304-2016 - page 7

7
THỨ TƯ
9-11-2016
Bạn đọc
Conemchúng tôi khôngphải
hònđất sétđể thí nghiệm!
Ngót38nămthíđiểm,đếnnayvẫnchưacómộttổngkết,đánhgiáchínhthứcvềchươngtrìnhcôngnghệgiáodục.
QUANGÂN
(quậnBìnhThạnh,TP.HCM)
M
ột hòn đất sét. Hôm
nay ta nắn hìnhmột
chúrobotđẹptrai,nho
nhã.Àkhông,mai takhông
thích anh chàng nho nhã ấy
nữa, ta nghịch ngợm cho
mất một cánh tay, rồi ngày
nữa thì đủ hai tay nhưng có
đôi chânnhưchú línhchì…
Chỉ làđất sét thôimà, tanặn
ra hình thùgìmà chả được!
Nhưng với trẻ con thì
không thể và không được
phépnhư thế.Đọcbài
“Phụ
huynh khóc với công nghệ
giáo dục”
trên báo
Pháp
Luật TP.HCM
ngày 8-11,
tôi -mayphước, con cái đã
lớn, không cóđứa nàophải
học tiểuhọc, vẫnmuốnkhóc.
Trẻbiết gìmà
“thuđủbù chi”
Theophảnánhcủacácgiáo
viêntrựctiếpdạychươngtrình
côngnghệgiáodục(CNGD),
việcdạychocáccháurápvần,
làm quen với con chữ hoàn
toàn khác trước, gây không
ít khó khăn cho giáo viên;
vất vả cho phụ huynh trong
việckèmchoconhọcởnhà.
Cụthể,dạyrápvần,cácgiáo
viên nhận xét phương pháp
của chương trình CNGD sa
vào việc dạy tiếngViệt như
cho người nước ngoài chứ
khôngphảichongườiViệt.Ví
dụ, chữ “
oan
”, chương trình
CNGD dạy đọc
o-an-oan
trong khi chương trình hiện
hànhdạyđọc
o-a-nờ-oan
.Chữ
”, chương trình CNGD:
ba-huyền-bà
, chương trình
hiện hành:
bờ-a-ba-huyền-
. Chữ “
mẹ
”, chương trình
CNGD:
me-nặng-mẹ
,chương
trình hiện hành:
mờ-e-me-
nặng-mẹ
Tuy nhiên, nội dung bộ
sách giáo khoa tiếngViệt 1
CNGDmới làm phụ huynh
dở khóc dở cười. Tư tưởng
của GS Hồ Ngọc Đại, tác
giảcủachương trìnhCNGD,
khẳngđịnhnềngiáodụchiện
tại là phải “gỡ ra làm lại từ
đầu”. Phải chăng vì vậymà
tác giả đã gỡ và thay vào
lắm những điều trái khoáy.
Chẳng hạn, dùng từ không
thống nhất: Trong một câu
vừa dùng từ “mẹ” vừa dùng
từ “má” khiến các cháumới
họcchữbối rối.Vídụ,
chịdìNa/Bà là
mẹ
cảmá, cả
dì Na; BéNgân đi nghỉ mát
bể/biển
NhaTrang...
Hoặc
sáchdùng từkhôngphùhợp
với trẻ lớp1. Trẻ conbiết gì
mà học những cụm từ “
Thu
đủ bù chi
”, “
bạt ngàn man
”, thậmchí là…“
sàm sỡ
”,
xậpxí xậpngầu
” (?).Thậm
chí sách đưa cả từ không có
trong từ điển vào sách giáo
khoanhư“
quằmquặp/khuýp
khuỳmkhuỵp
”,“
quyềnhquàng/
huyếchhoác
”...Trẻ lớp1mới
làmquenvớiconchữsaosách
giáo khoa tiếngViệt CNGD
lại đưavàonhiều từkhóđọc
và “đời” đến thế?
Học lõi đời từ lớp 1
Chưahết, câuchuyện
Quả
bứa
màbàibáođãđềcậpcho
thấy trẻconđãđượcdạycách
sống láu lỉnh, ranhma. Xin
nhớ rằngkhiđọcsáchgiải trí,
trẻ tiếp thucâuchuyệnở tâm
trạngkhác, tâm lýkhác, biết
đó là truyện“cười chovui ấy
mà”, tựrút tỉanhữngđiềunên/
khôngnên làmnhưngkhiđưa
vào sách giáokhoa, vô hình
trung toàn thể trẻ em được
dạy rằngcứ sốngnhư thế, vì
thầycôdạykiamà.Chúng ta
có ai muốn con, cháumình
béxíumà lõi đời thếkhông?
Tôi được biết và càng lấy
làm longại khi chương trình
tiếng Việt 1 CNGD hiện
đang được triển khai ở 48
tỉnh, thành. Điều khó hiểu
làngót 38năm thí điểm, đến
nay vẫn chưa có một tổng
kết, đánh giá chính thức về
chương trình này. Khoản 3
Điều29LuậtGiáodụcghi rõ:
“Bộ trưởngBộGD&ĐTban
hành chương trìnhgiáodục
phổ thông, duyệt sách giáo
khoađể sửdụngchính thức,
ổn định, thống nhất trong
giảng dạy, học tập ở các cơ
sở giáo dục phổ thông, trên
cơsở thẩmđịnhcủaHộiđồng
quốc gia thẩm định chương
trìnhgiáodục phổ thôngvà
sách giáo khoa”. Sách giáo
khoa tiếng Việt 1 CNGD
đã đượcHội đồng quốc gia
thẩm định chưa? Chúng tôi
rất cần sự phản hồi chính
thức từ Bộ GD&ĐT để kết
luận vấn đề này.
Con em chúng tôi không
phải làhònđất sét để có thể
lúc được nặn theo hình thù
này, học chương trình này;
lúc lại biến thànhhìnhkhác,
học chương trìnhkhác.Các
vị thí nghiệmđếnbaogiờ?■
Chươngtrìnhgiáodụctiểuhọccầnthiếtthực,dễhiểuvàcụthể.Ảnh:HTD
•Tôi cócháunội từnghọcquachương trìnhCNGD.
Chương trìnhnày khi ápdụngởViệt Nam cónhững
thăng trầm, cóđiềumấychụcnăm trôiqua, hìnhnhư
càngngàynócàngbịdư luậnchỉ trích.Tôicũngđidạy
họcvàmộtanhgiáo làngđãnóivới tôi:“Trườngem là
trường thíđiểmCNGD.Thíđiểmmãimàbachụcnăm
rồi chưacó tổngkết".Nói rồi anhấycười hómhỉnh.
ChuyệncáccháuởHảiPhòngphảihọcquá10quyển
sáchtheochươngtrìnhtrênthì tôiđãthấytạigiađình
mình.Cháunội tôiđihọcvề,ủrũbảo:“Ông làmơnnói
vớimẹcháuđi, cháukhông lúcnàođượcchơi cả”.Tôi
bảocondâuchuẩnbịquầnáo,sáchvởđểôngđưacháu
vềnhàôngmộttuần.Condâuđáp:“Đây làsáchvởcủa
cháuạ”.Trờiơi, tôi không tinđược!Chỉmôn tiếngViệt
màcỡ10quyểnsách.Dạy tiếngViệtmànhồi vàođầu
óc trẻnhững từngoài đườngphố khá “mất vệ sinh”.
Tôi từngđược xemqua chương trìnhdạy về vệ sinh,
phòngbệnhgồmcảnhiễmHIVcủaHoaKỳ.Cấp I:Hãy
dùngtaychemiệngkhihovàhắthơi,đừngsờtayvào
máu,nếubị thươnghãygọingười lớnbêncạnhgiúp.
Cáccấpcaohơn,họcsinhở lứa tuổi lớnhơncũng loạt
bàigiảngđóhọdạyvềphòngcácbệnh lâytruyềnqua
đườngtìnhdục (đếnphầntìnhdụcnày,phụhuynhcó
thể từchối khôngchoconmìnhhọc).
Chúngtahãydạycáccháutiểuhọcnhữnggìcụthể,
thiết thựcvàdễhiểu. Học làmgì vội nhữngpolymer,
paneau... trongkhisaunàycáccháusẽđược làmquen
trongquá trìnhhọcmônhóahọc,môn tiếngPháp?
BS
NGÔVIỆTHÙNG
,
chuyêngiađộc lậpvề
yhọcnhiễm trùngvànhiệtđới
•Nămhọctrước, trườngtôidạythửnghiệmchương
trìnhCNGDđốivới tiếngViệt;giáoviên,họcsinh,phụ
huynhđãmuốnngất.Hiệntrongkhocủatrườngthừa
rất nhiều sáchcủachương trìnhnàykhôngdùng tới.
Nămnaykhônghiểusaocóthêmmôngiáodụclốisống.
Nhiềuphụhuynhphảnánhvớigiáoviên làkhôngdạy
đượccon.Màchínhchúng tôi cũngkhódạy.
MộtgiáoviênTrườngTiểuhọcĐC,
huyệnAnDương,TPHảiPhòng
•Concáichúngtôikhôngphải làchuộtbạchđểthử
nghiệmcôngtrìnhnghiêncứu.Trẻ lớp1màngườiviết
sáchépphảihọcnhữngbàiđọcquánhiềunguyênâm,
phụâm,đếnngười lớncònđọcméocảmiệng.Tôi chỉ
có thểdạy toánchocon, còn tiếngViệt thì lúng túng
khôngbiếtphảidạykiểugì. Lớp1mànếukhônghọc
đêm thì không thể theokịp, không có thời giannghỉ
ngơi, vất vả kinh khủng luôn. Conđi họcmàmẹ sụt
mấykývì lo lắng.
Ngônngữhằngngày,ngônngữnói sẽđượctrẻvận
dụng tùy tìnhhuống thực tế cuộc sốngnhưngđã là
ngônngữđưavàomôi trườnggiáodụcphải làngôn
ngữchọn lọc.Hãydạy trẻcóvănhóa, vănminh trước,
bàydạychi tưduyăncắp, íchkỷ.
Chị
VÕTHỊTHUHIỀN
,242NguyễnVănCừ,
TPVinh,NghệAn
HẢIĐƯỜNG
ghi
Báo
PhápLuật TP.HCM
ngày 2-11 đưa tin
“ĐồngNai:
Hàng trămhộdân kéo lên xã đòi điện”
phản ánhgần100
hộdân ấpTânCang, xã PhướcTân, TPBiênHòa (Đồng
Nai) yêu cầu cơ quan chức nănggiải thích nguyên nhân
không được dùng điệngiá nhà nước. Hai năm trước, họ đã
đóng tiền để kéo điện nhưng đếnnay vẫnphảimua điện
từ các hộ dân lân cậnvới giá cao…
Công tyTNHHMTVĐiện lựcĐồngNai vừa cóvăn
bảngửi báo
PhápLuật TP.HCM
.Vănbản chobiết tháng
9-2014,Điện lựcLongThànhđãđầu tưxâydựngđường
dây trung thếvà trạmbiến áp160KVAđể cấpđiện cho các
hộdân tổ10, 12, 13 ấpTânCang.Tuynhiên, donhà trong
khuvựcnàyxâydựngkhôngphépnên chưađượcUBND
TPBiênHòa chophépđầu tư lưới điệnhạ thế.Để tránh
thất thoát hưhao,Điện lựcLongThànhđã tạm thời thuhồi
trạmbiến áp trên. Cáchộdânđã tự thỏa thuậnvớiCông
tyDIBI thi côngđườngdâydẫnđiệnđấunối vào trạm của
Công tyDIBI với giáđiện3.800-4.000đồng/kWh.
Ngày28-10, UBNDTPBiênHòa đã cóvăn bảngửi
UBND tỉnhĐồngNai đề xuất xemxét giải quyết cấpđiện
sinhhoạt tạm thời cho các hộdân xâydựngkhông phép,
phù hợpquyhoạch. Điện lựcLongThành sẽ tiếpnhậnvà
giải quyết cấpđiện cho các hộdân ngaykhi đượcUBND
tỉnhĐồngNai chấp thuận.
HN
Phản hồi
Trongmộtcâuvừadùng
từ“mẹ”vừadùngtừ“má”
khiếncáccháumớihọc
chữbốirối.
Đangđềxuấtkéođiệnchodândùng
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...20
Powered by FlippingBook