136-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
25-5-2016
NguyễnHữuThọkhông thể
mở rộng lênnữa.Vì thếmỗi
lần cácgiao lộ trênbị kẹt là
kéo theokẹt liênhoàn trong
nhiều giờ trên cả khu vực.
Ông Nguyễn Hùng (nhà
ở gần ngã tư Nguyễn Thị
Thập - Nguyễn Hữu Thọ)
nói: “Đoạn Nguyễn Hữu
ThọgầncầuKênhTẻ là“cổ
họng”củađườngxuốngNhà
Bè, còn ngã tưNguyễnThị
Thập -NguyễnHữuThọ là
“cửamở”đivàoquận7.Mỗi
lần khu vực này bị kẹt coi
như“cửamở”củaquận7và
NhàBè bị kẹt cứng luôn!”.
Còn theomột cánbộBan
An toàngiao thôngTP, đây
làđiểmkẹt xemới cầnđược
tháo gỡ sớm.
Chưa tìm ra vốn
Theo quy hoạch, đoạn
Nhà nước - Công dân
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
Đ
ường Nguyễn Hữu
Thọ, từ cầuKênhTẻ,
quận 7 xuống cảng
HiệpPhước, huyệnNhàBè
dài hơn 11 km (trước đây
làmột phần của tuyến trục
Bắc-Nam TP.HCM) được
coi là con đường mở cửa,
đưaTP tiến ra biển. Nhưng
từ nhiều năm qua, ở ngay
đoạn đầu của con đường
này tình trạng kẹt xe ngày
một nặng…
Nghẹt từđiểmđầu
Đoạnđườngtrêndàikhoảng
2km.Vài nămqua, hai bên
đường phát triển rất nhanh
với hàng loạt caoốcmọc lên
vàcáckhubiệt thự sau lưng
các tòa caoốc cùngđua tốc
độ.Dòng lưu thôngmỗingày
của người và xe từ quận 4
quaquận7đểđếncác trường
đại học, cao ốc văn phòng
rồi hướng về phía Nhà Bè
tăng vọt khiếnmật độ giao
thông luôn cao.
Vàocaođiểm sáng-chiều,
các giao lộ đường số 15,
NguyễnThịThậpvớiđường
Nguyễn Hữu Thọ luôn là
điểm nóng về kẹt xe. Hiện
đườngNguyễnHữuThọ tại
đoạnnàymới chỉ cóbốn làn
xe, mỗi chiều đi-về hai làn
khôngcònđủđápứng lượng
người, xe lưu thông. Cùng
với đó, các đường số 15 và
Nguyễn Thị Thập đổ vào
đường nêu trên sẽ rộng 60
m với 10 làn xe, hiện đoạn
nàymới làmbốn lànxe.Tình
trạngkẹtđườngNguyễnHữu
Thọphíaquận7cònkéo theo
kẹt trên cả cầuKênhTẻnối
sangquận4vàgâykẹt luôn
chocác tuyếnđườngKhánh
Hội,HoàngDiệucủaquận4.
Trong một đề án mới
được Sở GTVT đưa ra để
giải quyết kẹt xe cho ba
quận, huyện liền kề 4, 7
và Nhà Bè được nối với
KẹtxethườngxảyraởngãtưNguyễnHữuThọ-NguyễnThịThập,quận7.
Ảnh:L.ĐỨC-H.TUYÊN
Bộphậnnghiệpvụ thuphí tùy tiện,
SởGTVTnhận lỗi
(PL)- Ngày 24-5, ông Phan Thanh Tuấn, Phó Giám
đốc SởGTVT tỉnh Đồng Tháp, ký công văn gửi Văn
phòng UBND tỉnh Đồng Tháp trả lời phản ánh của
người dân chung quanh việc họ bị thu 1.000 đồng/bản
đơn đề nghị cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại Sở
GTVT tỉnh. Người dân cho biết họ nhận các mẫu đơn
hành chính tại cơ quan như BHXH, UBND huyện và
xã… thì không phải trả tiền.
Trong văn bản, ông Phan Thanh Tuấn khẳng định Sở
GTVT không có chủ trương thu 1.000 đồng/bản đơn
đề nghị cấp đổi GPLX vì không có trong quy định.
Việc tổ chức thu là do suy nghĩ chủ quan của bộ phận
nghiệp vụ, thu để bù đắp chi phí in (đơn và túi đựng
hồ sơGPLX). Số thu này có sự quản lý của bộ phận
nghiệp vụ.
Trước đó, sau khi nhận được phản ánh, SởGTVT đã
chỉ đạo các bộ phận liên quan tổ chức họp kiểm điểm
và đề nghị hướng xử lý, đồng thời dừng ngay việc
thu này. Trong văn bản gửi Văn phòng UBND tỉnh
Đồng Tháp và để trả lời cho phản ánh của người dân,
phía SởGTVT xin lỗi, gửi lời cám ơn thông tin phản
ánh của người dân, đồng thời đề nghị người dân tiếp
tục theo dõi phản ánh những công việc liên quan đến
nghiệp vụ chuyênmôn của Sở để kịp thời chấn chỉnh
thiếu sót.
GIATUỆ
SảnxuấtđiệnởViệtNamvẫnphụ thuộc
vào than
(PL)- Tại hội thảo về phát triển năng lượng tái tạo
tại Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24-5,
ông Bakhodir Burkhanov, Phó Giám đốc quốc gia
Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại
Việt Nam, cho rằng sản xuất điện ởViệt Nam vẫn sẽ
phụ thuộc vào than và than là nguyên nhân chủ yếu
gây phát thải khí nhà kính. Điều này đồng nghĩa Việt
Nam đi ngược lại xu hướng trên thế giới. “Theo các
chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị thu
hẹp đầu tư do điện than là hiểm họa môi trường đối
với quốc gia và toàn cầu” - ông nói.
Ông PhạmTrọng Thực, Vụ trưởngVụ Năng lượng
mới và tái tạo (Tổng cục Năng lượng), cho biết mục
tiêu chung của chiến lược năng lượng tái tạo là giảm
25% phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Theo ông,
phần lớn các hộ gia đình sẽ được tiếp cận với các dịch
vụ năng lượng đáng tin cậy, bền vững và hiện đại với
giá cả phải chăng vào năm 2030.
TRÀ PHƯƠNG
Đường racảngHiệpPhước
bị tắcdokẹtxe
ĐoạnNguyễnHữuThọgầncầuKênhTẻlà“cổhọng”củađườngxuốngNhàBè.Mỗilầnkhuvựcnàybịkẹtcoinhư
toànbộkhuvựckẹtcứng.
“Dựánđượcđưaratừ lâu,
cânnhắcnhiều lầnnhưng
đếnnayvẫnchưatìmra
nguồntiềnđể làmnên
đườngđànhtắcthôi!”
bằng cầuKênhTẻ 2 để nối
sangđườngLêVănLương,
quận 7. Con đườngmới đi
tiếp một đoạn trên đường
LêVănLương sẽ rẽphải để
nhậpvào lại đườngNguyễn
HữuThọ…Theokhái toán,
tuyến đường và cầu Kênh
Tẻ 2 tốn khoảng 5.000 tỉ
đồng. “Nhưng phức tạp
nhất là việc giải tỏa, bồi
thường” - một cán bộ Sở
GTVT nói.
Một dựánkhácgiải quyết
nạn kẹt xe ở đầu đường
NguyễnHữuThọ, quận7 là
mở thêmmột số lànxe trên
phầnđất trống có sẵn trong
quyhoạch, nằmbên tay trái
hướngvềphíaNhàBè. “Dự
án được đưa ra từ lâu, cân
nhắc nhiều lần nhưng đến
nay vẫn chưa tìm ra nguồn
tiềnđể làmnênđườngđành
tắc thôi!” - vị cán bộ nói.■
Nút giaoNguyễnHữuThọ - NguyễnVăn
Linhnhiềunămqua thường xuyênbị kẹt xe
nghiêmtrọng,gâykhókhănchosựpháttriển
củacảquận7vàhuyệnNhàBè.Đặcbiệt, tốc
độpháttriểncủacụmcảngHiệpPhướcởcuối
đườngNguyễnHữuThọ, thuộchuyệnNhàBè
(điểmnhấncủaTPhướngrabiển)bịchậm lại
vì nútgiao trênchưađược làm.
Gầnđây, cónhiềudoanhnghiệpđề xuất
được làmđường trục Bắc-Namgiai đoạn 3,
dài7,5km (phần lõigiữacủahaiđườngsong
hànhNguyễnHữuThọ từNguyễnVăn Linh
đếnhết nút giaobờnam cầuBàChiêm) với
quymô sáu làn xe, rộng 29,5m, tổngmức
đầu tư là 8.470 tỉ đồng. Trong “dự án tổng”
này có “dự án con” là nút giaoNguyễnVăn
Linh -NguyễnHữuThọvớimức tiềndựkiến
2.620 tỉ đồng.
Đồng thời, cácdoanhnghiệp cũng“trình”
phươngánhoànvốn.Theođó,nhàđầutưđề
xuấtTP trả lại bằngquỹđất 1.300ha tại khu
đôthịHiệpPhướcvàđượcphépthamgiađầu
tưvàođâykhoảng17.876 tỉ đồng.
Trongquá trìnhđàmphán, các sở, ngành
đềnghịnhàđầutưưutiên làmhầmchui,cầu
vượt tại nút giaoNguyễnVănLinh -Nguyễn
HữuThọtrước.Nhưngnhàđầutưthìchorằng
có1.300hađấtnêutrênthìmới làmnútgiao.
Nhiềunhàđầu tưmuốngỡ“nút thắt”
5điểm kẹt xe ởđoạnđườngNguyễnHữu Thọ
nhau bằng đường Nguyễn
Hữu Thọ thì sẽ làm thêm
đường và cầu Kênh Tẻ 2.
Theo đó, sẽmở con đường
mới từđườngHoàngDiệu,
quận 4 đi theo đường Tôn
Đản băng qua Kênh Tẻ tại
vị trí bến đò Long Kiểng
CầuKênhTẻ
ĐườngD4-15
KhuĐHTônĐứcThắng
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook