028-2017 - page 11

11
THỨ TƯ
8-2-2017
Kinh tế
giảm thuế quan từ các hiệp
định thươngmạicó thểmang
lại lợi thế cho các DNViệt
Nam nhưng cũng mang lại
lợi thế tương tự cho cácDN
ở quốc gia khác.
NhưvậynếuViệtNam tăng
thuế đối với xăng dầu để bù
lại thì vô hình trung chính
sách này khiến cácDNViệt
Nammất lợi thế cạnh tranh
trướccácđối thủnướcngoài.
Cần lưu ý rằngmức thuế
giảm, hàng rào thuếbãibỏ là
lợi ích lớn nhất mà các DN
kỳ vọng khi Việt Nam gia
nhập các hiệp định thương
mại, họchấpnhậnViệtNam
mở cửa và cạnh tranh với
cácđối thủquốc tếngay trên
sânnhàđểđạt đượcđiềuđó.
Tới đâyDNViệt Nam phải
làm sao khi không được thụ
hưởngmức thuếgiảmnhưng
vẫnphải cạnh tranhkhốc liệt
ngay trên sân nhà?
Không có lợi
.
TheoBộTàichính,nguồn
thu từ thuếBVMT chiếm tới
hơn 4% tổng thu ngân sách
và thu thuế BVMT với xăng
dầungàycàng tăng.Ôngcó
bình luậngì về vấnđề này?
+TheobáocáocủaBộTài
chính, trong năm 2016mức
đónggópcủathuếBVMTtrong
tổng thu ngân sách là 4,1%,
với 99% trong số đó đến từ
xăng dầu. Nếu cộng cả thuế
nhậpkhẩu, thuế tiêu thụđặc
biệt và thuế giá trị gia tăng
thìmứcđónggópcủangành
xăng dầu vào khoảng 9,8%
tổng thungân sách.
Nếu mức thuế mới kịch
khung như đề xuất của Bộ
Tài chính được áp dụng và
loại bỏ thuế nhập khẩu theo
lộ trình thì mức đóng góp
lên đến khoảng 15% tổng
thu ngân sách. Đây là tỉ lệ
Lợibấtcậphạinếu tăng thuếxăng
8.000đồng/lít
Việctăngmạnhthuếbảovệmôitrườngđốivớixăngdầusẽtạoranhữnghiệuứngtiêucựcchonềnkinhtế.
CHÂNLUẬN
thựchiện
N
gày7-2,PhòngThương
mại và Công nghiệp
Việt Nam (VCCI) đã
cóvănbảngửiBộTài chính
gópývềviệcxâydựngLuật
sửa đổi, bổ sungLuật Thuế
bảovệmôi trường (BVMT).
Trong đó đáng chú ý là nội
dungđềxuấttăngthuếBVMT
lênmức8.000
đồng/lítxăng
của Bộ Tài
chính.
Xungquanh
vấn đề này,
Pháp Luật
TP.HCM
trao đổi với ông
ĐậuAnhTuấn, Trưởng ban
Pháp chếVCCI.
Tác động tiêu cực
đếnnhiềungành
.Phóngviên:
BộTàichính
đềxuấtnớikhung thuếBVMT
đốivớixăng từmức3.000 lên
8.000đồng/lít trongkhi hiện
nay 1 lít xăng đã chịu quá
nhiều thuế, phí. Theo ông,
điềunày cóhợp lý trongbối
cảnh hiệnnay?
+Ông
ĐậuAnhTuấn
:Việc
đềxuấtnhư trênkhiếndoanh
nghiệp (DN) và người dân
lo ngại. Lo ngại bởi vì xăng
dầu là nguyên liệu đầu vào
quan trọng của nền kinh tế.
Các phương tiện giao thông
vận tải hàng hóa, máy nông
nghiệp, tàucá…đềusửdụng
rất nhiều xăng dầu. Do đó,
nếu xăng dầu tăng giá thì
những ngành chịu thiệt hại
nặng nhất là vận tải, nông
nghiệp, thủy hải sản.
Bởi đối với ngànhvận tải,
theo thông tin từCục Quản
lý giá, tỉ trọng chi phí nhiên
liệu chiếm 25%-35% đối
với xechạyxăng, 35%-45%
đối với xechạydầu.Đối với
ngành thủy hải sản, chi phí
nhiên liệu chiếm 33%-59%
cơ cấu giá thành. Đối với
ngành nông nghiệp, chi phí
vận chuyển hàng hóa cũng
thường chiếm 35%-40% cơ
cấu giá thành.
Longại cũngbởi trongbối
cảnh các chi phí đầu vào và
nghĩa vụ tài chính của DN
đangcóxuhướng tăngmạnh
trong thời gian qua. Chi phí
sử dụng đường bộ của DN
vận tải cũng đang tăng do
nhiềudựánBOTđãvà sẽđi
vàokhai thác trong thờigian
này.Cácchiphíbảohiểmxã
hội chongười laođộngcũng
đang trong lộ trình tăng và
đây làgánhnặng rất lớncho
cácDN.
Vớimộtsốtácđộngtiêucực
được liệt kênhư trên, chúng
tôi nhận thấy việc tăng thuế
đối với xăng dầu cần được
đánh giá tác độngmột cách
bài bản và khách quan đối
với toàn bộ nền kinh tế và
phúc lợixãhội củađấtnước.
.
Một lập luận củaBộTài
chính là tăng thuế xăngdầu
để bù đắp khoản hụt thu từ
việc thực hiện các hiệpđịnh
thương mại trong thời gian
tới, theoôngđiềunàycóhợp
lý không?
+Việctăngthuếđốivớixăng
dầu nhằm bù vào khoản hụt
thu từ các hiệp định thương
mại sẽ tácđộng tiêucựcđến
hoạt động kinh doanh xuất
nhập khẩu và toàn bộ nền
kinh tế Việt Nam. Việc cắt
ViệcBộTàichínhđềnghị tăngthuếbảovệmôi trườngđốivớixăng làchưathuyếtphục.Trongảnh:
NgườidânmuaxăngtạimộtcửahàngxăngdầutạiquậnTânBình,TP.HCM.Ảnh:HOÀNGGIANG
Đãgánhnặngcònphải cõng thêm
BộTài chínhmới đâyđãđề xuất tăng khung thuếBVMT
đối với một sốmặt hàng xăng, dầu lêngấp 2-3 lần so với
khunghiệnhành. Cụ thể, đối với xăng (trừ xăng ethanol),
mứcthuếdựkiếnsẽtăng1.000-4.000đồng/lít lên3.000-8.000
đồng/lít. Riêngxăng sinhhọcE5vàE10 cũngđượcđềxuất
ápmức 2.500-7.200đồng/lít. Đối với dầudiesel,mức thuế
dự kiến ápdụng là 3.000-6.000đồng/lít thay vì 500-2.000
đồngnhưhiệnhành. Dầumazut 900-4.000đồng/kg, tăng
gấpba lầnhiệnnay.
Trongkhiđóhiệnnay1 lítxăngđangphải chịunhiều loại
thuế, phí. Tính ra thuế, phí hiện chiếmhơn 8.500đồng/lít
xăng, tứcchiếm48,3% sovới giábán lẻhiệnhành.
Úcnới lỏng lệnhcấmnhậpkhẩu tôm
(PL)-Thông tin từBộCôngThương cho biết BộNông
nghiệp vàTài nguyênÚc vừa thông báo nới lỏng lệnh
cấm nhậpkhẩu tôm và sản phẩm từ tôm chưa luộc chín
hoặc nấu chín. Nguyên nhân nới lỏng lệnh cấm do nguy
cơ lây lan virus đốm trắng từ các sản phẩmnày là thấp
hoặc không cónguy cơ gâynên lây lan.
Các sảnphẩmđược dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩubao gồm
tôm khôvà thực phẩm bảoquản lâudài (sảnphẩm được
cất giữ trong thùng, ngăn, tủ lạnh để sử dụng lâudài);mồi
ăn sửdụng trong ngành thủy sảnđã được chiếu xạ, thức
ăn chovật nuôi được chế biến từ thủy sảnvà thức ăndùng
trongnuôi trồng thủy sản…
Thời gian qua nhiều lô hàng tômnhập khẩuvàoÚc bị
buộc tái xuất hoặc tiêu hủykhiến không ít doanhnghiệp
ViệtNam đã kýhợpđồng và có hàng trênđườngđếnÚc
bị thiệt hại hàng triệuUSD.
QUANGHUY
Chọn tour khác thay thế lễhội
hoaanhđàoĐàLạt
(PL)-Một số công ty du lịch tại TP.HCM cho biết vừa
nhậnđược công vănhỏa tốc thông báo việc hủy lễ hội
hoamai anhđàodựkiếndiễn ra từ ngày 11 đến 13-2 tại
ĐàLạt. Lễ hội doTrung tâmXúc tiến thươngmại đầu tư
và du lịchLâmĐồng tổ chức. Nguyên nhânhủy lễ hội do
thời tiết diễn biến bất thường, hoa đến thời điểm này vẫn
chưa nở kịp.
ÔngTrầnVănLong, TổngGiám đốcCông tyCổ phần
Truyền thôngDu lịchViệt, cho hay việc hủy lễ hội hoa
mai anhđàokhông ảnh hưởng lớn đến việc khách hàng
đã đặt tour này. Công ty đã chủ động liên hệ thôngbáo,
tư vấn để khách có thể chọn tour khác tùy theonhu cầu.
Nhiều công ty khác cũng cho biết tương tự.
Ban tổ chức lễ hội khẳng định du khách đăng ký tour
đếnĐàLạt với các công ty lữ hành vào thời gian tổ chức
lễ hội sẽ được hoàn trả tiền cọc nếu có nhu cầu hủy tour.
TÚUYÊN
Lầnđầu tiên trái nhãncóchỉ dẫnđịa lý
(PL)-Nhãn lồngHưngYên chính thức được vinh danh
khi CụcSở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăngký chỉ
dẫn địa lý. Đây là sảnvật thứ 49 trên cả nước được công
nhận chỉ dẫn địa lý. Nhãn các vùng khác sẽ không được
mạo nhận tênHưngYên. Đây là lần đầu tiên có chỉ dẫn
địa lý cho nhãn. Trước đó, nhiều loại vải thiều, bưởi, cam,
gạo... được bảohộ.
Để được bảohộ chỉ dẫnđịa lý, sản vật phải có các điểm
đặc trưngmà sản vật cùng loại ở vùngkhác không thể có
được. Nhãn lồngHưngYên cóđặc trưng về hươngvị,mùi
thơm tinhkhiết và dịumát, cùi quả dày, ráo nước,màu
trắng trong, giòn, vị ngọt đậm. Quả nhãn tròn, vỏ quảmàu
nâu sẫm.
QUỲNHNHƯ
Nếuxăngdầutănggiáthì
nhữngngànhchịuthiệthại
nặngnhấtlàvậntải,nông
nghiệp,thủyhảisản.
Xungđột lợi ích
ThuếBVMTcũnggiốngnhư
thuế tiêu thụđặcbiệt, làmột
nguồn thu không bền vững.
Nếucácloạithuếnàyđónggóp
lớn trong tổng thungân sách
sẽ khiếnNhànước bị đặt vào
vị trí xung đột lợi ích. Vì một
mặt Nhà nước có chính sách
hạnchế tiêudùngmột số loại
mặthàngnhưngmặtkhácbộ
máy nhà nước lại được nuôi
sống từchínhmặthàngđóvà
có động lực để tăng thu, tức
khuyếnkhích sửdụng.
Các biểu hiện tiêu cực để
tăngcácnguồnthunàyđãdiễn
ramàđiểnhình là trườnghợp
chínhquyềnnhiềutỉnhkhuyến
khíchngười dânuốngbia để
tăng thu cho tỉnhmàbáo chí
phảnánh.
Ông
ĐẬUANHTUẤN
,
TrưởngbanPhápchếVCCI
Tiêu điểm
rất lớn và không có lợi cho
kết cấungân sáchquốc gia.
.
Vậy theo ông cần nhìn
nhậnvấnđề thuếBVMTnhư
thế nào chophùhợp?
+ Đúng là thu ngân sách
qua xăng dầu với cơ quan
nhà nước có thể là cách dễ
thuvà thất thu ít.Nhưngnếu
tăng thu quá theo cách này
sẽ tạo ranhữnghiệuứnghết
sức tiêucựcchonềnkinh tế.
Bêncanhđo,việccắtgiảm
thuếnhậpkhẩuđối với xăng
dầu theo các cam kết quốc
tế có thể làm giảm nguồn
thu ngân sách nhưng không
nên bù bằng cách tăng thuế
BVMTđốivớixăngdầu.Xét
về dài hạn, việc nới khung
thuếBVMTđốivớixăngdầu
nhằmbảođảm thungânsách
sẽ làgiảipháp lợibấtcậphại.
.
Xin cámơnông.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook