239-2016 - page 5

5
THỨHAI
5-9-2016
Nhà nước - Công dân
Hố tử thầnởkênhNhiêuLộc
làdonhà thầuTrungQuốc!
TạigóithầuquantrọngnhấtcủadựánNhiêuLộc-ThịNghèdonhàthầuTrungQuốcthicôngliêntiếpxảyrasựcốnghiêmtrọng.
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
“D
ự ánVệ sinhmôi
trường lưu vực
Nhiêu Lộc - Thị
Nghègiai đoạn1 (gọi tắt dự
ánNhiêuLộc -ThịNghè)có
59 khiếm khuyết được phát
hiện thì đến nay vẫn còn ba
khiếm khuyết đang được
khắc phục”. Đây là thông
tin mới nhất do Trung tâm
Chốngngập(đơnvịvậnhành
công trình) tổng hợp được,
tính lúc công trình đưa vào
vận hành từ tháng 8-2012
đến ngày 1-9-2016.
Sự cố lớn từnhà
thầu TrungQuốc
Phải sử dụng robot gắn
camera quan sát vàmất gần
một tháng, các đơn vị liên
quan mới xác định được
nguyên nhân sự cố sụp lún
mặtđườngTrườngSaxảy ra
vào đầu tháng 8-2016, đoạn
gần đường ĐặngVăn Ngữ,
quậnPhúNhuận (
PhápLuật
TP.HCM
đã thông tin) là do
hởmối nối đốt cống. Theo
Ban Quản lý (BQL) dự án
Nhiêu Lôc - Thi Nghe, vị
trí lún sụp thuộc gói thầu số
7 do nhà thầu Trung Quốc
(liên danh TMEC-CHEC 3
củaTrungQuốc) thựchiện.
Điềuđáng longại,khuvực
nhà thầuTrungQuốc thicông
nói trên từngxảy rasựcố lún
sụp vào giữa tháng 4-2016.
Đó là hố sụp khá lớn, có bề
ngang rộng hơn 3,2 m, dài
hơn 6m. Đơn vị khắc phục
sự cố phải đào sâu 6mmới
xác định được nguyên nhân
do hàng cừ trên lưng cống
D600 (600mm) băngngang
kênhbịhở làmchođất, đábị
cuốn trôi ra kênh. Ngoài ra,
tại vị trí kích ống D600 và
“mắt mềm” của giếng cũng
khôngkín.
Theotàiliệudochúngtôithu
thậpđược,gói thầusố7 làgói
thầukháquan trọngcủadựán
NhiêuLộc-ThịNghè,gồmcác
hạngmụcnhưtuyếncốngbao,
cốngđàohở,hốga,thiếtbịtách
dòng (CSO),giếng (Shaft)và
miệngxảngầm.Nhiềukỹ sư
từng thamgia thựchiệndựán
NhiêuLộc-ThịNghèchobiết
gói thầusố7vàgói thầusố10
làhaigói thầuxươngsốngcủa
dựánNhiêuLộc -ThịNghè.
Tuynhiên, trongquá trình thi
côngdo liên tụcchậm trễ tiến
độnêngói thầusố7phảichia
nhỏra-phátsinhthêmgóithầu
7A (gồm cốngđàohở, hốga
và thiết bị táchdòng -CSO).
TrongmộtbáocáogửiUBND
TP vào cuối tháng 8-2016,
Trung tâmChống ngập cho
biết tạigói thầusố7và7Axảy
ra nhiều sự cốnghiêm trọng.
Cụ thể,vàođầu tháng6-2013,
xuất hiện hô sup trên tuyên
côngdândong tưCSOC23A
vêgiếngShaftchinhS23.Đến
ngày26-8-2013 lại xảy rahố
sụp trên tuyếncốngdẫndòng
từCSOC4C về giếng Shaft
chínhS4.Đầunăm2014, các
đơnvịliênquanlạixácđịnhlưu
lượngnướcthảitrongcôngdân
dong tưCSOC27Avêgiếng
Shaft phuS27-d1 bi han chê
gây tắcnghẽndòngchảy…
Thi công khôngđảm
bảo, nhiềuhệ lụy
Theo xác định của Trung
tâm Chống ngập, nguyên
Cácvụnổ lớn tại cácgiếngShaft
-Ngày8-10-2012:NôtaivitrigiêngchinhS13.
-Ngày12-7-2013:TaigiêngchinhS19,năpgiêngbinưtvỡ,gây
hưhongmôtphânmătđươngxungquanhgiêng.
-Ngày16-6-2014:TaigiêngchinhS27xuâthiênhiêntương
nôgâyhưhongmôtphânmăt đương, tham co, gâymât an
toangiao thông.
-Ngày15-10-2015:TaigiêngchinhS13xuâthiênhiêntương
nôgâyhưhongmôtphânmătđươngvathamcoxungquanh
năpgiêng.
ĐượcbiếtBQLdựánNhiêuLộc-ThịNghègiải thíchnguyên
nhângây ra sựcốnổ tại cácgiếng làdokhí phát sinh trong
tuyếncốngbaoD3000 trongkhi thiết kếkhôngphùhợp.
TheoTrungtâmChốngngập,hiệntượngnổtạicácgiếngcó
ảnhhưởngđặcbiệtnghiêm trọng, gâynguyhiểmchongười
thamgialưuthôngtrênhaiđườngTrườngSavàHoàngSacũng
nhưngườidânkhuvực.Vềbiệnphápxử lý trướcmắt, theođề
nghịcủaSởGTVT,TrungtâmChốngngậpđãthuêCôngtyTNHH
MTVThoátnướcđôthịTPgiacôngthaythế12nắpgiếngđịnh
hìnhnhằmtăngcườngkhảnăngthoátkhítạicácgiếng.Ngoài
ra,vềbiệnphápxử lýtriệtđể,hiệnBQLdựánđangnghiêncứu
triểnkhaiphươngan lắpđặtông thoatkhi taicacgiêng.
BQLdựánNhiêuLộc-Thị
Nghècầnràsoát,kiểm
tracáccốngngầm,các
tuyếncốngbăngngang
củadựánNhiêuL c-Th
Ngh đểđảmbảoantoàn
giaothôngtrênhaituyến
đườngvenkênh.
nhângây ra các sự cố trên là
dochất lượng thi côngkhông
đảmbảo,nhất là tình trạnghơ
môi nôi công ở những tuyến
cống dân dong tư các CSO
vềgiếngShaft.Cácsựcốnày
ngoài gây ảnh hưởng đến an
toàngiao thông, còn làmmột
lượnglớnvậtliệu(cát,đá)chảy
về trạmbơmNhiêuLộc -Thị
Nghèảnhhưởngđếncông tác
vận hành trạm bơm, gây tốn
kémkinhphí duy tu, nạovét
hầmbơm.“Để thựchiệncông
táckhắcphục sựcố,BQLdự
án và nhà thầu đã phải chặn
dòng thoát nước tại thiết bị
táchdòngkhiến toànbộ lượng
nước thải thugomkhông thể
thoát vềgiếng lớn, phải thoát
rakênhNhiêuLộc-ThịNghè,
gâyônhiễmdòngkênh”-một
kỹsư thamgiakhắcphụccác
sựcốchobiết thêm.
Trả lời báo
Pháp Luật
TP.HCM
về tráchnhiệm của
cácđơnvịliênquanđếnnhững
khiếm khuyết và sự cố trên,
Trung tâmChống ngập cho
biết công trìnhvẫncòn trong
giaiđoạnbảohànhnênchủđầu
tưcó tráchnhiệmchỉđạonhà
thầu thicôngsửachữanhững
khiếmkhuyết, hưhỏngcông
trình theođúngquyđịnh.
Về những sự cố liên quan
đếncácgói thầucủanhà thầu
TrungQuốc, theoTrung tâm
Chống ngập, do đơn vị này
tiếpnhậncông trìnhđãhoàn
thành từ chủ đầu tư nên chỉ
theo dõi các khiếm khuyết
chung của cả dự án, không
nắm rõ gói thầu nào do nhà
thầuTrungQuốc thực hiện.
Tuy vậy, đại diện Trung
tâmChống ngập cũng kiến
nghịUBNDTPxemxét, chỉ
đạoBQLdự ánkhẩn trương
rà soát, kiểm tra cống ngầm
của các tuyến cống băng
kênh từShaftphụsangShaft
chính trên tuyếncốngbaovà
cácCSOđểđánhgiá lại chất
lượngcông trìnhđã thi công.
Việcnàycũngnhằmđảmbảo
an toàn giao thông trên hai
tuyến đường ven kênh cũng
như công tác vậnhành công
trìnhNhiêuLộc -ThịNghè.■
Nguyênnhânxảyrahốtửthần
khủngvenNhiêuLộc-ThịNghè
làdonhàthầuTrungQuốc.
Ảnh:N.TÂN
Môphỏnghoạtđộngcủa
côngtrìnhNhiêuLộc-ThịNghè.
Ảnh:TTCN
3.500tỉđồnglàmđườngtrêncaovàosânbayTânSơnNhất
SởGTVTTP.HCM cho biếtmột liêndanh gồmba đơn
vị đã đề xuất được thực hiện dự án đường trên cao nối liền
với nhà ga sânbayTânSơnNhất (quậnTânBình) theo
hình thứcPPP (đối tác công tư).
Dự án cóvốn đầu tư khoảng3.500 tỉ đồng, gồm hệ
thốngđường trên caodài hơn 5.000m và rộng 7,5-12,5m,
tùy theođoạn. Trong đó, cầu chínhdài 2.665m từ đường
TrườngSơn (sau ngã ba đườngCửuLong) đi vào sân ga,
tạo thànhmột trục đường trên caonối nhà ga quốc tế (T2)
qua nhà ga quốc nội (T1) và nối đếnnhà ga dựkiếnxây
dựng (T3).
Một cầu khác đi dọc theođườngThăngLong, vòngqua
đườngPhanThúcDuyện, xuyênquaCông viênHoàng
VănThụvà tiếpđất tại đườngHoàngVănThụ -Nguyễn
VănTrỗi. Ngoài ra, dự ánnày còn xâydựng thêm nhiều
nhánh cầukhác.
Dự án này sẽ được kết nối với tuyến đường trên cao số
1 (đang được nghiên cứu, ước tính tổng vốn đầu tư lên
đến 10.000 tỉ đồng).
Dự kiến năm 2016, sân bayTânSơnNhất sẽ đón
khoảng30 triệu lượt hànhkhách/năm, trongkhi quyhoạch
chỉ 25 triệu lượt hành khách/năm. Thời gian qua, bên
trong sân bayTânSơnNhất lâm vào cảnh thiếu cả đường
lăn, sânđỗ và nhà ga. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều
chuyến bay phải bay chờ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và
đe dọa an ninh, an toàn hàngkhông. Trong thời gian chờ
sân bayLongThành (nhanh nhất thì năm2025 hoàn thành
một phần), PhóThủ tướngTrịnhĐìnhDũng đã giaoBộ
Quốc phòng chủ trì, phối hợp với BộGTVT, BộTN&MT,
UBNDTPcùng các đơnvị liênquan nghiên cứu, trình
Thủ tướngviệc sử dụngkhuđất quốc phòng phía tây của
sânbay (khoảng21ha) để đầu tư nâng caonăng lực khai
thác sân đỗmáybay, đường lăn và nhà ga, nâng công suất
hệ thống nhà ga sânbay đạt khoảng40-50 triệu khách/
năm trong giai đoạn từ nayđến năm2025.
PhóThủ tướng cũngđồngý choTP.HCM ápdụng cơ
chế thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, ápdụnghình
thức chỉ định thầuđể rút ngắn thủ tục, khởi công sớmnhất
đối với các dự án cầu vượt trước cổng sânbayTânSơn
Nhất, cầu thép tại vòngxoayNguyễnThái Sơnvàmột số
dự ánkhác kết nối ngoài nhà ga sânbayTânSơnNhất
nhằm giải quyết kẹt xe.
G.NGHĨA
Hốga
Hốga
CSO
Shaft phụ
Tuyến cống
hiệnhữu
Ống táchdòng
Shaft chính
Tuyến cống
Tuyến cống
làmmới
Cửa xả van 1 chiều
kênhNhiêu Lộc
Ống
tách
dòng
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook