9
        
        
          Đô thị
        
        
          THỨNĂM
        
        
          28-9-2017
        
        
        
          Tin vắn
        
        
          Họ đã nói
        
        
          LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
        
        
          Đ
        
        
          ườngVành đai 2 được
        
        
          quyhoạch từnăm2007
        
        
          với tổngchiềudài 64,1
        
        
          kmcóchứcnănggánhsốlượng
        
        
          lớn phương tiện giao thông
        
        
          đi qua khu vựcTP.HCMmà
        
        
          khôngphảixuyên tâmTP.Đến
        
        
          nay sau hơn 10 năm, đường
        
        
          Vànhđai 2đãkhépkínđược
        
        
          54,6km. Tuầnqua, tin từSở
        
        
          GTVT TP cho biết các nhà
        
        
          đầu tưđãđiềuchỉnhphânkỳ
        
        
          đầu tưphầnđườngVànhđai
        
        
          2còn lại ra làmbốnđoạn, dài
        
        
          khoảng11,7kmvới tổngmức
        
        
          đầu tưkhoảng12.540 tỉđồng.
        
        
          “Miếngngon”
        
        
          làm trước
        
        
          Bốnđoạncụ thểđó là:Đoạn
        
        
          1 từcầuPhúHữuđếnxa lộHà
        
        
          Nội (bao gồm nút giao Bình
        
        
          Thái) dài 3,82 km, rộng 67
        
        
          m; đoạn 2 từ nút giao Bình
        
        
          Thái đến ngã ba Linh Đông
        
        
          (đườngPhạmVănĐồng),quận
        
        
          ThủĐứcdài2km, rộng67m;
        
        
          đoạn 3 từ ngã ba LinhĐông
        
        
          (đườngPhạmVănĐồng)đến
        
        
          nútgiaoGòDưadài2,75km,
        
        
          rộng67m; đoạn4 từnút giao
        
        
          thôngAnLập (ngãbaHồHọc
        
        
          Lãm, quốc lộ 1) đến đường
        
        
          NguyễnVănLinhdài5,3km,
        
        
          rộng 60m. Hình thức đầu tư
        
        
          ởbốnđoạnVànhđai 2này là
        
        
          BTđất (đổi đất lấycông trình
        
        
          cầu, đường).
        
        
          Theo Sở GTVTTP, trong
        
        
          bốn đoạn cần khép kín trên
        
        
          cácnhàđầu tư tỏ ra tập trung,
        
        
          mặnmòivớibađoạn1,2và3
        
        
          nằm ở phía Đông-Đông Bắc
        
        
          TP.Trongkhiđoạn4ởcửangõ
        
        
          phíaTâynhàđầu tưchỉmuốn
        
        
          làmmộtphần3,2km/5,3km.
        
        
          Vì saocó sự thiên lệchĐông,
        
        
          Tây nhưvậy?
        
        
          ĐếnnayđườngVànhđai2ở
        
        
          gầncầuPhúHữuđãnối thông
        
        
          với đường cao tốcTP.HCM -
        
        
          LongThành-DầuGiây(HLD).
        
        
          Dọc hai bên đường dẫn lên
        
        
          đường cao tốc HLD đã định
        
        
          hìnhcáckhunhàởcaocấp liền
        
        
          kề, biệt thựbiệt lậpvàđường
        
        
          song hành cũng đang được
        
        
          thi công.Vì vậynếu sớmnối
        
        
          đượchơn8,6kmcủabađoạn
        
        
          Vành đai 2 phíaĐông-Đông
        
        
          Bắcnày thì sẽhình thànhnên
        
        
          hai trục giao thông - đô thị
        
        
          rộng và sầm uất ở cửa ngõ
        
        
          Đông-Đông Bắc TP làVành
        
        
          đai 2 - cao tốcHLD. Khi đó
        
        
          hai trục đường giao nhau là
        
        
          Vành đai 2 và đoạn dẫn lên
        
        
          Chừngnàokhépkín
        
        
          đườngVànhđai2?
        
        
          Cácnhàđầutưsẽlàm11,7kmcònlạicủađườngVànhđai2bằnghìnhthức
        
        
          đổiđấtlấycầu,đường.
        
        
          SơđồđườngVànhđai2vàcácvị trísẽkhépkíntrongthờigiantới.Đồhọa:HỒTRANG
        
        
          Nhiêunhađâutưđê
        
        
          xuât làmbốndưanthành
        
        
          phần(bốnđoạn)vơitông
        
        
          vônđâutư12.540tỉđông
        
        
          nhằmsớmkhépkínđương
        
        
          Vanhđai2.
        
        
          Đến nay TP.HCM vẫn chưa
        
        
          hoànthànhcácđườngVànhđai
        
        
          2,Vànhđai3nênxecộmuốnđi
        
        
          -vềgiữamiềnTâyvàmiềnĐông
        
        
          vẫnphải đi xuyên tâmTP. Điều
        
        
          này làm chogiao thông trong
        
        
          nội đôTPphức tạp thêmvàxe
        
        
          cộđi chậmhơn.
        
        
          Ông
        
        
          
            NGUYỄNNGỌCĐÔNG
          
        
        
          ,
        
        
          Thứ trưởngBộGTVT
        
        
          Chủbấtđộngsảngóp tiền làmđường
        
        
          Rà lại danh sách cácnhàđầu tưmuốn làmbốnđoạn khép
        
        
          kínVànhđai2chothấyhọphần lớn làcácnhàđầutưbấtđộng
        
        
          sảnhoặcnhàđầu tưđangành (bất động sảnvà thêmngành
        
        
          xây dựng công trình). Hình thức đầu tư của họởbốnđoạn
        
        
          Vànhđai 2này làBTđất (đổi đất lấycông trìnhcầu, đường)…
        
        
          Thờigianquaởcác tuyếnđườngsonghànhvớiđườngdẫn
        
        
          cao tốcTP.HCM -LongThành -DầuGiâyhoặcxâycầuquađảo
        
        
          KimCương…đãcósựchungtaygóptiềncùngngânsách làm
        
        
          công trìnhcủacácnhàđầu tưbấtđộngsảnhưởng lợi từdựán
        
        
          cầu, đường. TheoSởGTVTTP, với cácđoạnVànhđai 2 thì các
        
        
          chủđầu tưdựánbất động sảndọc tuyến cũngphải góp sức
        
        
          làm cầu, đường. “Khi tuyếnvànhđai hoàn chỉnh, khépkín thì
        
        
          giá trị củacácdựánbấtđộng sảncũnggia tăng theo. Dođó,
        
        
          chủđầu tưcầngóp tiềnvào làmcầu, đường làđiều tấtnhiên
        
        
          chứkhông thểăn theomiễnphí như lâunay”-một lãnhđạo
        
        
          SởGTVTTPnói.
        
        
          cao tốcHLD trở thànhđường
        
        
          đô thị với giá trị đất, nhà tăng
        
        
          ngày càng cao.
        
        
          Một yếu tốkhác là dọc hai
        
        
          bênbađoạnVànhđai2ởphía
        
        
          Đông-ĐôngBắcquỹđất trống
        
        
          còn khá dồi dào; trong khi ở
        
        
          đoạn 4, nhất là từ ngã baAn
        
        
          Lậpchạy theođườngHồHọc
        
        
          LãmxuốngđếngiaolộVõVăn
        
        
          Kiệt thì đã định hình rõ nét,
        
        
          ổnđịnhnhàởđô thị nênviệc
        
        
          đềnbù, giải tỏachođủ lộgiới
        
        
          60m làcựckhó, cực lớn tiền.
        
        
          Tại một hội nghị xúc tiến
        
        
          đầu tư hạ tầngmới đây, một
        
        
          nhà đầu tư thuộc loại lớn ở
        
        
          TP.HCM phát biểu: “Miếng
        
        
          nàongon tanênchọnăn trước,
        
        
          cònmiếngnàoxươngxẩu thì
        
        
          đểđó, từ từ tính”.Điềunày lý
        
        
          giải vì sao ba đoạnVành đai
        
        
          2đang sôi động trongnhững
        
        
          ngày qua.
        
        
          Cần có cam kết
        
        
          Theo Sở GTVTTP, trước
        
        
          mắt các nhà đầu tư sẽ bắt tay
        
        
          thực hiện ba đoạnVành đai
        
        
          2 phíaĐông-ĐôngBắc. Tuy
        
        
          nhiên, thực tế cho thấynhiều
        
        
          công trìnhBTcầuđường sau
        
        
          khi động thổ xong rồi để im
        
        
          đó,nhàđầu tưchỉ tập trung tài
        
        
          lựcvàokhai tháccácmiếngđất
        
        
          đượcgiao.Chuyện làmđường
        
        
          đoạn3củaVànhđai 2 làmột
        
        
          ví dụ. Đoạn này được động
        
        
          thổ ngày 3-12-2015 nhưng
        
        
          phải gầnmột năm sau, ngày
        
        
          25-11-2016,dựánBTnàymới
        
        
          được ký kết giữa UBNDTP
        
        
          vớinhàđầu tư.Theokếhoạch
        
        
          công bố lúc ký hợp đồngBT
        
        
          trên thì năm2017nhà đầu tư
        
        
          sẽ làmđườngvàsau24 tháng
        
        
          thìxong.Nhưngmớiđâythông
        
        
          tin từ SởGTVT cho biết dự
        
        
          kiếnđếncuối năm2017đoạn
        
        
          Vànhđai2nàymớiđượckhởi
        
        
          côngvàđếnsaunăm2020mới
        
        
          hoàn thành.
        
        
          Rõ ràng để sớm khép kín
        
        
          Vành đai 2 thì cần phải có
        
        
          camkết (vàcảchế tài)về tiến
        
        
          độ làm đường song song với
        
        
          khai thác đất dự án của nhà
        
        
          đầu tư với cơ quan quản lý
        
        
          nhà nước, TP.
        
        
          n
        
        
          l
        
        
          
            Hàngkhôngmở
          
        
        
          
            bángần2 triệuvéTết
          
        
        
          
            Nguyênđán
          
        
        
          .Theo
        
        
          đó, hãnghàngkhông
        
        
          VietnamAirlines (VNA)
        
        
          sẽcungứnghơn1,4 triệu
        
        
          vé trên toànmạngnội
        
        
          địa.Đồng thời Jetstar
        
        
          Pacific (JPA) cũngmở
        
        
          bángần540.000véđể
        
        
          phụcvụnhucầu tăngcao
        
        
          củahànhkhách trong
        
        
          giai đoạnnày.Việcmở
        
        
          bánnàyphụcvụcho
        
        
          cácchuyếnbay từngày
        
        
          31-1đến2-3-2018 (15
        
        
          thángChạpđến15 tháng
        
        
          Giêng).
        
        
          
            H.TRÂM
          
        
        
          l
        
        
          
            39đơnvị thi công
          
        
        
          
            đườngbộnằm trong
          
        
        
          
            “danh sáchđen”.
          
        
        
          Trong
        
        
          chín thángđầunăm,
        
        
          Thanh traSởGTVT
        
        
          TP.HCMđãxử lýhơn
        
        
          14.600vụvi phạmgiao
        
        
          thôngđườngbộvàđường
        
        
          thủynội địa, tổng số
        
        
          tiềnphạt hơn43 tỉ đồng.
        
        
          Riêng trong tháng9vừa
        
        
          qua,Thanh traSởđã
        
        
          xử lýhơn1.400vụvới
        
        
          số tiềnxửphạt hơn5 tỉ
        
        
          đồng.Thanh traSởcho
        
        
          biết có31đơnvị đang thi
        
        
          côngcáccông trình trên
        
        
          đườngbộởTP.HCMnằm
        
        
          trong“danh sáchđen”có
        
        
          thể sẽkhôngđượccấp
        
        
          phép thi công trong thời
        
        
          gian tới.
        
        
          
            H.TRÂM
          
        
        
          l
        
        
          
            Đường sắtmở
          
        
        
          
            bánvégiá rẻ từ10.000
          
        
        
          
            đồng.
          
        
        
          TổngCông ty
        
        
          Đường sắt sẽmởbán
        
        
          10.000végiá rẻ từ
        
        
          10.000đến100.000đồng
        
        
          chohànhkháchđi tàu từ
        
        
          ngày1-10đếnngày27-
        
        
          12 trên tất cả các tuyến.
        
        
          Bên cạnh chương trình
        
        
          giávé rẻ, hiệnnay tổng
        
        
          công ty cũngđang thực
        
        
          hiệngiảmgiáđến30%
        
        
          sovới giávéhè2017
        
        
          vàduy trì việc ápdụng
        
        
          hàng loạt chương trình
        
        
          giảmgiáđối với cácđối
        
        
          tượng chính sáchvà các
        
        
          đối tượngkhác (giảmgiá
        
        
          hànhkháchmuavé cá
        
        
          nhân trướcnhiềungày,
        
        
          giảmgiámua tập thể,
        
        
          giảmgiá chohướngdẫn
        
        
          viêndu lịch..).
        
        
          
            QA
          
        
        
          CầuPhướcLộcphải dừng thi công
        
        
          dovướngmặtbằng
        
        
          (PL)-Ngày27-9, lãnhđạoKhuQuản lýgiao thông
        
        
          đô thị số4 (SởGTVTTP.HCM) chobiết dự ánxây
        
        
          dựng cầuPhướcLộc, huyệnNhàBèđangvướng
        
        
          công tácgiải phóngmặt bằngnên chưa thể triểnkhai
        
        
          tiếpđượcgói thầu số1và cácgói thầu còn lại.
        
        
          Theo thiết kếxâydựng, dự án cầuPhướcLộc có
        
        
          chiềudài tuyến710m; trongđó chiềudài cầu386m,
        
        
          chiềudài đường323mvới tổngvốnđầu tưhơn335
        
        
          tỉ đồng từngân sách.Trongđó chi phí xâydựng210
        
        
          tỉ đồng, giải phóngmặt bằng38 tỉ đồng.Hiệnnay
        
        
          gói thầuxây lắp số1đã thi côngđượcgần80%khối
        
        
          lượngnhưngdovướngmặt bằng của84hộdân tại vị
        
        
          trí trụT5vàphầnmặt bằnggiữa trụT5,T6nênphải
        
        
          tạmdừng thi công cáchạngmục củagói thầunày.
        
        
          Trước tìnhhình trên,Khu4kiếnnghị SởGTVTTP
        
        
          cóýkiếnđểUBNDhuyệnNhàBè chỉ đạo cácđơnvị
        
        
          liênquanđẩynhanh tiếnđộ chi trả tiềnbồi thường, hỗ
        
        
          trợ cho cáchộdânđể sớmbàngiaomặt bằng thi công
        
        
          công trình.
        
        
          
            AT
          
        
        
          Điềuchỉnhđườngbộvenbiển
        
        
          đoạnquaNghệAn
        
        
          (PL)-Thủ tướngChínhphủđồngýđiềuchỉnh
        
        
          hướng tuyếnvà tiếnđộđầu tưđườngbộvenbiển, đoạn
        
        
          qua tỉnhNghệAn.Theođó,Thủ tướngChínhphủgiao
        
        
          UBND tỉnhNghệAnphối hợpvớiBộGTVTnghiên
        
        
          cứu, tổchức triểnkhai việcđầu tưxâydựngđườngbộ
        
        
          venbiểnđoạnqua tỉnhNghệAnđảmbảo tiết kiệm,
        
        
          hiệuquả, đúngquyđịnhpháp luật.
        
        
          Tuyếnđườngvenbiểnquađịabàn tỉnhNghệAn
        
        
          nằm trongQuyhoạchchi tiết đườngbộvenbiển
        
        
          ViệtNamđượcThủ tướngChínhphủphêduyệt năm
        
        
          2010.Tuyếnđườngcóchiềudài khoảng90kmvới
        
        
          quymôđườngcấp III.Điểmđầu tuyếngiáp ranhvới
        
        
          tỉnhThanhHóa thuộcđịaphậnxãQuỳnhLập, thị xã
        
        
          HoàngMai,NghệAn; điểmcuối giaocắt với đường
        
        
          ven sôngLamvànối với tỉnhHàTĩnh tại cầuCửaHội.
        
        
          Việcđiềuchỉnhhướng tuyếnđườngvenbiểnqua
        
        
          địabàn tỉnhNghệAnvớimục tiêuđẩynhanh tiếnđộ
        
        
          đầu tưđoạn tuyếnđườngvenbiển, tậndụngcácđoạn
        
        
          tuyếnđãđượcUBND tỉnhNghệAnđầu tư trong thời
        
        
          gianvừaqua.Đồng thời giảmkhối lượnggiải phóng
        
        
          mặt bằng, đảmbảophùhợpvớimột sốquyhoạchđã
        
        
          đượcđiềuchỉnh (QuyhoạchchungxâydựngTPVinh,