098-2016 - page 9

CHỦNHẬT 17-4-2016
9
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
HÒABÌNH
T
rongmấyngàyvừaqua,
dư luậnxônxao, phẫn
nộ với một clip trích
đoạncải lương
TôÁnh
Nguyệt
dodiễnviênhài
TrấnThành,AnhĐức và nghệ sĩ
Ngọc Giàu thủ diễn. Điều khiến
dư luận phẫn nộ là vở cải lương
kinh điển của soạn giả TrầnHữu
Trang này đã bị TrấnThành biến
dạng tannát bằngnhững lời thoại
và hành động thô tục với sự tiếp
tay củaNSNDNgọcGiàu.
Nghệsĩ, khángiả
phẫnnộ
Cuối tríchđoạn
TôÁnhNguyệt
,
TrấnThànhđã thòngmộtcâu:“Tui
không phải là bàTôÁnhNguyệt,
mà là con Nguyệt bán cocktail
tô” để biện minh cho sự bôi bẩn
vở diễn, bôi bẩn nhân vật TôÁnh
Nguyệt.Tuynhiên, tất cảnhữngai
xemclip tríchđoạnnàyđềukhông
chấp nhận được lý do đó. Khi dư
luận phảnứng, gọi điện thoại cho
Trấn Thành thì quản lý của anh
bảo rằngTrấnThành sẽ không trả
lời vấn đề này. Còn nghệ sĩ Ngọc
Giàugiãi bày rằng lâunaybà thấy
phahài vào cải lương cũngkhông
có ai nói gì. Trong tríchđoạnnày,
bàkhôngcảibiênnhiềumàchỉnói
mấy câu theo Trấn Thành. Bà sẽ
rút kinhnghiệmởnhững lần sau.
Đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói:
“Với tư cách giám đốc Nhà hát
Trần Hữu Trang, tôi cực sốc khi
xem tríchđoạnnày.Khôngchỉ tôi
mà các nghệ sĩ nhà hát, các anh
chị emnghệ sĩ bênngoài cũngđều
sốcvàkhông thể chấpnhậnđược.
Rõ ràngnhững lýdođưa ra chỉ là
ChủtịchHộiSânkhấuTP.HCM -đạodiễn
TrầnNgọcGiàu
chobiết sẽ tổchứcmột
cuộc tọađàmvềviệc làmmới, cảibiêncải
lương trong thờigiangầnđây.
TôÁnhNguyệt
bịbôibẩn:
Khôngchịunổi!
“Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơ bẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là
những tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩ lẫn khán giả khi chứng kiến
sự bôi bẩn vở cải lương
TôÁnhNguyệt
của Trấn Thành.
ngụybiện.Họđã sửdụngnguyên
trích đoạn của soạn giảTrầnHữu
Trangvới têncácnhânvật, những
lời hát nguyênbảnvà sửađổi trên
nguyênbản,những tìnhhuốnggốc
của kịch bản thì không thể nói là
không phải
TôÁnhNguyệt
”.
Nghệ sĩ KimTử Long chia sẻ:
“Tôi thấyphảncảmvới tríchđoạn
vì phá vỡmột kịch bản cải lương
kinh điển. Tôi lo là các khán giả
Việt trẻ tuổiởnướcngoài sẽkhông
hiểuđúngvềcải lươngkhixem
ÁnhNguyệt
như thếnày.Bởihọcó
biết nhiềuvềcải lươngđâu, có thể
họ chỉ thấygây cười là đủ”.
Làmột người rất yêu cải lương,
ôngbầuHuỳnhAnhTuấncủaKịch
IDECAF cũngbức xúc về vụviệc:
“Đây làmột việc làmvôcùngphản
giáodục.Một tác phẩmnghệ thuật
trướchết làphảiđẹp,đẹp từngôn từ
đếnsânkhấu,phục trang,diễnxuất.
Từđómang lạigiá trịgiáodục,định
hướng thẩmmỹ cho giới trẻ. Trích
đoạn
TôÁnhNguyệt
nàyquá dung
tục,bậybạvềmặt thẩmmỹvàngôn
từ.Nócũng làmsai lệchbảnsắcdân
tộccóởloạihìnhnghệthuậtcảilương,
làmkhángiả trẻhiểu sai nghệ thuật
cải lương, tiếpnhận sai cácgiá trịở
cải lươngkinhđiển”.
Nhétcải lươngvôhài -
biếtrồi, khổ lắmnóimãi
Khi giãi bày cùngbáo chí, nghệ
sĩ Ngọc Giàu đã nói: “Trong các
chương trình hài ngay tại Việt
Nam, nhiềuem trẻ lấycải lương ra
diễn lại, phahài vô tùm lum, có ai
nói gì đâu”. Câunói này chỉ đúng
một nửaởchuyệncải lươngbị các
nghệ sĩ nhét hài vào hay hài đem
cải lương nhét vào là chuyện xảy
ra từ rất lâu ở các sàn diễn trong
và ngoài nước.
Chỉ một trích đoạn
Lương Sơn
Bá, ChúcAnhĐài
thôimà cóđến
cảchụckiểubiến tấuhài từcặpđôi
TấnBeo -TấnBo,VânSơn -Kiều
Oanh-BảoChung-LêHuỳnh,đến
HoàiLinh -ChíTài,CẩmLy -Đan
Trường. Trích đoạn
Phụng Nghi
Đình
kinh điển cũng được nhiều
nghệsĩhài, casĩđem ra thêmmắm
dặmmuối, cải biên tùm lum như
trong liveshow
Duyên lắm người
ơi
của nghệ sĩ Ngọc Giàu hay
trong liveshow ca nhạc của Cẩm
Ly.KhôngchỉTrấnThànhcảibiên
TôÁnhNguyệt
màcácnghệsĩVân
Sơn,HoàiLinh,DuyPhương,Mai
Sơn…cũngxuấthiện trongnhững
tiểuphẩm cải biên
TôÁnhNguyệt
khác.Hoặckhángiảcó thể thấycác
nghệsĩBảoQuốc,LệThủy,Thành
Lộc,NgọcGiàu,BạchLong…trong
các tríchđoạncải lươngcảibiên
Bảy
con yêu nhền nhện, Đát Kỷ - Trụ
Vương.
Ngaycảvởcải lương sướt
mướt như
Người đẹp trong tranh
cũng được nghệ sĩ KiềuOanh hài
hóa ở hải ngoại…Gần như tất cả
chương trình hài trên tivi và các
chương trình truyền hình thực tế
gần đây đều vaymượn cải lương
để làmhài như
Danhhài đất Việt,
Hội quán tiếu lâm, Cặp đôi hoàn
hảo, Cười xuyênViệt…
Khôngchỉ lấynguyênmột trích
đoạn, sửa đổi lời thoại nhân vật ít
haynhiều,nhiềuvaidiễn,hìnhmẫu
nhânvật củacácnghệ sĩ cải lương
nổitiếngcũngđượccácdiễnviênhài
vaymượnhài hóanhư:Cảnhngồi
quay tơ của tiểu thưQuỳnhNga,
cảnh công chúaBíchVânđối đáp
với Quỳnh Nga về việc mua bán
chồng trong
Bêncầudệt lụa
.Cảnh
nàngKiềuNguyệt Nga oằnmình
chống chọi với bão táp trên chiếc
thuyềnchòngchành trênđườngđi
cống sứ của vở
KiềuNguyệt Nga.
Cảnhhỏigiáogươmhaycảnhdâng
long bào trong
Thái hậu Dương
VânNga.
Cảnhbị xử thắt lụa chết
trong
XửánPhi Giao
Việccảibiên,biến tấu,nhét thêm
haysửađổi lời thoại, tínhcáchnhân
vậthàihóacải lươnghaycải lương
hóahài… trướcnayđềucónhững
lời khen chê ồn ào trong dư luận.
NhưngđếnTôÁnhNguyệt -Trấn
Thành thìđúng là...khôngchịunổi!
Khenhaychê,chấpnhậnhaykhông
là tùy vào sự duyên dáng hay thô
tục của lời thoại bị sửa và sự diễn
xuất của nghệ sĩ. Nếu không biết
tự tiết chếmình, nghệ sĩ sẽ rất dễ
gặpphải sựphảnứngcủakhángiả
và dư luận. Như ở trường hợp
ÁnhNguyệt
củaTrấnThành, đó là
sự buông thả bản thân, sự thô tục
quásứcchịuđựngcủabấtkỳai.
NhânvậtTôÁnhNguyệt làmộtphụnữhiềndịu,baodung,giagiáo,cảđờihysinhcho
tìnhyêu,choconđãbịTrấnThànhbiếnthànhmộtphụnữchuangoa,vôhọc, íchkỷ
vàhungtợn.
TôÁnhNguyệtmang…mặtchó
Mởđầu tríchđoạn, khángiảmuốn téxỉukhingheTôÁnhNguyệt
-TrấnThànhnói:“Ai kêu tuiđó.Mặtchó tôiđây”. RồiNguyệt -Trấn
Thànhnói với chacủaconmình:“Minh lùn,Nguyệtcaoănở tào
laomớiđẻ ranóbị khùng”.Hìnhảnhđôiuyênương thêu trên
chiếckhănkỷniệmcủaNguyệtvàMinhbịbiến tướng thành
chuyệnnói tục.Đứaconkhigặp lại xinNguyệtchobú,Nguyệt
nói:“Chắchưbìnhsữa”.Minhnói:“Cái thằngnày, cáiđóđểchoba
bú”. Rồihai chacongiànhquagiành lại chuyệnbú.Nói chuyện
nhưhàng tômhàngcá,du thủdu thựcmộthồi,Nguyệtvénquần
đếnbẹnsấnsổđòiđánhnhau. RồiNguyệthai taybợbầungực
sàng tới sàng lui…
TrấnThànhsẽbịSởVănhóa-Thểthao
nhắcnhở
ĐạodiễnTrầnNgọcGiàu -Chủ tịchHội SânkhấuTP.HCMchobiết:
“Vì clip
TôÁnhNguyệt
củaTrấnThànhđượcdiễnvàquayởhải
ngoạinên trướcmắt, vềphíaHội SânkhấuTP.HCM,đơnvị cóchức
năng thammưucáchoạtđộngchuyênmônchocơquanquản lý
nhànước làSởVănhóa-Thể thao, chúng tôiđã thammưuvới Sở
đểcóbiệnphápnhắcnhởTrấnThànhvànhữngnghệsĩ thamgia
tríchđoạnnàyđểchấnchỉnh lạihoạtđộngbiểudiễncủahọ”.
TócTiêntặnghọcbổngcho
thísinh
Vietnam IdolKids
(PL)- Cùng với ca sĩ Văn Mai
Hương, Isaac, ca sĩ Tóc Tiên ngồi
ghế giám khảo vòng thử giọng của
Thần tượng âm nhạc nhí - Vietnam
Idol Kids
tại TP.HCM.
Tronghàng trăm thí sinh đến thử
giọng,TócTiêncóấn tượngđặcbiệt
với một cậu bé đến từTiềnGiang.
Thísinhnàyđã trìnhbàymộtcakhúc
dân ca gắn liền với tên tuổi của nữ
ca sĩ PhiNhung. Tuynhiên, trongphần trò chuyện, vô tình
TócTiên đã làm cậu bé tủi thânmà bật khóc khi nhắc đến
hoàn cảnh khó khăn củamình. TócTiên đã hứa với cậu bé
rằng cô sẽ cố gắng sắp xếp để cậu bé được gặp thần tượng
PhiNhungcủamình.Bêncạnhđó,ngoàimộthọcbổngdành
cho thí sinh này, cô cũng sẽ tìm hiểu thêm hoàn cảnh của
emvà tiếp tụcvậnđộng cácmạnh thườngquângiúpđỡ em
trong cuộc sống.
NAMTHANH
TạThùyChivàovaimẹViệtNam
(PL)-Biênđạomúa, diễnviênTạThùyChi sẽvàovaimột
ngườimẹViệtNam, khắc khoảimong chờhìnhbóngnhững
đứa con trởvề trongvởmúa
Tổquốc
sẽ được côngdiễnvào
tối 23-4 tạiNhàhátBếnThành (TP.HCM).
Biênđạomúanày chobiết tuyđã từngbiênđạomột sốvở
diễn lẻvàđangcông tácvớivai trògiảngviên tạiTrườngMúa
TP.HCMnhưng tổkhúcmúa
Tổquốc
làchương trìnhđầu tiên
chị được thực hiện cùngTrườngMúaTP.HCM. TheoThùy
Chi,nhữngcâuchuyện lịchsửkhông
chỉ trong sựkiện trọngđạimới được
gợi nhắc,mànênđượcgợi nhắcmỗi
ngày, nhưmột hành trangcầncócủa
bất kỳngười trẻViệtNam.
Chương trình sẽ gồm hai phần:
Phầnmột là hòa nhạc và opera với
chủ đề Khúc tráng ca do dàn nhạc
giao hưởng 99%Orchestra (Nhạc
việnTP.HCM) kết hợp với các ca sĩ: KhánhNgọc, VõHạ
Trâm, ĐàoMác, nhómTuxedo... biểu diễn. Phần hai của
chương trình sẽ là tổ khúcmúa
Tổ quốc
với kịch bản của
NSNDHàThếDũng;biênđạo,NSNDHàThếDũng,NSƯT
TạThùyChi vàLươngXuânThành;TạThùyChi biểudiễn
cùng diễn viên Sân khấu thực nghiệm và học sinhTrường
MúaTP.HCM.
QUỲNHTRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook