224-2016 - page 8

CHỦNHẬT 21-8-2016
8
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
Đồngtiềnquỷám
gâyđộtphá“rating”
Đài truyềnhìnhViệtNamvừacôngbốbộphim truyềnhình
Đồng
tiền quỷ ám
đang lậpmột kỷ lục về chỉ số người xem (rating) cho
phim truyền hìnhViệt Nam
trong thời điểmphim truyền
hìnhViệt rớt rating thê thảm.
Theođó, ratingbộphimnày
đang ởmức 5.0, cá biệt có
tuần tăng lên đến 9.0 làmột
consốcaongất sovớikhung
phim truyềnhìnhnói chung.
Đángchúýhơn, đây làmộtbộphimvềđề tài chính luậnmô tảnhững
hiện trạng xã hội nhức nhối hiện nay ở vùng biên giới như cờ bạc,
đá gà, buôn bán phụ nữ, hoạt động của các tổ chức tội phạm trong
giới xã hội đen…Phim quy tụ dàn diễn viên quen thuộcNam, Bắc
nhưĐức Sơn, HuỳnhAnh Tuấn, CôngHậu, Thân ThúyHà, Công
Dũng, HàViệt Dũng, Kha Ly, HoàngAnh… Phim dài 46 tập, hiện
đã đi được gầnnửa đoạnđường, vẫnđangphát sóng trênVTV1 lúc
20 giờ40 thứHai, thứBa hằng tuần.
HÒABÌNH
Rạp“trùmmền”độichi
phítừ59tỉthành132tỉ
Thanh traTP.HCMvừacókết luậnđược
UBNDTP.HCMđồngthuậnvềviệcxâydựng
mới rạpHưngĐạovới kinhphí hơn132 tỉ
đồngnhưngkhông thểsửdụngđược.Theo
kết luận thanh tra, trongquá trình triểnkhai
thực hiện dự án, do năng lực của chủ đầu
tưvàmột sốđơnvị tưvấnyếukémnênđã
xảy ranhiều sai phạm.Trongđó cónhững sai phạmđáng chúýnhư
công trìnhđãđội giá từ59 tỉ lênhơn132 tỉ đồngkhi hoàn thành;một
số hạngmục công trình không qua đấu thầu đúng quy định. Từ kết
quả thanh tra,UBNDTP.HCMyêucầugiámđốcSởVH-TTchủ trì,
chọnđơnvị kiểmđịnhđộc lậpđể thựchiện thẩmđịnhchất lượngvà
đánh giá lại đối với danhmục hàng hóa, thiết bị có sai lệchmã ký
hiệu, không đúng xuất xứ; sớm báo cáo kết quả, đề xuất hướng xử
lý, trìnhUBNDTP.HCM xemxét, quyết định.
TK
Triển lãmmỹ
thuật lớnnhất
năm2016
Sáng20-8, tạiBảo tàngMỹ
thuậtTP.HCMđãdiễnra triển
lãmmỹ thuật lớn nhất năm
2016 -“Triển lãmkếtquảcác
trại sáng tácvà sáng tácmới 2016”.Triển lãm trưngbày213 tranhvà
tượngcủa207 tácgiả.Trongđócónhiều tácphẩmcủacác tácgiả trẻ
vànhững tácphẩmđoạt:Giải thưởngVănhóanghệ thuậtViệtNam,
giải thưởngVăn hóa nghệ thuật TrịnhHoài Đức, giải thưởngHọc
tập và làm theo tấm gương đạo đứcHồChíMinh. Với sự tập trung
đôngđảo tácphẩmvà tácgiảvới rất phongphú, đadạngđề tài sáng
tác từ tranh tĩnh vật, phong cảnh, chân dung đến trừu tượng và rất
nhiều tượngđiêukhắc, tượnggốmđủ các chất liệu, ngayngàykhai
mạc triển lãm này đã đông nghẹt người đến thưởng lãm. Triển lãm
kéo dài đến ngày3-9.
HÒABÌNH
GiáosưĐH
Stanfordgiao lưuở
đườngsáchSàiGòn
Sáng20-8,GSTomKosnik -giáo
sưnổi tiếng thếgiới củaTrườngĐH
StanfordHoaKỳ, từngđi giảngdạy
về khởi nghiệpởnhiềuquốc gia đã
ngồi bệt tại bục thangbệgiao lưuở
đườngsáchSàiGònđểgiao lưumột
cách gần gũi với đông đảo bạn trẻ.
ÔngđếnViệtNam lầnnàyđể tham
dự buổi ra mắt quyển sách
Gear
Up - Bánh răng khởi nghiệp
củamình doCông ty sách First News
-TríViệt tổ chứcvàphát hành. Rất đông cácbạn trẻđãđếnđểnghe
nhữngcâuchuyệnkhởinghiệpsinhđộng từôngcũngnhưđặtchoông
nhữngcâuhỏi, bănkhoănvềkhởi nghiệpcủamình.
TÂMKHANH
Hoạtđộngvănhóanghệ thuật
NAMTHANH
L
âu nay điện ảnh Việt
rất thiếu những phim
cổ tích,dãsử…bởivới
những thể loạinày, tiền
để chi chophục trang,
kỹxảo làmột khoảnchi khổng lồ.
Sợso trangphục với
phimTrungQuốc
Tốn kém cho trang phục và kỹ
xảođãđành, đếnkhi thựchiện thì
phải làm saođể khôngbị soi rằng
trangphụcmangmàuphimTrung
Quốc, kỹxảo thua xa phimMỹ…
Việc so sánh là điều không thể
khôngcóvớikhángiảkhixemphim
nhưng so sánhvậyechừng tội cho
điện ảnhViệt, chí ít là khoản tiền
đầu tư chomỗi bộphimViệt đã là
consố thấphơn rấtnhiềucácphim
cổ trangTrungQuốc hayMỹ.
Nhà sản xuất phim
TấmCám:
Chuyện chưa kể
cho biết kinh
phí chi riêng cho phần trang phục
chiếm10%kinhphí sảnxuấtphim.
Phục trangphim là sựkết hợp của
10 nhà thiết kế, stylist, nhà may,
tư vấn… “Phần phục trang phim
không thuần chỉ của dân tộcKinh
mà là sự pha trộn của các dân tộc
khác sống trên đất Việt Nam qua
nhiều thờikỳ.Từdrapđếngốinằm
của vua cũng được êkíp tính toán
kỹ bằng vải gấm hoa văn rồng. Ý
đồkhi pha trộn trangphục là êkíp
mongmuốn tấtcảmọingười,vùng
miền thấygầngũiViệtNam.Nhưng
thật sự áp lực của êkíp rất lớn bởi
luôn sợ so sánh với phục trang
phimTrungQuốc, hoặc khán giả
thấy phục trang không giống các
phim cổ trang trước” - đạo diễn
NgôThanhVân chia sẻ.
Bước tiếndài của
êkípViệt
Trước
TấmCám:Chuyện chưa
kể,
thờigianquađiệnảnhViệt từng
chứngkiếnmột sốphimcổ trang,
dã sử, cổ tích:
Tây Sơn hào kiệt,
Thiênmệnhanhhùng,Cuộcchiến
vớichằn tinh,Ngàynảyngàynay…
Thếnhưng trongcácphimkể trên
liệucóbaonhiêuphimkhángiảhài
lòng về kỹ xảo, phục trang? Hai
bộ phim nhận “đá” nhiều nhất từ
khán giả là
Cuộc chiến với chằn
tinh
TâySơnhàokiệt
bởi cảhai
đều bị truyền thông và khán giả
TấmCám
điểmcộngchokỹ
xảo,phụctrang
Dẫu đạo diễnNgô ThanhVân của phim
TấmCám: Chuyện chưa kể
thừa nhận “phim chưa hoàn hảo” nhưng với mặt bằng thị trường
điện ảnhViệt hiện tại, phần kỹ xảo và phục trang của
TấmCám
một điểm sáng đáng để dành lời khen.
cho rằngkhôngbiết dùngkỹxảo.
Từ
Tây Sơn hào kiệt
đến
Ngày
nảyngàynay
rồi
TấmCám
làmột
bước tiến dài về kỹ xảo và phục
trang, doêkípViệtNam thựchiện.
Trước đó,
Dòng máu anh hùng
thànhcôngvềkỹxảovàphục trang
nhưng phải nhờ nhiều vào sự hợp
tác của nước ngoài.
Một conquái vậthợp
với trẻem vàngười lớn
Ởphầnkỹxảochobộphim, khi
lên ý tưởng cho phần cuối phim,
nhómbiênkịch lẫnkỹxảokhákhó
khăn,bởihai conquáivậtphải làm
sao cho ra quái vật nhưng không
giống các con quái vật từng có
trongđiện ảnh.
“Vềviệc tạomẫu thiếtkếquáivật
thì nhómmuốn làmmột bộ phim
màkhángiả lớnnhỏđềucoi được,
cácbécoiquáivậtkhôngquásợvì
ghê rợnmàngười lớncoi vẫn thấy
thú vị và chấp nhận được. Để có
hai con quái vật đó, nhómCyclo
Animationđãphải thayđổirấtnhiều
mẫu thiết kế trong hơn nửa năm
trời để tránhkhônggiốngcácmẫu
thiết kế đã có.Mẫu con quái thừa
tướng làbọnmìnhphải thiếtkế tạo
mẫukhuônmặt củanhânvật xong
từđóphát triển thêmnhiềuyếu tố
khác nữa để cómột tạo hình như
đã thấy trên phim... Con quái thái
tử thì cũng cố gắng vẫn giữ hình
ảnhdũngmãnh, chínhđạo.Ngoài
ra còn rất nhiều cảnh kỹ xảo như
triềuđình, làngTấm,cảnhbiếnhóa,
thác nước... quả thật bộ phim này
làmột thử thách lớn với cả nhóm
và rấtmongnhậnđượcsựyêumến
đónnhậncủamọingười” -chịLâm
ThảoTranh, đại diệnnhómCyclo
Animationphụ tráchkỹxảo3Dcho
TấmCám:Chuyệnchưakể,
chiasẻ.
Từ sản xuất đến chọn bối cảnh
cho
TấmCám:Chuyệnchưakể
thểnói làbước thửnghiệmđểđẩy
xa hơn làm phim với công nghệ
3D. “Cácdiễnviêndiễnxuất trong
phimkhábị thách thứcbởi những
cảnhvớiquáivật làhoàn toàndiễn
trong tưởng tượng, quá trìnhdựng
phimmớiđưahìnhảnhquáivật3D
vào” -NgôThanhVân nói.
Khôngchỉ kỹxảo tốtởhìnhảnh
quáivật,vớichiphí sảnxuấtkhủng
hoảng vào đoạn cuối cùng, cảnh
giáp chiến cả ngàn người nhưng
trong thực tếđoànphimchỉ cómột
conngựa và 30người thì khi xem
phimvới kỹxảo, việc nhânngười
đã làm nên những cảnh đánh cả
ngàn người không làm khó chịu
người xem.
Với
TấmCám:Chuyện chưa kể
vẫn chưa phải thật sự xuất sắc về
kỹ xảo, phục trang. Trang phục
đôi chỗvẫn còndiêmdúa, kỹxảo
đôi lần vẫn còn quá ảo… nhưng
chí ít khán giả lẫn truyền thông
khôngquácảm thấykhóchịuởhai
mảng này. Và dưới mắt nhìn của
đạo diễn thì “dẫu chưa hoàn hảo
lắm nhưng đủ để êkíp tự hào đây
làmột sản phẩm có kỹ xảo thuần
Việt 100%” - đạodiễnNgôThanh
Vân đầy hy vọng.
Trangphụccủa
TấmCám:Chuyệnchưakể
làcôngtrìnhcủahơn19nhàthiếtkế,
nhàmay,stylist...Ảnh:Đoàn làmphimcungcấp
Từ
TâySơnhàokiệt
đến
Ngàynảyngàynay
rồi
TấmCám
làmộtbước
tiếndàivềkỹxảovà
phụctrang,doêkíp
ViệtNamthựchiện.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook