260-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨNĂM
28-9-2017
Tin vắn
Họ đã nói
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
Đ
ườngVành đai 2 được
quyhoạch từnăm2007
với tổngchiềudài 64,1
kmcóchứcnănggánhsốlượng
lớn phương tiện giao thông
đi qua khu vựcTP.HCMmà
khôngphảixuyên tâmTP.Đến
nay sau hơn 10 năm, đường
Vànhđai 2đãkhépkínđược
54,6km. Tuầnqua, tin từSở
GTVT TP cho biết các nhà
đầu tưđãđiềuchỉnhphânkỳ
đầu tưphầnđườngVànhđai
2còn lại ra làmbốnđoạn, dài
khoảng11,7kmvới tổngmức
đầu tưkhoảng12.540 tỉđồng.
“Miếngngon”
làm trước
Bốnđoạncụ thểđó là:Đoạn
1 từcầuPhúHữuđếnxa lộHà
Nội (bao gồm nút giao Bình
Thái) dài 3,82 km, rộng 67
m; đoạn 2 từ nút giao Bình
Thái đến ngã ba Linh Đông
(đườngPhạmVănĐồng),quận
ThủĐứcdài2km, rộng67m;
đoạn 3 từ ngã ba LinhĐông
(đườngPhạmVănĐồng)đến
nútgiaoGòDưadài2,75km,
rộng67m; đoạn4 từnút giao
thôngAnLập (ngãbaHồHọc
Lãm, quốc lộ 1) đến đường
NguyễnVănLinhdài5,3km,
rộng 60m. Hình thức đầu tư
ởbốnđoạnVànhđai 2này là
BTđất (đổi đất lấycông trình
cầu, đường).
Theo Sở GTVTTP, trong
bốn đoạn cần khép kín trên
cácnhàđầu tư tỏ ra tập trung,
mặnmòivớibađoạn1,2và3
nằm ở phía Đông-Đông Bắc
TP.Trongkhiđoạn4ởcửangõ
phíaTâynhàđầu tưchỉmuốn
làmmộtphần3,2km/5,3km.
Vì saocó sự thiên lệchĐông,
Tây nhưvậy?
ĐếnnayđườngVànhđai2ở
gầncầuPhúHữuđãnối thông
với đường cao tốcTP.HCM -
LongThành-DầuGiây(HLD).
Dọc hai bên đường dẫn lên
đường cao tốc HLD đã định
hìnhcáckhunhàởcaocấp liền
kề, biệt thựbiệt lậpvàđường
song hành cũng đang được
thi công.Vì vậynếu sớmnối
đượchơn8,6kmcủabađoạn
Vành đai 2 phíaĐông-Đông
Bắcnày thì sẽhình thànhnên
hai trục giao thông - đô thị
rộng và sầm uất ở cửa ngõ
Đông-Đông Bắc TP làVành
đai 2 - cao tốcHLD. Khi đó
hai trục đường giao nhau là
Vành đai 2 và đoạn dẫn lên
Chừngnàokhépkín
đườngVànhđai2?
Cácnhàđầutưsẽlàm11,7kmcònlạicủađườngVànhđai2bằnghìnhthức
đổiđấtlấycầu,đường.
SơđồđườngVànhđai2vàcácvị trísẽkhépkíntrongthờigiantới.Đồhọa:HỒTRANG
Nhiêunhađâutưđê
xuât làmbốndưanthành
phần(bốnđoạn)vơitông
vônđâutư12.540tỉđông
nhằmsớmkhépkínđương
Vanhđai2.
Đến nay TP.HCM vẫn chưa
hoànthànhcácđườngVànhđai
2,Vànhđai3nênxecộmuốnđi
-vềgiữamiềnTâyvàmiềnĐông
vẫnphải đi xuyên tâmTP. Điều
này làm chogiao thông trong
nội đôTPphức tạp thêmvàxe
cộđi chậmhơn.
Ông
NGUYỄNNGỌCĐÔNG
,
Thứ trưởngBộGTVT
Chủbấtđộngsảngóp tiền làmđường
Rà lại danh sách cácnhàđầu tưmuốn làmbốnđoạn khép
kínVànhđai2chothấyhọphần lớn làcácnhàđầutưbấtđộng
sảnhoặcnhàđầu tưđangành (bất động sảnvà thêmngành
xây dựng công trình). Hình thức đầu tư của họởbốnđoạn
Vànhđai 2này làBTđất (đổi đất lấycông trìnhcầu, đường)…
Thờigianquaởcác tuyếnđườngsonghànhvớiđườngdẫn
cao tốcTP.HCM -LongThành -DầuGiâyhoặcxâycầuquađảo
KimCương…đãcósựchungtaygóptiềncùngngânsách làm
công trìnhcủacácnhàđầu tưbấtđộngsảnhưởng lợi từdựán
cầu, đường. TheoSởGTVTTP, với cácđoạnVànhđai 2 thì các
chủđầu tưdựánbất động sảndọc tuyến cũngphải góp sức
làm cầu, đường. “Khi tuyếnvànhđai hoàn chỉnh, khépkín thì
giá trị củacácdựánbấtđộng sảncũnggia tăng theo. Dođó,
chủđầu tưcầngóp tiềnvào làmcầu, đường làđiều tấtnhiên
chứkhông thểăn theomiễnphí như lâunay”-một lãnhđạo
SởGTVTTPnói.
cao tốcHLD trở thànhđường
đô thị với giá trị đất, nhà tăng
ngày càng cao.
Một yếu tốkhác là dọc hai
bênbađoạnVànhđai2ởphía
Đông-ĐôngBắcquỹđất trống
còn khá dồi dào; trong khi ở
đoạn 4, nhất là từ ngã baAn
Lậpchạy theođườngHồHọc
LãmxuốngđếngiaolộVõVăn
Kiệt thì đã định hình rõ nét,
ổnđịnhnhàởđô thị nênviệc
đềnbù, giải tỏachođủ lộgiới
60m làcựckhó, cực lớn tiền.
Tại một hội nghị xúc tiến
đầu tư hạ tầngmới đây, một
nhà đầu tư thuộc loại lớn ở
TP.HCM phát biểu: “Miếng
nàongon tanênchọnăn trước,
cònmiếngnàoxươngxẩu thì
đểđó, từ từ tính”.Điềunày lý
giải vì sao ba đoạnVành đai
2đang sôi động trongnhững
ngày qua.
Cần có cam kết
Theo Sở GTVTTP, trước
mắt các nhà đầu tư sẽ bắt tay
thực hiện ba đoạnVành đai
2 phíaĐông-ĐôngBắc. Tuy
nhiên, thực tế cho thấynhiều
công trìnhBTcầuđường sau
khi động thổ xong rồi để im
đó,nhàđầu tưchỉ tập trung tài
lựcvàokhai tháccácmiếngđất
đượcgiao.Chuyện làmđường
đoạn3củaVànhđai 2 làmột
ví dụ. Đoạn này được động
thổ ngày 3-12-2015 nhưng
phải gầnmột năm sau, ngày
25-11-2016,dựánBTnàymới
được ký kết giữa UBNDTP
vớinhàđầu tư.Theokếhoạch
công bố lúc ký hợp đồngBT
trên thì năm2017nhà đầu tư
sẽ làmđườngvàsau24 tháng
thìxong.Nhưngmớiđâythông
tin từ SởGTVT cho biết dự
kiếnđếncuối năm2017đoạn
Vànhđai2nàymớiđượckhởi
côngvàđếnsaunăm2020mới
hoàn thành.
Rõ ràng để sớm khép kín
Vành đai 2 thì cần phải có
camkết (vàcảchế tài)về tiến
độ làm đường song song với
khai thác đất dự án của nhà
đầu tư với cơ quan quản lý
nhà nước, TP.
n
l
Hàngkhôngmở
bángần2 triệuvéTết
Nguyênđán
.Theo
đó, hãnghàngkhông
VietnamAirlines (VNA)
sẽcungứnghơn1,4 triệu
vé trên toànmạngnội
địa.Đồng thời Jetstar
Pacific (JPA) cũngmở
bángần540.000véđể
phụcvụnhucầu tăngcao
củahànhkhách trong
giai đoạnnày.Việcmở
bánnàyphụcvụcho
cácchuyếnbay từngày
31-1đến2-3-2018 (15
thángChạpđến15 tháng
Giêng).
H.TRÂM
l
39đơnvị thi công
đườngbộnằm trong
“danh sáchđen”.
Trong
chín thángđầunăm,
Thanh traSởGTVT
TP.HCMđãxử lýhơn
14.600vụvi phạmgiao
thôngđườngbộvàđường
thủynội địa, tổng số
tiềnphạt hơn43 tỉ đồng.
Riêng trong tháng9vừa
qua,Thanh traSởđã
xử lýhơn1.400vụvới
số tiềnxửphạt hơn5 tỉ
đồng.Thanh traSởcho
biết có31đơnvị đang thi
côngcáccông trình trên
đườngbộởTP.HCMnằm
trong“danh sáchđen”có
thể sẽkhôngđượccấp
phép thi công trong thời
gian tới.
H.TRÂM
l
Đường sắtmở
bánvégiá rẻ từ10.000
đồng.
TổngCông ty
Đường sắt sẽmởbán
10.000végiá rẻ từ
10.000đến100.000đồng
chohànhkháchđi tàu từ
ngày1-10đếnngày27-
12 trên tất cả các tuyến.
Bên cạnh chương trình
giávé rẻ, hiệnnay tổng
công ty cũngđang thực
hiệngiảmgiáđến30%
sovới giávéhè2017
vàduy trì việc ápdụng
hàng loạt chương trình
giảmgiáđối với cácđối
tượng chính sáchvà các
đối tượngkhác (giảmgiá
hànhkháchmuavé cá
nhân trướcnhiềungày,
giảmgiámua tập thể,
giảmgiá chohướngdẫn
viêndu lịch..).
QA
CầuPhướcLộcphải dừng thi công
dovướngmặtbằng
(PL)-Ngày27-9, lãnhđạoKhuQuản lýgiao thông
đô thị số4 (SởGTVTTP.HCM) chobiết dự ánxây
dựng cầuPhướcLộc, huyệnNhàBèđangvướng
công tácgiải phóngmặt bằngnên chưa thể triểnkhai
tiếpđượcgói thầu số1và cácgói thầu còn lại.
Theo thiết kếxâydựng, dự án cầuPhướcLộc có
chiềudài tuyến710m; trongđó chiềudài cầu386m,
chiềudài đường323mvới tổngvốnđầu tưhơn335
tỉ đồng từngân sách.Trongđó chi phí xâydựng210
tỉ đồng, giải phóngmặt bằng38 tỉ đồng.Hiệnnay
gói thầuxây lắp số1đã thi côngđượcgần80%khối
lượngnhưngdovướngmặt bằng của84hộdân tại vị
trí trụT5vàphầnmặt bằnggiữa trụT5,T6nênphải
tạmdừng thi công cáchạngmục củagói thầunày.
Trước tìnhhình trên,Khu4kiếnnghị SởGTVTTP
cóýkiếnđểUBNDhuyệnNhàBè chỉ đạo cácđơnvị
liênquanđẩynhanh tiếnđộ chi trả tiềnbồi thường, hỗ
trợ cho cáchộdânđể sớmbàngiaomặt bằng thi công
công trình.
AT
Điềuchỉnhđườngbộvenbiển
đoạnquaNghệAn
(PL)-Thủ tướngChínhphủđồngýđiềuchỉnh
hướng tuyếnvà tiếnđộđầu tưđườngbộvenbiển, đoạn
qua tỉnhNghệAn.Theođó,Thủ tướngChínhphủgiao
UBND tỉnhNghệAnphối hợpvớiBộGTVTnghiên
cứu, tổchức triểnkhai việcđầu tưxâydựngđườngbộ
venbiểnđoạnqua tỉnhNghệAnđảmbảo tiết kiệm,
hiệuquả, đúngquyđịnhpháp luật.
Tuyếnđườngvenbiểnquađịabàn tỉnhNghệAn
nằm trongQuyhoạchchi tiết đườngbộvenbiển
ViệtNamđượcThủ tướngChínhphủphêduyệt năm
2010.Tuyếnđườngcóchiềudài khoảng90kmvới
quymôđườngcấp III.Điểmđầu tuyếngiáp ranhvới
tỉnhThanhHóa thuộcđịaphậnxãQuỳnhLập, thị xã
HoàngMai,NghệAn; điểmcuối giaocắt với đường
ven sôngLamvànối với tỉnhHàTĩnh tại cầuCửaHội.
Việcđiềuchỉnhhướng tuyếnđườngvenbiểnqua
địabàn tỉnhNghệAnvớimục tiêuđẩynhanh tiếnđộ
đầu tưđoạn tuyếnđườngvenbiển, tậndụngcácđoạn
tuyếnđãđượcUBND tỉnhNghệAnđầu tư trong thời
gianvừaqua.Đồng thời giảmkhối lượnggiải phóng
mặt bằng, đảmbảophùhợpvớimột sốquyhoạchđã
đượcđiềuchỉnh (QuyhoạchchungxâydựngTPVinh,
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook