250 - page 4

4
THỨSÁU
16-9-2016
Nhà nước - Công dân
Dânkhôngđiđường
vẫnphải trảphí
MộtsốtrạmthuphíBOTđặtởvịtríkhônghợplý,côngtrìnhmộtnơi-
thuphímộtnơi,tạosựbấtbìnhđẳng,gâybứcxúcdưluận.
VIẾTLONG
“N
hiều dự án BOT
được lập trên các
tuyếnđườnghuyết
mạch, độc đạo. Do vậy khi
trạm thuphímọc lên, khách
hàng không có sự lựa chọn
nàokhácngoàiviệcphảiqua
trạm thuphí.Đây làhình thức
cưỡngbức sửdụngdịchvụ,
gây bức xúc, phản đối kéo
dài trong thời gian qua…”.
Ông Lê Quốc Đạt, Phó
ChánhThanh traBộKếhoạch
vàĐầu tư,nhậnđịnhnhư trên
tại hội thảovai tròcủaKiểm
toánNhànướcđốivớicácdự
ánBOT, ngày15-9.
Tước đi quyền lợi
người dân
ÔngĐạtchorằngngườidân
đã đóng thuế và Nhà nước
cónghĩa vụxâydựng cơ sở
hạ tầng thiết yếu đảm bảo
nhucầuđi lại chongườidân.
Những tuyếnđườngđộcđạo
nhưquốc lộ5 (HàNội -Hải
Phòng),HàNội -BắcGiang
trướcđâyđượcxâydựngdựa
trên tiền thuếcủangười dân
vàduy tu,bảodưỡngdựa trên
tiềnphí của người dân (quỹ
bảo trì đường bộ).
“Bây giờ nhà đầu tư vào
lậpdựánBOT,một sốđoạn
chỉ là thảm lại bềmặt và thu
phí. Lập luậnmột sốđơnvị
rằngnhàđầu tưđangbánphần
giá trị gia tăng nhưng thực
chất là tướcđoạtđiquyềnsử
dụng của người dân đối với
một tiện ích vốn thuộc về
họ…” -ôngĐạt khẳngđịnh.
Đồng tình nhận định trên,
TSNguyễn Đức Kiên, Phó
ChủnhiệmỦybanKinhtếcủa
Quốc hội, đặt câuhỏi “Thời
gianquangườidânđangkêu
cái gì?”. Và ôngKiên tự trả
lờikhôngphảingườidânkêu
chủ trương đầu tư BOTmà
kêu vai trò của Nhà nước.
“Nhà nước được người dân
ủy quyền để cung ứng cho
người dânmột cơ sởhạ tầng
phùhợpvớikếtquảđónggóp
(thuế).Dođó,Nhànướcphải
đáp ứng cho người dânmột
cơ sở hạ tầng thiết yếu. Sau
đó, chúng tamới phân ra ai
có thu nhập khá thì sử dụng
dịchvụ tốthơn…”-ôngKiên
nhấnmạnh.
Khôngđi vẫnphải
trảphí
Ngoài ra, ông Lê Quốc
Đạt cũng cho rằng do chưa
cóquyđịnhvềviệc trạm thu
phí phải nằm trongphạmvi
dự án nên một số trạm thu
phí khônghợp lý, công trình
một nơi - thu phí một nơi,
tạo sựbất bìnhđẳngvà gây
bức xúc dư luận.
Ví dụ trạm thu phí của
dự án BOT hầm đường bộ
Phước Tượng, Phú Gia lại
đặt ở Km 894 trên quốc lộ
1 trước hầmHảiVân. Điều
này khiến người dân ở thị
trấnLăngCô (PhúLộc,Huế)
khi đi lại, giao dịch với TP
ĐàNẵngkhônghề sửdụng
hầmđườngbộPhướcTượng,
PhúGiamàvẫnphải trảphí.
HaydựánBOT tuyến tránh
TP Vĩnh Yên lại tổ chức
thu phí tại trạmBắcThăng
Long - Nội Bài.
Thậm chí là trường hợp
“lẩu thậpcẩmcông trình thu
phí”nhưviệcnhàđầu tư sử
dụng trạm thu phí cầu Bến
Thủy 1 và trạm thu phí cầu
BếnThủy2đểhoànvốncho
các dự án. “Nếu người dân
chỉ đi qua cầu Bến Thủy 1
và 2 thì có thể không ngờ
được rằngmình đang cõng
phí cho vài dự án khác ở
đâu đó. Cụ thể như dự án
tuyến tránhTPVinh, dự án
NamBếnThủy - tuyến tránh
TPHàTĩnh, dự án nút giao
quốc lộ46vàdựáncầuYên
Xuân…” - ôngĐạt nói.■
Quốc lộ5doNhànướcđầutưnhưngsauđóvì lýdokhôngcótiềnbảotrì,sửachữanênđểcho
mộtcôngtyquản lýthuphí,gâybứcxúcchongườidân.Ảnh:VIẾTLONG
Xebịépchạylùigắn
biểnsốgiảchạyvào
đườngcấm
Biểnxanhcấpchoxecủacôngtytưnhânlàđể
phụcvụanninh,cònchiếcCamrylấntuyếnbị
épchạylùilàxegắnbiểnsốgiả.
LiênquanđếnxeCamrybiển sốxanh80A-234.56
bị xebốn chỗ ép chạy lùi trênđườngphốHàNội vì
xe80A lấnvào lànngược chiềuđể lưu thông,một
nguồn tin của
PhápLuật TP.HCM
tạiCụcCSGT
chobiết:Biển sốxanh “siêuđẹp” trênđược cấp cho
một chiếcxe củaCông tyCổphầnPhát triểndịchvụ
HoàngQuân, kinhdoanh lĩnhvựcnhàhàng, dịchvụ
ănuống.Tuynhiên, chiếcxe trong clipbị tung lên
mạngxãhội khôngphải là chiếcxeđược cấpbiển số.
“Ngay sau khi xem clip chiếcCamry lấn tuyến bị
ép chạy ngược, CụcCSGTnhận thấyđó là xemang
biển số giả vì biển số 80A-234.56 đượcBộCông an
cấp chomột chiếc xe khác. CụcCSGTđã chỉ đạo
toànbộ chốt trên toàn quốc truy tìm chiếc xe trên,
đưa về trụ sở để làm rõ” - người này nói.
Về bănkhoăn của bạnđọc tại saoxe tư nhân lại
được cấp biển sốxanh, người này thông tin: “Chiếc
biển số trên đượcBộCông an cấp choCông ty
HoàngQuân theo diện phục vụhoạt độngnghiệp vụ
của ngành”.
Vị này giải thích thêm: Xe có thể phục vụ nghiệp
vụ an ninh, tìnhbáo, kinh tế... hoặc bất cứ nghiệp
vụnàođó để đảm bảo an ninh. Đã là nghiệp vụ của
ngành thì không được tiết lộ và biển nghiệp vụ có
thể cấp trong 1-2 năm hoặc vài tháng rồi thuhồi.
Theoquyđịnh (phụ lục 1 ban hànhkèm theo
Thông tư15/2014): Cấp biển xanh cho xe hoạt động
nghiệpvụ, phục vụ công tác đảmbảo an ninh trật
tự, an toànxã hội và các trườnghợpkhác được bộ
trưởngBộCông anhoặc tổng cục trưởngTổng cục
Cảnh sát quản lýhành chính về trật tự, an toànxã
hội phê duyệt trên cơ sởđề nghị của cục trưởngCục
CSGTđường bộ - đường sắt.
“BộCông an cấp biển xanh choCông tyHoàng
Quân là đúngquy trình, nghiệpvụ, thực hiện theo
đúng quyđịnh” - ông nói.
TUYẾNPHAN
Chuyểncơquanđiêu trahai vụnghi
buôn lậugốmsứ, vai
Tin từVăn phongThương trưcBan chi đaoquôc
gia về chống buôn lậu, gian lận thươngmại và hàng
giả chobiêt Chi cucQuan lý thi trương (QLTT)
TP.HCMvừa chuyênCông anTP.HCMhai vuviệc
có dấu hiệu buôn lậu.
Cu thê,ĐộiQLTT12Bphối hợpvới cơquan chức
năngphát hiện trongxe container của tài xếNguyễn
QuốcKhải cónhiều chén, tô sứngoại nhập.Quakiểm
tra, sốhàngnày là củaCông tyLiênMinhnhưng có
sự chênh lệch lớn sovới tờkhai hànghóanhậpkhẩu
va tơkhai bổ sung, trị giáhơn268 triêuđồng.
Tương tư, hai xe container của tài xếNgôVăn
QuyềnvàNguyễnThanhSĩ cũng chởmột số lượng
lớnvải củaCông tyTNHHDệtmayHoaSen.Toàn
bộhànghóa thực tế tronghai container đềukhông
đúngvới hànghóa thểhiện trênhai tờkhai xuất khẩu.
Theogiá thểhiện trên tờkhai, tổnggiá trị 1,4 tỉ đồng.
Căn cứkết quả kiểm tra, tangvật vi phạm là hàng
hóa có giá trị trên 100 triêuđông, Chi cụcQLTTđề
nghị Công anTP tiếpnhậnđể điều tra, xử lý theo
thẩm quyền.
TÚUYÊN
Khôngđầu tưđồng thời
tuyếncũvà tuyếnmới đ
thuphí
Đểkhắcphụcnhữnghạnchếtrên,BộGTVT
cầnphảiràsoát,đánhgiávàhoànthiệncáccơ
chế, chính sáchvềđầu tư theohình thứcđối
táccông tưnhằmphùhợpvới thực tiễn, tạo
khungpháp lý rõ ràng,minhbạch và thuận
lợi trong triểnkhai dựán.
Tuyệtđốikhôngđầutưđồngthời tuyếncũ
và tuyếnmới để thuphí trên tuyến cũhoặc
thuphí trêncảhai tuyến.Đốivớinhữngtuyến
quốc lộhiệnhữu,cácđịaphươngkhicóýkiến
vềvị trí trạm thuphí vàchủ trươngđầu tưdự
án theohình thứchợpđồngBOT thì cần lấy
ý kiến các tổ chức xãhội, người dân thường
xuyên qua lại trạm thu phí để đảm bảo sự
đồngthuận…Đặcbiệtnhàđầutưphảiquyết
toánxongmớiđượcphépthuphí…Bêncạnh
đó,Nhànước sẽđứng ra thựchiện lậpdựán
khả thi sauđómới đưa rađấu thầu rộng rãi.
Thứ trưởngBộGTVT
NGUYỄNNHẬT
Cầncơchếgiámsát
doanh thuBOT
Sắptớicầnphảicócơchếkiểmsoátdoanh
thuvìnóquyếtđịnhthờigianthuphí.Gầnđây,
TổngcụcĐườngbộViệtNamgiámsát tuyến
PhápVân-CầuGiẽthấydoanhthutrongngày
cósựgiámsátcủacơquanchứcnăngcaohơn
nửatỉđồngsovớidoanhthumàdoanhnghiệp
báo cáo... Để kiểm soát đượcdoanh thunày
cần sớm thực hiện thuphí khôngdừng. Và
cácdữ liệuphải được truyềnvềmáychủđặt
tại cơquannhànước thìmới đảmbảođược
việc thuphí trung thực, côngkhai.
Ông
NGÔVĂNQUÝ
,
Kiểm toán trưởng
Kiểm toánNhànướcchuyênngành IV
TheoCụcCSGT,xeCamrybịépchạyngượcnàygắn
biểnsốgiả. (Ảnhcắttừclip)
Nhiềudựánphải
rút ngắn thời gian
thuphí
Kiểm toánNhànướcvừacó
kết luận thanh tra nhiều dự
án BOT, qua đó yêu cầu các
chủđầu tưBOT cầuCổChiên
(TràVinh) giảm thời gian thu
phí nămnămnăm tháng. Yêu
cầumộtdựán trênquốc lộ19
đượckiếnnghị giảmbảynăm
bảy thángvàmộtdựánBOTở
khuvựcTâyNguyênđượckiến
nghịgiảmthờigianthuphíđến
10năm...Nguyênnhândogiá
trị đầu tư thấp hơn nhiều so
với tổngmứcđầu tư.
Tiêu điểm
“Nhànướcphảiđápứng
chongườidânmộtcơsở
hạtầngthiếtyếu.Sauđó,
chúngtamớiphânraaicó
thunhậpkháthìsửdụng
dịchvụtốthơn…”-ông
Kiênnhấnmạnh.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook