020-2017 - page 6

6
THỨSÁU
20-1-2017
Nhà nước - Công dân
Nhọcnhằncôngnhân
quétrác
Khithựchiệnnhữngcôngviệcthầmlặngnhưnghếtsứccầnthiết,
ngườicôngnhânvệsinhxứngđángnhậnđượcsựtôntrọngcủamọingười.
TRÂMANH
C
uối năm, áp lực công
việc dồn lên vai những
công nhân củaCông ty
TNHHMTVMôi trườngđô
thị TP.HCM (Citenco) càng
nặng. Bình thường, ca làm
việc của họ bắt đầu từ 7 giờ
tối hôm trước tới 7giờ sáng
hômsau.Nhưng trongnhững
ngàyTết,yêucầuđặtra là làm
hết việc chứ không hết giờ.
Thế làbỏquênkhôngkhíTết
sau lưng, họ hối hả lao vào
côngviệcvớinhiệmvụ thầm
lặng nhưng quan trọng: Giữ
sạchđườngphố trongnhững
ngày trước và sauTết.
Nhiềunỗi buồn
không tên
ChịHuỳnhThịTý,Tổtrưởng
sản xuất, Đội Vệ sinh quận
TânPhú, tâmsự:“Tôiđãhơn
20năm theonghề.Chamẹvà
cảchịcủa tôicũng làmởđây.
Tôi luônphải làmđêm tất cả
các ngày trong tuần, bất kể
mưanắng, chịuđựngđủ thứ
bụi bẩn, mùi hôi, nguy cơ
tai nạngiao thông, bị những
người sayxỉnchọcghẹo…”.
TheochịTý, chínhvìcông
việc này ẩn chứa quá nhiều
nhọcnhằn, vấtvảnênnhững
người đếnvới nghề nàyđều
“do cái nghiệp, cái số”. Cái
giáhọphải trảkhônghềnhỏ,
bởi dù có được trang bị các
phương tiệnbảohộ laođộng
nhưnghọdễbịmắccácbệnh
về da và truyền nhiễm.
“Công nhân vệ sinh môi
trường thườngchỉ làmnhững
thao tác đơn giản như quét,
gom rác, đưa lên xe rác và
chở đi đổ. Nhưng hãy nghĩ
xem, khi chạy ngang một
xe rác, hầu hết ai cũng bịt
mũi vì không chịu nổi mùi
hôi. Vậymà chúng tôi phải
tiếpxúchằngngày,ngàynày
quangàykhác, nămnàyqua
nămkhác.Nếukhôngcósức
khỏe,khôngai theonổinghề
này”-côngnhânNguyễnThị
Lannói thêm.
Nhưng đối với các công
nhânvệsinh,điềuđángbuồn
nhất lànhiềungười tỏ tháiđộ
kỳ thịvớihọ. “Nhiềukhimệt
quá,ngồinghỉ trướchiênnhà
một chút thì bị chủ nhà xua
đuổi. Chúng tôi đi khỏi, họ
lấy vòi nước ra xịt rửa chỗ
ngồi…” - chị Vũ Thị Hải
rơm rớm kể.
Ướcmonggiảndị
trongnămmới
Khiđượchỏivềnhữngmơ
ước trong nămmới, các chị
đềucóchungý tưởng:Cóđủ
sức khỏe để theo nghề, thu
nhập được cải thiện để có
thể lochogiađình…Nhưng
trênhết, họướcmongngười
dâncóý thứcgiữgìnvệsinh
chung hơn để họ đỡ vất vả
trong công việc, cũng như
TP sẽ luôn sạch đẹp.
Anh Nguyễn Trí Hùng,
công nhân vớt rác trên kênh
Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cho
hay: Không hiểu sao thùng
rác công cộng có sẵnnhưng
nhiều người tiện đâu xả đó,
thậmchí xảđại xuốngkênh.
Quét rác trên đường đã cực,
vớt rác dưới kênh còn cực
hơn. Nhiều khi rácmắc kẹt,
dùngvợtkéokhôngđược,anh
emphải lộixuốnggỡ từngbúi
rác. Chuyện đạp phải đinh,
miểng chai, kim chích… là
bình thườngmặcdùđãmang
ủngvàgăng tay, khẩu trang.
“Mỗi lần bị tai nạn anh em
đều được lãnh đạo công ty
cho đi chích ngừa, thăm hỏi
ân cần. Chúng tôi rất cảm
kíchvề điềuđó”.
Ông Huỳnh Minh Nhựt,
Giám đốc Citenco, chia sẻ:
“MộtTPvănminh, sạchđẹp
không thể thiếuvai trò thầm
lặngcủahàngngàncôngnhân
vệsinhđang từngngày, từng
giờcăngsức trênnhữngcung
đường. Họ chăm sóc những
tuyếnđườngxanhnhưchính
cuộc sống của họ”.
Khi thựchiệnnhữngcông
việc thầm lặngnhưnghết sức
cần thiết đối với TP, những
công nhân vệ sinh rất xứng
đángnhậnđược sự tôn trọng
củamọi người.Họcầnđược
hưởngchếđộchămsóctốthơn,
thunhập thỏađánghơn (hiện
chỉ vài triệu đồng/tháng) để
có thểgắnbó lâudài với cái
nghềnguyhại, cựcnhọcnày.
“Trongnăm2017,Citenco
sẽ cố gắng hết sức để nâng
cao thunhập cho côngnhân
vệ sinh.Công ty cũngmong
nhận được sự hỗ trợ từ các
cấp để chăm lo tốt hơn cho
côngnhân, từvậtchất tới tinh
thần” - ôngNhựt bày tỏ.■
Nhữngcôngnhânvệsinhvẫnâmthầm, lặng lẽhằngđêm làmsạchchoTP.Ảnh:HOÀNGGIANG
Chiều 19-1, ôngPhanVănThế, Chủ tịchUBNDTP
KonTum (tỉnhKonTum), chobiết đã có vănbảnyêu cầu
hạt trưởngHạtKiểm lâm, UBNDxãĐakRơWa khẩn
trương báo cáo giải trình việc hàng chục chiếc bè kẹp2-4
lóng gỗ/bè trên sôngĐakBla.
ÔngThế cũng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá
nhân có liên quan vì để xảy ra vụ việcmà không kịp thời
phát hiện. “Tôi đã giao trưởng phòngNội vụ căn cứ trên
cơ sở kiểm điểm tập thể, cá nhân củaHạtKiểm lâm và
UBNDxãĐakRơWa để thammưuvề hình thức xử lý.
Saunày khi phối hợp thanh tra, kiểm tra, điều tra xác
minh ra vụ việc thì tôi hứa khôngbao che bất cứ trường
hợp nào. Nếu trong xã có ai thamgia hayngành nào có
ôngnào đứng sau lưng thì sẽ xử lý tới nơi tới chốn” - ông
Thế khẳngđịnh.
Trước đó, người dân phản ánh việc có nhóm người vận
chuyểngỗ lậu bằngbè dọc theo sôngĐakBla đoạnqua xã
ĐakRơWa, sauđó tập kết vềmộtmỏ cát ở thônKonRi
trước khi tuồn về các xưởng chế biến.
Ngày 17-1, tại hiện trường, hàng chục chiếc bè được tạo
bằng cách cột nhiều ruột xe tải với nhau đang lững lờ chở
gỗ trên sông.Mỗi bè thồ2-4 khúc gỗ dài 3-5m, theo từng
tốp 2-3bè. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, lực lượng chức
năng di chuyển đếnmỏ cát thuộc quản lý củaCông ty
TNHHVật liệu xanhBảoSơn bên bờ sôngĐakBla (thôn
KonRi) thì thấy cóhai xe cẩu và ba xe tải, trong số này
có hai xe tải chất đầy gỗ.
Khi UBND xãĐakRơWa, Hạt Kiểm lâmTPKonTum
tiến hànhkiểm tra thì những chiếc xe chở gỗ và xe kéođã
rời khỏi hiện trường. Tuynhiên, gỗ lậuvẫn còn25 lóng.
Theo ôngVũHồngSinh, Hạt trưởngHạtKiểm lâmTP
KonTum, cơ quan chức năngvẫn chưa biết dưới sông còn
gỗ haykhông, cầnphải kiểm tra lại, songphần tangvật
thu giữđược có tổngkhối lượng là hơn8,2m
3
.
Theo ông PhanThanhNam, Chủ tịchUBND xãĐak
RơWa, hiện chưa xác định được chủ gỗ nhưng qua nắm
thông tin, đối tượng vận chuyển gỗ bằng bè là người
thiểu số. Rất có thể họ vận chuyển về bán lại cho “đầu
nậu” thumua hoặc khả năng thứ hai làmua về làm nhà.
Về câu hỏi có việcmột công ty bảo kê hay tiếp tay cho
lâm tặc hay không, ôngNam cho biết sẽ kiểm tra, rà soát
lại cho rõ ràng.
Nói vềnguồngốc sốgỗ trên, ngànhchứcnăngkhẳngđịnh
khôngphải khai thác trênđịabànmà từnơi khácđưavềbởi
TPKonTumkhôngcòn rừng…
LỮQUỲNHLOAN
Hàngchụcbègỗlậu…trôilạctrênsông!
Thôngxe1nhánhcầuvượt
ngãsáuGòVấp
(PL)-Khu
Quản lý giao
thôngđô thị
số 3 (Khu
3, thuộcSở
GTVT
TP.HCM)
ngày 19-1đã tổ chức thông xe nhánh cầu hướng
đườngNguyễnOanh -NguyễnKiệmdài 240m,
rộng 6m. Công trình thuộc dự án cầuvượt thép
dạng chữY tại ngã sáuGòVấpvới tổngmức đầu tư
400 tỉ đồng.
Nút giao thông ngã sáuGòVấp làmột trong
nhữngđiểm thường xuyên xảy ra kẹt xe. Khu3 hy
vọngviệc thôngxe nhánh cầu này trướcTết sẽ giúp
thông thoáng trục đường huyếtmạchở cửa ngõ
phía bắc vào trung tâmTP. Riêng nhánh cầuhướng
NguyễnOanh - PhạmNgũLãodài 280m, rộng6m
sẽ thi côngngay sau khi hoàn thành giải tỏa đường
PhạmNgũLão.
•Cùngngày, dự ánhầm chuiAnSươngvới tổng
kinhphí 514 tỉ đồngđượckhởi công.Hầm có tuổi thọ
100năm, có thể chịuđượcđộngđất cấp7, dựkiến
hoàn thành sau20 tháng thi công. Công trìnhgồm
một hầm cho cácxe từTrườngChinhđi quốc lộ22,
một hầm choxe chiềungược lại.Mỗi hầm rộng9,5m
chohai lànxe lưu thôngvới vận tốc50km/giờ. Sau
khi hoàn thành, hầm sẽgiúp thông thoáng trụcđường
huyếtmạch từTP.HCMđi các tỉnhmiềnĐông,miền
Tâyvàngược lại.
TRÂMANH
Xửnghiêmvụ tài xếbiểnxanh
vi phạmgiao thông​
(PL)-Ngày19-1, lãnhđạoThanh traBộLĐ-
TB&XH chobiếtBộ trưởngĐàoNgọcDungđã có
chỉ đạoxửnghiêmvụ tài xế cónhữnghànhvi chưa
đúngvới lực lượng chứcnăng trên cầuChương
Dương (LongBiên,HàNội).
Cũng theovị lãnh đạo này, hiệnnay đơnvị đang
phối hợpvới lực lượng công an để tìm hiểunguyên
nhân, sự việc: “Quan điểm của chúng tôi là saukhi
cơquanđiều tra có vănbản kết luận vụ việc, đơn vị
sẽ xử lý nghiêm trên tinh thần khôngbao che,
dung túng chobất cứhànhvi vi phạmnào…”.
Trước đó, khoảng18giờ ngày18-1, tại chân cầu
ChươngDương (LongBiên, HàNội) hướng rẽ đi
Bát Tràng, lực lượngCSGTvà cơđộng (Công anTP
HàNội) làmnhiệm vụ phân lànnhằm tránhùn tắc
giao thông. Tuynhiên, anhNguyễnDuyThanh điều
khiểnxeFortuner biển xanh80A-011.72không chấp
hành hiệu lệnh phân luồng và cố tình chồm xe về
phía lực lượng làm nhiệmvụ.
Sauđó lực lượngchứcnăngđãyêucầuanhThanh
xuốngxeđểgiảiquyếtnhưnganhThanhvẫn tiếp tụccự
cãivàcónhữnghànhvikhôngphùhợp.Lực lượngchức
năngđã lậpbiênbảnđưa tàixếvàchiếcxebàngiaocho
CônganphườngBồĐề,LongBiênđể làm rõ.Tạicơ
quancôngan,anhNguyễnDuyThanhchobiết là láixe
củaThanh traBộLĐ-TB&XH.
VIẾTLONG
Họhốihả laovàocông
việcvớinhiệmvụ thầm
lặngnhưngquan trọng:
Giữsạchđườngphố
trongnhữngngày trước
vàsauTết.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook