252-2017 - page 8

8
THỨ TƯ
20-9-2017
Đô thị
Choxâynhưngkhi cầnphải tháodỡ
TraođổivớiPV
PhápLuậtTP.HCM
,một lãnhđạoSởGTVTcho
rằngviệcUBNDquậnchophépxâycầudẫnvàokhuđất là“hợp
tình, hợp lý”.Tuynhiên, công trìnhphảiđảmbảocácđiềukiện
kỹ thuật, đảmbảo không làm thuhẹpdòng chảy. Ngoài ra,
theoquyđịnh, đây chỉ là công trình tạmnên chủđầu tưphải
camkếttựtháodỡcôngtrìnhkhicơquannhànướccóyêucầu.
Quậnchoxâycầu,
saodânphảnđối?
Haicâycầuđangbịđìnhchỉthicôngdochưađảmbảocácquyđịnhliênquan.
KHANGBÁCH
B
ên tuyếnđường35, khu
phố 7, phường Hiệp
Bình Chánh, quận Thủ
Đức (TP.HCM) có hai khu
đất rộng nhưng không có lối
vào vì có con rạch nằm án
ngữ phía trước. Tuy nhiên,
khi chủ đất xây cầu làm lối
đi thì người dân địa phương
phản đối.
Dân longậpnước,
ônhiễm
ÔngLêĐăngDự,phótrưởng
banđiềuhànhkhuphố7, cho
biết nguyên nhân người dân
phản đối vì lo ngại cầu xây
với tĩnhkhôngquá thấpsẽcản
trởdòngchảy,gâyngậpnước,
ô nhiễmmôi trường. “Ngoài
phản ánh lên ban điều hành
khuphố,mộtsốngườidâncòn
gọi điện thoại vàođườngdây
nóngcủaUBNDphườngHiệp
BìnhChánhvàquậnThủĐức
yêucầukiểm tra, xử lý” -ông
Dự cho biết thêm.
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, hiện trên tuyến đường 35
có hai cây cầu mới xây bắc
ngang qua con rạchMỏNeo.
Một cây cầu cơ bản đã được
xâyxongvàmột câyđang thi
côngdangdở.Haicâycầunày
dẫn vào hai khu đất của ông
NguyễnHuyH.vàbàNguyễn
Thị H. Khu đất của bà H. có
diện tích hơn 800 m
2
, đang
xây dựng nhà ở. Khu đất của
ông H. có diện tích hơn 600
m
2
, hiện bỏ trống.
Trước khi xây cầu, chủ hai
khu đất trên có xin ý kiếnSở
GTVTTP.HCMvàđượcsởnày
chấp thuậnvềchủ trương.Cụ
thể, theo SởGTVT, việc xây
cầu tạmvàohai khuđất là có
thểthựchiệnđượcnếuđảmbảo
yêucầuvề thoátnước.Dođó,
chủđấtcó thểxinphépUBND
quậnThủĐứcđể tiếnhànhxây
dựng công trình.
Một cánbộPhòngQuản lý
đô thị UBND quận ThủĐức
chobiết qua khảo sát thực tế,
hai khu đất trên bị ngăn cách
kiểm tra, giám sát.
Đếncuối tháng8,khichủhai
khu đất nói trên bắt đầu xây
cầu thì người dânđịaphương
gọiđiện thoạibáochoUBND
phườngHiệpBìnhChánh,phản
đối việc này. Vào ngày 30-8,
khi đoàncông táccủaUBND
phườngHiệpBìnhChánh tiến
hànhkiểm tra, chủhaikhuđất
trên chưa cung cấp được hồ
sơkỹ thuật về công trìnhxây
cầu. Trongkhi đó, đoàn công
tác của phường xác định hai
công trình này có dấu hiệu
làm thu hẹp dòng chảy, chưa
đảmbảocácđiềukiệnvề tiêu
thoát nước…
Với những vi phạm trên,
UBND phường Hiệp Bình
Chánh đã lập biên bản ghi
nhận hiện trạng và ban hành
quyết định đình chỉ thi công.
Ngoài ra,UBNDphườngcũng
chuyểnhồsơchoUBNDquận
ThủĐứcđể tiếnhànhxửphạt
hành chính.■
Ngườidânđịaphương longạihaicâycầuxâyquáthấpsẽgâytắcnghẽndòngrạch.Hiệnhaicôngtrình
nàyđangbịđìnhchỉ thicông.Ảnh:KB
(PL)-CụcHàngkhôngViệtNamvừa có thôngbáovềquy
địnhdịchvụphụcvụhànhkháchđối với các chuyếnbaybị
chậm, giánđoạnhoặchủy chuyến.
Cụ thể, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về
tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp (DN) cảng hàng
không, DN cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, DN cung
ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thươngmại mặt đất, các
cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, hủy
chuyến. Đồng thời bố trí nhân viên thông báo và tổ chức
cung cấp các dịch vụmà hành khách được hưởng theo
quy định, giải quyết các thắcmắc và nhu cầu của hành
khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và
quy định của pháp luật.
Trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển
theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay, các hãng
hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách
lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời
gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế
hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách;
xin lỗi hành khách.
Trườnghợphànhkháchđãđượcxácnhận chỗ trên chuyến
baynhưngviệcvận chuyểnbị chậm chuyến, giánđoạn, hủy
chuyến, hãnghàngkhông có tráchnhiệmphụcvụhànhkhách
theoquyđịnhnhư sau:
-Thời gian chậm từhai giờ phải phục vụnước uống;
-Thời gian chậm từba giờ trở lên phải phục vụ ăn;
-Thời gian chậm từ sáugiờ trở lên (từ7giờđến trước 22
giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợpvới điều kiện thực tế của
cảng hàngkhông;
-Thời gian chậm sáu giờ trở lên (từ22giờhôm trước đến
trước 7giờhôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phùhợpvới
điềukiện thực tế của địa phươnghoặc giải pháp thay thế nếu
được sự đồngý của hành khách;
- Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi
cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới
được điểm cuối của hành trìnhmột cách nhanh chóng và
thuận tiện nhất…
HỒNGTRÂM
Trễbay3giờphải phụcvụbữaănchohànhkhách
Cấmbay9 thánghànhkháchdọa
sửdụngmìnởsânbay
(PL)-CụcHàng khôngViệtNam vừa cóquyết
định cấm bay chín tháng đối với ôngLêTuấnHữu,
26 tuổi, ngụ thị trấnTrâuQuỳ, GiaLâm, HàNội.
Thời gian ôngHữubị cấmbay tính từ ngày 16-9
đến hết ngày 15-6-2018. ÔngHữu cònphải kiểm tra
trực quanbắt buộc sáu tháng tiếp theo, đếnhết ngày
15-12-2018.
CụcHàngkhông yêu cầu tất cả hãng hàngkhông
(ViệtNam và nước ngoài) khai thác các chuyến
bay nội địa và quốc tế xuất phát từViệtNamkhông
được vận chuyểnhành kháchLêTuấnHữu trong
thời hạn nêu trên. TổngCông tyCảng hàngkhông
ViệtNam chỉ đạo các cảnghàng không, sân bay
kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ để phát hiện và
ngăn chặn kịp thời hành kháchLêTuấnHữubay
trong thời hạnnêu trên.
Ngày 16-8, khi làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng
không tại khuC, nhà ga hànhkháchT1, Cảnghàng
khôngquốc tếNội Bài, ôngHữuđã đe dọa sẽ sử
dụngmìn.
VIẾTLONG
DânTPBiênHòa lại chặnđường
phảnđối xevàomỏđá
(PL)- Sáng 19-9, người dân ấpTânCang, xã
PhướcTân, TPBiênHòa, ĐồngNai giăng băng
rôn, mang thùng phuy lập hàng rào chặn xe tải chở
đá qua đường dân sinhĐinhQuangÂn
(ảnh).
Vụ
việc khiến hàng trăm xe ben bị kẹt, ùn ứ phải dừng
bên đường.
Theongười dân, hiện đường chuyêndụng dành
cho xe chở vật liệuxâydựngởkhu vựcTânCangđã
đưa vào sử dụng. Tuynhiên, hằng ngày vẫn có hàng
trăm lượt xe ben qua lại đường dân sinhĐinhQuang
Ângâymất an toàn giao thông, khiến đoạnđường
này trởnên bụi bặm ô nhiễm, hư hỏng.
“Người dân chúng tôi khổ sở suốt 10 nămqua rồi.
Tôi không hiểu saođã cóđường riêng rồimà xe tải
chởđá vẫn chạy qua khudân cư, không thể chấp
nhậnđược. Chúng tôimong rằng chính quyềnđịa
phươnggiải quyết dứt điểm tình trạng này” - ông
HoàngVănKhương bức xúc.
Sau khi nắm thông tin, lãnhđạoUBND xã Phước
Tânvà cơ quan chức năng củaTPBiênHòa xuống
hiện trường đối thoại, vận động nhưngngười dân
vẫn khônggỡ rào chắn.
ÔngMai TấnTài, Chủ tịchUBNDxãPhướcTân,
cho biết hiện vẫn còn bốnmỏđá chưa đấunối với
đường cho xe chở đá chuyên dụng. Nhữngmỏ đá
này phải chờgiai đoạn 2 sẽ có tuyến đường kết nối
với đườngVõNguyênGiáp, khi đó xe ben không
còn đi qua đườngĐinhQuangÂn. Tuynhiên, giai
đoạn2 triển khai thời gianbao lâu, như thế nào thì
địa phương không rõ.
ÔngNguyễnTấnLong, PhóChủ tịchUBNDTP
BiênHòa, chohayđã cử lực lượng công an và quản
lýđô thị xuống giải quyết vụ việc. Lãnh đạoTP
cũng sẽ gặp người dân để đối thoại.
Ngày 3-9, người dân cũng đã dùng bảng hiệu
bún phở, băng rôn cùng đá, bê tông chắn đường
để ngăn xe ben. Họ chỉ chừa lối cho xe máy và
xe tải nhỏ lưu thông. Người dân bức xúc vì xe
ben chở đá từ các mỏ đá chạy ngày đêm dù đã
có biển báo cấm chạy từ 20 giờ đến 6 giờ sáng
hôm sau.
VŨHỘI
SởGTVTvàquậnThủĐức
chochủđấtxâycầudẫnvào
khuđấtnhưngdânphảnđối
vìsợlàmthuhẹpdòngchảy
củarạchMỏNeo.
bởi tuyếnmương thoát nước
hiện hữu (rạchMỏNeo) nên
việcđầu tưxâydựng cầudẫn
vàokhuđất là phù hợp…
Tạmdừng thi công
Đầu tháng 8-2017, UBND
quậnThủĐứccóvănbảnchấp
thuận chủ trương cho chủhai
khu đất xây cầu bê tông cốt
thép với quy mô rộng 7 m,
chiềudàibắcquamương6,25
m, tải trọng 8 tấn…UBND
quận Thủ Đức yêu cầu chủ
đầu tư phải tuân thủ các quy
định liênquanvà trướckhixây
dựngphảibáocáochoUBND
phườngHiệpBìnhChánh để
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook