227-2017 - page 8

8
THỨBẢY
26-8-2017
Đô thị
BOTCai Lậy:TiềnGiangkhông thể
vôcan!
ViệclàmđườngtránhquathịtrấnCaiLậydotỉnhTiềnGiangđềnghị.KhiBộGTVThỏiýkiếnvềvịtríđặttrạmthuphí,
tỉnhnàyđãđồngý.
GIATUỆ
S
aukhixảy raviệcngười
dânphảnứngTrạm thu
phí BOT Cai Lậy, dư
luận đặt ra nhiều thắc mắc:
Đơn vị nào đề xuất làm
đường tránh trong khi nhu
cầu giao thông quaCai Lậy
chưa tới mức bức thiết? Vị
trí trạm thu phí hiện hữu do
ai quyết định? Cơ quan nào
“nhét”dựán tăngcườngmặt
đường quốc lộ (QL) 1 đoạn
quaCai Lậyvàodự ánBOT
đường tránh?
Ngày18-8, trênmột tờbáo,
một lãnhđạo tỉnhTiềnGiang
trả lời rằng“dựánnày làcủa
BộGTVT, tỉnh chỉ tham gia
giai đoạn giải tỏamặt bằng,
các khâu còn lại từ vị trí đặt
trạm thuphí, giá thuphí, chủ
đầu tư làai thì tỉnhkhôngbiết.
Đặcbiệt, việcBộGTVTcho
rằng tỉnhTiềnGiangđềnghị
đưathêmhạngmụctăngcường
mặt đườngQL1vàodựán là
hoàn toànkhôngcó.Cảdựán
này,BộGTVTvàchủđầu tư
thực hiện chứ tỉnh không có
đề nghị nào cả”.
TiềnGianggiới thiệu
chủđầu tư…
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, ngày 30-8-2013, UBND
tỉnhTiềnGiangcóVănbảnsố
3901gửiBộGTVTvềviệcđầu
tư xây dựng công trình tuyến
tránhQL1đoạnquaCai Lậy.
VănbảnnàydoPhóChủ tịch
tỉnhTrầnKimMaiký.Theođó,
TiềnGiangchobiếtQL1đoạn
quaCaiLậy thườngxuyênùn
tắc, xảy ra tai nạngiao thông.
Ngoài ra, tỉnhcũngđang thực
hiệnquyhoạchđể trìnhChính
phủ thành lập thị xã Cai Lậy
trêncơ sởnângcấp từ thị trấn
Cai Lậy. Vì vậy việc đầu tư
xâydựng tuyến tránhCaiLậy
là cần thiết, cấp bách và tỉnh
“đềnghịBộGTVT sớm triển
khai dự án”.
Đáng chú ý, trong văn
bản này, UBND tỉnh Tiền
GiangcònđềnghịBộGTVT
xemxét đểCông tyCPPhát
triển đường cao tốc Biên
Hòa-Vũng Tàu (BVEC) và
Công ty CPTân Hoàn Cầu
được thực hiện dự án theo
hình thức BOT.
…Và thốngnhất vị trí
trạm thuphí
Vềviệcđặt trạm thuphí tại
vịtríhiệnhữu(Km1999+300),
Tiền Giang cũng không hề
vô can như vị lãnh đạo tỉnh
đã nói ở trên. Thực tế là từ
tháng10-2013,BộGTVTcó
cácvănbảngửiĐoànđạibiểu
Quốchội (ĐBQH),HĐNDvà
UBND tỉnhTiềnGiangvềviệc
thốngnhất vị trí trạm thuphí
để hoàn vốn cho dự án xây
30 năm. Phương án này sẽ
không thực hiện việc sửa
chữa mặt đường, hệ thống
thoát nước trên QL1 đoạn
qua Cai Lậy…
Mặcdùđưaranhiềuphương
ánnhưng theoBộGTVTđể
có thểđầu tư thànhcôngdựán
tuyến tránh, phíaTiềnGiang
nên có ý kiến thống nhất về
vị trí đặt trạm thu phí trên
QL1 ởKm 1999+900. Điều
này sau đó đã được Đoàn
ĐBQH, HĐND và UBND
tỉnh Tiền Giang có văn bản
chấp thuận.
Chưahết, khi việcđặt trạm
thuphí tạiKm1999+900gặp
khó khăn về giải phóngmặt
bằng, ngày 2-10-2015, ông
LêVănNghĩa, PhóChủ tịch
UBND tỉnh Tiền Giang, ký
Công văn số 4717 gửi Bộ
GTVT cho rằng địa phương
đã phối hợp với nhà đầu tư
khảosáthiện trườngvà thống
nhất di dời trạm thu phí đến
vị trí mới tại Km 1999+300
QL1 (vị trí hiện hữu). Tại vị
trí này, việc giải phóng mặt
bằng thuận lợi hơn, giảm chi
phí đầu tư chodự án.
Nhận được Công văn
4717 của TiềnGiang, ngày
26-10-2015, Bộ GTVT có
văn bản hỏi ý kiến Bộ Tài
chính. Saukhi BộTài chính
cóvănbản trả lời (vị trí trạm
thu phí cụ thể doBộGTVT
xem xét, quyết định), Bộ
GTVT ban hành văn bản
quyết định đặt trạm thu phí
tại Km 1999+300 QL1.
Thốngnhất đưa
dựán sửaQL1 vào
dựán tuyến tránh
Ngày 14-12-2015, UBND
tỉnh TiềnGiang cóVăn bản
6012 gửi Văn phòng Chính
phủ về việc tăng cườngmặt
đường QL1 đoạn từ ngã ba
Trung Lương đến cầu Mỹ
Thuận và nút giao QL1 với
KCNTânHương(TiềnGiang).
Trong văn bản, ông Lê Văn
Nghĩa, PhóChủ tịchUBND
tỉnh Tiền Giang, nêu rõ:
TuyếnQL1 qua địa bàn tỉnh
đang thực hiện dự án tuyến
tránh thị xãCai Lậy và tăng
cườngmặtđườngđoạn từKm
1987+560 - Km 2014+000.
Các đoạn còn lại từ ngã ba
Trung Lương đến cầu Mỹ
Thuận cũng đang trong tình
trạng xuống cấp và tại nút
giaogiữaQL1vớiKCNTân
Hương thườngxuyênxảy ra
tình trạng ùn tắc giao thông
tronggiờcaođiểmnênkhông
đảmbảo an toàngiao thông.
“Nhằmkhắcphục tình trạng
nêu trên, UBND tỉnh Tiền
Giang thốngnhấtđềnghịđầu
tư tăngcườngmặtđườngQL1
đoạn từngã baTrungLương
đến cầu Mỹ Thuận và nút
giaogiữaQL1vớiKCNTân
Hương, bổ sung vào dự án
BOTQL1 tuyến tránh thị xã
Cai Lậy (TiềnGiang)” -Văn
bản 6012nêu rõ.■
Thanh traChínhphủ:Đặt trạm thuphí
trênQL6 làsai nguyên tắc
Dự án đầu tư xây dựngđườngHòaLạc-HòaBình và cải
tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 6 đoạnXuânMai-HòaBìnhmột
thời giandài bị người dân phảnđối về vị trí đặt trạm...
Lýgiải vị trí đặt trạmnày, BộGTVT cho rằngviệc đặt
hai trạm thuphí (một trạm trên đường cao tốcHòaLạc-Hòa
Bìnhvàmột trạm trênQL6 tại lý trìnhKm 38+390QL6,
đoạnXuânMai-HòaBình) đã đượcUBND tỉnhHòaBình
và các đơnvị liên quan thống nhất.
Tuynhiên, vị trí nàykhôngđượccáchộdânđịaphương
đồng thuậndonằm tại trung tâm thị trấnLươngSơnnênđược
điềuchỉnh tại vị trí từKm38+390vềKm42+730 thuộc tiểu
khu4và tiểukhu9, thị trấnLươngSơn, huyệnLươngSơn (vị
trí nàynằmcuối thị trấnLươngSơn). “Nhưvậy, việcđặt trạm
thuphí tại vị trí trên làphùhợp...” -BộGTVT lýgiải.
Trái ngược lại với những gì BộGTVT thông tin, theo kết
luậnmới đây củaThanh traChínhphủ, quyết địnhđầu tư
ghépviệc cải tạo nâng cấpQL6 với đầu tư xây dựngmới
đườngHòaLạc-HòaBình thànhmột dự án và đặt trạm thu
phí ở cả hai tuyến là bất hợp lý.Vì khi dự án đi vào khai
thác, việc thu tăngmức phí đối với người sử dụngdịch vụ
trên đoạn tuyếnQL6 để bùđắp vốn đầu tư đoạn tuyếnHòa
Bình-HòaLạc trong khi không sử dụng dịch vụ trên tuyến
đườngnày là sai nguyên tắc.
Cũng theo kết luận củaThanh traChínhphủ, quy hoạch
phát triển giao thôngđến năm2020 thì tuyếnQL6 đoạn
XuânMai-HòaBìnhphải nâng cấp thành đường cấp II (bốn
lànxe). Tuy nhiên, BộGTVTquyết định đầu tư nâng cấp
đườngkhông đạt tiêu chuẩn quyhoạch. Cụ thể, đoạnXuân
Mai-HòaBình và đoạnHòaLạc-HòaBình đều là tuyến
đường cấp III (hai làn xe).
VIẾTLONG
HàNội ápdụngcấmxemáy theo
ngàychẵn, lẻ
(PL)- Ngày 24-8, UBNDTPHàNội ban hànhQuyết
định 5953 phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương
tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông
và ô nhiễmmôi trường trên địa bànTPHàNội, giai đoạn
2017-2020, tầm nhìn 2030”. Đề án này đã đượcHĐND
TPHàNội bàn thảo, thông qua tại kỳ họp 3 hồi đầu
tháng 7 vừa qua.
Đề ánđặtmục tiêugiảmùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trườngdophát sinh từ các phương tiệngiao thông
nhằm cải thiệnnhu cầuđi lại, nâng cao chất lượng sống của
người dân.
Bên cạnhđó, đề án cũng đưa ra nhiềuphương ánquản lý
số lượng, chất lượng, phạmvi hoạt động của phương tiện
giao thông. Đề án sẽ triểnkhai các nhómgiải pháp thành ba
giai đoạn:
Giai đoạn2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp
về quản lýphương tiện thamgia giao thôngvà tăng cường
công tác quản lýnhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải
pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham
gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công
cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân
theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn
tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn2017-2030:Từngbướchạn chếhoạt động trên
một sốkhuvực, đồng thời chuẩnbị cácđiềukiện cần thiết để
dừnghoạt độngxemáy trênđịabàn cácquậnvàonăm2030.
TRỌNGPHÚ
dựng12kmđường
tránhCaiLậy theo
hình thứcBOT.Cụ
thể,BộGTVTđưa
ra các phương án:
- Đặt trạm thu
phí trên QL1 (Km
1999+900 thuộcxã
PhúAn, Cai Lậy),
đồng thời việc xây
dựng tuyến tránh sẽ
kết hợp tăng cường
mặt đường, sửachữa
hệ thống thoát nước
dọcQL1đoạnquaCai
Lậy.BộGTVTchorằng
phươngánnày sẽđảm
bảo hiệu quả tài chính
chodựán (thờigian thu
phíkhoảng10năm), lưu
lượngxeđượcphânbổchocả
hai tuyếnQL1và tuyến tránh.
Tuy nhiên, việc đặt trạm thu
phí trênQL1 cần phải có sự
ủnghộ của cấp chínhquyền,
HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh
TiềnGiang.
-Đặt trạm thuphí trên tuyến
tránh: Phương án này cóưu
điểm chỉ thu phí phương
tiện lưu thông trên tuyến
tránh nhưng sẽ không hạn
chế được lượng xe đi trên
QL1quaCai Lậy, đồng thời
hiệu quả tài chính dự án rất
thấp, thời gian thu phí trên
Lãnhđạo tỉnhTiềnGiang im lặng
Đểcó thông tinđachiềuvềcácvấnđềđượcnêu trongbài,
PV
PhápLuậtTP.HCM
liên tụcgọiđiện thoại,nhắn tincho lãnh
đạo tỉnhTiềnGiang, chánhvănphòngUBND tỉnhđểxin lịch
làm việc nhưngđều khôngđược phảnhồi. Chỉmột chuyên
viênởVănphòngUBNDtỉnhTiềnGiangtrả lời, chohaysẽbáo
cáo lại lãnhđạo tỉnh rồi báo lại choPV. Nhưng tới nay vị này
vẫnkhôngcóhồi âm.
CáccôngvăncủaUBND
tỉnhTiềnGianggửiBộGTVT.
ChínhUBNDtỉnhTiền
Giangcócôngvănđềnghị
BộGTVTxemxétđểCôngty
CPPháttriểnđườngcaotốc
BiênHòa-VũngTàu(BVEC)
vàCôngtyCPTânHoànCầu
đượcthựchiệndựántheo
hìnhthứcBOT.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook