227-2017 - page 9

9
THỨBẢY
26-8-2017
Đô thị
Khẩncấp“giải cứu”
đườngNguyễnHữuCảnh
ĐườngNguyễnHữuCảnhdàikhoảng3kmnhưngphải“cõng”gần20.000cănhộđangđốidiệntìnhtrạngquátảigiaothông.
VIỆTHOA
T
uyếnđườngNguyễnHữu
Cảnh, phường 22, quận
Bình Thạnh, TP.HCM
nối từcầuSàiGònđếnđường
TônĐứcThắng (quận1), dài
khoảng3km, lâunayvốnđã
làmột điểmùn tắcgiao thông
tạiTP.HCM.Tuynhiên, hiện
trên tuyếnđườngnàyđang tập
trungnhiềudựánnhàcao tầng
hoành trángvới số lượngcăn
hộ “khủng”đã, đangvà sẽđi
vàohoạt động trong thời gian
tới. Nhiều chuyên gia cảnh
báo tuyếnđườngcửangõphía
ĐôngTPnày sẽ tắcnếungay
từ bây giờ không có phương
án giải quyết.
Báođộngđỏ kẹt xe
Theo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM
, tuyến đường
NguyễnHữuCảnhhiệncóba
dự án cao ốc lớn cùng nhiều
trườnghọc, bệnhviệnvàmột
sốkhudâncưdàyđặc.Dođó
lượngxe lưu thông trên tuyến
đườngnàychiếmmật độcao,
nhất là vàogiờ cao điểm.
Theo thông tinPVcóđược,
một sốdựánởkhuvựcnàycó
quymôđếncảchụcngàncăn
hộ. Bên cạnhđó làhơn1.000
căn hộ chung cư TheManor
đã đi vào hoạt động từ nhiều
nămnay.
Theo kiến trúc sư (KTS)
Ngô Viết Nam Sơn, đường
NguyễnHữuCảnh hiện hữu
đã là tuyến thườngxuyênùn
tắc giao thông. Thời gian tới
phải “cõng” thêm15.000căn
nhànữa thì chắc chắn sẽxảy
rakẹtxenghiêm trọngnếuTP
không tính toáncácgiải pháp
giao thông đi kèm. ÔngSơn
cho hay hiện cửa vào trung
tâmTPkhôngcòn lànút giao
NguyễnHữuCảnh -TônĐức
Thắng nữamà sẽ là nút giao
dưới chân cầu Sài Gòn. Do
đó TP phải sớm tổ chức tốt
giao thông khu vực này nếu
khôngmuốn lâmvàobài toán
khó về kẹt xe.
TheoôngSơn,giảiphápmà
TP cần phải tính đến chính
là việc sử dụng giao thông
công cộng. “Thiết kế một
khu dân cư lớn như vậy thì
phải tính đến phương án sử
dụngphương tiệngiao thông
công cộng để người dân có
thể đi lại thuận tiện. Theo
tôi, TP nên tổ chức tuyến
xe buýt vòng nối từ đường
Tôn Đức Thắng chạy dọc
theoNguyễnHữuCảnh đến
châncầuSàiGònđểphụcvụ
chongười dân trongkhuvực
này” - KTS Ngô Viết Nam
Sơn đề xuất.
KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịchHội KTS
TP.HCM, cho rằng tuyến đườngNguyễnHữu
Cảnh làmột tronghai tuyếnđường lưu thông
từkhuvựccửangõphíaĐôngTPvàotrungtâm
quận 1 vàngược lại. “Khi hàng chục ngàn căn
hộ chưahoàn thành thì bản thânnóđãbị ách
tắcởcácnútgiaonhưNguyễnHữuCảnh -Tôn
ĐứcThắng.Thờigian tới, khi cácdựánnhànày
hoàn thành thì chắc chắn con đường sẽ quá
tải”-KTSLưucảnhbáo.
TheoôngLưu, toànbộkhuvựcnàynằmtrong
quyhoạchkhu trung tâm930ha củaTP. Trước
đây,đơnvịlậpquyhoạchlàCôngtyNikkenSekkei
(NhậtBản)đãtínhtoánkỹthôngsốvềgiaothông
củakhuvựcnàyvới đầyđủhạ tầnggiao thông
theoquyhoạch.Tuynhiên,hiệnnaycácquyhoạch
vềgiao thông tạiđâyvẫnchưa triểnkhainênáp
lựcgiaothôngđènặng lêntuyếnđườngNguyễn
HữuCảnh. Chủ tịchHội KTSTPcho rằngTPcần
phảicógiảiphápgiảitỏađượcùntắcgiaothông
tạinútgiaoNguyễnHữuCảnh -TônĐứcThắng,
đồng thời có thểnghiên cứu việc lưu thôngở
cáchướngNguyễnHữuCảnh raĐiệnBiênPhủ,
NgôTấtTố,XôViếtNghệTĩnh,UngVănKhiêm…
“Có những dự án được giao nhiều năm rồi nhưng chủ
đầu tư không chịu triển khai mà để cỏmọc um tùm. Nhiều
khu vực thấy toàn đất trống nhưng hỏi ra thì chỗ nào cũng
có chủ hết rồi nhưng không thấy ai triển khai làm”. Chủ
tịchUBNDTPNguyễnThành Phong nói như trên tại buổi
làm việc với SởQH-KT ngày 25-8.
Ông Phong lấy ví dụ tại quận 2, có dự án quymô 174
ha củaCông tyKinh doanh và Phát triển nhà PhúNhuận
được giao đất từ nhiều năm nay nhưng không triển khai.
Tại CầnGiờ cũng có nhiều doanh nghiệp “xí” đất rồi để
đó. “Tới đây cần phải siết chặt và yêu cầu nhà đầu tư phải
ký quỹ. Nếu chủ đầu tư để lâu không thực hiện thì coi như
mất và giao đất cho nhà đầu tư khác” - ông Phong nói.
ÔngNguyễnThanhToàn, PhóGiám đốc SởQH-KT
TP, thông tin hằng tháng sở này nhận được hàng trăm
đơn thư của người dân cầu cứu vì bị ảnh hưởng quyền lợi
do quy hoạch, dự án treo gây ra. “Dân bức xúc, hỏi bao
giờ thực hiện nhưng Sở không thể nào trả lời được” - ông
Toàn cho hay.
Theo PhóGiám đốc SởQH-KTNguyễnThanhToàn,
hiện nay chính sách về nhà đất trong khu vực quy hoạch
chưa hợp lý là nguyên nhân chủ yếu gây bức xúc cho
người dân. Trong khi đó, Nhà nước quy hoạch nhưng khâu
tổ chức thực hiện còn yếu khiến nhiều quy hoạch, dự án
để lâumà không triển khai. ÔngToàn kiến nghị TP chỉ
đạo SởXây dựng, ViệnNghiên cứu phát triểnTPnhanh
chóng hoàn thiện chương trình phát triển đô thị để làm cơ
sở cho việc tổ chức thực hiện quy hoạch.
ÔngNguyễnVănDanh, PhóGiám đốc SởXây dựngTP,
chobiết hiện nay đề án về chương trình phát triển đô thị
đang đượcViệnNghiên cứu phát triển thực hiện, SởXây
dựng là đơn vị thẩmđịnh. Tới đây, Sở sẽ cùng các đơn vị có
liên quan thẩm địnhđề án này để sớm trìnhTP thông qua.
Tại cuộc họp, SởQH-KT báo cáo Sở đã phối hợp với
các quận, huyện, ban quản lý các khu chức năng đô thị
hoàn tất việc rà soát, đánh giá quá trình thực hiện của
khoảng 600 đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch 1/2000
trên địa bànTP. Qua rà soát, đánh giá đã xác định nhiều
khu vực quy hoạch còn bất cập, thiếu tính khả thi. Theo
đó, SởQH-KT đã báo cáo và đượcUBNDTP chấp thuận
chủ trương điều chỉnh 451 khu vực (công trình công cộng,
công viên cây xanh, đất hỗn hợp…) và tuyến đường giao
thông. Cạnh đó, TP cũng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ
quy hoạch 1/2000 đối với 39 khu vực và tuyến đường...
Chủ tịchUBNDTP lưu ý các đồ án quy hoạch đã được
duyệt thì cần phải cố gắng giữ, tránh tăng dân số. Ngoài
ra, việc cải tạo và xây dựng đô thị hiện nay còn chắp vá,
không đồng bộ, hạ tầng xuống cấp, môi trường ô nhiễm,
kiến trúc nhiều lai tạp. Đây cũng là những vấn đề ngành
quy hoạch, kiến trúc cần phải tính trong thời gian tới.
V.HOA
“Đấtchỗnàocũngcóchủnhưngkhôngthấyaixây”
Quaràsoát,SởQH-KTTPxácđịnhnhiềukhuvựcquyhoạchcònbấtcập,thiếutínhkhảthi.
Cùngquanđiểm,TSVõKim
Cương,nguyênGiámđốcSở
QH-KT, chohayhướngphát
triểngiao thông tại khuvực
này làphải tăng cườnggiao
thôngcôngcộngnhưmetro,
xe buýt. “Nếumỗi nhàmột
ô tô con thì giao thông khu
vực này sẽ rất bế tắc” - TS
Cương nói.
Lênnhiềuphươngán
giải tỏa
Theo ôngNguyễn Thanh
Toàn,PhóGiámđốcSởQH-
KT, hiện nay các nhà đầu
tư trong khu vực này như
HimLam,Bitexco,Công ty
TNHHVietnamLandSSG…
đang cùng nghiên cứu điều
chỉnh lại quy hoạch 1/2000
khu vực ven sông Sài Gòn.
Theo đó sẽ hình thànhmột
tuyếnđườngbên trongđường
NguyễnHữuCảnh, kéo dài
từTônĐứcThắngđếnchân
cầuSàiGònđểgiảm tải cho
đườngNguyễnHữuCảnhvới
hệ thốngxebuýt.ÔngToàn
thông tin Sở QH-KT đang
xemxétđồánđiềuchỉnhquy
hoạchcủacácchủđầu tưđể
trìnhTPxem xét.
Ông Bùi Xuân Cường,
GiámđốcSởGTVTTP,cũng
cho hay tại khu vực này đã
được quy hoạch nhiều loại
hình giao thông để phục vụ
chonhucầuđi lại, đồng thời
đảm bảo các chỉ tiêu quy
hoạch liênquanđếndân số,
tầngcaođượcduyệt củakhu
vực này. Cụ thể, tại đây sẽ
có tuyếnmetro số 1 nối các
quận 1, 2, 9, Bình Thạnh,
ThủĐức sangBìnhDương;
tuyếnđườngvensôngnối từ
đườngTônĐức Thắng đến
chân cầu Sài Gòn; tuyến
xe điệnmặt đất đi dọc theo
đường ven sông và kết nối
Họ đã nói
TrướcmắtTPđangchuẩnbị
triển khai dự ánmở rộng, cải
tạo, nâng cấp tuyến đường
NguyễnHữuCảnhnhằmđảm
bảoviệc lưu thông trên tuyến
đườngnày. Vừa rồi Thủ tướng
đãđồngýchoTPtriểnkhaitheo
hìnhthứctổngthầuEPC.Chúng
tôicũngmớinhậnđượcvănbản
củaThủtướngvàđangchuẩnbị
cácbướctiếptheođểtriểnkhai
dựánnày.Dokhôngphải giải
phóngmặt bằngnêndự kiến
việc cải tạo, nâng cấp sẽđược
hoàn thành trướcnăm2020.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM
TPđãlênnhiềuphươngán
“giảicứu”đườngNguyễn
HữuCảnh,tuynhiênnhững
dựánnàyhiệntronggiai
đoạnquyhoạchhoặcthi
côngdangdở.
sang Thanh Đa. Ngoài ra,
tuyến xe buýt dọc sông vừa
khai trương hôm 21-8 cũng
sẽ làmột hướng giao thông
kết nối khu vực này với các
khuvực khác.
Theo ông Cường, trong
tương lai đườngNgôTấtTố
(quận Bình Thạnh) cũng sẽ
đượcmở rộng 25m và làm
đường trêncaonối rasânbay
Tân Sơn Nhất. Người dân
khuvựcnàyđi ra sânbaycó
thể bằnghai cách:Hoặc lưu
thôngnhưhiệnnay, hoặc có
thể ra đường Nguyễn Hữu
Cảnh, lên đường trên cao đi
thẳngvào sânbay.Hoặc sau
này có thêm tuyến tàu điện
ngầm số5đi ragaTânCảng
để tớikhuvựcLăngChaCả.
Tuy nhiên, những dự án
nêu trên hiện chỉ nằm trong
quyhoạchhoặcđang thicông
dangdở.■
Nghiêncứu lưu thông racáchướng
ĐườngNguyễnHữuCảnhdàikhoảng3kmnhưngphải“cõng”gần20.000cănhộ.Ảnh:HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook