026-2017 - page 8

8
THỨHAI
6-2-2017
Đô thị
Lưuýan toàn, kết nối khônggianngầm
Ởnhiềunướctrênthếgiớiđãpháttriểnkhônggianngầmnằm
dưới lòngđường, thậmchínằmdướivàxuyênquacác tòanhà.
TP.HCMđangđầu tưcác tuyến tàuđiệnngầmvới nhiềunhà
gangầm, đoạnđườngđi ngầm. Đây là tiềnđềquan trọngđể
pháttriểnmạng lướikhônggianngầm.Tuynhiên,khipháttriển
khônggianngầmnên lưuýđếnmột sốnguyên lý.
Thứnhất, cần tính toánđếnsựkếtnối khônggianngầmcủa
cáccôngtrìnhcaotầngngầmđượchìnhthànhtrongtương lai,
các hệ thốnggiao thông công cộngngầm. Việc này sẽ tạo ra
mạngkhônggianngầm liên thôngđượcvới nhau.
Thứhai, tínhtoánđếnantoàn,ngập lụt.Vìvậyphảixâydựng
cáckhônggiantrữchứanướcđểđảmbảokhônggâyngậpúng
chocáccông trìnhngầm.
Thứba, khôngnhất thiếtphải xâydựngngầmhoàn toànmà
làmôhình kết hợpgiữaphầnđi bộở trên vàngầmbêndưới.
Thứnữa lànên khuyến khíchdùng vốn xãhội hóaphát triển
khônggianngầm. Kiến trúc sư
NGÔVIẾTNAMSƠN
Lêncao, xuốngngầm
gỡkẹtxe
Hàngloạtdựánđitrêncao,xuốngngầmdướilòngđấtởTP.HCMđãđượckhởiđộng.
MINHPHONG
N
gày 4-2, Sở GTVT
TP.HCMchobiết trong
năm sẽ hoàn thành cầu
vượt tạinútgiaođườngTrường
Sơn - đường nối Tân Sơn
Nhất - Bình Lợi - Vành đai
ngoài (quận Tân Bình). Đây
làmột trong sáucông trìnhưu
tiên tập trung đầu tư và hoàn
thành ngay trong năm 2017
nhằmgiảmùn tắc giao thông
cho khu vực sân bay quốc tế
Tân SơnNhất.
Chọnnhàđầu tưđặc
biệt xâyđường trêncao
Cũng để giải quyết ùn tắc
chokhuvực sânbayTânSơn
Nhất,UBNDTPđangxemxét
đầu tư tuyếnđường trêncaosố
1.Tuyếnnày từnút giaoLăng
ChaCả (quậnTânBình) theo
đườngCộngHòa -HoàngVăn
Thụ - PhanĐăngLưu - Phan
XíchLong (quậnPhúNhuận)
đếnđườngĐiệnBiênPhủ.Tại
đâyđường tách làmhai, trong
đómộtnhánh lênxuốngđường
ĐiệnBiênPhủvànhánhcòn lại
theođườngNgôTấtTốvàkết
thúc trước cầu PhúAn (quận
BìnhThạnh).
Công tyCPĐầu tư hạ tầng
kỹ thuật TP.HCM (CII) đã đề
xuất đầu tư tuyến đường trên
caonàydài9,5kmvới tổngvốn
đầu tưkhoảng15.000 tỉ đồng.
Một liêndanh cũngđềxuất
làm dự án đường trên cao số
5 từ nút giao quốc lộ 1 - xa
lộHàNội đếnTânTạo - Chợ
Đệm (quậnBìnhTân)dài hơn
30kmvới tổngvốnđầu tưhơn
17.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Sở
GTVTcũngchobiết đang lên
kế hoạch đầu tư tuyến đường
trêncaosố4(quốc lộ1)-Vườn
Lài - vượt sôngVàmThuật -
đường Phan Chu Trinh - khu
vực chung cưMỹ Phước rồi
nối vàođườngĐiệnBiênPhủ
(giao với tuyến số 1). Tuyến
này qua các quận 3, 12, Bình
ThạnhvàGòVấpcóđiểmđầu
giao với tuyến trên cao số 5
(tạiquốc lộ1).Điểmcuốigiao
với tuyếnsố1 (tạiđườngĐiện
BiênPhủ).Toàn tuyếndàihơn
7 km, có tổng vốn đầu tư lên
đến 20.300 tỉ đồng.
“Theoquyhoạch,TP.HCM
có năm tuyến đường trên cao
với tổngchiềudài gần71km,
songđếnnaychưacó tuyếnnào
đượcđầu tư.Cácphương tiện
hiện qua khu vực trung tâm,
các tuyến trục, vành đai phải
giao cắt với các tuyến đường
đô thị dẫn đến thường xuyên
ùn tắc. Việc đầu tư các tuyến
đường trêncaosẽ tăngdiện tích
mặt đường, giúp phương tiện
từ trung tâmđến các cửangõ,
kết nối liên vùng được xuyên
suốt,giảmùn tắc trêncác tuyến
đườnghiệnhữu” -UBNDTP
thuyết trình và đề xuất Thủ
tướng đưa các dự án đường
trêncao số1, số4và số5vào
danhmụccáccông trìnhcócơ
chế lựachọnnhàđầu tư trong
trường hợp đặc biệt.
Rồi xuốngngầm
SởGTVTTP.HCMchobiếtđã
cónhiềuđềxuấtthựchiệndựán
đểcải thiệnùn tắcgiao thông tại
cửangõsânbayTânSơnNhất.
Trongsốnàymộtdoanhnghiệp
bất động sản đề xuất xây hầm
chui tại nút giao HoàngVăn
Thụ - NguyễnVănTrỗi (quận
TânBình) -TânSơnNhất.
Đềxuấtnàyđangđượcxem
xét trong tổng thể quy hoạch
chung, song vào những ngày
giápTếtNguyênđán,hầmchui
ởnút giaoAnSươngđã được
khởi côngnhằmđảmbảogiao
thông trên trụcTrườngChinh
- quốc lộ22 thông suốt.Cũng
trên trục này, các quận 1, 3,
10, Tân Bình, Tân Phú đang
xúc tiến việc bồi thường giải
phóng mặt bằng để phục vụ
cho tuyến tàu điện ngầm số
2, trong đó có hơn 9,3 km đi
ngầmdưới lòngđất.
Tương tự, nhiềunơi ở công
trìnhxâydựng tuyếnmetroBến
Thành-SuốiTiên(tuyếnmetro
số 1) đơn vị thi công vẫn tổ
chức thi côngxuyênTết.Ởdự
ánnàycó2,6kmđi ngầmqua
khuvực trung tâmTP.HCMvà
gói thầuxâyđườngngầmdưới
đườngLêLợivàgangầmdưới
chợBếnThành đã được khởi
động. Cụ thể, dưới đườngLê
Lợi, giữagaBếnThànhvàga
NhàhátTPsẽđượcphát triển
thành đường bộ ngầm, trung
tâmmuasắmngầm.Ởgangầm
BếnThànhcũngcómột trung
tâm thươngmại và có đường
nối thôngvới khônggianbên
dưới Côngviên 23-9.
Theo Sở GTVT, việc phát
triểngiao thôngngầmnhưvừa
nêuđãđượcUBNDTPduyệt
theo đồ án quy hoạch chi tiết
xâydựngđô thị tỉ lệ1/2000khu
trung tâm hiện hữu TP.HCM
(930ha).Cụ thể,TP.HCMđặt
mục tiêumởkhônggianngầm
vàchuyểnxecộđixuốngđường
ngầm(cókếthợpbãixengầm).
Ngoài đường Lê Lợi, bên
dướiđườngNguyễnHuệ,giữa
gaNhà hát TPvà đườngTôn
ĐứcThắng sẽ làm đường bộ,
bãi đậu xe và trung tâmmua
sắmngầm.Khi phầnngầmđã
phát triển,phần trênmặtđấtcủa
những tuyến phố lớn như Lê
Lợi,NguyễnHuệ sẽdầnđược
chuyểnđổi thànhkhuđi bộvà
cấm ô tô, xemáy.
“Trong tương lai, TP.HCM
sẽđầu tưphát triểngiao thông
ngầm,hệ thốngđường trêncao
thì lượngxe trênnhững tuyến
đườnghiệnhữusẽthôngthoáng
hơn” -một lãnhđạoSởGTVT
chobiết.■
Phốicảnhdựánđườngtrêncaosố1,dựánđangđượcUBNDTP.HCMđềxuấtcócơchế lựachọn
nhàđầutưtrongtrườnghợpđặcbiệt.Ảnh:MP
Ngườidânđổvề
SàiGònchuẩnbị
đilàm
Ngày 5-2 (tứcmùng 9Tết ĐinhDậu), nhiều
người dân từ các tỉnh trở lại TP.HCM làm việc
khiến các bến xe, Ga Sài Gòn, sân bayTân Sơn
Nhất đông đúc.
Xe vềBến xeMiềnĐông đông (trung bình
1.700-2.000 chiếc/ngày, ngày thường là 1.000
chiếc) nhưng do phối hợp tốt với lực lượngCSGT
nên việc lưu thông trước cửa bến phía đườngĐinh
BộLĩnh hoàn toàn thông thoáng, không ùn ứ.
Theo ôngNguyễnHoàngHuy, PhóGiám đốc
Bến xeMiềnĐông, trong ngày 5-2 có hơn 50.000
người dân từmiềnTrung, miềnBắc về lại TP
sauTết qua bến này (ngày 4-2 là 45.000 người).
“Lượng người từmiềnTrung về lại TPđã giảm
dần, riêng người từmiềnBắc về có thể sau rằm
thángGiêngmới vãn” - ôngHuy cho biết.
ÔngNguyễnThanhTuấn, Giám đốc bến phà
Cát Lái, cho biết chiều 5-2 có hơn 70.000 người
từ phíaNhơnTrạch, ĐồngNai qua phà trở lại TP,
các ngày trước là 65.000 người. Lúc 17 giờ đoàn
người chờ qua phà ở phíaNhơnTrạch kéo dài hơn
200m. Bến phà đã huy động 7/9 chiếc phà loại
100-200 tấn vào giải tỏa khách. Do vào đúng lúc
con nước bình nên tốc độ phà qua lại hai đầu bến
nhanh chóng, việc cập phà ở hai đầu bến thuận lợi
nên khách chỉ phải chờ chừng 10 phút là qua được
phà. Đến 19 giờ lượng khách qua phà về lại TP trở
lại bình thường.
“Hôm quamới làmùng 9 thángGiêng, nhiều
doanh nghiệp vận tải vẫn chưa khai trương nên
lượng xe lên xuống cảngCát Lái ít, không xảy ra
ùn ứ. Dự báo sau rằm thángGiêng lượng xe lưu
thông trên các tuyến đường trênmới đông trở lại” -
Thiếu táNguyễnVănQuốc, Đội trưởngĐội CSGT
Cát Lái, cho biết.
Đến chiều 5-2, lượng khách từ khu vựcmiềnTây
về bến đã giảm, trở lại như ngày thường. Tin từ
TrạmCSGTTânTúc cho hay việc đi lại trên quốc
lộ 1 hoàn toàn thông thoáng. Dù vậy, lực lượng
CSGT vẫn ứng trực, tuần tra 100% trên đường
nhằm bảo đảm an toàn trật tự đi lại.
Theo ghi nhận của chúng tôi, liên tiếpmấy ngày
nàyGa Sài Gòn đông nghẹt hành khách từ quê
vào Sài Gòn làm việc. Trung bìnhmỗi ngàyGa
Sài Gòn đón hơn 12.000 hành khách đổ về học tập
và làm việc sauTết, lúc cao điểm đón hơn 13.000
người. Đông nhất là khoảng 16-19 giờmỗi ngày.
Trongmùng 9 âm lịch, lượng hành khách đổ về
đông hơn hẳn vì ai cũng tranh thủ vào Sài Gòn để
thứHai làm việc.
Tại sân bayTân SơnNhất, khu vực ga đi quốc
nội và ga đến quốc tế khá vắng vẻ. Tuy nhiên, khu
vực ga đến quốc nội và ga đi quốc tế lại đông nghẹt
người. Rất nhiều hành khách đã chọn chuyến bay
ngày cuối tuần để về chuẩn bị đi làm.
Trước sảnh ga đi quốc tế, rất nhiều hành khách
tập trung lại để đưa tiễn người thân. Cảnh tượng
cảm động khi ai nấy đều bịn rịn đưa tiễn nhau
khiến khu vực này trở nên đông đúc và nhộn nhịp.
LƯUĐỨC -HỒNGTRÂM
Tại cuộc họp trực tuyếngiữa
ChínhphủvớiTP.HCMvàongày
23-1,ThủtướngNguyễnXuânPhúc
đãđánhgiácaocácđềxuấtphát
triểngiaothôngngầmởTP.HCM.
Thủtướngchỉđạocácđơnvị liên
quansớmcóđềánnghiêncứuvề
ngầmhóagiaothôngtạiTP.HCM
đểbáocáoChínhphủ,Thủtướng
xemxét,quyếtđịnh.
Tiêu điểm
TP.HCMchuyểngiaothông
cơgiớixuống lòngđấtkết
hợpvớibãixengầmởtrung
tâm.Phầntrênmặtđất
củanhữngtuyếnphố lớn
nhưLêLợi,NguyễnHuệsẽ
chuyểnđổithànhkhuđibộ
vàcấmôtô,xemáy.
Lúc16giờngày5-2,ởđầuphíaNhơnTrạch,bếnphà
CátLái triểnkhaibánvétừxađểngườidânquaphàđược
nhanhchóng.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook