020-2017 - page 11

11
THỨSÁU
20-1-2017
Kinh tế
MùaTết,bánhkẹonội
yếu thế
PhânkhúcbánhkẹobiếutặngdịpTếtđãrơivàotaycácdoanhnghiệpngoại.
Nhómhàngxuất khẩuđầu tiênmang
vềhơn1 tỉUSD
(PL)-TổngcụcHảiquanvừacôngbố trongnửađầu
tháng1-2017, tổng trịgiákimng chxuấtkhẩucảnướcđ t
7,3 tỉUSD.Đángchúý, đãcónhómhàngđầu tiên làđiện
tho ivà linhkiệnđ tgiá trịxuấtkhẩuhơn1,3 tỉUSD.
Cũng trongkhoảng thời gian trênViệtNam nhập
khẩugần 7,4 tỉ USD. Như vậy, trong nửa thángđầu
năm, cả nước nhập siêu83 triệuUSD.
Ở cả lĩnh vực xuất khẩuvà nhậpkhẩu, giới doanh
nghiệp có vốn đầu tư trực tiếpnước ngoài (FDI) đều
chiếmưu thế. Trongđó, riêngxuất khẩu của doanh
nghiệpFDI đ t 5,2 tỉUSD, chiếmgần 71% tổng trị giá
kimng ch xuất khẩu.
QUANGHUY
Tănggi dầu, giữnguyêngi xăng
(PL)- Ngày 19-1, BộCôngThương đã có văn bản
điều hành giá xăng dầu của chu kỳmới. Theo đó, Bộ
yêu cầu các doanh nghiệp đầumối giữ nguyên giá
xăng, tăng giá dầu.
Cụ thể, dầudiesel tăng 290đồng/lít; dầu hỏa tăng
347 đồng/lít; dầumazut tăng 496 đồng/kg. Nhưvậy,
sau lần điều chỉnh nàygiá xăngRON92không cao
hơn 17.594đồng/lít; xăngE5 là 17.322 đồng/lít; dầu
diesel không caohơn14.047 đồng/lít. Dầuhỏa không
quá 12.600đồng/lít và dầumazut là 11.623đồng/kg.
Qua hai kỳđiều hành từ tháng1-2017, cơ quanquản
lýđều quyết định giữgiá xăngbán lẻ trongnước, chỉ
tănggiá dầu và sử dụng các công cụbình ổn. Trước đó
trong năm2016, giá xăng trongnước tăng 13 lầnvà
giảm 10 lần.
TRÀPHƯƠNG
SASCO10nămđạt tốp500doanh
nghiệp lớnnhấtViệtNam
(PL)-Ngày19-1, bảng xếph ngVNR500 -Tốp500
doanhnghiệp (DN) lớn nhấtViệtNam năm2016 chính
thức được công bố. Công tyCổphầnDịchvụhàng
không sânbayTânSơnNhất (SASCO) đã đ t tốpnày,
đồng thời được vinhdanh trongTốp 50DN thành tựu.
Đây là năm thứ10 liên tiếpSASCOđ t chứngnhận
VNR500.
VNR500đánh giá thứh ngDN dựa trên tiêu chí
doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản, tốc độ tăng trưởng,
quymô lao độngvà uy tín truyền thông cũng được sử
dụng như các nhân tốbổ sungđể đánh giá. Năm 2016,
doanh thuvà lợi nhuận trước thuế của SASCO lần lượt
đ t 2.154 tỉ đồng (tăng8% sovới cùngkỳ) và 225 tỉ
đồng (tăng5% sovới cùngkỳ).
Ngoài các tiêu chí trên, để đồng thời được xếph ng
Tốp50DN thành tựunăm2016, SASCOđã đápứng
tốt tiêu chí có lợi nhuận caovà bềnvững tronggiai
đo nnăm nămqua.
QUANGHUY
TÚUYÊN
T
heo công ty nghiên
cưu thi trương Kantar
Worldpanel, banh keo,
biavànướcngọt labanganh
hang đươc chon mua lam
qua tăngnhiêunhât dipTêt.
Hiệnnayđang là“thời điểm
vang” sôi động nhất của thị
trường bánh kẹo.
Bánh kẹongoai
chiếmưu thế
Khaosat tạimôt sôsiêu thi
nhưLotteMart, BigC,MM
MegaMarket cho thấybanh
keongoạinămnaychiêmưu
thê.Trêncácquâykê,banhkeo
ngoại thườngđươc trưngbày
ơvi tri đepnhât cua siêu thi.
TrongđóbanhkẹoIndonesia,
ThaiLan,Argentina,Đưc…
xuất hiện trànngập.
Trongkhiđo,banhkeonôi
lép vế dù co sư cai tiên vơi
baobi,mẫuma bắtmắt hơn
trước đây. Thậm chí ngươi
muanêukhôngđockỹphần
hướngd n trênbaobì sẽkhó
nhân ra đo la hàngViệt.
Ông Trân Ngoc Chung,
Trương phòng Kinh doanh
Công ty Banh keo Hưu
Nghi, nhậnđịnhbánhkẹoở
phânkhúcbiếu tặng (chiếm
khoảng25%-30% thị phần)
đã rơi vào tay các công ty
nướcngoài.ÔngChungphân
tích: “Từ khi Kinh Đô ban
100%mang banh keo cho
TâpđoanMondelezcủaM ,
cộngvớiviệcnhiềuhệ thống
siêu thị liên tiếp rơi vào tay
nhà đầu tư nước ngoài, cơ
hôi cho bánh kẹo các nước
xâmnhậpvào thị trườngViệt
càngm nh”.
Bên c nh đó, theo ông
Chung, nhiều công ty bánh
kẹo nước ngoài cũng đầu
tư trực tiếp vào thị trường
nước ta. Họ có lợi thế về
công nghệ hiện đ i, quản lý
chuyênnghiệpvàquảngcáo
m nh. Điều này gây sức ép
c nh tranh rất m nh đối với
cácnhà sảnxuất trongnước.
Cung nhân đinh trên, ba
PhạmThi ThanhThao, Pho
TôngGiamđôcCôngtyPhạm
Nguyên,chorằnggầnđâybánh
kẹoThái xuất hiện rất nhiều.
“Lâu nay các công ty bánh
kẹo trong nước vốn chủ yếu
chỉphảic nh tranhvớicácđối
thủởsânnhà,nay l icó thêm
nhiềuđối thủngo inhảyvào.
Do đó miếng bánh giờ đây
được san sẻ thêm, nếukhông
cóchiến lượcđúng thìcông ty
nội s thất thế” -bàThảonói.
Vẫn còn khe cửah p
Một số công ty bánh kẹo
Việtchor ngdùđangbịbánh
kẹo ngo i tấn công nhưng
hàngViệt v n có “sân chơi”
riêng. Ba Phạm Thi Thanh
Thaonói bên c nhviệcmua
bánhkẹongo i thìngười tiêu
dùngv nchọn lựacác thương
hiệu trongnướcvốnđã thân
thuộc qua nhiều năm.
“Mỗi công ty dù nội hay
ngo i đều cómột thếm nh
riêngvềsảnphẩm,phânkhúc
giácũngkhácnhau…nêncó
đối tượng khách hàng khác
nhau” - bàThảo giải thích.
Tương tự, ôngTrânNgoc
Chungcho rằng trướcsứcép
c nh tranhgayg tcủanhững
tậpđoànđaquốcgia, không
một nhà sản xuất nào trong
nướccó thể“đơn thươngđộc
mã”chiếnđấuvàchiến th ng
được.Dođócácdoanhnghiệp
trong nước cần b t tay nhau
vàNhànướccần t ođiềukiện
thuận lợi về hành lang pháp
lý để doanh nghiệp có thể
c nh tranhvớiđối thủngo i.
Từgócđộchuyêngia, ông
Ly Trương Chiên, Chủ tịch
HĐQTTri Tri Group, nhấn
m nhđêcạnh tranh,caccông
ty banh keo trong nươc cân
phải liênkết lạivớinhauhoặc
mở rộng liêndoanh, liênkết
với đối tác nước ngoài. Qua
đó đáp ứng tốt nhu cầu của
khách hàng.
“Điêu quan trọng nhất là
cáccông tybánhkẹocần tập
trungcải thiệnk năngquản
trị. Luôn sáng t o, đổi mới
để thíchứngvới sự thayđổi
nhanhchóngcủamôi trường
kinhdoanh”-ôngChiếnnói.■
Thị trườngbánhkẹoTếtđangsôiđộng.Ảnh:TÚUYÊN
Nămnaybánhkẹonhái vẫncònnhưngkhôngnhiềunhư
mọinăm.Người tiêudùnghiệncórấtnhi uthôngtinđểbiết
đâu làb nhk othật,đâu làhàngnh i,hàngTrungQuốckém
chất lượng.Thếnênchúng tôi không lo lắngv hànggiảvà
hàngnh i như trướcđây.
Ba
PHẠMTHỊTHANHTHẢO
,
PhóTổngGiamđốcCông tyPhạmNguyên
Ôtôbịxướcthắng,Suzukinóigì?
Tiêu điểm
Thịtrườngb nhk oViệtNam
có tổng trị gi khoảng30.000
tỉ đồng, với quymô 500.000
tấn/năm.
Bánhkẹongoạithường
đượctrưngbàyởvịtríđẹp
nhấtcủasiêuthị.
Ngày19-1, nhiềukháchhàng đang sửdụngd ng xe
SuzukiVitara tiếp tục phảnứngvới vănbản trả lời của
SuzukiViệtNam (VN) về vấn đề xước trên đĩa th ng
trước của d ngxe này.
Vănbảnngày18-1củaSuzukiVN trả lời r ngSuzuki
VNđãbáocáovànhậnđược thông tinphảnhồi từSuzuki
NhậtBảnvề tình tr ngxước trênđĩa th ng trướccủad ngxe
Vitara.Kết quảđiều traxácnhậncóvết xước trênđĩa th ng
vàmá th ng, tìm thấyvật liệucómàuđỏd ngbột t i rìamá
th ng, có sự tồn t i của silic. “Chúng tôi nghĩ đó làmùn...Khả
nănggâyxước làdomùn lọt vàogiữamá th ngvàđĩa th ng”.
Câu cuối cùng của vănbảnđã làm dậy sóng cộng đồng
dùngVitara: “Chúng tôi tin tưởng r ng các vết xước trên
đĩa th ng trước không ảnhhưởngđếnkhả năngvận hành
và độ bền của hệ thống th ng trên sản phẩmVitara. Hãy
tận hưởng cùngđẳng cấpxe SuzukiVitara”.
Một thành viênCâu l c bộVitaraVN có tênNSkhẳng
định tất cả sách k thuật, sách d y trường nghề ô tômà
người này đã đọc ởVN đều nói xước đĩa th ng là không
đảm bảo an toànvậnhành, phải vớt và thay.
Một thành viên khác phân tích vết xước t o thành rãnh
ởmột bộ phận cần nhẵn đều, sao l i bảo là không ảnh
hưởng?Không thể trả lời b ng niềm tin nhưvậy. T i sao
Vitara và các d ng xe khác của hãng này trên toàn thế giới
không bịmà chỉ cóVitaraVN bị?
Nhiều thành viên khác cũng đề nghị Suzuki cần phải
thay thế lo i th ng khác không bị xước chokhách hàng
dùngVitara để đảmbảo an toàn.
Trao đổi với
Pháp luật TP.HCM
, đ i diệnSuzukiVN
cho r ngvăn bản trả lời ngày 18-1 chưa phải là vănbản
trả lời chính thức của Suzuki về vấn đề xước đĩa th ngxe
cho 1.700 kháchhàng sử dụngd ngxeVitara.
Ông này cũng chia sẻSuzuki Nhật Bảnđã điều tra và
kết luận sơ bộ.Vấn đề xước th ng trước t m thời chưa
gây ramất an toàn choxe. Khách hàng cứ sửdụngxe
trongkhi chờSuzuki đưa ra kế ho chgiải quyết.
“Chúng tôi c n phải làmviệc với công tymẹ, nhà cung
cấpphụ tùng th ngởHungaryđể có thể đưa ra hướng
giải quyết tốt nhất cho kháchhàng. SuzukiViệt Nam cũng
đang tập trunggiải quyết vấn đề với kháchhàng, thông tin
chính thức s được thôngbáo sauTết” - vị đ i diện này
cho biết.
QUỲNHNHƯ
CửahàngmiễnthuếcủaSASCOt isânbayTânSơnNhất.Ảnh:TL
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook