243-2017 - page 4

4
THỨHAI
11-9-2017
Thời sự
Cầnbiệnphápđiều trađặcbiệt
với tộiphạm thamnhũng
“BộluậtTốtụnghìnhsựhiệnhànhđãchophépápdụngmộtsốbiệnphápđiềutrađặcbiệt,hyvọngcôngtácpháthiện,
điềutrathamnhũngsẽcóbướcchuyểnbiếnmới”-TSNguyễnĐìnhQuyền,ViệntrưởngViệnNghiêncứulậppháp.
TRỌNGPHÚ
thựchiện
S
au 12 năm thực hiện
Luật Phòng, chống
tham nhũng (PCTN),
Quốchội đang tiếnhành sửa
đổi, bổ sung luật này nhằm
nâng cao hiệu quả công tác
PCTN, đáp ứng sự kỳ vọng
của người dân.
Pháp Luật
TP.HCM
đã trao đổi với TS
Nguyễn Đình Quyền, Viện
trưởngViệnNghiêncứu lập
pháp,nguyênPhóChủnhiệm
Ủy ban Tư pháp của Quốc
hộikhóa13,xoayquanhviệc
sửa đổi luật này.
Kiểm soát tài sản
xãhội: Cầnmột
đề ánquốc gia
.
Phóngviên:
Tạicuộchọp
củaỦybanTưpháp thẩm tra
về dự luật PCTN (sửa đổi)
mới đây, ông đã nhấnmạnh
kiểm soát tài sản là bảo bối
PCTN, nếu không kiểm soát
được thìPCTNrất khókhăn,
hiệu quả không cao. Vì sao
ông lại nhận địnhnhư vậy?
+Ông
NguyễnĐìnhQuyền:
Vì kiểm
soát tài
sảnkhông
những là
điềukiện
tiênquyết
quantrọng
củaPCTN
mà còn
phục vụ
đắc lựcchocông tácquản lý
nhànướckhácnhưchốngrửa
tiền, chống trốn thuế, chống
gian lận thươngmại, chống
cho vay nặng lãi, chống sở
hữuchéogiữacácngânhàng,
chống trốn tránh nghĩa vụ
dân sự, chống chứng khoán
ảo, chống tíndụngđenmang
tính chất lừa đảo…
Việckiểm soát tài sản của
toàn xã hội, trong đó có cán
bộ,côngchức,ngườicóchức
vụ,quyềnhạn làmộtcôngcụ
quan trọng của quản lý nhà
nướcvàbất kỳquốcgianào
cũngphải làm.Chỉ khi kiểm
soátđượctàisảncủamọingười
trong xã hội thì tài sảnmới
không thể dịch chuyển bất
hợpphápđược.Ôngchủ tịch
xã, chủ tịch huyện… không
dễ dàng chuyển tài sản bất
minh của mình cho những
người thânhoặc người khác
đứng tên chủ sở hữu.
.
Theoquansátcủaông thì
các nước có vận hành hiệu
quảcơchếkiểmsoátnàytrong
chống thamnhũng?
+Các nước đềuxâydựng
và thựchiệncôngcụquản lý
này. Có nước làm nhanh thì
trongkhoảng3-5nămcơbản
thànhcông,cónướcphảimất
7-10nămmới xong.
ViệtNamphảibắt tayngay
từbâygiờ, phải cómộtđềán
tầm quốc gia về việc kiểm
soát tài sản của toànxã hội,
trong đó có tài sản của cán
bộ,côngchức,ngườicóchức
vụ, quyền hạn. Nếu không
tài sản từ tham nhũng sẽ bị
tẩu tán rất dễ, được chuyển
từ người nọ sang người kia
mà không kiểm soát được.
Vì vậy, bất luận thếnàoviệc
sửa đổi Luật PCTN lần này
cũngcần tiếp tụchoàn thiện
thểchếđể tiến tới kiểm soát
tài sản.
. Đề án kiểm soát tài sản
xãhội tầmquốcgianhưông
nói, theo ông, với tình hình,
điềukiệnhiệnnay,ViệtNam
cần phải thế nào?
+Việt Nam hoàn toàn có
thể làmđược nhưngphải có
lộ trình ítnhất3-5năm.Việc
này khó, phải làm đồng bộ
từxâydựng thểchếvềminh
bạch, kê khai tài sản, kiểm
soát sửdụng tiềnmặt, thanh
toánquangânhàng; kêkhai
thuế, kiểm toán, thanh tra tài
chính, cơ chế xử lý tài sản
bấtminh…
Việt Nam đã làm được
việc tổng điều tra dân số thì
cũng làmđượcviệc tổngđiều
tra tài sản củamọi cá nhân,
pháp nhân trong xã hội. Để
làmđượcviệcnàyNhànước
ta cầnxâydựngđề ánmang
tầm quốc gia, làmmột cách
bài bản, đồngbộ, có lộ trình
bước đi phù hợp.
Tôi tin rằngchúng taquyết
tâm làm, dù có khó khăn
nhưngđược toàndânủnghộ
thì sẽ thànhcông.Tôi đãnói
về vấn đề này cách đây hơn
10 năm là “chậm còn hơn
không”, nếu không làm tốt
việc kiểm soát tài sản thì dù
chúng ta có cố gắng nhưng
công tácPCTNvẫnkhókhăn
và hiệuquả không cao.
Cònnếuchúng tachỉkiểm
soát tài sản ở đối tượng cán
bộ,côngchức,ngườicóchức
vụ, quyền hạn thì tài sản sẽ
được chuyển hóa cho người
thân hay những đối tượng
khác. Rất khó…
Cầnđiều trađặcbiệtvới
tộiphạm thamnhũng
.
Ông từngnói thamnhũng
là tộiphạmẩnnhưng tađang
chống thamnhũngbằngcác
biệnphápthôngthườngnhưvụ
Vinalines,Vinashin, 10đoàn
thanh tra, kiểm toán vàomà
khôngpháthiệnđượcviphạm.
Vậydự luật cần cóquyđịnh
gì để khắc phục điềunày?
+ Tham nhũng có điểm
chung là phần lớn do người
có chức vụ, quyền hạn thực
hiện và hành vi phạm tội đó
Cónơi cảnămkhôngpháthiện
thamnhũng:Đáng lohơnmừng
Quatổngkếtchothấycôngtácpháthiệnthamnhũngcòn
nhiềuhạnchế,cónhữngtỉnh,bộ,ngànhcảnămkhôngphát
hiệnmột trườnghợp thamnhũngnào. Kết quả này khiến
chúng ta lonhiềuhơn làmừngbởi vìĐảng,Nhànướcđánh
giá thamnhũngvẫnnghiêm trọng, phức tạp.Thực tế tham
nhũngchưagiảmmàcác thiết chếcủachúng tahoạtđộng
chưahiệuquả. Vì vậy cầnhoàn thiện thể chế, pháp luật và
kiệntoànmôhìnhbộmáycáccơquanchuyêntráchvềPCTN.
TS
NGUYỀNĐÌNHQUYỀN
“ViệtNamphảibắttay
ngaytừbâygiờ,phảicó
mộtđềántầmquốcgiavề
việckiểmsoáttàisảncủa
toànxãhội,trongđócó
tàisảncủacánbộ,công
chức,ngườicóchứcvụ,
quyềnhạn.”
TSNGUYỄNĐÌNHQUYỀN
thường được ẩn giấu bằng
nhữngthủđoạnhếtsứctinhvi.
Kinh nghiệm của nhiều
quốcgiacho thấyđối với tội
phạm đặc biệt này cần phải
cóbiệnphápđặcbiệt vàchủ
thể đặc biệt để chống tham
nhũng.Việckiểm toán, thanh
tra, điều tra đối với những
vụ việc liên quan đến tham
nhũng thườngđược tiếnhành
một cáchđặcbiệthơnsovới
cácvi phạm, tội phạm thông
thường, từ trình tự thủ tục,
phươngpháp thựchiện, chủ
thể tiến hành đến chế tài áp
dụng… cũngphải đặc biệt.
VídụởNamPhi,Anh,Úc,
NewZealand,HongKong…
họ có cơ quan điều tra đặc
biệt trực thuộc tổng thống
hoặc thủ tướng.Cơquannày
cómối quanhệmật thiết với
cơquan thuế,hảiquan,kiểm
toán, thanh tra, ngânhàng…
Cơquannàyđược tiếnhành
các nghiệp vụ điều tra đặc
biệt như nghe, quay video
bí mật, các biện pháp kiểm
soát đặc biệt khácmà pháp
luật chophép.Điềunàygiúp
họpháthiện thamnhũngkịp
thời, chính xác.
Pháthiệnthamnhũnglàcông
việckhóvàcònnhiềuhạnchế
tồn tại trong thời gianquavì
mộtmặt chúng tachưakiểm
soát được tài sản, thu nhập,
mặt khác chúng ta vẫn chỉ
ápdụngcácbiệnpháp thông
thường đối với vi phạm, tội
phạmvề tham nhũng.
Bộ luật Tố tụng hình sự
hiện hành đã cho phép áp
dụngmột số biện pháp điều
trađặcbiệt,hyvọngcông tác
pháthiện,điều tra thamnhũng
sẽcóbướcchuyểnbiếnmới.
Tất nhiêncácbiệnphápđiều
trađặcbiệtđóphảiđược thực
hiệnmột cách chặt chẽ theo
đúng luật đểbảođảmquyền
con người, quyền công dân;
phải cóđộingũđiều tranăng
lực, chuyênnghiệp,bản lĩnh,
giàukinhnghiệm,phẩmchất
tốt và cơ quan điều tra đặc
biệt phải được tổ chức một
cáchkhoahọc, hoạt độngcó
hiệu lực, hiệuquả.
.
Hàng loạtđạiánđã,đang
xửhiệnnay trước đóđều có
thanh tra, kiểm tra vào cuộc
nhưngkhôngpháthiện.Hành
lang pháp lý hiện nay có xử
lýđược tráchnhiệmcácđoàn
thanhtra,kiểmtranàykhông?
+Tôi đã đề nghị cần xem
xét trách nhiệm và có biện
pháp xử lý đối với cơ quan,
người có thẩmquyềnđã tiến
hành kiểm toán, thanh tra,
điều tramà không phát hiện
vi phạm, tội phạm về tham
nhũng nhưng sau đó các cơ
quan khác lại phát hiện ra
thamnhũngđểxử lý.Cónhư
vậymớinângcaođược trách
nhiệmcủa từng thiếtchế trong
công tác PCTN.
Điều này tôi nghĩ xử lý
được mặc dù thể chế pháp
lý về vấn đề này cũng chưa
hoàn thiện, nhưngnếuquyết
tâmquy tráchnhiệm, truycho
đếncùng thìchúng tavẫnphát
hiệnvà xử lýđược.
. Xin cámơnông.
Cấpcứu thuyềnviênbị gãyhai tayvàchân
(PL)-Trung tâmPhối hợp tìm kiếm cứu nạnhàng
hảiViệt Nam đã cứu hộ thành côngmột thuyềnviên bị tai
nạn trênbiển vào bờ an toàn. Sáng10-9, đơnvị này cho
biết như trên.
Khoảng 6giờ 40 sáng9-9, trung tâmnhận được thông
tin từ tàuQT94899TSdoôngHoàngHải Thường (thị
trấnCửaViệt, QuảngTrị) làm thuyền trưởng. Theo đó,
tàunày đang hành nghề trên vùng biển cáchĐàNẵng
150 hải lý thì thuyền viênBùiĐinhLinh bị ngã vào tời
cuốn, gãy hai tay và xương đùi phải. Nạn nhân bịmất
máunhiều dẫn đếnmêman bất tỉnh, tàu phát tín hiệu yêu
cầu được cứu nạn khẩn cấp.
Trung tâm lập tức phối hợp vớiViệnYhọc biển tiến
hành tư vấn y tế, hướngdẫn các thuyền viên trên tàu sơ
cứu cho nạn nhân. Tuy nhiên, do bệnhnhân bị đa chấn
thương nên cần được trợgiúp y tế khẩn cấp và đưa về đất
liền chữa trị. Trước tìnhhình trên, ngay sáng cùngngày,
trung tâmquyết địnhđiềuđộng tàuSAR 412 lênđườngđi
cứunạn. Trên tàu cómột êkípbác sĩ củaTrung tâm cấp
cứu115TPĐàNẵng.
Đến15giờ chiều, tàuSAR 412đã tiếp cận tàu được
tàuQT94899TS, các bác sĩ cùng các nhân viên cứunạn
đã nhanh chóng triểnkhai các biệnpháp cấp cứu, sau đó
khẩn trương đưa nạnnhân về đất liền.
NGUYỄNTRI
BịcáoGiangKimĐạtbịxửvềtội thamôtàisản.Ảnh:Đ.MINH
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook