272-2017 - page 8

8
THỨBA
10-10-2017
Đô thị
Vinasunđã tháokhẩuhiệu
phảnđốiGrab,Uber
BộCôngThươngđãchỉđạoCụcQuảnlýcạnhtranhvàbảovệngườitiêudùngkiểmtradấuhiệuviphạm
LuậtCạnhtranhtrongviệcnày.
HỒNGTRÂM-TRÀPHƯƠNG
Sau sự việc nhiều xe
taxiVinasun dán decal
phản đối Grab, Uber
gây sự chú ý của dư luận
vào cuối tuần tại TP.HCM,
hãng đã yêu cầu các tổ, đội
quản lý taxi triệuhồi các tài
xếđể tháogỡngay cáckhẩu
hiệu trên”.
Ngày9-10,ôngTạLongHỷ,
Phó Tổng Giám đốc thường
trực của Vinasun, cho biết
như trên.
Cũng theoôngHỷ, riêngvới
các xe taxi đang đưa khách
đi các tỉnh, trễ nhất là đến 7
giờngày11-10buộc tháogỡ
các khẩu hiệu. Đối với các
trườnghợp tài xếkhôngchịu
gỡ decal, công ty sẽ mời về
trụ sở làm việc, xử lý.
Cạnh tranh không
lànhmạnh?
Cùngngày,traođổivới
Pháp
LuậtTP.HCM
,Thứ trưởngĐỗ
ThắngHải, người phát ngôn
của Bộ Công Thương, cho
biết Bộ đã nắm được thông
tinnhiềuhãng taxiởTP.HCM
vàHàNội nhưVinasun, Sao
HàNội códánkhẩuhiệuphía
sau xe như: “Đề nghị dừng
thí điểmUber, Grab vì quá
nhiều bất công về điều kiện
kinhdoanh”, “YêucầuUber,
Grabphải tuân thủpháp luật
Việt Nam”…
Thứ trưởngĐỗThắngHải
chohayBộCôngThươngđã
chỉ đạo Cục Quản lý cạnh
tranh và bảo vệ người tiêu
dùng nghiên cứu và sớm có
báocáovềviệc trên.Đặcbiệt
Cục sẽ kiểm tra có dấu hiệu
cạnh tranh không lànhmạnh
giữa các doanh nghiệp (DN)
hay không.
Theo ôngHải, Luật Cạnh
tranh cấm các hành vi cạnh
tranh không lành mạnh,
trong đó cấm hành vi gièm
pha DN khác. Cụ thể, Điều
43 luật này quy định: “Cấm
DNgièmphaDNkhácbằng
hành vi trực tiếp hoặc gián
tiếp đưa ra thông tin không
trung thực, gây ảnh hưởng
xấu đến uy tín, tình trạng
tài chính và hoạt động kinh
doanh củaDN đó”.
Còn theo lãnhđạoSởGTVT
TP.HCM, việcdánkhẩuhiệu
củacác taxiVinasun làkhông
nên, vì thếcơquannàyđãđề
nghị tháo khẩu hiệu dán trên
cácxenày.Sởđã làmviệcvới
lãnhđạoVinasunvàhãngnày
camkết,khẳngđịnhvớiSở là
công tykhông có chủ trương
đómà do các tài xế tự ý dán
khẩu hiệu.
Thời gian qua Sở GTVT
TP.HCMcũngđãnhậnđược
văn bản kiến nghị của Hiệp
hội Taxi TP.HCM thí điểm
xe hợp đồng dưới chín chỗ
ứng dụng công nghệ điện tử
phục vụ hành khách đã phát
sinhnhữngbấtcập trongcạnh
tranh với taxi truyền thống. 
Sở cũng đã ghi nhận và đề
xuất trìnhUBNDTP.HCMcó
ýkiếnphảnhồivớiBộGTVT.
anhHiếuquyết địnhgỡkhẩu
hiệuvàkêugọi đồngnghiệp
cùng làm theo.
Các tài xế khác cũng nhìn
nhận khẩu hiệu đang phản
tácdụng, gỡbỏ càng sớm thì
hãng và chính họ càng bớt
mang tiếngxấu là cạnh tranh
không lànhmạnh.Họ longại
chuyệnphảntácdụngcủachính
nhữngkhẩuhiệukhiếnkhách
hàng tẩy chay, làmmất hình
ảnhmà taxi đang nỗ lực cải
thiện. Trước thực trạngmột
số luồngýkiến trênmạngxã
hội kêu gọi tẩy chay taxi có
hànhđộngxấu, viphạmpháp
luật, số tài xế này lo ngại có
thể ảnh hưởng đến thu nhập
hằngngày.
Đặc biệt, nhiều tài xế tỏ
ra bức xúc vì lãnh đạo công
ty trả lời với báo chí rằng
đây là hành động tự phát
của tài xế.
TàixếPhạmMV(ngụquận
TânBình)chohay:“Phátbiểu
của ông Hỷ trên báo chí là
không đúng sự thật, đổ toàn
bộ tráchnhiệm lên tài xế.Tài
xếchúng tôikhônghề tựý làm
việc nàymà là làm theo chỉ
đạocủacông ty.Lúcchúng tôi
nhậnxe thì trênxe đã códán
sẵndecal nhưvậy rồi.Chúng
tôi là tài xế, chúng tôi không
có nhiều thời gian rảnh để
ngồi suy nghĩ câu chữ rồi đi
inđẹpđẽ, nổi bậtmàdán lên
xe nhưvậy.Mặt khác, nếu là
hành động tự phát thì không
thể làm được trên diện rộng
như vậy. Lãnh đạo công ty
chủ trương bắt tài xế làm rồi
đổ trách nhiệm cho tài xế là
không côngbằng”.■
NhiềutàixếVinasunnhìnnhậnkhẩuhiệuđangphảntácdụng,gỡbỏcàngsớmcàngbớtmang
tiếngxấu làcạnhtranhkhông lànhmạnh.Ảnh:HỒNGTRÂM
TàixếPhạmMV(ngụquận
TânBình)chohay:“Phát
biểucủaôngHỷtrênbáochí
làkhôngđúngsựthật,đổ
toànbộtráchnhiệmlêntài
xế.Tàixếchúngtôikhông
hềtựýlàmviệcnày…”.
Ngày 9-10, đại diệnBộGTVTkhẳngđịnh việc quản lý
Uber, Grab rất chặt, nếu có sai phạm thì lực lượng chức
năngphải xử phạt.
ĐạidiệnBộGTVTchobiếtQuyếtđịnh24/2016củaBộ
GTVTvềkếhoạch thíđiểm triểnkhaiứngdụngkhoahọccông
nghệhỗ trợquản lývàkếthợphoạtđộngvận tảihànhkhách
theohợpđồng là thíđiểmhợpđồngđiện tử thaychogiấy.
Theođó, các đơn vị cung cấp hợp đồngđiện tửnhư loại
hìnhUber, Grab phải ký hợpđồng với người cónhu cầu
vận tải và đơn vị kinh doanh vận tải. Trong đó, các đơn vị
kinh doanh vận tải phải là các doanhnghiệp, hợp tác xã chứ
khôngphải xe cá nhân.
Như vậy, trước đâykhi chưa sử dụng thiết bị phầnmềm,
nhữngxe này đã là xe hợpđồng và được SởGTVT cấp phù
hiệu. Sauđó, khiUber, Grab ra đời thì họ cung cấphợp
đồng điện tử nàygiúp các bênkýkết hợp đồng thuận tiện
hơn (không phải gặpnhau).
Bêncạnhđó, cácxe thamgia thíđiểmphải thựchiệndán logo
vớidiện tíchbằngnhãnđăngkiểm.Ngoài ra, theoLuậtGiao
thôngđườngbộ, cácxekinhdoanhđềuphải lắp thiếtbịgiámsát
hành trình, nếuchạyquá tốcđộsẽbịxửphạt theoquyđịnh.
“Trường hợp các xe không thực hiện các quy định trên
thì cơ quan chức năng cần kiểm tra xử phạt nghiêmvà hiện
TP.HCM đã xử phạt nhiều trường hợp tài xế không có phù
hiệu, logo. Nhưvậy các quy định đều rất rõ ràng và không
cóbất cập... Còn về giá thì xe taxi có gắn đồng hồ nhưng
xe hợp đồng điện tử có thỏa thuận giá từ trước nênviệc áp
dụng đồnghồ tính tiền với xe hợp đồng là không cần thiết”
- đại diệnBộGTVTnhấnmạnh.
Đối với số lượng xe, đại diệnBộGTVTkhẳng định các
con số xe tham gia thí điểm đều được báo cáo hằng tháng
vềBộGTVTvà SởGTVT các địa phương.
Điều 6Luật Giao thông đườngbộnăm 2008 quyđịnh rõ
UBND các tỉnh phải quy hoạch phương tiện vận tải trênđịa
bàn địa phươngmìnhphù hợp với thực tiễn. Nhưvậy, địa
phương phải xem xét số lượng xe phù hợp với khả năng kết
cấuhạ tầng và nhu cầu của người dân để đưa ra phương án
dừng hay không.
“Số lượngxe cácdoanhnghiệp có thểgiấunhaunhưng
đối với cơquanquản lýnhànước thì không thểnàogiấu
được.Hằng thánghọphải báo cáovềBộGTVTvà các sở
GTVT số lượngxe, đãkýhợpđồngvới baonhiêuđơnvị
kinhdoanhvận tải, tìnhhìnhhoạt động... Bên cạnhđó, đơn
vị kinhdoanhvận tải phải đăngkýgiấyphépkinhdoanh,
lắpđặt thiết bị giám sát hành trình, SởGTVTdánphùhiệu...
Đặcbiệt vừaquaTP.HCMđãphát hiệnvà từ chối cấpphù
hiệu chonămxe thamgia loại hìnhUber,Grab có thời hạn sử
dụng trên támnăm, nhưvậyđịaphươnghoàn toànbiết chứ
khôngphải khôngbiết...” - đại diệnBộGTVTkhẳngđịnh.
Đại diệnBộGTVT cũng tỏ ra lo lắng cho taxi truyền
thốngnếu không thay đổi.
“Loại hìnhUber,Grabhiệnđượcngười dânđónnhậnbởi
nhanh, giáminhbạch, tăngkhảnăng tìm lại hành lý, tài sản, sử
dụngdịchvụ tốt thôngquachất lượngcủaphương tiện, giám
sát đánhgiá thái độphụcvụkháchhàngcủađơnvị với lái xe.
Đặcbiệt, loại hìnhnàychia sẻgiám sát chuyếnđi khi khách
hàngmuốn sửdụngnhằmnângcaoan toànchohànhkhách.
Trongkhi đó, taxi truyền thốngvẫngiữmột côngnghệcũ là
bộđàm, kilomet chạy rỗngcao, thái độphụcvụ... thì khócạnh
tranhnổi” - đại diệnBộGTVTnhậnxét.
VIẾTLONG
Thực tế trong thời gian thực
hiện thí điểm xe hợp đồng
dưới chín chỗ đã có những
phát sinh cần xem xét, xử
lý. Vì vậy trong lúc chờ đợi
BộGTVT tổng kết thí điểm,
cáchãng taxi cần tuân thủcác
quy định của pháp luật.
Đổhết cho tài xế là
khôngđúng
Theoghi nhậncủaPV, đến
chiều 9-10, nhiều tài xế kêu
gọibỏkhẩuhiệuđãdán trước
đó.Nhiềungườigỡbỏvàchụp
ảnhđăng lêncác trangcánhân,
kêugọicác tàixếđồngnghiệp
cùng làm theo.
Anh Nguyễn Minh (ngụ
quận 5, tài xế Vinasun) cho
biết lý do gỡ bỏ khẩu hiệu
này vì việc làm và cả nội
dungkhẩuhiệugây ranhiều
dư luận trái chiềungay trong
ngàyđầu tiêndán lên.Dovậy,
BộGTVT:Uber,Grabđượcquảnchặt,taxiphảithayđổi
Cần làm rõchủ trương làcủaVinasun
haycánhân tài xế
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
,một lãnhđạo củaTòaKinh
tế (TANDTP.HCM)chobiết:“Theo tôi, cầnphải làm rõviệcdán
khẩuhiệuphía sau xe là chủ trương của lãnhđạohãng taxi
Vinasunhay làhànhđộng tựphát củacác tài xế.
Bởinếu lãnhđạo taxiVinasunchủ trươngchỉđạo tài xếdán
khẩuhiệu thì lúcđó cáchãngUber vàGrab có thể khiếunại
tới CụcQuản lýcạnh tranh.
Cònnếuđâychỉ làhànhđộngmang tínhchất cánhân, bột
phátcủacáctàixếtaxiVinasunthìUbervàGrabchỉcóthểkhởi
kiệncác tài xế ra tòabằngmột vụándân sự.
Tòasẽxemxét,đánhgiáviệcdánkhẩuhiệunhưvậysẽảnh
hưởng ra sao.Từđó tòa sẽ raphánquyếtnhưbuộccác tài xế
phải chấmdứt hànhvi trên, gỡ tất cảbăng rônxuống, ngoài
ra tòacòncó thểbuộcphải bồi thường thiệthại…
Cạnhđó,nếuhaihãngUbervàGrabcóđăngkýkinhdoanh
tạiViệtNamvàcóđóngthuếđầyđủthìhọcóquyềnkinhdoanh
bình thường. Các hãng truyền thống cũngnên xem lại cách
hoạt động củamìnhvì sao lại khônghiệuquảbằngnhư các
hãngứngdụngcôngnghệ…”.
NGÂNNGA
ghi
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook