316-2016 - page 5

5
THỨHAI
21-11-2016
Nhà nước - Công dân
TheoNghị định 115/2013, người ra quyết định tạmgiữ,
tịch thucó tráchnhiệmquản lý,bảoquản tangvật,phương
tiệnbị tạmgiữ, tịch thu.
Trườnghợp tangvật,phương tiệnbịmất,bán,đánh tráo,
hưhỏng,mất linhkiện, thay thế thìngười raquyếtđịnh tạm
giữ, tịchthuchịutráchnhiệmbồi thườngvàbịxử lýtheoquy
định củapháp luật. Người trực tiếpquản lý, bảoquản tang
vật, phương tiệnphải chịu tráchnhiệm trướcpháp luật và
người ra quyết định tạmgiữ, tịch thu về việc quản lý, bảo
quản tangvật, phương tiện.
Có thể linhđộnggiải quyết
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
,một cánbộVụPháp chế,
Tổng cụcĐườngbộViệtNam chobiết địnhnghĩavề xe tải
coinhư làxecon trongQCVN41:2016 lànhằmápdụngcho
63 tỉnh, thànhvớimụcđíchnhằm tăngkhảnăng lưu thông
củacác loại xechởhànghóa.
Tuynhiên, với cácđô thị lớnđangphảiđốidiệnvớiùn tắc
giao thông cao thì ngànhGTVT, địaphương có thể cóquy
địnhvề tải trọngchuyênchở (tươngứngvới tổng tải trọng
củaxe,kíchthước,diệntíchchiếmmặtđườngcủaxe)cụthể
củaxe trên từng tuyếnđường, khuvực.
Ô tôviphạmbị tráovỏ trong
bãigiữxe
VŨHỘI
C
ơ quanCSĐTCông an
TPThủDầuMột (Bình
Dương) đangxácminh
làm rõ việc bốn chiếc vỏ ô
tô tải củaôngNguyễnNgọc
Dũng (quêTâyNinh)bị tráo
đổi sau khi CSGTCông an
TP Thủ Dầu Một tạm giữ
hành chính.
Vỏgai ngang
biến thànhgai dọc
TheoôngDũng, tối18-10,
ông giao xe cho tài xế chạy
ô tô tải 70C-069… đi chở
hàng. Khi đến đường Mỹ
Phước -TânVạn,đoạn thuộc
địabànphườngPhúLợi,TP
ThủDầuMột thì dừngxeăn
tối. Tuy nhiên, khi dừng xe
tài xế chèn bánh không cẩn
thận làm ô tô tự trôi, va vào
xecontainerđangđỗgầnđó.
Ngaysaukhixảyravụviệc,
nhân viên công ty bảo hiểm
đếnhiện trườngghi nhận sự
việc, chụp ảnhvụ tai nạnđể
làm thủ tụcbồi thường.Cùng
thờiđiểm,CSGTCônganTP
Thủ DầuMột cũng có mặt
lập biên bản, ghi nhận hình
ảnhđể làmcăncứxử lý.Sau
đó CSGT đưa ô tô tải của
ôngDũngvề điểmgiữxe vi
phạmhànhchínhcủađơnvị
này để xử lý.
Hai chủ xe thỏa thuận bồi
thườngvàôngDũngthỏathuận
gửi cho chủ xe container 40
triệu đồng để sửa chữa. Sau
12ngàybị tạmgiữ,ôngDũng
đến điểm giữ xe vi phạm
hành chính của Công anTP
ThủDầuMột để làm thủ tục
nhận lại xe. Tuy nhiên, khi
vào bãi, ông phát hiện bốn
chiếc vỏ của bánh sauxe tải
70C-069…màôngvừa thay
chưađầyhai thángđãbị tráo
đổi bằng bốn chiếc vỏmòn
vẹt, không đúng kích cỡ.
Theođó,bốnvỏxecủaông
cógaingangcònbốnvỏxebị
tráođổi cógai dọc.Cỡvỏxe
tráođổinhỏhơnsovớivỏxe
nguyên thủy củaông.
“Phát hiện sự việc, tôi đã
chụpảnhlàmchứngcứvàphản
ánhvới chủđiểmgiữxenày
đểyêucầubồi thường” -ông
Dũngnói.
BằngchứngmàôngDũng
chứngminh vỏ xe bị tráo là
hìnhảnhCSGTvànhânviên
công tybảohiểmchụp lúcxảy
TP.HCMlokẹtxetrầmtrọngvìbiểnbáocấmxetảimới
Sau12ngàybịtạmgiữ,chủôtôtảiđếnnhậnthìpháthiệnbốnvỏxebịtráođổi.
Rãnhgaingang.
Vỏxetrước
vàsaukhibị
đánhtráo.
Ảnh:VŨHỘI
Saukhixảy
ravụtai
nạn,nhân
viêncông
tybảohiểm
vàCSGTđã
chụpảnh
thểhiện
vỏxetải
cònmới.
Ảnh:VŨHỘI
ra tai nạn thể hiện đặc điểm
vỏxecủaôngcònmới, rãnh
gai ngang nhưng sau khi bị
CSGT tạmgiữ thì bốnvỏxe
biến thànhgai dọc.
“Đưa 10 triệuđồng
để yên chuyện”
Trao đổi với chúng tôi,
Trung táNguyễnVănThanh,
Đội trưởngĐội CSGTCông
anTPThủDầuMột, chobiết
vìcơquannàykhókhănvềcơ
sở vật chất nên đơn vị đã ký
hợpđồngvớiôngĐặngQuang
Vinh để ôngVinh giữ xe vi
phạm hành chínhmà CSGT
TPThủDầuMột thụ lý. Sau
khi tiếpnhận thông tin,Công
anTPThủDầuMộtđãchỉđạo
chođội nghiệpvụ cùng công
anđịaphươngđiều tra làm rõ
vụviệc. “Nếucóchứngcứvề
việc đánh tráobốnvỏxe của
ôngDũng ngay tại điểm giữ
xe thì cơquanchứcnăngcần
xử lý theoquyđịnh” -Trung
táThanhchobiết.
Cũng theoTrung táThanh,
đểbảođảmanninh trật tự tại
điểm giữ xe vi phạm hành
chính này, đơn vị sẽ lắp đặt
hệ thốngcameraanninh theo
dõi mọi hoạt động tại điểm
giữxenhằmđềphòngnhững
trườnghợpđáng tiếc.
LãnhđạoCônganTPThủ
DầuMộtcũngchohaycơquan
CSĐT đang thu thập chứng
cứ,xácminh làmrõ.“Saukhi
vụviệc sáng tỏ, chúng tôi sẽ
truy tráchnhiệmcáccánhân
liênquan” - vị nàynói.
Được biết sau khi ông
Dũng phát hiện bốn vỏ xe
bị đánh tráo và khiếu nại,
ôngVinh, chủbãi giữxe, đã
đưa cho ông Dũng 10 triệu
đồng.Tuynhiên,ôngVinh lại
nói: “Tôi đưachoôngDũng
10 triệu đồng là để cho yên
chuyện chứ không phải tôi
thừanhậnbốnvỏxecủaông
ấy bị đánh tráo trong điểm
giữ xe của tôi”.
VụviệcđangđượcCơquan
CSĐTCông anTPThủDầu
Một làm rõ.
n
SởGTVTTP.HCMvừa cóvănbảnkiếnnghị BộGTVT,
Tổng cụcĐường bộViệtNam cóngayhướngdẫn về việc
lắpđặt biển báo cấmxe tải, xe khách theo quy chuẩnmới
nhằm tiếp tục hạn chế ùn tắc giao thôngởTP.
Kẹt xe thêm trầm trọng
Sởchobiết từnăm2007,TPđãcấmxe tải có tải trọngbản
thân (xácxe)dưới2,5 tấnhoặc tổng tải trọng (gồmxácxe
cộngvớikhối lượngchuyênchở)dướinăm tấn (gọi làxe tải
nhẹ)chạyởkhuvựcnộiđôvàogiờcaođiểmsáng, chiều (từ6
giờđến8giờvà từ16giờđến20giờ).TPcũngquyđịnhvành
đai cơbảnhạnchếhai loạixe tảinặngvànhẹ lưu thông là
quốc lộ1 -xa lộHàNội -xa lộĐạiHàn -NguyễnVănLinh…
Theo ôngTrầnQuangLâm, PhóGiámđốcSởGTVT,
việc cấm xe tải có tải trọngnhư trên góp phần rất lớn giải
quyết tình trạng ùn tắc,mất an toàn giao thôngởTP, nhất
là ở khu vực nội đô, trung tâmTP.
Tuy nhiên, theoSởGTVT, từngày1-11 quy chuẩnmới
về biển báo giao thông (QCVN 41:2016 thay choQCVN
41:2012) được áp dụng. Theo đó, xe
tải được địnhnghĩa
là ô tô để chởhàng cókhối lượng chuyên chở theogiấy
đăngkiểm từ 1,5 tấn trở lên. Các loại xe tải có khối lượng
chuyên chở dưới 1,5 tấn được xem như ô tô con.
Định nghĩamới trênđây đã phủđịnh định nghĩa về xe
tải củaQCVN 41:2012màTPđã ápdụng lâu nay. Như
vậy, nếu theoquy địnhmới, xe tải là ô tô có tổng tải trọng
(gồmxác xe cộng với khối lượng hàngđược chở) từ 1,5
tấn trở lênmới bị điều chỉnh bởi biểnbáo cấm ô tô tải.
ÔngNgôHảiĐường,TrưởngphòngQuản lýkhai thác
hạ tầnggiao
thôngSở
GTVT, cho
hayvới quy
định trên, các
loại xe tải bị
cấmnhư lâu
nay“thoát”
khỏi biểnbáo
cấmxe tải.
“Khi đó, hàng
loạt xe sẽùn
ùnkéovào
nội đôgây
thêmùn tắc,
mất an toàn
giao thôngchoTP.Cáccốgắngkéogiảmùn tắc thời gian
quavàchương trìnhkéogiảmùn tắcđang thựchiện trong
thời gian tới sẽhoàn toànphá sản” - ôngĐườngnói.
Đềnghị giữnguyênnhư cũ
Theo ôngNguyễnHồngQuang, Giám đốcTrung tâm
Đăng kiểm 50-07V, định nghĩamới đã loại trừ thành tố
trọng lượng của xác xemà chỉ lấykhối lượng hàng được
chở của xe dưới 1,5 tấn để gọi đó là xe con là điều vô lý.
“Ví dụ,một xe tải có xác xe nặng tới 2,4 tấn và chủ xe
cho hạ tải để chởxuống còn 1,4 tấn (tải trọng chở thường
tươngứng với xác xe là 2-2,4 tấn) thì không thể gọi đó
là chiếc xe con được!Trong giấy tờ xuất xưởng và đăng
kiểm lần đầu chiếc xe nàyđược xác định là xe tải nhẹ, có
tổng tải trọnggần 4,5 tấn” - ôngQuangdẫn chứng.
Một cánbộPhòngCSGTđườngbộ - đường sắt (PC67,
Công anTP.HCM) nhìnnhậnnhữngngàyquadonhững rắc
rối xungquanhbiểnbáo “cấmô tô tải”nên cánbộ, chiến sĩ
ở cácđộiCSGTbị lúng túng, lấn cấn. PC67ghi nhậnýkiến
traođổi củangười dân, phản ánh của cácđội và thammưu
đến các cấp liênquanđểđượchướngdẫn.Trong thời gian
chờđợi, từnayđếnngày1-12, cácđộiCSGTchủyếu tuyên
truyền, nhắcnhở các tài xế là chính chứ chưaxửphạt.
TheoôngTrầnQuangLâm, PhóGiámđốcSởGTVT,
trong thời gian tới đểkéogiảmùn tắc thìTPvẫnphải tiếp
tụcápdụngcácquyđịnhnhư lâunayTPvẫn làm.Dođó, Sở
GTVTđềxuấtBộGTVTvàTổngcụcĐườngbộViệtNam
chocắm loại biểnbáochuyênbiệt, khôngápdụng theoquy
chuẩnmới vềbiểnbáogiao thông…
L.ĐỨC -H.TUYÊN
TrêncáctuyếnđườngTrườngSơn,VõVănKiệt,
nhiềubảngcấmxetảicắmtheoquychuẩnmới
gâytranhcãivàbốirốichocơquanquản lý,
kiểmsoátgiaothông.Ảnh:LĐ
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook