028-2017 - page 13

13
THỨ TƯ
8-2-2017
Đời sống xã hội
Đặt tiềnvào tay thánh thần là
hối lộ thô thiển
Xãhộikhôngchốngcácthầnlinh,chỉchốngnhữngngườilạmdụngthầnlinhkhiếnngườidânmêmuội.
(PL)- Làm sao để có thể cânbằng được những lo toan
của cuộc sống, để bản thânmỗi người luôn tìm thấy sự an
lạc trong chínhmình, đặc biệt là với những người trẻ?...
Đây là những câuhỏi được nhiều người quan tâm tại
buổi trò chuyệnvề chủđề “Nếp sống an lạc”, chương
trìnhdoHội quánCác bàmẹ phối hợp vớiWowArt tổ
chức vào sáng 7-2 tại Bảo tàngMỹ thuật TP.HCM.
Nhậnđịnh rằngmột người đạt được sự sung sướng,
hứng khởi trong côngviệc và cuộc sống chưa hẳn là người
đóđã sống an lạc, GS-TS triết họcTháiKimLan (từĐức
về) nêuquan điểm: “An có nghĩa là sự cân bằngmọi việc
trong cuộc sống, đó khôngphải là sự sung sướng tức thời.
Người sung sướng chưa chắc đã an lạc. ChữAn là chìa
khóa để dẫnmình đến với chữLạc. Tâmmình có sự cân
bằng thìmới xuất hiện khái niệmLạc được”.
Trênkhía cạnh củamột bác sĩ, BSĐỗHồngNgọc nói
rằng: “Thầy thuốc thì cũng chỉ chữa được cái đau tức thời
trên thânxác thôi. Còn cái đau dai dẳng, âm ỉ trong tâm
củamỗi người thì không thể chữa được... Thânkhông an
thì tâm không lạc, tâm không an thì thân không thể nào
lạc được”.
BSĐỗHồngNgọc cũng nói rằng chính vì không biết
cách cân bằng cảm xúc củamình, không biết làm thế nào
để thân tâm an lạc nênhiệnnay nhiều người rơi vào tình
trạng stress kéo dài, đặc biệt là với cuộc sống quá căng
thẳngnhư hiện nay.
Ông cũng nhậnđịnh tình trạng này hiện nay thường
xuyên xảy ra với lớp trẻ với lối sống vội, sống nhanh - lứa
tuổi thường rơi vào guồng quay của công việc với tần suất
cao để phấn đấu cho sự nghiệp...
“Vậy nên các bạn hãy biết lắng lòngmình lại, tự tìm
chomình conđường đi để có thể cânbằng đượcmọi thứ.
Phấn đấu là tốt nhưng phải biết nhìn lại, gọi được tên từng
cungbậc cảmxúc củamình, dù đó là thói ích kỷ, sự phẫn
nộ hay là niềm vui đi chăng nữa...” - BSNgọc nói.
GSThái KimLan cũng nói thêm rằngbản thânmỗi
người phải biết tự làm chủ chínhmình thìmớimong nhận
được sự an lạc. “Tôi hay nói với các bạn trẻ rằng dù công
việc cónhiều thế nào đi nữa thì hãy biết ngừngmột giây
để thấymìnhđang thở. Nó giúpmìnhkiểm soát thân và
tâm rất tốt. Đểmìnhkhông bị cuốn theo cái này cái kia,
những cáimà không khiếnmình thấy anđược” -GSThái
KimLan chia sẻ.
Cũng đồngývới ýkiếnnày, BSĐỗHồngNgọc còn cho
rằng quan trọng là cảmquan củamỗi người về cuộc sống
của chínhmình. “Biết đủ thì đủ. Đợi đủ thì baogiờmới
đủ/ Biết nhàn thì nhàn. Đợi nhàn thì bao giờmới nhàn...” -
BSNgọc nhấnmạnh.
THANHTUYỀN
HỒVIẾTTHỊNH
thựchiện
“T
hánh thần trongsáng
tuyệt đối. Cho nên
đem tiền giúi vào
tay thánh thần hay để lên
bàn thờ làmột sựhối lộ thô
thiểncủa thếgianápđặt lên
thánh thần” -nhànghiêncứu
disảnvănhóaTrầnLâmBiền
nói như trênkhi chứngkiến
hìnhảnhcủacác lễhội đang
diễn ra khắp nơi.
Cướp lộc với tư tưởng
hèn kém
.
Phóng viên:
Thưa ông,
hìnhảnhquen thuộccủamỗi
mùa lễ hội đó chính là cảnh
tranh cướp, lộn xộn…
+Ông
TrầnLâmBiền
:Đó
chính là sự biến tướng theo
thờigianvàhiểukhôngđúng
bản chất của lễ hội.
Sự lộn xộn và tranh cướp
ở lễ hội phải trong trật tự
của đất trời. Trong phần lễ,
người ta muốn nói với trời
đất rằngđếnnay, giờnày sự
hỗnmangkhôngcònnữa.Xin
trời đất hãyvì conngườimà
đưamưa thuậngióhòa,mùa
màng tốt tươi để con người
được hưởng hạnh phúc. Có
nghĩa rằng trật tự ấy để tiến
tới quy luật thuậnhòacủa tự
nhiên và xã hội chứ không
phải trật tự ấy chỉ làmột cái
hình thứccủa lễhội chovui.
Nếunghĩđượcnhư thế,con
người sẽ chỉ tranh cướp giả
vờ.Nó làmột nghi thức chứ
khôngphảinhưnhậnthứchiện
naytranhgiànhchođược.Việc
giành lấy bằngmọi giá cho
thấy tư tưởngquá hènkém.
.
Theo ông, sai lầm đó có
thể dẫnđếnđiều gì?
+ Cái mất trật tự giả vờ
kia là nhắc nhở với trời đất,
còn sựmất trật tự hiện nay
do không hiểu biết vàmang
tínhchất cánhân.Hai cái đó
khácnhau rấtxamột trờimột
vực.Cáccụ tadạy rằng“phi
trí bất hưng”, mà không có
trí tuệ thìkhôngcó tâm trong
sáng, không có trí tuệ chỉ
nghĩ đến cái tâm thì cái tâm
đónhiều khimùquáng, dẫn
đếnmê tíndịđoanvàdẫnđến
các hànhđộng sai trái.Nhìn
nhận sai lầm sẽdẫnđếnứng
xử sai trái.
.
Còn một hình ảnh quen
thuộcnữađó làviệcđốtvàng
mã, ông có thể nói rõ thêm
về hành vi này?
+Đồmã làđể thay thếcái
thật, hình nhân thế mạng.
Tất cả đồ mã ấy một thời
là tiến bộ nhưng khi kinh tế
phát triển, đặc biệt khi kinh
tếđô thịphát triển,đồmãcoi
như là của cải thay thế của
cải thật cho người chết. Đồ
mãngày càngđược sửdụng
nhiềuhơn, đặcbiệt với nhận
thức“tốt lễdễkêu” rồi “trần
Tiền lẻrảikíngiếngMắtRồngtạiđềnKiếpBạc(HảiDương).Ảnh:NHẪNNAM
Gắngsống tu tâm,năng làmviệc thiện
Nhiềungười luôn tin rằngđi lễvà“cướp lộc” làmộtphần
không thể thiếucủaviệc thựchànhnghi lễ tôngiáonhưng
điềuđó làhoàn toànsai lầm.Tấtcảnhữnggì chúng tanhận
vềchỉ là“quả”củamộtnhânduyênđãgieo từ trướcđó.
Nếusốngtutâm,hàihòavớimôitrườngvàxãhội,năng làm
việcthiện,nóilờihaylẽphảithìđươngnhiênconngườisẽnhận
vềnhững thànhquảđẹpmàkhôngcầnphải laođi cướp lộc
ởcácđền, chùa.Nếucứmêmuội tinvàochuyệncướp lộcđể
cóđiềumay thì e rằng thần linhcũngsẽbỏ loàingườimàđi.
Chúng takhôngchốngcác thần linh, cũngkhôngchống
lại niềm tinvào thần linh. Chúng ta chỉ chốngvàphêphán
nhữngngười nào lạmdụng thần linh khiếnngười dân có
niềm tin sai lạc và khêugợi sựmêmuội. Đó cũng là trách
nhiệmcủamọi trí thức.
TS
NGUYỄNQUỐCTUẤN
,
ViệntrưởngViệnNghiêncứutôngiáo
Đồmã làm theo tưduy,
cáchnghĩ củangười trần
gianchỉ làmột sự thô
thiểnvàđánh lừangười
thếgianchứkhôngphải
đểchonhữngkiếpđời
đãqua.
Lễ hội đã có nhiều
tiếnbộ
Cầnphải nhìnnhận rằng lễ
hội nămnayđã cónhiều tiến
bộ.Chínhquyềncácđịaphương
đãquantâmhơn,nhiềutỉnhcó
nghịquyếtđểchỉđạochocông
tácquản lý lễhội.Cácbanquản
lý lễhộiquanhiềunămđếnnay
thểhiện tínhchuyênnghiệp.
Tuy nhiên, vẫn còn khuyết
điểmcụthểnhưchọitrâukhông
giấyphépởTuyênQuang,hành
vi tung lộcởchùaHương, hay
như lễhội có treo trâu, chúng
tôiđãquyết liệtyêucầubỏvà
giámsátchặt.Tớiđâycònmột
số lễhội chúng tôi sẽ tiếp tục
giám sát và có sự điều chỉnh
với những lễhội cóbiểuhiện
khôngphùhợp.
Ông
VŨXUÂNTHÀNH
,
ChánhThanh traBộVH-TT&DL
Tiêu điểm
BSĐỗHồng
Ngọcvà
GS-TStriết
họcTháiKim
Lantạibuổi
tròchuyện
sáng7-2.
Ảnh:THANH
TUYỀN
saoâmvậy”nêncàng trởnên
phổbiến.Tuynhiên, nóinhư
thế làđểcheđậycái sai lầm,
cáimê tín dị đoan, còn thực
tế không có như vậy.
.
Thựctếkháctheoônglàgì?
+ Bởi vì âm như thế nào
người chết có ai nói đâu,
người sống thì chưa chết,
làm sao biết được “trần sao
âmvậy”.Đồmãchẳngqua là
biểuhiện lònghiếukínhcủa
conngườiđốivớinhữngkiếp
đời đã qua. Và dừng ở đấy
thì đồ mã tốt đẹp, còn làm
để khoemẽ với đời, để tỏ ra
tahơnngười thì đó làđồmã
trườndài trên tiêucực, trườn
dài lên tất cảnhận thứcvềvũ
trụ và nhân sinh.
Đồmãlàmtheotưduy,cách
nghĩ củangười trầngian chỉ
làmột sự thô thiển và đánh
lừangười thếgianchứkhông
phải để cho những kiếp đời
đã qua.
Hối lộ thần linh
.
Vậy còn việc người đi
lễ ném tiền lẻ, giúi tiền vào
tay tượng Phật… thì sao,
thưaông?
+Đem tiền lẻgiúi vào tay
thần linh là một hành động
khinh thường tổ tiênvà thánh
thần, coi thánh thần là một
thế lực hơi bần tiện và chỉ
được tiêu những tiền lẻ như
thếchứcòn tiền to làcủa thế
gian. Đó là một hành động
không được tốt đẹp, không
hề tỏ ra kính trọng.
. Ông có thể giải thích rõ
hơn tại sao hành vi đó lại
đượccho làkhôngkính trọng
thánh thần?
+ Đem tiền giúi vào tay
thánh thầnhayđể lênbàn thờ
là tội lỗi chứkhôngphải cầu
phúc.Bàn thờ làbiểuhiệncủa
tầng trời,mà tầng trời thìphải
trong sáng.Đồ lễ của chúng
ta dâng lên thánh thần biểu
hiện lòng thành kính, ném
tiền, giúi tiền là tầm thường
hóa thần linh. ■
Hãybiếtngừngmộtgiâyđểthấymìnhanlạc
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook