028-2017 - page 8

8
THỨ TƯ
8-2-2017
Đô thị
Cấmô tô theobiểnsốchẵn, lẻđể
giải phóngkhusânbay
ÔngLâmThiếuQuân, chuyêngiagiao thông, đềxuất cấmô
tô theobiểnsốchẵn, lẻ từđườngHoàngVănThụvàvòngxoay
NguyễnThái Sơnvàokhuvực sânbay.
Cụthể, từđườngHoàngVănThụvàođườngTrườngSơn:Cấm
ô tôbiển số lẻđi vàongày chẵn (Hai, Tư, Sáu). Những xebiển
số lẻmuốn vào sânbay trongngày chẵn sẽphải đi vòngqua
đườngNguyễnKiệmvàBạchĐằng.
TừđườngBạchĐằngvàođườngTrườngSơn: Cấmô tôbiển
số chẵnđi vàongày lẻ (Ba, Năm, Bảy). Những xebiển chẵn từ
vòngxoayNguyễnThái Sơnmuốnvàosânbay thìđi vòngqua
HoàngVănThụ -TrườngSơn.
Giờ cấm: Từ 6 giờđến 21 giờmỗi ngày, trừChủnhật. Biện
phápnày sẽ tácđộngmạnhđến các xemượnđườngqua sân
bay.Tuyvậy, ngườimuốn ra/vào sânbayvẫncóđườngđểđi.
SởGTVTTP.HCMchobiếtđãgiaoKhu1nghiêncứuvàcóđề
xuất cụ thểvềý tưởngnày.
Ôtôđượcđi2chiều
đườngPhanĐìnhPhùng
Nhiềuýkiếnđềxuấtchỉchoxemáy,khôngnênchoôtôđihaichiềuởđường
NguyễnKiệm.
MINHPHONG
“C
húng tôi đang phối
hợp với các đơn vị
liênquanđểđềxuất
tổchứcgiao thông trênđường
Nguyễn Kiệm, đoạn từ ngã
tưPhúNhuậnđếnvòngxoay
Nguyễn Thái Sơn sao cho
hiệu quả”.
Ngày7-2, ôngNguyễnVăn
Dung,PhóGiámđốcKhuquản
lýGiao thông đô thị số 1, Sở
GTVT, nói về đề xuấtmởhai
chiềuđườngNguyễnKiệmđể
tạo thông thoángchokhuvực
Tân Sơn Nhất… (xem
Pháp
Luật TP.HCM
ngày 7-2).
Hai chiềuNguyễnKiệm,
PhanĐìnhPhùng?
Trướcđây,Khu1đãcóđềxuất
vàobuổi sánggiờcaođiểm,xe
máysẽlưuthônghaichiềuđường
NguyễnKiệm.Thếnhưng thời
điểmđóhainhánhBạchĐằng,
HồngHàcủadựánđườngTân
SơnNhất -BìnhLợi -Vànhđai
ngoài chưahoàn thànhnênSở
GTVTchưa chấp thuận.
Tuy nhiên, trước đề xuất
trở lại của nhómPGS-TSHồ
Thanh Phong (Hiệu trưởng
TrườngĐHQuốc tế,ĐHQuốc
gia TP.HCM), Sở GTVT đã
giao cho Khu 1 đánh giá lại
hiện trạng tuyếnđường.Trong
tháng2-2017,Khu1phảicóđề
xuất cụ thể. HiệnKhu1đang
bắt tay vào làm việc.
SởGTVTchobiết thêmđang
xemxétđiềuchỉnhgiao thông
chođườngPhanĐìnhPhùng,
đoạn từ cầu Kiệu đến ngã tư
quậnPhúNhuận.
Theo đó, đường PhanĐình
Phùnghiện làđườngmộtchiều
(từquận1vềquậnPhúNhuận)
dànhchoô tôvàhaichiềudành
choxemáydựkiếnsẽđượcđiều
chỉnhthànhđườnghaichiềudành
choô tôđivàobuổi sáng.Việc
nàysẽgiúpgiảmtảiđángkểcho
đườngNguyễnVănTrỗi,Nam
KỳKhởiNghĩa, gópphầngiải
phóngnhanhhơndòngxequá
cảnhquasânbayvào trung tâm.
Cần tính toán kỹ
Theo ThS Vũ Anh Tuấn,
giảngviênbộmônQuyhoạch
vàquản lýgiao thôngvận tải -
TrườngĐHGTVT,dòngxe từ
vòng xoayNguyễn Thái Sơn
đi thẳng vào đường Nguyễn
Kiệmđểvào trung tâm làhợp
lý. Bởi theo lộ trình này, vào
trung tâm chỉ mất 5 km thay
vì 7,5 km nếu quá cảnh qua
sân bay.
ThS Tuấn cũng cho rằng
việc cho đi thẳng như trên sẽ
giúpgiao thôngởkhuvựcsân
bayTân SơnNhất giảm căng
thẳng đáng kể. Ngoài ra, ThS
Tuấn đề nghị: “Việc mở hai
chiềuchocảô tô, xemáy trên
đườngNguyễnKiệm thì phải
cânnhắc.LòngđườngNguyễn
Kiệm rộng chỉ 8 m, nếu mở
hai chiềuchocảhai loạixe thì
nguycơxảy ra tai nạn rất cao,
dễdẫnđếnách tắcnếucósựcố.
Tôi cho rằngkhôngnênchoô
tô đi hai chiềuởđường này”.
Trong khi đó, ôngNgôHải
Đường, Trưởng phòng Quản
lýkhai tháchạ tầnggiao thông
đườngbộ,SởGTVT,nhậnđịnh
việcmởhaichiềuđườngNguyễn
Kiệmcó thểgia tăngáp lựccho
ngã tưPhúNhuậnvàkhuvực.
Do vậy, nếu hai chiều đường
này thì chắcchắn sẽ thựchiện
một sốbiệnphápbổ sungnhư
điều chỉnh lại pha đèn, có thể
cấm dòng xe trên các đường
HoàngVăn Thụ, Phan Đăng
Lưu rẽ trái tại ngã tưnày.
ÔngĐườngnói: “SởGTVT
sẽcânnhắc thựchiệnviệcđiều
chỉnh sau khi có đề xuất của
Khu 1”.■
SởGTVTTP.HCMđangxemxétchoôtôđượclưuthônghaichiềuvàobuổisángtrênđườngPhanĐìnhPhùng.
Ảnh:MP
Bổ sung tiếngAnhvàobiểnbáogiao thông.
“Ngay
trong quý I-2017, SởGTVT sẽ thêmngôn ngữ quốc tế vào
các bảnghướngdẫn giao thông”. Ngày7-2, ôngNgôHải
Đường, Trưởng phòngQuản lýkhai thác hạ tầnggiao thông
đườngbộ, SởGTVTTP.HCM, chobiết như trên. Theo ông
Đường, việc bổ sung tiếngAnh vào các bảng chỉ dẫn sẽ thực
hiện trước ở khu vực trung tâm, sânbay và các tuyến quốc
lộ. SởGTVT cũng rà soát, điều chỉnh các biển báođể các
lái xe dễ nhậnbiết hơn.
MP
Xửphạt đối với các chung cưđể nước bẩn.
PhóChủ
tịchUBNDTP.HCMNguyễnThị Thu vừa giao SởY tế
phối hợp kiểm tra, giám sát đột xuất các chung cư không
đạt vệ sinh an toàn về hồ chứa nước và chất lượng nước.
Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra và xử phạt đối
với các chung cư có kết quả xét nghiệm định kỳ không đạt
hoặc hồ chứa nước không đảm bảo vệ sinh an toàn sau khi
bị nhắc nhở.
G.NGHĨA
Cóthêmnhàgaở
TânSơnNhấtvào
năm2018
PhươngánxâydựngởsânbayTânSơnNhất
khôngđộngvàođấtcủadânmàsửdụngđất
củaquânđội.
Tại cuộc họp về kế hoạch cải tạo sânbayTân
SơnNhấtmới đây, ôngTrươngQuangNghĩa, Bộ
trưởngBộGTVT, cho biết sẽ tiếp tục đề nghị Bộ
Quốc phòng sớm giao đất để triểnkhai xây dựng
nhà gaT3, T4. Bộ cũng sẽ trìnhChính phủ cho
phép áp dụng chỉ định thầu tưvấn thiết kế và nhà
thầu thi công, chỉ định nhà đầu tư đối với hai nhà
ga nhằm đảmbảo tính cấp bách của dự án.
Bộ trưởngNghĩa cho rằng song song với việc
thực hiện sân bayLongThành thì việc nâng công
suất sân bayTânSơnNhất là giải pháp cấp bách.
“Trong năm 2017 sẽ phải hoàn tất việc đầu tư xây
dựng sân đỗ khuvực 21ha. Riêng việc sửa chữa
đường cất/hạ cánh, xâydựngnhà gaT3, T4 cố
gắnghoàn thành trong năm2018” - Bộ trưởng
Nghĩa chỉ đạo.
Bộ trưởngNghĩa cũng yêu cầu đơn vị tưvấn
chốt lại nội dung, tuynhiênkhông nên nghĩ đến
chuyệnmở rộng nâng công suất sân bayTânSơn
Nhất lên quá 40 triệuhành khách/năm. Bởi vì từ
năm 2023 đến 2025, sânbayLongThành đi vào
khai thác với công suất 25 triệu hànhkhách/năm sẽ
có thể san sẻ choTânSơnNhất.
Trước đó, TSNguyễnBáchTùng, Giám đốc
Công tyTNHHMTVThiết kế và tư vấn xây
dựng công trình hàng khôngADCC - đơn vị tư
vấn, nêu đến thời điểm này khu bay đã tới hạn,
sân đỗ đang thiếu và nhà ga hành khách đã quá
tải trầm trọng, cần phải cấp bách đầu tư. Dự báo
năm 2017Tân SơnNhất có thể đón 35 triệu hành
khách. Con số này trong các năm 2018, 2020 sẽ là
45 và 49 triệu khách. 
ÔngTùng cho hayADCC đề xuất phương
án cải tạo, nâng cấpCảng hàng khôngTân Sơn
Nhất trong giai đoạn cấp bách theo hướng xây
dựng thêmmột đường lăn thoát nhanh, một
đường lăn song song và triển khai làm sân đỗ tại
khu vực 21 ha. Đầu tư nhà ga lưỡng dụngT3,
nhà ga hành kháchT4 cùng có công suất 10 triệu
khách/năm trên khu vực Trung đoàn 917-918
hiện nay.
“Phương ánnày không động vàođất của dânmà
sử dụngđất củaPhòng không-Khôngquân, thời
gianxây dựng nhanh, chỉ trong vòng 2-3năm có
thể nâng công suất lên tới 42-43 triệu khách/năm
trongkhi tổngvốn đầu tư chỉ khoảng 19.700 tỉ
đồng” - ôngTùng nói. 
“Sovới các phương án thì đề xuất này khả thi
nhất về thời gian thực hiện, kinh phí thấp song vẫn
nângđược công suất đápứngnhu cầu trướcmắt”
-TổngGiám đốcTổngCông tyCảng hàngkhông
LêMạnhHùngnhậnxét.
Phương ánmở rộng sân bayTânSơnNhất do
đơn vị tư vấnADCC thuộc quân chủngPhòng
không-Không quân đưa ra đã được PhóThủ tướng
TrịnhĐìnhDũng chấp thuận tại cuộc họpChính
phủngày 20-1. 
Theo đó sẽ xâyđường lăn song song và các
đường lăn nối giữa đường cất/hạ cánh và sân
đỗ; cải tạo đường cất/hạ cánhphía bắc hiện nay
(đường25L/07R); xâydựngnhà ga lưỡngdụngT3,
công suất 10 triệu hànhkhách/năm; xâydựngnhà
ga hành kháchT4, công suất 10 triệu khách/nămở
khuvực phía nam sân bayhiện nay.
HỒNGTRÂM -VIẾTLONG
Tin vắn
LòngđườngNguyễnKiệm
rộngchỉ8m,nếumởhai
chiềuchocảhai loạixethì
nguycơxảyratainạnrất
cao,dễdẫnđếnáchtắcnếu
cósựcố.
Có căn cứpháp lý
thực hiện
Quy chuẩn kỹ thuật quốcgia
vềbáohiệuđườngbộ(quychuẩn
41/2016,cóhiệulựctừngày1-11-
2016)cóquyđịnhvạchđểxácđịnh
ranhgiới lànđườngđổihướngxe
chạytheothờigian.Chophépsử
dụngbiểnbáothôngtinthayđổi
(biểnbáoVMS)đểtùytìnhhuống
giaothôngmàthayđổithôngtin
trêncùngmộtmặtbiển.Dođóviệc
phân luồng, tổ chứcgiao thông
theogiờtrênđườngNguyễnKiệm,
đườngPhanĐìnhPhùnglàcócăn
cứpháp lý thựchiện.
Ông
NGÔHẢIĐƯỜNG
,
Trưởngphòng
Quản lýkhai tháchạ tầnggiao thông
đườngbộ, SởGTVTTP.HCM
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook