245-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
13-9-2017
Đô thị
ĐồngNai kiếnnghịdời trạm,
giảmphíBOT
Từsángsớm12-9,BOTtuyếntránhBiênHòaphảixảtrạmdotàixếtiếptụcdùngtiềnlẻquatrạm.
VŨHỘI
M
ấyngàynay,nhiều tài
xế dùng tiền lẻ qua
trạm thu phí tuyến
tránh Biên Hòa đặt tại xã
TrungHòa,huyệnTrảngBom,
ĐồngNaikhiếnquốc lộ1Abị
ùn tắc giao thông. Điều này
khiến rấtnhiềungườidânkhu
vựcbị ảnhhưởngviệcđi lại,
chậm giờ đi học, đi làm...
Xả trạmđể tránhùnứ
Sáng sớm12-9, hàng chục
tàixế tiếp tụcdùng tiền lẻmua
véqua trạm thuphí tuyến tránh
BiênHòa.Thờiđiểmnày,một
số tàixếsửdụng tiền lẻmệnh
giá 200 và 500 đồng đểmua
vé.Nhânviên trạmđãmờicác
tài xế lái xequa trạm, tấpvào
lề đường để nhân viên kiểm
đếm, tránh gây ùn ứ trạm.
Tuy nhiên, một số tài xế vẫn
cươngquyếtđòiđượcmuavé
tại chỗ. Vào thời điểm này,
nhiều xe chở công nhân, xe
chở học sinh đi làm, đi học
khiếngiao thôngqua trạmbị
ùn ứ cả hai chiều. Đoàn xe
hướng từTPBiênHòa - ngã
tưDầuGiây ùn ứ gần 2 km,
còn ở chiều ngược lại cũng
ùnứ khoảng1 km.
Đếnkhoảng6giờ45,đểtránh
tình trạngùnứảnhhưởngđến
nhiềuxekhácnênnhânviênthu
phíđãxảtrạm.Khoảng10phút
sauđó,giao thông tại trạm trở
lại thông thoáng, ổnđịnh.Tại
hiện trường, ngoài lực lượng
nhânviên trạm thuphí còncó
cảnh sát giao thông, cảnh sát
trật tự cùng chính quyền địa
phương hỗ trợ phân luồng,
điều tiết giao thông.
Trước đó, chiều 9-9, hàng
chục xe cũng đã dùng tiền lẻ
đểmua vé qua trạm này. Vụ
việcxảy ravàogiờ caođiểm,
các tài xếmuavébằng tiền lẻ
ởcảbốn lànxenênchỉkhoảng
20phútkhisựviệcxảyra,giao
thông trênquốc lộ1ùnứnên
phải xả trạm.
KiếnnghịgiảmphíBOT
tuyến tránhBiênHòa
Trongmột diễnbiếnkhác,
PhóChủtịchUBNDtỉnhĐồng
NaiNguyễnQuốcHùngvừa
kývănbảnkiếnnghịBộGTVT
dờiTrạm thuphí huyệnTân
Phú (giáp ranhvới tỉnhLâm
Đồng) để tránh việc người
dân của tỉnh không đi qua
dự án mà vẫn phải mua vé.
Đây là trạm thu phí của dự
án sửachữa, nângcấpmột số
đoạn quốc lộ 20 đi qua tỉnh
Lâm Đồng theo hình thức
BOTdo liên doanhCông ty
7-5, Công ty Hùng Phát và
Công ty Đại Phát làm chủ
đầu tư. Dự án này sử dụng
trạm Bảo Lộc (LâmĐồng)
và trạmĐịnh Quán (huyện
Định Quán, Đồng Nai) để
thu phí hoàn vốn.
Tháng 9-2013, Trạm thu
phí ĐịnhQuán bị người dân
phảnứngnênchủđầu tưdidời
trạmvềxãPhúAn,huyệnTân
Phú,ĐồngNai, cáchvị trí cũ
khoảng20km.Tháng7-2016,
trạmBảo Lộc ngừng thu phí
nênviệcsửdụng trạmTânPhú
thuphíhoànvốndựánkhông
cònphùhợp.Dođó, tỉnhĐồng
Nai kiếnnghịBộGTVTxem
xét, di dời trạmTânPhú.
Liên quan đến trạm thu phí
tuyến tránhBiênHòa đặt trên
quốc lộ1, tỉnhĐồngNai cũng
cho rằng hiện tạimức thu phí
là35.000đồngchoxeloạidưới
12 chỗ là quá cao so các trạm
khác.TỉnhĐồngNaikiếnnghị
BộGTVT cần điều chỉnh để
tươngđồngsovớicác trạm thu
phíkháctrênđịabàntỉnh.Đồng
thờigiảmgiávéchonhữnghộ
dânsốnggầntrạmthuphítuyến
tránhTPBiênHòa.
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai
cònkiếnnghịdựánsửachữa,
nângcấp,mở rộngquốc lộ51
chỉ thuphímột lần, thayvìhai
lầnởhai trạmnhưhiệnnay.■
TàixếdùngtiềnlẻquatrạmthuphíBOTtuyếntránhBiênHòagâyùntắcgiaothôngtrongkhuvực.Ảnh:V.HỘI
Đếnngày12-9, công trình lắpđặtmáybơmcông suất lớn
chốngngậpchođườngNguyễnHữuCảnh, quậnBìnhThạnh,
TP.HCMdoTậpđoànCôngnghiệpQuangTrung thựchiện
vẫnchưa thểhoàn thành, đưavàohoạt động.Nhưvậy, sauhai
lầncamkết (lầnđầuhoàn thànhvàođầu tháng8, lầnhai hoàn
thànhvàocuối tháng9), công trìnhnày lại tiếp tục lỗi hẹn.
Traođổi với PV
PhápLuật TP.HCM
về thời hạnhoàn thành
công trìnhchốngngậpnói trên, ôngĐỗTấnLong,Trưởng
phòngQuản lý thoát nướcTrung tâmChốngngậpTP.HCM,
chobiết công trìnhnàydonhàđầu tư tự thựchiệnvàcamkết
về thời giannênphíacơquanquản lýTPkhôngấnđịnhkhi
nàohoàn thành. “Tuynhiên, docông trìnhhai lầnchậm tiến
độnên trung tâmchốngngậpđãcóvănbảnnhắcnhởcầnphải
sớmhoàn thànhđểkịpđưavàovậnhành trongmùamưanăm
nay.Còncụ thể, khi nàocông trìnhhoàn thành thì phải hỏi nhà
đầu tư” - ôngLongnói.
Trong khi đó, ôngNguyễnTăngCường, TổngGiám đốc
Tập đoànCông nghiệpQuangTrung, chỉ cho biết chung
chung vài ngày nữa công trình sẽ hoàn thành chứ không nói
rõ là ngày nào. “Doviệc thi công lắp đặtmáy gặpnhiều khó
khăn. Công ty chỉ tập trungvào chuyện chế tạomáy, không
rành về địa hình thực tế nơi thi công lắp đặt nên dẫn đến
chậm tiến độ” - ôngCường nói.
Ngoài chậm tiến độ, hiện phương án tài chính liên quan
đến việc thuêmáy bơm chống ngập củaTập đoànCông
nghiệpQuangTrung vẫn chưa được các cơquan chuyên
môn củaTP.HCM thông qua. Diễn biếnmới nhất, UBND
TPcó công văn giaoSởGTVTTPchủ trì tổ chức thẩm định
thiết kế bản vẽ, dự toán công trìnhđã thi công cũngnhư
đơngiá, địnhmức vậnhành… để đưa ra số tiền thuê phù
hợp trên tiêu chí phải thấphơn phương án chốngngập có
hiệuquả tương tự. Giá thuêmáybơmkhông được tính lãi
vay. Trong trườnghợp nếu công trình nàykhông phát huy
được hiệuquả chống ngập thì nhà đầu tưphải tự chịumọi
kinh phí thực hiện.
Theo đề xuất củaTậpđoànCông nghiệpQuangTrung,
đơnvị này sẽ choTP.HCM thuêmáybơm (công suất
96.000m
3
/giờ) để chốngngập chođườngNguyễnHữu
Cảnhvới giá khoảng 14 tỉ đồng/năm. Song theoSởTài
chínhTP,mức giá này chưa phù hợpvì caohơn các phương
án chốngngậpkhác.
TRUNGTHANH
Trạmbơmchốngngậpkhổnglồ2lầnlỗihẹn
GiáthuêmáybơmđếnnayvẫnchưađượcS GTVTTPthẩmđịnh.
UBNDtỉnhĐ ngNai đãcó
vănbảnkiếnnghịBộGTVT
didờiTrạmthuphíBOTTân
Phúởquốc lộ20,giảmgiá
véởtrạmBOTtuyếntránh
BiênHòavàđiềuchỉnhhệ
thốngtrạmtrênquốc lộ51
đểphùhợpvớit nhhnh
hiệnnay.
Rà soát lại các trạm
thuphí
ÔngTừNamThành,PhóGiám
đốcSởGTVTtỉnhĐồngNai,cho
biếtđãthammưuUBNDtỉnhcó
vănbảnkiếnnghịBộGTVTđiều
chỉnhmứcgiá trạmBOT tuyến
tránhBiênHòa,dờitrạmBOTTân
Phú. HiệnSởGTVTđang cùng
TổngcụcĐườngbộtiếnhànhrà
soáttoànbộtínhpháplýcủacác
trạm thuphí trênđịabàn tỉnh,
khi cókếtquảsẽ thông tincho
mọi người dânđược biết. Còn
vềtìnhtrạngtàixếdùngtiền lẻ
muavéqua trạm thuphí, hiện
SởGTVTđãcử lực lượngtúctrực
đểhỗtrợcơquanchứcnăngđịa
phươngđiều tiết tránhùn tắc,
giao thông.
Tiêu điểm
Sợcáccháu trễhọc
Sángnay tôi chở các cháuđến trường, thấy trạmùnứ thì
rất lo, sợcáccháu trễhọc.Sauđó,nhânviên thuvéxả trạmđể
xe lưu thôngnhanh, tránhgâyùn tắc.Tôi thấynếuđểkéodài
tình trạngnàydẫnđến tình trạngùn tắcgiao thông làmảnh
hưởngnhiềungười.Mongsaochínhquyềnsớmcógiảipháp
đểviệcđi lại củangười dân thuận tiện.
Ông
NV
,
ngụhuyệnTrảngBom, tài xếchởhọcsinhđến
TrườngTHPTBàuHàm,huyệnTrảngBom
Mong tình trạngnàykhôngkéodài
Sángnay khu vực trạm thuphí bị ùn tắc khiến xe của tôi
đếncôngtytrễhơnnămphútnên lãnhđạocôngtyphànnàn.
Nhiềungười bị đánhdấuđi trễ, trừ tiền lương.Tôimong tình
trạngnàykhôngcònkéodàiđểảnhhưởngđếnviệcđi lại của
côngnhân, cáccháuhọc sinhvàngười dân.
Anh
NGUYỄNTUẤNDUY
,
lái xekháchchởcôngnhân
đi làmKhucôngnghiệpBàuXéo, TrảngBom
Trạmđặt khônghợp l
Trạm thuphí đặt khônghợp lý, người dân kêu từ lâu. Do
trạm thuphíđặtnơi tập trungđôngdâncư, lạigần trung tâm
hành chínhhuyệnnênkhi người dânhoặc cánbộvào trung
tâmhành chínhhuyệnhay từđây lên trung tâmhành chính
tỉnh thì đềuphảimuavédùkhônghềđi tuyếnđường tránh.
Đâychính lànguyênnhâncác tài xếphảnứng.
Thiếtnghĩ tỉnhvàbộcầnbànbạcvới chủđầu tưđểcógiải
phápxử lýkịp thời, hợp lý...
Ông
NGUYỄNTHÀNHĐỒNG
,
Chủ tịchUBNDxãTrungHòa
TỉnhHưngYênđềnghị dời
trạmBOT trênquốc lộ5
(PL)-ÔngNguyễnVănPhóng,ChủtịchUBNDtỉnhHưngYên,
chobiết tỉnhvừacóvănbảngửiBộGTVTvàBộTài chínhkiến
nghịdidờiTrạm thuphí số1 trênquốc lộ5vàmiễn,giảmphí
chocácphương tiện.
Theođó, UBND tỉnh kiếnnghị giảmmức thuphí sửdụng
đườngbộđối với tất cảphương tiệnchịuphí sửdụngđường
bộkhiquaTrạmthuphísố1quốc lộ5.Tỉnhnàycũngkiếnnghị
TổngCông tyPhát triểnhạ tầngvàĐầu tư tài chínhViệtNam
(Vidifi)miễnphí chonhữnghộdân sinh sốngquanh trạm5
km. Cụ thể là các xã, thị trấnTrưngTrắc, LạcHồng, ĐìnhDù,
NhưQuỳnh (huyệnVănLâm); BầnYênNhân (huyệnMỹHào);
Giai Phạm,NghĩaHiệp (huyệnYênMỹ).
Ngoài ra,UBND tỉnhcònđềnghịdidờiTrạm thuphí số1về
vị trí tiếpgiápgiữa tỉnhHưngYênvàTPHàNộihoặcgiữa tỉnh
HưngYênvà tỉnhHảiDương.TheoChủ tịchUBND tỉnhHưng
Yên, hiệnnayviệcđặtTrạm thuphí số1 tại huyệnVănLâm là
khôngphùhợp.
VIẾTLONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook