259-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
27-9-2017
Đô thị
Bị cấm tuyến, taxibỏkhách
giữađường
HàNộiquyđịnhcấmtaxiđivàonhiềutuyếnphốkhiếntàixếđànhphảibỏkháchgiữađường.
VIẾTLONG
N
hiều tài xếTaxiAirport
bỏ khách giữa đường
khiến khách phản ứng
gay gắt, nhất là khách nước
ngoàivìvớihọđây làchuyện
kỳ lạ.Cònvới các tài xế taxi
thì đây làchuyệnchẳngđặng
đừng, họ phải tuân thủ biển
báo cấm taxi đi vào nhiều
tuyếnphốởHàNội.Mớiđây,
Hiệp hội Taxi HàNội chính
thức kiếnnghị SởGTVTTP
HàNội bỏ lệnh cấm, gắn bổ
sungbiểnbáokhôngcấmcác
xeTaxiAirport tại các tuyến
đường trên.
“Từmặt” vì bỏ khách
AnhNguyễnHuyĐông, tài
xế taxi Sao Hà Nội Airport,
cho rằngHàNội cấm taxi đi
vào nhiều tuyến phố là một
bấtcập lớn.Không ítdukhách
đã “từmặt” hãng taxi, thậm
chí văng tụcvới cả anh. “Có
lần tôi chọn biện pháp đi
vòng để khách dễ dàng tiếp
cận với khách sạn nhưng bị
kháchmắng sao lại đi vòng.
Giải thích không xong, tôi
đành bỏ khách dọc đường.
Tôi chỉ mong khách thông
cảm bởi lâm vào tình cảnh
trên bản thân tôi cũng rất
bứcxúc” - anhĐôngchia sẻ.
Anh Đông nói hầu hết du
kháchnước ngoài đềumang
nhiềuhành lý, nếukhông có
taxi đưa đến tận nơi thì họ
không thểvận chuyểnhết số
hành lý được. Nhưng tài xế
không thể lái xe vào đường
cấmdùkhách trảcaohơn, vì
nếubịCSGTphát hiện thì bị
phạt gần2 triệuđồngvà còn
bị treobằng. “Có lầnmộtông
Tâykhôngchịuxuốngxemà
buộc tôi phải chở đến khách
sạn. Tôi đành phải chạy bộ
đếnkhách sạnnhờnhânviên
raphiêndịchgiải thích, đồng
thờinhờkháchsạnvậnchuyển
hành lý giúp khách...” - anh
Đông kể.
AnhNguyễnVănHuy, tàixế
TaxiAirport, cònnhớ như in
lầnchởkháchđếnmột khách
sạn trênđườngLángHạ.“Lúc
đóđúngvàogiờ tuyếnđường
trêncấm taxi, tôibuộcphảibỏ
kháchgiữađường.Tôiđãgiải
thíchnhưngkháchvẫnkhông
hài lòng.Vì vậy, tôi cho rằng
chúng tacần tạođiềukiệngiúp
các taxi được đưa đónkhách
về tận nơi... Như vậy sẽ gây
được thiệncảmchokhách lần
đầuđến thủđô”-anhHuynói.
Mất thiện cảm
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ
tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội,
chobiết hiệnởHàNội có rất
nhiều tuyến đường cấm taxi,
trong đó một số tuyến cấm
theo giờ và có tuyến cấm cả
ngày. Việc cấm trên đã ảnh
hưởng rất lớn đến hoạt động
của các hãng taxi, đặc biệt
cácxeTaxiAirport.Thờigian
quaHiệphộiTaxiHàNội đã
nhậnđược rấtnhiềuphảnánh
từngườidân,dukháchvàcác
hãngTaxiAirportvềviệccấm
này. “Việc tài xế taxi không
trả khách đúng địa điểm làm
mất đi thiện cảm của khách
đối với thủ đô Hà Nội ngay
từ khi mới đặt chân tới TP.
Rõ ràngviệc cấmnàyđã ảnh
hưởng tớidu lịch,vănhóacủa
HàNội...Họnói rằng trên thế
giớichẳngcónướcnàođốixử
vớikháchnhưvậy,chỉcóViệt
Nam...” - ôngBình chia sẻ.
Theo ông Bình, các nước
nếucấmxevàomột số tuyến
đường,họchỉ cấmxecánhân
nhưng taxi và xe công cộng
được ưu tiên nhằm đem đến
sự hài lòng, đưa khách “đi
đến nơi, về đến chốn”. Như
vậy, cách làm củaViệt Nam
đang đi ngược lại với thế
giới. “Cũng vì những quy
địnhkhônggiốngai đãkhiến
nhiềukháchnước ngoài đến
Việt Nammột lần và không
bao giờ trở lại. Vì vậy, tôi
mong các cơ quan quản lý
làvô lý, cầnphải sửađổi.Cái
này chúng tôi và các chuyên
gia đã nói nhiều rồi nhưng
đến nay vẫn không được giải
quyết...” - ôngLiên chobiết.
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM,
ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó
Giám đốc Sở GTVTTPHà
Nội, chobiết:“Hiệnđơnvịđã
nhậnđượcýkiếncủaHiệphội
TaxiHàNộivềviệcchophép
Taxi Airport được chạy vào
tất cả tuyếnđường.SởGTVT
đãchuyểnchophòngQuản lý
vận tải thuộcSởnghiêncứu,
trả lời”. Liên quan đến vấn
đề này, ông Nguyễn Tuyển,
Phó Trưởng phòng Quản lý
vận tải, khẳng định sẽ làm
việc với Phòng CSGT Hà
Nội, PhòngKết cấu hạ tầng
giao thông đô thị và các bên
liên quan để xem xét kiến
nghị trên.■
NhiềutuyếnđườngHàNộiđangcấmhoặchạnchếtaxivàogiờcaođiểm.Ảnh:VIẾTLONG
“Rõràngviệccấmnàyđã
ảnhhưởngtớidulịch,văn
hóacủaHàNội...Họnói
rằngtrênthếgiớichẳngcó
nướcnàođốixửvớikhách
nhưvậy,chỉcóViệtNam...”
ÔngĐỖQUỐCBÌNH,ChủtịchHiệphội
TaxiHàNội
2.000
làsốtaxiđượcCảnghàngkhông
quốc tếNội Bài chophépđón
trảkháchsânbay, theoHiệphội
TaxiHàNội.Bìnhquânmỗingày
số taxinàyphụcvụgần10.000
lượt khách đi và đến sân bay
Nội Bài. Dođó việc cấm taxi ở
mộttuyếnđườngđã làm lợicho
Uber,Grab.CụthểxeUber,Grab
tănggiá caođối với các tuyến
đườngcấm.Nhưvậy,ngườidân
vàdukháchchính làđối tượng
chịu thiệt thòi vì không có lựa
chọn thay thế.
Tiêu điểm
Triển khai Nghị quyết số 35 ngày 16-5-2016 của Chính
phủ, trên cơ sở rà soát chi phí đầu tư và phương án tài
chính của các dự ánBOT, BộGTVT đã phối hợp với Bộ
Tài chính triển khai việc rà soát, điều chỉnhmức thu phí
đường bộ, đồng thời đàm phán thống nhất với các nhà
đầu tư để giảmmức phí tại các trạm thu phí của các dự
ánBOT.
Tínhđếnnay, trong tổng số 73 trạm thu phí, BộGTVTđã
thống nhất với các nhà đầu tư thực hiện giảmgiá 38 trạm.
Cụ thể, đối với 55 dự án đã hoàn thànhđưa vàokhai thác,
BộGTVT thực hiệngiảmgiá đối với 31 trạm; 18 trạmhiện
cómức thu thấp theo quyđịnh thì chưa thực hiện giảmgiá;
sáu trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống
nhất điều chỉnh giá.
Đối với 18dự ánđang thựchiệnđầu tư, BộGTVTđã thực
hiệngiảmgiáđối với bốn trạm; chín trạm cómức thu thấp
theoquyđịnh thì chưa thựchiệngiảmgiá; năm trạm còn lại
chưagiảmgiádonhàđầu tư chưa thốngnhất điều chỉnhgiá.
ÔngNguyễnVănHuyện, TổngCục trưởngTổng cục
Đường bộViệt Nam, khẳng địnhmức giảm cho các trạm
từ 5% đến 25% tùy thuộc vào kết quả rà soát và đàm phán.
“Để cómức giảm trên chúng tôi đã rất cố gắng trong quá
trình đàm phán nhằmmang tới mục tiêu là hài hòa lợi
ích củaNhà nước, người dân và nhà đầu tư” - ôngHuyện
nhấnmạnh. ÔngHuyện cũng cho biết nếu sau này lưu
lượng xe qua lại trạm tăng thì Tổng cụcĐường bộ sẽ tiếp
tục kiến nghị BộGTVT xem xét tiếpmức phí cần giảm
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
TheoôngHuyện, việc rà soát, đàm phángiảm phí các
trạmBOT còn lại dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng10-2017
đểTổng cục đề xuất BộGTVTxem xét, phê duyệt giảm
phí. Cũng liên quanđến việc rà soát, giảmphí các dự án
BOT, Thứ trưởngBộGTVTNguyễnNgọcĐông chobiết:
“Quan điểm củaBộ là sẽ điều chỉnhmức phí theoxuhướng
giảm, rà soát xong trạmBOTnào sẽ giảm ngayphí đường
bộ tại dự ánđó”.
VIẾTLONG
nhà nước phải thay đổi tư
duy quản lý để giúp thủ đô
trởnênđẹphơn trongmắt du
khách”-ôngBìnhnhấnmạnh.
ÔngBùiDanhLiên,Hiệphội
Vận tảiHàNội, cho rằngviệc
cấm taxivàocácgiờcaođiểm
hiệnnay là trái vớiLuậtGiao
thôngđườngbộ.“Vìtaxilàmột
loạihìnhvận tảicôngcộngvà
phải di chuyển thườngxuyên
nên việc cấm taxi hoạt động
BộGTVTthựchiệngiảmphícho38trạmBOT
AnhNguyễnHuyĐông,tàixếtaxiSaoHàNộiAirport:“Tôitừngnhiềulần
bịkháchphảnứnggaygắtvìbỏkháchgiữađường”.Ảnh:VIẾTLONG
Ngàykhủngkhiếp
VớitâmthếmộtdukháchtừngbịTaxiAirportbỏgiữađường,
anhNguyễnVănCảnh,ViệtkiềuNga, cho rằngđó làmộtngày
khủngkhiếpđối với anh.“Nhà tôi ở trênđườngGiảngVõ. Khi
vềgầnđếnnhà, taxi tấpvào lềđườngvàbảoanhphải xuống
đâyvì tuyếnnàycấm taxi.Nghevậy tôi rấtbứcxúc, bởimình
vừa thựchiệnmộtchuyếnbaydàivềViệtNam, toàn thânmệt
mỏi, ngoài đường thì nắngnónggần40
o
C, làm saoômđống
đồđi bộđược. Sauđó, tôi phải nhờ taxi xếpgọnhành lývào
mộtbênđường rồigọiđiện thoạivềnhàchocáccháuđếnđể
chởhành lý. Đóđúng là lầnvềquêđángnhớnhất trongđời
tôi...”- anhCảnhnói.
Ràocản
VănphòngChínhphủvừacóvănbảngửiUBNDTPHàNội,
đềnghịTPxemxét, trả lời báochí vềphảnánh liênquanđến
quy địnhhạn chế các loại ô tô vận tải trong khu vực đô thị.
Theođó, báo chí phản ánh ý kiến, nguyện vọng của các hộ
cá thể vàdoanhnghiệp kinhdoanhdịch vụ vận tải đềnghị
TPHàNội sửađổi vàbãi bỏnhữngđiềukhoảnbất hợp lý, lỗi
thời trongQuyếtđịnh06/2013củaTP.Cácýkiếnchorằngquy
địnhnày tạo ràocản, kìmhãmsựphát triểnchonhiềudoanh
nghiệp, hộcá thể.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook