168-2016 - page 6

CHỦNHẬT 26-6-2016
6
THỜI ĐẠI
Cònrấtnhiềunhữngdựántuyệtvời
vàvới sựđầu tư
chophát triểnchuyênmônchogiáoviênnhưSởGD&ĐT
TP.HCMđang làmsẽhứahẹnngàycàngnhiềuHSđược
họcvớiphươngphápgiáodụchiệnđạinày.
LTS:
Nhà giáoTôThụyDiễmQuyên, chuyên viênSởGiáo dục, cựu giáo viênTrườngTHCSĐức Trí
(quận1, TP.HCM). Cô cũng từng làmột trong250người đượcMicrosoft chọn là chuyêngia cố vấngiáo
dục toàn cầu. “Hiện nay phụ huynh đã bắt đầu ý thức hơn về mục tiêu giáo dục nên đã lựa chọn cho
con vàomôi trườngmà con có thể phát triển toàn diện chứ không còn chạy đua theo điểm số nữa. Đây
làmột tín hiệu đángmừng và là tiền đề cho việc giảm dần nhu cầu học thêm ở học sinh” - cô Tô Thụy
DiễmQuyên tâm sự.
PhápLuậtTP.HCMChủnhật
xingiới thiệubài viết củacôTôThụyDiễmQuyênvề
phương pháp dạyhọc theo dự ánnhằm giúphọc sinh phát triển toàn diệnmà không thôngquađiểm số.
Dạyhọckiểu
thầytròcùng
chảynướcmắt
TÔTHỤYDIỄMQUYÊN
T
ôi maymắn được tiếp
cận với giáo viên của
33 tỉnh, thànhvànhờđi
đếnnhiềunơinên tôicó
cái nhìnkhá tổngquát
với giáo dục. Rất nhiều thầy cô
giáovô cùng tâmhuyết với nghề,
bất chấpnhữngkhókhăncủacuộc
sống.Vì thế,mặcdùcònnhiều trở
ngại nhưng đã có một lực lượng
không nhỏ thầy cô giáo đang đi
đầu trong việc thay đổi phương
phápgiáodục.Điểnhình làchương
trình dạy học theo dự án.
Dựán “Saoemnỡ vội
lấychồng”
Trongquátrìnhtậphuấnvàhướng
dẫnchogiáoviên, tôiđược làmviệc
vớinhữngdựánđầy tínhnhânvăn
màbất kỳai nghe thấycũngcó thể
chảynướcmắt vì xúc động.
Có lần tôi tập huấn cho giáo
viên tỉnhVĩnh Phúc.Mặc dùmới
được tập huấn nhưng các thầy cô
đãấpủnhữngý tưởng tuyệtvờiđể
làmdự án cùnghọc sinh (HS) của
mình. Cómột dự ánmà khi nghe
cô giáo trình bày tôi đã xúc động
rất mạnh. Cô kể rằng nữ sinh của
trườngcôvànhững trường lâncận
mới cấp III đã nghỉ học để đi làm
hoặc đi lấy chồng.Hầuhết những
côbéấyđềucócuộc sốngđen tối,
rấtđáng thương.Cômuốn làmmột
dự án để giúp các em nhìn ra con
đường tốt đẹpmà các em nên đi.
Tôi đãgợi ýcô lấy tên“Saoemnỡ
vội lấy chồng” chodự án.Cảmấy
tháng sau tôi vẫn không quên câu
chuyệnmà cô giáo đã chia sẻ và
cứmãi xúcđộngvới tấm lòng của
những người thầy vùng ven đầy
khókhăn ấy.
Một lầnkhác tôi vềĐồngTháp.
Tập huấn với các thầy cô giáo về
công nghệ thông tin xong thì có
một thầy đã lặn lội từĐồngTháp
lênTP.HCMđể thamgia tậphuấn
về dạy học theo dự án vì chương
trình này đang được triển khai rất
mạnh ở TP. Khi thầy trình bày ý
tưởng, tôi lại rùngmìnhvới trăn trở
của thầy.Thầykểvềnhữngbégái
bị bắt cóc, bị bánqua biêngiới và
thầymuốn làmmột dự ánđể cảnh
tỉnh bạn bè, gia đình và cả xã hội
đểmọi người đều có trách nhiệm
với nhaunhiềuhơn, để có thể bảo
vệchocácbégái luônđượcan toàn.
Một lần khác tôi lại được làm
việc với các thầy cô giáo ở Hà
Nội và nghe được những dự án
hết sức gần gũi nhưng cũng hết
sức nhân văn. Một cô giáo tâm
sự: “Tôi thấy ngày nay ai cũng
vội vàng và quênmất tận hưởng
bao nhiêu cái đẹpmà họ đang sở
hữu. Buổi sáng cha mẹ chở con
đến trường rồi quay xe đi ngay
khôngkịpnhìnđứa con thânyêu
đang cúi chào mình, hoặc đứa
convừa chào chamẹvừa chạyđi
không kịpmỉm cười với chamẹ.
Mọi người không biết chắt lọc
cái đẹp của cuộc sốngmà chỉ giữ
lấy những hỉ nộ ái ố phiền toái.
Tôimuốnđặt tên chodự án ấy là
“Đẹp trongmắt em”.Thế rồimột
côgiáokhácđãgóp thêmý tưởng
cho bạn bằng cách đọc bài thơ
PhốTa
củaLưuQuangVũ:
“N u
cuộc đời toàn nh ng chuyện xấu
xa/ Th sao cây táo lại nở hoa?
Sao r nh nước lại trong veo đ n
th ...”
. Tôi đã chảy nước mắt
không biết bao nhiêu lần vì quá
yêu quý đồng nghiệp của mình,
kính họ bởi cái tâmmà cho dù
cuộc sống có xô đẩy đến đâu họ
vẫn giữ vẹn nguyên.
Họcsinhcấp I nấu
đượcmâmcơmđủmón
Khi dạyhọc bằngdự án,HS sẽ
gặt hái được vô số điều thú vị.
Các em được phát triển kỹ năng
sống, được trải nghiệmvà trưởng
thành. Thậm chí tổ chức học tập
bằng dự án cũng vô cùng thành
công đối với cả HS cấp I. Ví dụ
dự án “Con đã trưởng thành”
của cô TrâmAnh, Trường Tiểu
họcLạcLongQuân, quận11 của
TP.HCM là một ví dụ. HS cấp I
mà thực hiện xong dự án thì có
thể tham gia thi nấu ăn và làm
tươm tất một mâm cơm đủ các
món. Các em xếp quần áo rất
nhanh và hào hứng giúp chamẹ
một cách tự nguyện.
Dự án “Hạnh phúc màu cam”
cũng là một trong những dự án
đã gây xúc động cho khách tham
quan trong triển lãm “Giáo viên
sáng tạo trên nền tảng công nghệ
thông tin”màSởGD&ĐTTP.HCM
vừa tổ chức tháng 4 vừa rồi.
Để thựchiệnmột dựánhọc tập,
HS phải đóng vai các nhà chuyên
mônđểgiải quyết vấnđề.Các em
phải lăn vào cuộc sống, phải trải
nghiệm và cái mà các em nhận
được giá trị hơnkiến thức từ sách
giáokhoa rất nhiều.
Họcmônnàocũng vận
dụngđược vào thực tế
Dạy học dự án phù hợp với tất
cả cácmôn. Đặc thù của dạy học
dựán làcó thểdùngkiến thứcmôn
họchoặckỹnăngcủamônhọcđể
giải quyết một yêu cầu của môn
học khác. Do đó HS sẽ rất hứng
thú vì các em thấy môn học nào
cũng vận dụng được vào thực tế.
Những dự án của lý và hóa có
rất nhiều chủ đề có thể khai thác
được.Ví dụnhưdự án “Đôimắt”
vậndụngkiến thứcquanghọc.Dự
án “Nước ơi” vậndụngkiến thức
môi trường trongcảmônhóa, sinh
và công nghệ. Dự án môn tiếng
Anh thì tích hợp cả sử vào đểHS
có thể giới thiệu về các di tích
lịch sử địa phương cho du khách
bằng tiếngAnh. Dự án “Du lịch
TP.HCM” thì có dùng kiến thức
toánđể tính toánquãngđường sao
chokhoahọcnhất, giúpdukhách
tiết kiệm thời gian di chuyển...
Nếumọi người xem các video
dự án, nhìn các em HS chuyên
nghiệp trongvai tròMChoặcPV
sẽhiểuvì saoHS lại yêu thíchhọc
dự án và vì sao cách dạy này lại
đượccổ súy trên thếgiới như thế.
HS học được nhiều kỹ năng từ
học theo dự án,
kỹ năng mà dễ
nhận ranhất ởHSđó làgiao tiếp.
Trongcuộc triển lãmcủacuộc thi
Giáoviên sáng tạo
,mọi người rất
thánphục trướcnhữngembédõng
dạc tự tin trìnhbàyvềdựán trước
khách tham quan.
Trògiỏi hơn thầy
Khi thực hiện dạy học theo dự
ángiáoviêngặp rấtnhiều trởngại.
Trở ngại về kinh phí, về quan
điểm của phụ huynh. Có nhiều
phụ huynh nói thẳng: “Tôi cần
con tôi đậu lớp10 chứkhông cần
chonó làmdự án.Mất nhiều thời
gianmà điểm chỉ hệ số 1”. Giáo
viên làm dự án rất vất vả vì nó
đòi hỏi sự sáng tạo và thích ứng
xãhội rất cao.Tuynhiên, saukhi
làm vài dự án thì giáo viên cũng
đãphát triểnnăng lựcnên sẽ thấy
mọi chuyện đơn giản dần. Sau
dự án thầy trò quyến luyến nhau
nhiều lắm. Đồng cam cộng khổ
nênxóa đi ranhgiới giữa thầyvà
trò. Có những em trước khi làm
dự án học không giỏi môn đó
nhưng sau khi làm thì hứng thú
hơn với môn học và học tốt hơn
nhiều.Điềunàyxảy rakhông chỉ
với HSViệt NammàHS quốc tế
cũng đã có ghi nhận.
Khi thực hiện dự án giáo viên
đã thú nhận rằng HS giỏi hơn
thầy cô. Các em sáng tạo và đưa
ra những giải pháp tuyệt vời để
gỡ rối cho thầy cô. Từ đó thầy
cô cũng đã tự học để có thể tiếp
tục dẫn dắt cho HS của mình.
Bản thân tôi đã giỏi hơn sau khi
thực hiện một dự án vì có bước
ra thực tếmới thấy khoảng cách
rất xa với lý thuyết.■
Tôiđược làmviệcvới
nhữngdựánđầy tính
nhânvănmàbấtkỳ
ainghe thấycũngcó
thểchảynướcmắtvì
xúcđộng.
Khidạyhọcbằngdựán,họcsinhsẽgặtháiđượcvôsốđiềuthúvị.Cácemđượcpháttriểnkỹnăngsống,
đượctrảinghiệmvàtrưởngthành.
Họcsửbằngkiếnthức liênmôn
MônsửnếudạybằngdựánHS rất thích.Trongcuộc thi cấpTP
vừa rồi cónhiềudựán làmônsửchủđạo, vídụ“Mộtngày làmsử
gia”củaTrườngPhúNhuận.Cógiáoviên làmcảmộtphầnmềm
đểgiúpHShọcsửdễdànghơn. Khi thựchiệndựán,HSphải vận
dụngkiến thức liênmônđểgiảiquyếtvấnđề.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook