171-2016 - page 15

11
THỨ TƯ
29-6-2016
Kinh tế
CHÂNLUẬN
Đ
iều kiện kinh doanh
(ĐKKD) là nỗi kinh
hoàngcủadoanhnghiệp
(DN).Bởi lẽkhôngchỉbịgây
khó khăn,mà nếumuốn trụ
lại trên thương trường, đôi
khi DN buộc phải gian dối,
luồn láchđểduy trìhoạtđộng.
Một ĐKKD có thể làm cho
giá trị công tysụtgiảm70%.
Đang làm ăn tốt,
phải dừnghoạt động
Kểvới
PhápLuậtTP.HCM
vềchuyệncông tycủamình,
ôngNguyễnTuấn,Giámđốc
Công tyTNHHThươngmại
ThiênAnPhúc,nói:“Chỉmột
quy định DN nhập khẩu xe
hơi từchínchỗ trởxuốngphải
cógiấyủyquyềnchínhhãng
trongThông tư 20/2011 của
Bộ Công Thương, công ty
của tôi phải dừnghoạt động
vì không còn cách nào để
xoay xở làm ăn”.
TheoôngTuấn, việcnhập
khẩu xe hơi đượcNhà nước
cho phép từ năm 2006. Đến
năm2011đã cókhoảng200
công tykinhdoanh trong lĩnh
vực này, chủ yếu nhập khẩu
các loại xe như Hyundai,
Kia,Daewoo,Toyota,Honda,
Nissan…CácDNnàyđãmở
rấtnhiềuđại lýbánhàngcũng
như quảng cáo tiếp thị sản
phẩmchocáchãngxe.Trong
đócónhữngđơnvịmỗi tháng
nộp thuế hàng trăm tỉ đồng.
“Riêng công ty của chúng
tôi làm ăn rất tốt, mỗi năm
nộp thuế gần 200 tỉ đồng,
duy trì việc làmổnđịnh cho
khoảng15người.“Đùngmột
cáiđếnnăm2011 thìThông tư
20/2011rađời làmchochúng
tôi không thể nhập khẩu xe
đượcnữa.Chỉcócáchãngxe
ngoại là thoảimái đặt đại lý
củamình tạiViệtNamvàbán
sản phẩm.VậyThông tư 20
có lợichoDN trongnướchay
choDN nước ngoài?” - ông
Tuấnđặt câuhỏi.
Đứng trướckhókhăn trên,
công tycủaôngTuấnbanđầu
đãchuyểnsangkinhdoanhxe
hơi cũ để cầm cự. Đến năm
2012 vì không thể nào duy
trì được nữa, ông cho công
tydừnghoạtđộng. “Tôiphải
cho 14 nhân viên nghỉ việc,
chỉ còn giữ lại một kế toán
để làmmột việc là báo cáo
thuế” -ôngTuấnngậmngùi.
Đếnnay,khoảng180 trong
ngàykhimỗi bìnhgas sẽchỉ
được chiết khấu lại cho tôi
3.000-5.000đồng” -bàVàng
nói vềviễn cảnhkhôngmấy
sáng sủa củamình.
BàVàngkểhồinămngoái
cómột đại giagas gạbàbán
công ty và trạm chiết gas
với giá 13,5 tỉ đồng nhưng
bà không bán. “Nhưng do
mắc kẹt với Nghị định 19,
giờcóbángiá5 tỉđồngchưa
chắc người ta đã mua” - bà
Vàngnói.
Nhiều công ty gas nhỏ đã
tính đến chuyện liên kết với
nhau nhằm đáp ứngĐKKD
quá sức của họ. Có điều bà
Vàng nói thêm khi liên kết
lại, phải chung vỏ bình gas.
“Nhưngnếu thugomvỏchai
không phải củamình, dễ bị
kiện như chơi” - bà Vàng
cảnhbáo.
Đóng thuế cho…
nước ngoài
Ông NguyễnMinh Đức,
BanPhápchếPhòngThương
mạivàCôngnghiệpViệtNam
(VCCI), cho biết theoNghị
định 109/2010 quy định về
ĐKKD xuất khẩu gạo thì
DN phải có ít nhất một kho
chuyên dùng với sức chứa
tối thiểu5.000 tấn thóc; có ít
nhấtmột cơ sởxayxát thóc,
gạo với công suất tối thiểu
10 tấn thóc/giờ… Phần lớn
các công ty xuất khẩu gạo
của nước ta đều không đủ
những điều kiện trên.
ThếlàcónhiềuDNphảitìm
cách lách luật saukhi bị thiệt
hại do không đáp ứng được
ĐKKD nói trên. Công tyCỏ
MayởĐồngThápđểvuộtmấy
hợp đồng xuất khẩu gạo trực
tiếp sangSingaporevì không
đápứngđượcđiềukiệnvềkho
chứatheonghịđịnh.Cuốicùng
công ty này đành phải thành
lậpmộtCông tyCỏMaykhác
tạiSingapoređểnhậpgạocủa
chínhmìnhquamộtbênthứba
đượcủy thácxuất khẩu.
BướcđinàykhiếnCỏMay
tốnnhiều thờigiansoạn thảo,
ký kết hợp đồng với đối tác
xuất khẩu gạo và chi phí bị
đội lên 2 USD/tấn. Chi phí
vậnhànhCông tyCỏMay tại
Singaporecũng làmộtkhoản
đáng kể. Mặt khác, công ty
phải đóng thuế thunhậpDN
choSingapore là 17%.
ĐKKD trongnghịđịnhnày
cũngkhiếnCông tyGạoViệt
Hưng phải đặt nhàmáy xay
xátgạo tạiCampuchiađểxuất
khẩusang thị trườngEU,bởi
Campuchia không quy định
về kho chứa và máy móc
chế biến gạo. Và Gạo Việt
Hưng đóng thuế cho chính
phủCampuchia 21%.
“Trong lĩnhvựcxuất khẩu
gạo,xăngdầu…nhiềuDNnhỏ
đã bị các ĐKKD buộc phải
bỏ nghề vì kêu hoài không
thấu” - ôngĐức nhậnxét.
“Phải luồn láchmới
sốngnổi”
Không phải chạy ra nước
ngoài thành lậpcông tynhưng
nhiều DN taxi ở Hà Nội từ
năm2011, saukhi có chỉ thị
của UBND TP Hà Nội về
việckhôngcấpđăngkýmới
taxi, đãđi về các tỉnh, thành
lập công ty taxi rồi đem về
HàNội chạy.
Phó giám đốc một công
ty taxi xin giấu tên cho hay
công ty ông đành phải về
Ninh Bình, Bắc Ninh thành
lập công ty để hợp thức hóa
số taxi tăng lên theonhucầu
kinhdoanh, sauđóchuyểnsố
xenàyvềHàNội. “Rốt cuộc
chẳngnhữngkhôngđạtđược
mục đích đề ra, chỉ thị của
UBNDTPHàNội cònbuộc
cácDN taxiphải…giandối,
luồn lách” -đạidiệnDNnày
bức xúc.
Đềcập thêmvềvấnđềnày,
ôngĐỗQuốcBình,Chủ tịch
HiệphộiTaxiHàNội,chohay
LuậtDNvàLuậtĐầu tưghi
nhậnquyền tựchủ, lựachọn
hình thức tổchứckinhdoanh
vàquyềnchủđộngđầu tưcủa
DN. “Tuy vậy, ởHàNội thì
cónghịch lý làchỉ thị vàcác
quyếtđịnhdưới luậtcókhi lại
to hơn luật. Chỉ thị của lãnh
đạo nói tạm dừng cấp phép
kinhdoanh taxikhiếnhầuhết
cácDN taxi không gia tăng
được xe” - ông Bình nói và
chobiết chỉvì chỉ thịmàDN
phảidối tráđủđườngđểđược
kinhdoanh.■
LTS:
Hàngngàngiấyphépcon,tứccác
điềukiệnkinhdoanhđangnằmtrongcác
thôngtưtróibuộcdoanhnghiệpsẽbịkhai
tửsaungày1-7.Songnhiềubộ,ngành
đangchạyđua“nângcấp”giấyphépcon
thànhnghịđịnh.Nhưvậy,tớiđâyngười
kinhdoanhcónguycơtiếptụcbịhành
nếuChínhphủkhôngdứtkhoátloạibỏ
nhữnggiấyphépconvôlýnày.
Phásản, thoi thóp…vìgiấyphépcon
Ngườilaođộngmấtviệclàm,ngânsáchthấtthu,doanhnghiệpphảiluồnláchđểđượckinhdoanh.
Chặtđứt “vòi bạch tuộc”giấyphépcon,giấyphépcháu -Bài 1
3.000vănbảnkhông
đúng thẩmquyền
TheobáocáocủaBộKH&ĐT,
hiệnđangcókhoảng5.826điều
kiệnđầutưkinhdoanhđượcáp
dụngđối với 267ngànhnghề
đầutưkinhdoanhcóđiềukiện
theo quy định của Luật Đầu
tư. Trong sốnày cógần3.000
điềukiệnđangđượcquyđịnh
tại các văn bản không đúng
thẩmquyền.
LuậtDN2005quyđịnhrõcác
bộ, cơquanngangbộ,HĐND,
UBND các cấp không được
quyđịnhvềngànhnghềkinh
doanh cóđiều kiện vàĐKKD.
Thếnhưngtrênthựctếsốgiấy
phép con do các bộ, ngành,
địaphươngbanhành trái luật
khôngnhững khônggiảmđi
màcòn tăngvọt.
Tiêu điểm
Điềukiệnbất khả thi
Ông LêMinh Lợi, Phó Chủ tịchHiệp hội DNThừaThiên-
Huế, cho rằngĐiều 9 củaNghị định 19/2016 về kinhdoanh
gas, ngoài việc quy định phải có bồn chứa 300m
3
gas với
cácDNkinhdoanhgas chai thì cácDNcònphải cóbồnchứa
3.000m
3
. Tính ramỗi công typhải có tới…130 cửahàng thì
mới đápứngđủĐKKDnói trên. “Theo tôi, quyđịnhnhư vậy
là khônghợp lý. Đòi hỏi về an toàn cháy nổ rất caonên chỉ
cầnbồn chứa vừađủ. Quyđịnhphải có100.000 vỏbìnhgas
cũng không cần thiết, quá lớn so với nhu cầu củanhiềuđịa
phương”-ôngLợi nhìnnhận.
Đại diệnmột sốcông tykinhdoanhxehơi nhậnxétThông
tư 20/2011 yêu cầu cácDN nhập khẩu ô tô từ chín chỗ trở
xuốngphải cógiấy ủy quyền chínhhãng là bất khả thi với
DN.Tức làmột công tynhậpkhẩuởViệtNammuốnnhập thì
phải cógiấyủyquyềnnhậpkhẩuvàphânphối từchínhhãng
ởnước ngoài. Trong khi các hãng chỉ cómột hoặc hai đại lý
độcquyền tại nước ta.
VídụcôngtyAmuốnnhậpkhẩuxecủaToyotathìphảicógiấy
ủyquyềncủaToyotabênNhật.NhưngToyotachỉ cómộtđại lý
độcquyềnphânphối tạiViệtNamvàchỉ cấpgiấyủyquyềncho
đại lýnày.Nhưvậycông tyAkhông thểxinđượcgiấyủyquyền.
CôngtyAkhôngcócáchnàoxoayxởđượccảđànhphảiđóngcửa.
NhiềuDN“chết“vìThôngtư20/2011quyđịnhmuốnnhậpxehơi từchínchỗtrởxuốngphảicó
giấyủyquyềnchínhhãng.Ảnhminhhọa:HTD
Trong lĩnhvựcxuấtkhẩu
gạo,xăngdầu…nhiềuDN
nhỏđãbịcácĐKKDbuộc
phảibỏnghềvìkêuhoài
khôngthấu.
tổngsố200DNnhậpkhẩuxe
hơi đã dừng hoạt động hoặc
chuyển sang ngành nghề
kinhdoanhkhác. Cómột số
ít công ty duy trì được hoạt
động bằng cách “lách thông
tư”. “Người ta không nhập
khẩu xe chính hãng nữa, vì
không thể xin được giấy ủy
quyềnnhưđòihỏicủaThông
tư20.NhưngmộtvàiDN lại
xinđượcgiấyphépnhậpkhẩu
xe biếu tặng. Việc xin giấy
phép này cũng rất khó khăn
và chỉ dành chomột sốDN
cómối quan hệ” - một DN
xin giấu tênnói.
“Từ 13 tỉ giảm còn
5 tỉ đồng chắc cũng
chả aimua”
BàTrươngThịVàng,Giám
đốcmột công tygasởĐồng
Nai,đang loayhoayvớiNghị
định19/2016về kinhdoanh
gas, trongđóyêucầucácDN
muốnkinhdoanhgasphảicó
100.000vỏbìnhvàbồnchứa
300m
3
gas.
BàVàngnóinếunhữngquy
địnhnàyđượcđưa lên thành
nghịđịnhvàongày1-7, sẽcó
hàng trămDNkinhdoanhgas
trên cả nước phải dừnghoạt
độnghoặcphải đi làm“con”
chocáccông tygas lớnkhác.
Bởi với nhữngquyđịnhnhư
trong nghị định thì chỉ một
số công ty gas lớnmới đáp
ứngnổi.
“Công ty tôi hiện có 70
người làm việc. Nếu những
quy định nói trên được đưa
vàonghịđịnh tớiđây, tôiphải
cho nghỉ việc gần hết nhân
viên.Bản thân tôi chắccũng
sẽphảisápnhậpvớimộtcông
tygas lớnkhácđểđắpđổiqua
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook