252-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
20-9-2017
Đô thị
Kiếnnghịbỏ2 trạm
thuphíquốc lộ5
TheoHiệphộiVậntảiôtôViệtNam,hiệndoanhnghiệpvậntảichịunhiều
gánhnặngvềphícầuđường,nhấtlàsaukhiphítrênquốclộ5tănggấpbốnlần.
Giáqua trạmBOTởTP.HCM
chỉ cógiảm
(PL)- “TPđang phối hợpvới các nhà đầu tưBOT
để hoàn tất thủ tục chuyển từmức thu phí sang
mức thu giá sửdụngdịch vụ đườngbộvà thực hiện
nghiêm nguyên tắc không tănggiá trong thời gian
tới”. Sáng19-9, tại buổi cà phê sángvới báo giới,
ôngTrầnQuangLâm, PhóGiámđốcSởGTVT
TP.HCM, thông tinnhư trên.
ÔngLâm lýgiải thêm, lâunay thực hiệnviệc thu
phí qua các trạmBOT trên cơ sởmức phí doHĐND
TPquyết định. Nay thực hiện thu theogiá thìmức
giá trần sẽ doTPđưa ra và từngnhà đầu tưBOT
được đề nghịmức thu cụ thể ở trạm củamìnhnhưng
không được vượt quámức trầnnày vàTP sẽ kiểm
soát chặtmức thunày. “Nguyên tắc chung là các
trạmBOT sẽ không được tăng giá trong thời gian
tới.Với lưu lượngô tô các loại ởTP tăng 10%-15%/
năm thì sẽ chỉ cóviệc ngày càng giảmvềmức giá và
thời gian thu” - ôngLâm nhậnđịnh.
ÔngLâm cũng thông tinSởGTVTđang xâydựng
phương án thu tiền khôngdừng tại các trạmBOT
trênđịa bàn doSở quản lýnhư trạmAnSương -An
Lạc, trạmxa lộHàNội, trạm cầuPhúMỹ...Về kỹ
thuật, sẽ thốngnhất tất cả trạmkhông sửdụng loại
OBUmộtmảnh hoặc haimảnhnữa. Tất cả trạm
phải sửdụng thốngnhất côngnghệ đọc thẻE-Tag để
trênmỗi xe chỉ cómột loại thẻ và đi qua được nhiều
trạm của các chủđầu tưBOTkhác nhau.
“Theo chủ trương củaBộGTVT, việc thuphí
không dừng sẽ được thực hiện trong năm2019
nhưngTP sẽ thực hiện việc này trongnăm2018 với
mục tiêu lớn nhất là giảm ùn tắc ở các trạm thuBOT
và sớm tạo sựminhbạch trongviệc thu” - ôngLâm
nói.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
Quý IV, khởi công2dựán
giảmùn tắcTânSơnNhất
Lãnh đạo SởGTVTTP.HCM cho biết đến hết
tháng 10-2017, đơn vị sẽ di dời, đốn hạ xong 123
cây xanh tại đườngHoàngMinhGiám (quận Phú
Nhuận) và đườngHoàngHoa Thám (quậnTân
Bình). Việc di dời và đốn hạ này nhằm phục vụ dự
ánmở rộng hai tuyến đườngHoàngMinhGiám
vàHoàngHoa Thám để giải quyết tình trạng ùn
tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ sân bayTân
SơnNhất.
Dự án cải tạo,
mở rộng đường
HoàngMinh
Giám đoạn từ
ranhCông viên
GiaĐịnh đến
đườngĐàoDuy
Anh và đoạn
vuốt nối đường
PhổQuang hiện
hữu (quận Phú
Nhuận) đã được
phê duyệt vào
cuối năm 2016
với tổngmức
đầu tư 166,2 tỉ
đồng. Theo đó sẽ
mở rộng đường
HoàngMinh
Giám theo lộ giới
quy hoạch 30m,
kết nối đồng bộ
với dự án xây
dựng cầu vượt
thép tại nút giaoNguyễnThái Sơn - NguyễnKiệm
(quậnGòVấp). Được biết dự án trên đang được
UBND quận PhúNhuận thực hiện bồi thường,
giải phóng. Dự kiến quý IV-2017 sẽ thi công.
Dựánmở rộngđườngHoàngHoaThámđượcSở
GTVTTP.HCMphêduyệt cuốinăm2016, điểmđầu từ
cổngdoanh trạiquânđộigiápsânbayđếnđườngCộng
Hòa (quậnTânBình), tổngmứcđầu tư254,7 tỉđồng.
Chiềudài tuyến783m,mặt cắtngangkhoảng22m.
Dựánnàycũngđangởgiaiđoạn triểnkhai công tácbồi
thường, giảiphóngmặtbằng.Dựkiếnquý IV-2017sẽ
thi công, hoàn thành trongnăm2018.
HỒNGTRÂM
HẢIĐƯỜNG
T
ại cuộc làm việc của Tổ
công tác của Thủ tướng
doBộ trưởng -Chủnhiệm
Văn phòng Chính phủ Mai
TiếnDũngdẫnđầuvớiBộTài
chínhvàUBNDTPHảiPhòng
ngày 19-9, đại diệnHiệp hội
Vận tải ô tôViệtNamđềnghị
nghiêncứugiảmphíhoặcxóa
bỏhai trạm thuphí trênquốc
lộ (QL) 5.
Tăngphí gấpbốn lần
Phản ánh nỗi bức xúc của
doanh nghiệp (DN) về phí,
ôngNguyễnVănThanh,Chủ
tịchHiệphộiVận tải ô tôViệt
Nam, cho biết hiện nay DN
vận tải Hải Phòng đang chịu
rất nhiều gánh nặng về phí
cầuđường, nhất làsaukhiphí
trênQL5 tănggấpbốn lần so
với trước.
Từ đó, ôngThanh đề nghị
nên nghiên cứu xóa bỏ hai
trạm thuphí trênQL5đểDN
có sự lựachọngiữaviệcđi lại
trênQL5 chậm nhưngmiễn
phí; ngược lại DNmuốn đi
nhanh thì lựa chọn đường
cao tốc (QL5B). Theo ông
Thanh, trong trường hợp
khôngxóabỏ thì nênnghiên
cứu giảm phí xuống chứ để
mức phí như hiện nay là
quá cao. “Người dân trong
khu vực và DN rất bức xúc
về việc đường cũ do ngân
sách nhà nước làmmà phí
lại tăng lên cao gấp bốn lần
sovới trước.Không thểchấp
nhận được điều này” - ông
Thanh nói.
Một phương ánkhác cũng
được ông Thanh đề xuất là
nếukhôngxóabỏ,miễngiảm
phí trênQL5 thì cầnmiễn thu
phí bảo trì đườngbộcho toàn
bộDNvận tải chạy tuyến cố
định, xe container ởkhuvực
HảiPhòngđể tránh tình trạng
phí chồng phí.
Thêm khó khăn cho
doanhnghiệp
Đại diệnHiệphộiDệtmay
ViệtNam cũng cho rằngphí
cầuđườngquá cao cộngvới
phí sử dụng cơ sở hạ tầng
cảng biển của Hải Phòng
cũng tăng khiếnDN rất khó
khăn. “Cứ với đà tăng phí
thếnày, vôhình trung các cơ
quan lại đổ thêm khó khăn
cho DN. Thủ tướng đã nói
năm 2017 là năm giảm phí
nên chúng tôi đề nghị các
cơ quan chức năng xem xét
giảm phí cho phù hợp” - đại
diệnHiệp hội Dệt mayViệt
Nam nêu ý kiến.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lê Thành
Trung, đại diện Công ty
TNHH TM Vận tải Trung
Thành, chobiết: “DNchỉ biết
âm thầm chịu đựng nhưng
đúng là phí cầu đường qua
QL5A ảnh hưởng rất lớn
tới các DN vận tải. Theo
tôi được biết, trạm BOT ở
QL5đượcxâydựngvàonăm
1993, được phép thu phí 20
năm.Đếnnayđãquá20năm
rồi nhưng vẫn còn hai trạm
BOT ở địa phậnHải Phòng
vàHưngYên. Dẹp hai trạm
đó bây giờ là đúng với các
quy định củaNhà nước chứ
khôngphải đòi hỏi quáđáng
của các DN vận tải”.■
Vị tríhai trạmthuphíbịđềnghịxóatrênquốc lộ5.Đồhọa:vnexpress.net
TỉnhHưngYênxingiảmphí, dời trạm
QL5 là tuyếnđườnghuyếtmạchnốiHàNội -Hải Phòngdài
khoảng100km.DựánnângcấpQL5 theohình thứcBOTđược
giao choVidifi. Nhàđầu tư chịu tráchnhiệm sửa chữa, bảo trì
tuyếnđườngnàybằngnguồn kinhphí thuđược từhai trạm
thuphí đặt tại HưngYên (trạm1) vàHải Phòng (trạm2).Mức
phí qua trạmBOThiện thấpnhất là 40.000đồng, caonhất là
180.000đồngmỗi lượt. Ngoài ra, tuyến cao tốcHàNội - Hải
Phòng (QL5B)dài 105kmcũngdoVidifiđầu tư, thôngxe toàn
tuyếnvàocuối năm2015.
Trướcđó, trongcácngày4,5,6,7-9,nhiềutàixếđãdùngtiền
lẻphảnđốimứcphí tại trạmthuphí số1QL5.Họchorằngmức
phí trạmnàyquácao, không tươngxứngvớimặtđường.Trạm
phải choxảđể tránh tắcnghẽngiao thông.
Trước tìnhhìnhnày,UBND tỉnhHưngYênđãcóvănbảngửi
BộGTVTvàBộTàichínhkiếnnghịgiảmphí,didời trạmthuphí
số1trênQL5.Tỉnhcũngkiếnnghịmiễnphíquatrạmchonhững
hộdânsinhsốngquanhtrạmtrongvòngbánkính5km.Ngoài
ra, tỉnhHưngYêncònđềnghị cáccơquanchứcnăngxemxét,
didời trạmthuphísố1hiệntạivềvị trí tiếpgiápgiữatỉnhHưng
YênvàTPHàNội hoặcgiữa tỉnhHưngYênvà tỉnhHảiDương.
Sẽđiềuchỉnhùnứ
trênđường
HoàngHoaThám
Đểgiảiquyếttìnhtrạngùntắc
giao thôngkhuvựcsânbayTân
SơnNhất vàđườngCộngHòa,
từngày 16-9, SởGTVTTP.HCM
cho thíđiểmphân luồngxe lưu
thôngmột chiều trên cầuvượt
HoàngHoaThám theogiờ. Tuy
nhiên, ngay sau khi tiến hành
phân luồng,hàngngànxemáy,
ô tôbị ùnứkéodài trênđường
CộngHòahướng từvòng xoay
LăngChaCảđếnnútgiaoTrường
Chinh -CộngHòa.
ÔngVõKhánhHưng,PhóGiám
đốcSởGTVTTP.HCM,chobiếtsẽ
chokiểm tra lại tìnhhình,đồng
thời theo dõi diễn biến trong
nhữngngày tới để sớmcóđiều
chỉnhhợp lý.
“Dẹphaitrạmđó làđúng
vớicácquyđịnhcủaNhà
nướcchứkhôngphảiđòi
hỏiquáđángcủacácDN
vậntải.”
ÔngLÊTHÀNHTRUNG,đạidiện
CôngtyTNHHTMVậntải
TrungThành,HảiPhòng
Tổcông tácđãghi nhậnkiến
nghịcủaHiệphộiVậntảiôtôvà
sẽsớmbáocáoThủ tướngxem
xét. Đây là lĩnhvực thuộcquản
lý nhà nước của Bộ GTVT, do
vậyTổ công tác củaThủ tướng
cũng sẽ traođổi với bộnàyđể
cùng thamgia giải quyết. Chủ
trươngcủaChínhphủ, củaThủ
tướng hiện là nỗ lực giảm chi
phí chính thức và không chính
thứccủaDN.
Bộ trưởng, ChủnhiệmVănphòng
Chínhphủ
MAITIẾNDŨNG
Họ đã nói
(PL)-UBND tỉnhĐồngNai vừa có vănbản gửi Bộ
TN&MTkiếnnghị chấp thuận cho tỉnh này không thực
hiện lậpbáo cáo đánh giá tác độngmôi trườngđối với dự
án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cưCảng hàng
khôngquốc tếLongThành. Theo tỉnh này, trong báo cáo
nghiên cứu khả thi của dự ánđã cónội dungđánh giá tác
độngmôi trường theođúng quyđịnh của pháp luật về đầu
tư côngnên không cần thiết lập thêmbáo cáo riêngvề tác
độngmôi trường.
Cũng theo tỉnhĐồngNai, hiệnviệc hỗ trợ, tái định cư
phục vụ dự ánCảng hàng không quốc tếLongThành, tỉnh
ĐồngNai đã bố trí quyhoạch hai khu tái định cưBình
SơnvàLộcAn-BìnhSơn tại xãLộcAn, xãBìnhSơn
nhằm phục vụ nhu cầu di dời, tái định cư cho các hộ dân
bị giải tỏa. Theo đó, diện tíchmỗi khukhoảng 282,35 ha
với đầy đủ hệ thống hạ tầngkỹ thuật, hạ tầng xã hội phục
vụkhoảng 26.500-29.500 người.
VIẾTLONG
ĐồngNai xinkhông lậpĐTM tái địnhcưsânbayLongThành
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook