171-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
29-6-2016
Nhà nước - Công dân
GIANGHĨA
“C
húng tôivừađềxuất
BộGTVTphêduyệt
dựánxâydựngđường
cao tốcDầuGiây -TânPhú
(thuộc dự án đường cao tốc
DầuGiây-LiênKhương)với
tổngmứcđầu tưgiai đoạn1
khoảng 8.074 tỉ đồng. Nếu
Bộ GTVT chấp thuận thì
năm 2017 khởi công dự án
và thời gian xây dựng mất
ba năm”. Ngày 28-6, ông
Nguyễn Xuân Lâm, Phó
Tổng Giám đốc Ban Quản
lý (BQL) dự án 1 thuộc Bộ
GTVT, cho biết.
Vốn eohẹpnên
chọnBOT
Theo kết quả khảo sát,
xe lưu thông trên quốc lộ
20 hiện gần 17.600 xe con
quyđổi/ngày, đêm, trongđó
đoạnDầuGiây-TânPhúhơn
7.240xe/ngày, đêm.Dựbáo
đếnnăm2020, lượngxequa
quốc lộ 20 hơn 21.590 xe/
ngày, đêm.Lúcnàydùquốc
lộ20đãđượccải tạomởrộng
nhưng vẫn quá tải. Vì vậy,
việcđầu tưxâydựngđường
cao tốcđoạnDầuGiây -Tân
Phú là rất cần thiết.
“Ngoài ra, việc đầu tư
tuyến đường cao tốc có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng
đối với tỉnhLâmĐồng, thúc
đẩyphát triểnkinh tế-xãhội
khu vực kinh tế trọng điểm
phía Nam và Tây Nguyên,
các trung tâm kinh tế, xã
hội, công nghiệp dọc quốc
lộ 20; góp phần quan trọng
trongviệcxâydựngvàphát
triển Đà Lạt và vùng phụ
cận” - báo cáo nêu.
Dựkiếndựánsẽchia thành
hai giai đoạn. Cụ thể, giai
đoạn1xâyđoạncao tốcnày
với bốn làn xe hạn chế (tức
chưa có hai làn dừng khẩn
cấp), rộngkhoảng17m. “Ở
giaiđoạnhoànchỉnh,bềrộng
đườngnâng lên thành24,7m.
Tổngmứcđầu tưgiaiđoạn1
là8.074 tỉ đồngvàgiai đoạn
2 là6.887 tỉđồng” -ôngLâm
thông tin.
Theo ông Lâm, hiện nay
nguồn ngân sách eo hẹp và
BộGTVTchưacónguồnđể
bố trí vốn thực hiện dự án.
Cạnh đó, việc kêu gọi vốn
ODAđanggặpkhókhăn thì
để đáp ứng yêu cầu tiến độ
hoàn thànhvàđưadựánvào
khai thác năm 2020, BQL
dự án 1 đề xuất nghiên cứu
đầu tư dự án theo phương
thức BOT. “Nếu được đầu
tư theo hình thức BOT thì
chỉ cần thu phí từ người sử
dụng để hoàn vốn cùng lợi
nhuận cho nhà đầu tư mà
không cần đến nguồn vốn
từNhànước.Vớiphươngán
tài chính đề xuất, chúng tôi
hy vọng sẽ sớm có nhà đầu
tư thamgia” - ôngLâmnói.
Giáđầu tư “mềm”
nhưng không khác
quốc lộ?
Ở khu vực phía Nam đã
có một số đường cao tốc
đang khai thác như tuyến
TP.HCM - Trung Lương
(khoảng 40 km), tổng vốn
đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.
Tương tự, tuyến cao tốc
TP.HCM -LongThành-Dầu
Giây (dài50km)có tổngvốn
đầu tưkhoảng20.000 tỉđồng.
Ngoài ra, tuyếncao tốcBến
Lức -TP.HCM -LongThành
khoảng57kmsong tổngvốn
đầu tư (giai đoạn1) lênđến
31.000 tỉ đồng.
“So sánh với các đường
cao tốc vừa nêu, tổng mức
đầu tư của dự ánđường cao
tốc Dầu Giây - Tân Phú ở
giai đoạn 1 như đề xuất là
rẻ.Tuyvậy, vấnđềphảixem
lại nó có bao nhiêu làn xe,
vận tốc thiết kế bao nhiêu
chứ không đường cao tốc
vẫn không khác gì đường
quốc lộhiệnhữu” -TSPhạm
Sanh, chuyêngiagiao thông,
nhận xét.
ÔngLâm chobiết dokhả
năngvốnhạnchếnêndự án
được phân kỳ đầu tư thành
nhiều giai đoạn. Tuy vậy,
dự án được thiết kế theo
tiêu chuẩn đường cao tốc,
khi đi vào khai thác sẽ cấm
xe máy lưu thông. Vận tốc
thiết kế trong giai đoạn 1
khoảng 100 km/giờ nhưng
khi hoàn chỉnh, bổ sung làn
dừng khẩn cấp sẽ nâng vận
tốc lên như các tuyến cao
tốc đang khai thác.
Ngoài ra, ông Lâm cũng
chorằng tổngmứcđầu tưnêu
trênđược tínhdựa trênđịnh
mức, đơn giá vật liệu trong
khuvựcnên sự so sánhgiữa
các dự án sẽ không chuẩn.
Ví dụ dự án ở gần các khu
mỏvật liệuhoặckhôngphải
xử lýnềnđất yếu thì đơngiá
sẽ thấp…nhưngởdựánnày
cònphảimởrộng,hoàn thiện.
“Công việc này có khi phải
đàođường, xẻnúi thì chiphí
sẽ tăng lên” -ôngLâmnói.■
MứcthuphíđềxuấtởcaotốcDầuGiây-TânPhú(1.500đồng/km), thấphơncaotốcTP.HCM-LongThành-DầuGiây(2.500đồng/km)
đangthu.Ảnh:MP
Bịngậpnặng,
dânkểkhổvới
bíthưĐồngNai
“Mưa là ngập. Có thángngập đến ba lần. Nhiều
hộdânđã phải bánnhà đi nơi khác để tránh ngập”.
ÔngNguyễnVănSơn (khu phố 2, phườngLong
Bình) phản ánh tại buổi đối thoại với Bí thưTỉnh ủy
ĐồngNaiNguyễnPhúCường vàongày 28-6.
ÔngVũĐứcHạnh (ởkhuphố 1, phườngTrảng
Dài) cũng cho biết gia đình ôngđã nâng nềnnhà cao
hơnmặt đường0,5m nhưngvẫn bị ngập đến 0,6m
làmhàng hóa, vật dụng hưhỏng. Tương tự, ôngLê
VănMừng (xãHóaAn) thông tin khoảng 100 hộ
dânở xã nằm trong điểmđenngập lụt và phải sống
như thế nhiềunăm trời. “Khổnhất làmưa về đêm.
Khi đó, cả nhà phải thức trắng canh nước để cònkịp
thoát thân. Chúng tôi kiếnnghị chínhquyền khẩn
trương thực hiện các biệnpháp chống ngập” - ông
Hạnhnói.
Theo ông
NguyễnVănThành
(khuphố3, Bửu
Long),mưa 10-15
phút là các tuyến
đường, khudân cư
ngập sâu0,7-0,8m.
Những lúc như vậy,
học sinhphải dò
dẫmmà đi và tính
mạng của các cháu
bị đe dọa khi gặp
nơi ngập sâu hoặc
cóđiểm xoáy, dòng
chảy xiết. “Những
năm trước, nhiều
học sinhbị nước
cuốn nhưngmaymắn được cứu. Nămnay chưa xảy
ra nhưng phải cẩn trọng” -một ý kiến khác nêu.
Trong khi đó, ôngPhạmQuangVinh, Hiệu trưởng
TrườngTHPTNguyễnHữuCảnh (phườngLong
BìnhTân, TPBiênHòa), cho biết việc học của 1.100
học sinhở trườngbị ảnh hưởng lớnmỗi khimưa.
“Mưa là trườngngập lụt, nước tràn làmphòng học
ngập sâu 0,6m.Mỗi lần như vậy, bộ đội phải sang
giúp di chuyển đồ đạc, giáo cụ. Tôi xinmời bí thư
và các lãnhđạo về thăm trường vàongàymưa để
hiểu nơi nàykhó khăn thế nào”.
Bí thưNguyễnPhúCường ghi nhận các phản ánh
trên và đề nghị các sở, ngành tiếp thuđể có phương
ángiải quyết. “Trướcmắt, BanThườngvụThành ủy
BiênHòa phối hợp các đơn vị và người dân thudọn
môi trường, tránh tình trạng rác thải làm nghẹt cống
thoát nước. Tháng7-2016 phải ra quân thu dọn, nạo
vét cống rãnh và giải quyết việc xây dựng lấn chiếm
dòng chảy” - Bí thưTỉnh ủyĐồngNai chỉ đạo.
ÔngCường cũng chobiếtĐồngNai đang làm
thủ tục vay vốn nước ngoài để thực hiện các dự án
chốngngập.
T.DŨNG
Kẹt xecảngàyởquậncửangõ
củaTP.HCM
(PL)- “Quận2đếnnaykhông còn là cửangõ thuần
túymàđã làđầumối giao thôngđô thị trọngđiểm,
giao thông liênhoàn.Kẹt xeởquậnnàykhông chỉ
diễn ravàogiờ caođiểmmàkẹt xe triềnmiên, kéo
dài từ sángđến chiềuvà tối khuya”.ÔngHuỳnh
ThanhKhiết, PhóChủ tịchUBNDquận2,TP.HCM,
nói tại buổi làmviệcvớiBanATGTTPvề tìnhhình
kẹt xe,TNGT trênđịabànquận2diễn rahôm28-6.
TheoôngKhiết, trong sáu tháng đầunăm 2016,
TNGTở quận 2 tăngđột biếnvới 29vụTNGT (tăng
12vụ), làm chết 22 người (tăng10người) và bị
thương13người (tăngbốn người).
Ngoài ra,một số ýkiến cho rằng trạm thuphí cầu
PhúMỹkhôngmởhết các cửa thuphí cho xe qua
cũng là nguyên nhângây kẹt xe. Từ thông tinnày,
ôngNguyễnNgọcTường, Phóban chuyên trách
BanATGTTP.HCM, cảnh báo: “Từngày 1-8, Nghị
định 46/2016về xử phạt vi phạmgiao thôngmới có
hiệu lực, nếu trạm thuphí để kẹt xe trước trạm sẽ bị
phạt 8-70 triệu đồng”.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Hơn8.000 tỉxâyđường
cao tốcvềĐàLạt
NếuBộGTVTchấpthuậnthìnăm2017khởicôngdựánvà
thờigianxâydựngmấtkhoảngbanăm.
1.500
đồng/xe tiêu chuẩn/km và
thu trong 22 năm sáu tháng.
Đó làmức thuBQLdựán1đề
xuấtđểhoànvốnđầutưdựán
đường cao tốcDầuGiây - Tân
Phú.Ngoài ra,BQLcũngđưara
điều kiện ràngbuộc nhà đầu
tưphải thực hiệngiai đoạn 2
đểmở rộngđoạn cao tốcnày
theoquyhoạch.Đươngnhiên
lúcđó sẽbổ sungphương án
tài chínhchophầnmở rộng.
Tiêu điểm
Dựkiếngiaiđoạn1sẽ làm
caotốcDầuGiây-Tân
Phúvớibốn lànxehạnchế
vàsauđósẽhoànchỉnh,
nâng lênthành24,7m.
ĐườngcaotốcDầuGiây-TânPhúdàikhoảng60km, thuộc
dự ánđường cao tốcDầuGiây - LiênKhươngdài 200 km.
Điểmđầucủa tuyến trùngvớiđườngcao tốcTP.HCM -Long
Thành - DầuGiây (tại xã XuânThạnh, huyệnThốngNhất).
Điểm cuối tuyến cáchnút giaoquốc lộ27 khoảng5 kmvề
phíaĐàLạt (LâmĐồng).
TổngnhucầusửdụngđấtcủatuyếncaotốcDầuGiây-Liên
Khươngkhoảng713ha,gồmgần100haởhuyệnThốngNhất,
gần256haởhuyệnĐịnhQuán,hơn24haởhuyệnXuânLộc
vàgần333haởhuyệnTânPhú.
Năm 2015, BiênHòa có 25
điểm ngập nhưng nay phát
sinh thêm nhiều điểm khác.
CáckhuvựcnhưngãnămBiên
Hùng (phườngTrungDũng),
đường Nguyễn Ái Quốc từ
phườngTrảngDàiđếnngã tư
TânPhong,quốclộ1 từphường
TânHòađếnngãbaNhàmáy
nước Thiện Tân, quốc lộ 51
đoạnquaphường LongBình
Tân…ngập0,6-1m.
CácấpĐồng,Miễu,TânCang,
VườnDừa,TânLậpởvensông
Buông (thuộc xã Phước Tân,
BiênHòa)cókhibịngậpcảmét.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook