321-2017 - page 8

8
THỨBẢY
2-12-2017
Đô thị
TrạmBOTCaiLậythôngthoángtrong
Hơn chục hộdân sinh sống trong nhữngngôi nhà tạm
bợ, xâydựng trái phép dưới hai thủy đài tồn tại từ thời
Phápở trung tâm quận1 (TP.HCM) vừa bị cưỡng chế di
dời.
Sáng 1-12, ôngĐoànNgọcHải, PhóChủ tịchUBND
quận 1, Trưởng đoàn cưỡng chế, cùnghàng chục thành
viên đã đến hẻm 41 đườngNguyễnVănTráng (phường
BếnThành) để tiếnhành cưỡng chế, di dời khẩn cấp 12 hộ
dân sinh sống bên dưới hai thủy đài khổng lồ tại đây.
PhóChủ tịch quận 1 cho biết hai thủy đài khổng lồđã
xuống cấpnghiêm trọng, có thể đổ sập. Công tác di dời
người dân là biệnpháp cần thiết để đảmbảo an toàn tính
mạng và phục vụ việc chỉnh trang đô thị.
“Việc tổ chức di dời đã có chỉ đạo từUBNDTP, người
dân tại đây được hỗ trợđếnở tạm tạimột số chung cư tái
định cư. Do những căn nhà ở đâyđềukhông có chủquyền
nênviệc hỗ trợ các hộ dânnhư thế nào phải chờUBND
TPquyết định” - ôngHải nói.
Theoquan sát, hai thủy đài cao khoảng30m đã cũ kỹ,
nhiều vị trí tường bê tông bong tróc, trơ khung thép rỉ sét
bên trong. Bên dưới thủyđài là nhữngngôi nhà lụpxụp,
xâydựng tạmbợ làm nơi sinh sống, buônbán của hàng
chục người.
Trước đó,một kết quả giámđịnh đã đượcCông tyKiểm
định xâydựngSàiGòn thực hiện cho thấy hai thủy đài
xây từ thời Phápđã xuống cấp nghiêm trọng và cần di dời
khẩn cấp người dânđể đảm bảo an toàn.
Khi lực lượng chức năng cómặt, nhiều người dân tỏ
thái độ phảnứng rằng cần thời gian để di dời nhưng đoàn
công tác cho biết đã thôngbáo gia hạn rất nhiều lần. Sau
khi cưỡng chế, đơnvị công ích sẽ tổ chức tháodỡhai thủy
đài. Sau khi giải phóngmặt bằng, việc sử dụngkhu đất
như thế nào sẽ bàn giao choTPquyết định.
NGUYỄNTÂN
BộGTVTk
BộGTVTkhẳngđịnhvịtríđặttrạmCai
Cưỡngchếdânsốngdưới2thủyđàitrămtuổi
Cũng tại cuộc họp báo, về đề nghị củaCụcKiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật (BộTư pháp) tạm lùi thời gian
thực hiệnThông tư 33/2017 doBộTN&MT ban hành liên
quan đến quy định ghi tên hộ gia đình vào giấy đỏ, Bộ
trưởngBộTN&MTTrầnHồngHà
(ảnh)
cho hay: Bộ luật
Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình. Cùng với thời
gian, cần phải quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân
đối với đất đai và tài sản chung.
“Hiện nay tranh chấp trong hộ gia đình khi thực hiện các
giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất (SDĐ) hết sức
nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như
xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát
Quyđịnh“ghitêngiađình
BộtrưởngTN&MTxácnhậnThôngtư33/2017
THUNGUYỆT
C
hiều 1-12, Bộ trưởng,
Chủ nhiệmVăn phòng
Chính phủ Mai Tiến
Dũng chủ trì cuộc họp báo
Chính phủ thường kỳ tháng
11-2017.
Nhân sự cốxảy ra tại trạm
BOT Cai Lậy, PV đặt câu
hỏi:Chínhphủvừagiao cho
BộGTVTbáo cáo, đánhgiá
toàn diện về BOT, như vậy
có khách quan không? Tại
sao lại khônggiao choKiểm
toán Nhà nước hoặc Thanh
traChínhphủ trực tiếpđánh
giá toàndiện lại việc này?...
Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Nhật trả lời: Thủ
tướngChínhphủđãgiaocho
BộGTVT rà soát các dự án
BOTđể báo cáoChính phủ.
Hiện nay, Bộ đã tiếp 107
đoàn, kể cảThanh traChính
phủ, thanh tracácbộ, ngành,
chưa kể đoàn giám sát của
ỦybanThườngvụQuốchội
(QH), đoàngiám sát củaỦy
ban Kiểm tra Trung ương...
về vấn đề này.
Ngày 1-8-2017, khi trạm
thu phí BOTCai Lậy dừng,
BộGTVTđã tiếnhành ràsoát
Thủ tướng:Khôngđểkéo
dài tình trạnghiệnnay
Sáng 1-12, tại phiên họpChính phủ
thườngkỳ tháng11,Thủ tướngNguyễn
Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ GTVT
NguyễnVănThểcóbáocáo tổnghợpvề
BOT trìnhThường trựcChínhphủ.Trong
đó,Thủ tướngnhấnmạnh“đặcbiệt làvề
công trìnhBOTCai Lậy,TiềnGiang”đểcóđánhgiá toàndiện.
Thủ tướng cũngnhấnmạnh“khôngđể kéodài tình trạng
này”.
NB
Nhữngchiếcxebuýtchuẩnchất lượngmới.Ảnh:LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
Sáng 1-12, SởGTVTTP.HCM
chính thức đưa ba tuyến xe buýt
chất lượngmới đi vào hoạt động.
Đó là các tuyến số 03 (Bến Thành
- Thạnh Lộc), 18 (Bến Thành - chợ
Hiệp Thành) và 33 (Bến xeAn
Sương - ĐHQuốc gia) do Hợp tác
xã 19-5 khai thác.
Theo ông Trần Chí Trung, Giám
đốc Trung tâmQuản lý và điều
hành vận tải hành khách công
cộng, chuẩn chất lượngmới nhằm
hướng xe buýt tới mục tiêu: Ngày
càng thân thiện, an toàn, vănminh,
hiện đại và hấp dẫn người dân sử
dụng đi lại nhiều hơn. 
Cómặt tại buổi ra mắt tuyến xe,
ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc
SởGTVTTP, mongmuốn hình ảnh
xe buýt sẽ ngày càng thay đổi, đẹp
hơn trongmắt người dân TP.
Các xe buýt điểm đợt này là xe
mới, chạy bằng khí CNG, sàn thấp
nên thuận lợi cho hành khách lên
xuống. Ở cửa lên xuống có niêm
yết bảng giá vé lượt, vé tập, đường
dây nóng, tên đơn vị khai thác;
trong xe có kệ để báo cho hành
khách đọc miễn phí, có bố trí búa
thoát hiểm, bình chữa cháy. Tài
xế, phụ xe, tiếp viên đều được tập
huấn kỹ năng phản ứng khi có sự
cố xảy ra để bảo đảm an toàn tuyệt
đối cho xe và hành khách. Trên
các xe đều gắn camera, hệ thống
âm thanh kết nối tự động thông
báo trạm dừng, nhà chờ cho khách
chuẩn bị lên xuống.
Theo ông Trung, sau ba tháng
thí điểmmô hình này sẽ được mở
rộng. Từ đó trung tâm và SởGTVT
sẽ hoàn chỉnh bộ tiêu chí về đánh
giá chất lượng xe buýt, đơn vị khai
thác trình cấp có thẩm quyền ban
hành và sẽ trở thành tiêu chuẩn
đánh giá lựa chọn, đấu thầu hoặc
giao khai thác tuyến xe buýt cho
các doanh nghiệp, hợp tác xã trong
thời gian tới...
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
Thànhphốcó3tuyếnxebuýtchuẩnchấtlượngmới
(PL)- Sau khi tuyến đường cao
tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được
đưa vào khai thác, lưu lượng xe
qua QL40B tăng đột biến dẫn đến
tình trạng kẹt đường. 
Từ khi đưa vào hoạt động cao tốc
đoạn từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến
TamKỳ (Quảng Nam) vào tháng 8,
lưu lượng giao thông trên QL40B
đoạn nối từQL1 đến cao tốc Đà
Nẵng-Quảng Ngãi tăng đột biến. 
Rất nhiều xe container, xe tải di
chuyển trên cao tốc theo QL40B
để đến QL1 và ngược lại. Do
QL40B có mặt đường hẹp (4,5 m),
một số đoạn lề đường chưa được
gia cố nên xuất hiện nhiều điểm
hư hỏng.
Sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng
của bão số 12, tuyến đường càng
hư hỏng nặng thêm. Sở GTVT
tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo đơn
vị quản lý xử lý cấp phối đá dăm
để đảm bảo an toàn giao thông
(ATGT) nhưng không thể khắc
phục triệt để. Ngoài ra, do tuyến
đường quá hẹp không đủ cho hai
xe tránh nhau nên thường xuyên
ùn tắc giao thông, rất nhiều tai nạn
đã xảy ra.
Sở GTVT đã phải đề nghị Tổng
cục Đường bộ Việt Nam xem xét,
cho chủ trương sửa chữa khẩn cấp,
đảm giao thông đoạn từ Km 8+500
đến Km 14 tuyến QL40B.
Trước đó, BanATGT tỉnh Quảng
Nam đã có văn bản gửi chủ tịch Ủy
banATGTQuốc gia và Bộ GTVT
cho tạm dừng phục vụ xe container,
xe tải trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-
Quảng Ngãi để đảm bảoATGT cho
tuyến QL40B.
HUYTRƯỜNG
Xemắckẹt liên tục trênQL40Bkhi lênxuốngcao tốc
Hai thủyđài tồntại từthờiPháphiệnđãxuốngcấpnghiêmtrọng.
Ảnh:H.TÂM
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook