243-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨHAI
11-9-2017
Họ đã nói
VIỆTHOA
K
huvựctrungtâmTP.HCM
đang đối mặt với tình
trạng kẹt xe hầu như
thường xuyên. Trong khi
đó, việcxâychencaoốcvẫn
không ngừng gia tăng khiến
áp lực về giao thông tại đây
càng nặng nề hơn. Trao đổi
với PV
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Thanh Toàn,
Phó Giám đốc Sở QH-KT
TP, cho biết hiệnSở đang rà
soát về những khu vực hạn
chế xây caoốc và đưa ra các
tiêu chí về xây dựng có liên
quan. Dự kiến công tác này
sẽ hoàn thành vào cuối năm
2017 để báo cáoUBNDTP.
Khởi động
đầunăm2017
.
Phóng viên
:
Được biết
UBNDTPchỉđạoSởQH-KT
rà soát, xácđịnhcáckhuvực
hạn chế cấpphép xây caoốc
cũngđã khá lâu. Tại saođến
giờnàySởvẫnchỉđangởgiai
đoạnnghiên cứu?
+Ông
Nguyễn
Thanh
Toàn
,
Phó
Giámđốc
SởQH-KT
(ảnh)
:TP
giaoviệc
ràsoát từ
đầu năm
vàhiệnnaySởvẫnđang làm.
Đây là vấn đề không hề đơn
giản vì không chỉ rà soát mà
cònphải xemxét, nghiêncứu
các tiêuchíkèm theocho từng
khu vực như hệ số sử dụng
đất, tầng cao cũng như các
chỉ tiêuquyhoạchkhác. Tuy
nhiên, tronggiai đoạn rà soát
này, tất cả dự án xây dựng
caoốc trướckhiđượcSởXây
dựng cấp phép thì đều phải
quaSởQH-KTvàSởGTVT
để đánh giá tác động về giao
thông.Việccấpphépxâydựng
(CPXD)cómột tổchuyêngia
doSởXâydựngchủ trì (gồm
đại diệncác sở, ngànhcó liên
quan nhưQH-KT, TN&MT,
GTVT, Tài chính…) để xem
xét từng trường hợp cụ thể.
Những trường hợp đặc biệt
thì phải xinýkiếnSởGTVT
bằng văn bản về tác động
giao thông.
.
Những trườnghợpnào thì
đượcxemlàđặcbiệt,thưaông?
+Chẳnghạnnhữngkhuvực
mà hạ tầng giao thông chưa
được đầu tư xây dựng theo
Cácdựán
chungcư,
cănhộmọc
lênsansát
nhautrên
đườngPhổ
Quang,quận
TânBình.
Ảnh1
làmột
dựánnhà
ởvừahoàn
thiện,chuẩn
bịđưavào
hoạtđộngthì
khôngxa
(ảnh
2)
làmộtdự
ánnhàởkhác
đangđược
xâydựng.
Ảnh:
QUỐCVŨ
Tronggiaiđoạnràsoát,tất
cảdựánxâycaoốctrước
khiđượcSởXâydựngcấp
phépthìđềuphảiquaSở
QH-KTvàSởGTVTđểđánh
giátácđộngvềgiaothông.
Caoốcăn theohạ tầng
Thời gianqua, ởTP.HCMnở rộ các dự án ăn theohạ tầng.
Dọccáctuyếnđườngmetro, tuyếncaotốc,xa lộHàNội,những
tuyếnđườngdựphóng, các tuyếnđườngsẽmở rộng lộgiới...,
cácdựáncao tầngđuanhaumọc lênnhưnấm.
ĐườngPhổQuang, quậnTânBìnhmặcdùchỉ cómộtđoạn
ngắnchưađầy2kmnhưngphảioằnmìnhgánhnămdựánkhu
nhàchungcư.Tuyếnđườngnày rấthẹp lại cómậtđộphương
tiện lưu thông cao, vì vậy không thể không lo lắng khi hàng
ngàncănhộđi vàohoạtđộngsẽkéo theomộtkhối lượng lớn
cưdâncùngphương tiệndồnvề tuyếnđườngnày, lúcđó tình
trạngùn tắc sẽ trởnênđángngại hơn rấtnhiều.
Cũngtươngtự,đoạnđườngUngVănKhiêm(quậnBìnhThạnh)
dù rấtnhỏnhưngchungcưmọc lêndàyđặcđểđónđầuviệc
conđườngnàyđượcquyhoạchmở rộng...
TP.HCMđangđốimặtvới tình trạngùn tắcgiao thôngngày
càngnghiêmtrọng.Việccáccaoốcăntheohạtầnggiaothông
như trênkhiếnbài toángỡách tắc thêmnangiải. Cácchuyên
giagiao thông kiếnnghị ngay từbâygiờphải chấmdứt tình
trạng caoốc ăn theo các công trìnhhạ tầnggiao thôngnày,
trướcmắt làkhuvực trung tâmTPvànhữngnơi thườngxuyên
xảy rakẹt xe.
QUỐCVŨ
Hiện nay SởQH-KTTP phối
hợpvớiSởGTVT ràsoátnhững
khu vực ùn tắc đểnghiên cứu
đề rachỉ tiêuquyhoạch, hệ số
sửdụngđất,tầngcaothíchhợp.
Tronggiaiđoạnnày,nếuhạtầng
chưađược thực hiện theoquy
hoạch thì cần phải giảm các
chỉ tiêu.Chẳnghạn,một tuyến
đườngquyhoạch là20m, tầng
cao là 30 tầng nhưng đường
hiệnhữumớichỉcó10mvàNhà
nướcchưaxâydựngđườngtheo
quyhoạchthìchỉsốtầngcaocó
thểsẽgiảmxuốngcòn15tầng.
Khi nàogiao thôngđược thực
hiệnđúng theoquy hoạch thì
mớicho làmđúngtầngcaonhư
quyhoạch.Vì hiệnnayđiềudễ
thấynhấtchính làhạ tầnggiao
thôngvànhàởkhôngđồngbộ
đãgây raùn tắcnghiêm trọng.
Ông
NGUYỄNTHANHTOÀN
,
PhóGiámđốcSởQH-KTTP.HCM
HiệnSởQH-KTTP.HCMđangràsoátkhuvựchạnchếxâycaoốc.Dựkiếncôngviệcnàysẽhoànthành
vàocuốinăm2017đểbáocáoUBNDTP.
quyhoạchđượcduyệthoặc là
khu trung tâmnội thành.Nếu
hiện tạicông trìnhcaoốcđảm
bảo giao thông thì được cấp
phép cho xây, còn không thì
phải hạ thấp tầng cao xuống.
. Như ông nói,
việc CPXD
caoốccócả tổchuyêngiavới
sự thamgiacủacácsở,ngành
có liên quan. Tổ chuyên gia
này có lẽ đã phải tính toán
rất kỹ rồi nhưng tại sao cao
ốc vẫnmọc lên ở những chỗ
hạ tầng chưa đảm bảo?
+Đúng là thực tế tạimột số
khu vực hạ tầng yếu, kết nối
giao thông chưa hoàn chỉnh
cũng được CPXD cao ốc.
Nhưng đó là giai đoạn trước
năm 2017, lúc đó nếu dự án
đápứngđủđiềukiệnphùhợp
quyhoạch, không tranhchấp,
cóhồsơpháp lývềđấtđaiđầy
đủ thì đều được xem xét cấp
giấyphépxâydựng.Đếnđầu
năm 2017, khi tại HàNội có
các chung cưmọc lên trong
nhữngconhẻmnhỏ,ảnhhưởng
nghiêm trọngđếngiao thông,
Thủ tướngChínhphủcũngđã
yêucầuTP.HCMphảixemxét,
đánhgiá tácđộnggiao thông
lên hạ tầng khi cấp phép cho
các công trình cao ốc.
Độ vênh
. Tại sao không dùng quy
chế quản lý quy hoạch kiến
trúc hoặc thiết kế đô thị vốn
đã tích hợp tất cả yếu tố
về chỉ tiêu quy hoạch, giao
thông, tầng cao… để CPXD
cao ốc, không phải mất thời
gian lấyýkiếncác sở, ngành
liên quan?
+Thiếtkếđô thịvàquychế
quản lý quy hoạch kiến trúc
áp dụng với các công trình
phổbiến, thông thường, thấp
tầng hoặc đơn giản như nhà
ở riêng lẻ thì rất thuận lợi.
Riêng công trình cao tầng
thì phải cân nhắc kỹ. Điều
này cũng lý giải tại saoLuật
Quyhoạchđô thị cóquyđịnh
cấpgiấyphépquyhoạchcho
dự án. Khi nhà đầu tư được
côngnhậnchủđầu tư thìcông
trình đó phải được cấp giấy
phép quy hoạch. Các công
trìnhcao tầngđòi hỏi phải có
đánh giá tác động nhiềumặt
nhưgiao thông, dânsố…nên
buộc phải có giấy phép quy
hoạch.Và do đó việc duy trì
tổchuyêngiaxemxétCPXD
là cần thiết.
.
Nếu vậy, việc CPXD cao
ốc vẫn còn phụ thuộc vào tổ
chuyên gia cho từng trường
hợp thì sẽ không tránh khỏi
yếu tố cảm tính?
+Bởi vậynên tôi cho rằng
cầnphải cómột chương trình
kếhoạchphát triểnđô thị bài
bảnđểlàmcơsởCPXD.Chẳng
hạnconđườngnàynămnăm
nữamới làm thì dự án cũng
năm năm nữamới được đưa
vào sử dụng, lúc đó nhà ở
mới đồngbộvới hạ tầnggiao
thông.Cònnhưhiệnnay, thực
tế cho thấy là tại nhiều khu
vực đường giao thông chưa
quy hoạch nhưng nhà ở đã
mọc lên nên có độ vênh và
thiếu sự đồng bộ.
.
Có ý kiến cho rằng khi
Nhà nước bỏ tiền ra làm hạ
tầng, các dự án hoặc công
trình xungquanh cũngđược
hưởng lợi nên nhà đầu tư
phải có nghĩa vụ đóng góp
tiền cùng Nhà nước làm hạ
tầng. Ông đánh giá gì về ý
kiến này?
1
2
Ràsoátkhuvựchạnchếxâycaoốc
ởTP.HCM
+Tôi đồng tìnhvới ýkiến
này. Khi Nhà nước làm hạ
tầng, đường sá thì hệ số sử
dụngđất vàgiá trị đất lên rất
là cao. Chính cácnhàđầu tư
cũng được hưởng lợi trong
khi không phải đóng góp
đồng nào. Thực tế lâu nay
đã có những câu chuyện là
doanhnghiệpđóngióđầu tư.
Chẳng hạn như metro đang
hình thành, họmua đất gần
đó,khi làmxongmetro,giá trị
đất của họ lên rất caonhưng
Nhànước chẳng thuđượcgì
cả.Hoặcví dụdoanhnghiệp
mua đất tronghẻm, khiNhà
nướcmởrộngđường thì thành
đấtmặt tiền, họđượchưởng
màmìnhkhông thuđượcgì.
Với những trường hợp này,
Sở kiến nghị mạnh dạn thu
mới cónguồn lựcđầu tư cho
cơ sở hạ tầng và đó cũng là
điềuhợp lý.Chủđầu tưphải
có nghĩa vụ đóng góp. Tuy
nhiên, hiện nay mình chưa
có luật, chưa có chính sách
điều tiết nguồn thu từnhững
công trìnhkiến trúcbên trên,
nhữngdựánphát triểnđô thị
nên không dám thu, nếu thu
là sai luật.
. Xin cám ơn ông.
n
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook