ra được tiếng nói
chung, lúc đómới thực hiện
cấmô tôquacầuViệtTrì.■
“Kiến nghị bênmua, bên nhận tặng, cho nhà ở từ người
nước ngoài (thuộc diện được sở hữu nhà ở tạiViệt Nam)
được quyền sở hữu nhà ở với thời hạn tối đa 50 năm thay
vì chỉ được quyền sởhữunhà ở trong thời hạn còn lại của
người bán hoặc người tặng, chonhà ở chohọ”.
SởXâydựngTP.HCMvừacóvănbảngửiUBNDTP
với nội dungnhư trên saukhi cókiếnnghị củaHiệphộiBất
động sản (BĐS)TP. Sởchohayđã tổchức lấyýkiếngópý
các sở, ngành liênquanvề thủ tục, hồ sơđể tạođiềukiệncho
Việt kiều, cánhân, tổchứcnướcngoàimuavà sởhữunhàở
tạiViệtNamđểTPbáocáoThủ tướngvàBộXâydựng.
Các cơ quan cũng thốngnhất với kiếnnghị gia hạn
quyền sởhữu nhà ở cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài
saukhi hết thời hạn 50 năm. Theođó, người nước ngoài
được gia hạn quyền sở hữu nhà ởmà không phải chịu
thêm chi phí nào khác ngoài lệ phí hành chính theoquy
định. SởXâydựng cũng kiếnnghị Ngân hàngNhà nước
vàBộXây dựng hướng dẫn tổ chức, cá nhânnước ngoài
về việc chuyển khoản tiềnmua nhà từnước ngoài vào
ViệtNam.
Ngoài hai nội dung trên,một số kiến nghị khác của
Hiệp hội BĐS không được các sở, ngành chấp thuậnđể
trìnhTP. Hiệp hội đề xuất Chính phủ công bố hoặc ủy
quyền choBộQuốc phòng, BộCông an công bố công
khai khu vực đảm bảo quốc phòng, an ninhmà người
nước ngoài không đượcmua và sở hữu nhà. Bởi lẽĐiều
159Luật Nhà ở có quy định về việc cá nhân, tổ chức nước
ngoài không đượcmua và sởhữu nhà ở tại “khu vực đảm
bảo quốc phòng, an ninh”.
TheoSởTN&MT, nội dung này đã được quyđịnh tại
Nghị định 99/2015 làBộQuốc phòng, BộCông an có
trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an
ninh, quốc phòng tại từng địa phương và có văn bản thông
báo choUBND cấp tỉnh để làm căn cứ chỉ đạoSởXây
dựng xác định cụ thể danhmục dự ánđầu tư nhà ở thương
mại trênđịa bàn không cho phép tổ chức, cá nhân nước
ngoài đượcmua. Điều này có thể hiểu sẽ códanhmục do
SởXây dựng xác định dự ánnhà ở nào người nước ngoài
không đượcmua. Tuy nhiên, SởXây dựng không thống
nhất ý kiến trên. SởXây dựng cho hay liên quan đến bí
mật quốc gia và thông thường các dự ánnhà ở thươngmại
được duyệt cho phép đầu tư đều tập trung tại khuvực quy
hoạchdân cư hoặc thươngmại dịchvụ, không thuộc khu
vực quyhoạch an ninh, quốc phòng. Tức là theoSởXây
dựng thìmọi dự ánnhà ở thươngmại được phê duyệt thì
người nước ngoài đượcmua.
Đề nghị cơquan xác nhậnnguồn gốcViệtNam của
ngườiViệtNamở nước ngoài và “Án thế vì khai sinh”
củaHiệp hội BĐSkhông được các sở, ngànhđồngý.
Về vấnđề “Án thế vì khai sinh”, SởXâydựng cho hay
SởTưpháp cho rằng “chưa phù hợp”. TheoSởTư pháp,
trước năm 1975, tòa án cấp tỉnh của chế độ cũ cóban
hành các phán quyết gọi là “Án thế vì khai sai”. Bản chất
là giấy khai sinh đăngkýquá hạndựa vào lời tuyên thệ
của đương sự trước tòa án về tên, nơi sinh, ngày tháng
năm sinh của người đăng ký khai sinh quá hạnvà tên cha
mẹ với sự làm chứng của ít nhất hai người. Tuy nhiên,
theo quy định hiệnhành, tòa ánkhông phải là cơ quan có
thẩmquyềnđăngkýhộ tịch...
Từ1-7-2015, LuậtNhà ở (sửa đổi) quyđịnhngười nước
ngoài được sở hữunhà ở tạiViệt Nam. Thế nhưng trên
thực tế rất ít trườnghợpmua được nhà dokhông cóhướng
dẫn cách thức thực hiện.
CẨMTÚ
Tiêu điểm
CầuHạcTrìcótổngmứcđầu
tư hơn 1.900 tỉ đồng. Dự án
do liêndanhnhàđầu tưTổng
Công ty Xây dựng công trình
giao thông 1 - CTCP (CIENCO
1) - Công ty TNHH Sản xuất
ThươngmạiDịchvụYênKhánh
(YênKhánh) -CôngtyCổphần
Phát triểnđầu tưTháiSơn -Bộ
Quốc phòng (Thái Sơn) (liên
danhCienco1-YênKhánh-Thái
Sơn) thựchiện theohình thức
BOT. Cầu được khánh thành
vào19-5-2015vàthuphíhoàn
vốntừ7-12-2015.Thờigianthu
phíhoànvốndựkiến là20năm
tám tháng.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook