322-2017 - page 11

11
THỨHAI
4-12-2017
Kinh tế
Ngànhmíađườnglạimuốnbảohộ
để“đuổi”đườngngoại
NgànhmíađườngđãđượcbảohộquálâunhưngvẫnkhôngchịulớnmàvẫntrôngchờvàosựbảohộtừphíaChínhphủ.
QUANGHUY
C
hỉ còn chưa đầy một
tháng nữa hạn ngạch
nhậpkhẩuđườngđược
dỡ bỏ, thuế xuất nhập khẩu
đường từcácnước trongkhu
vực ASEAN còn bằng 0%
theoHiệpđịnhThươngmại
hànghóaASEAN (ATIGA)
có hiệu lực từ 1-1-2018.
Ngànhmíađườngđang lo
sốtvókhiđườngnhậpkhẩu từ
cácnước trongkhuvực,nhất
là từTháiLanvới giá rẻhơn
đườngViệtNam (VN)sẽồạt
đổbộvào“hạđován”doanh
nghiệp(DN) trongnướcngay
trên sânnhà.
Sợ thuađườngngoại
Hiệnnaymặt hàngđường
vẫnđangđượcbảohộ.Theo
đó, đối vớimặt hàng đường
có hạn ngạch thuế quan sẽ
đượchưởng thuế suấtởmức
5% khi nhập khẩu từ các
nướcASEANvàoVN, hoặc
mức25%đối với đường thô
và 40%đối với đường trắng
nếu nhập khẩu từ các nước
ngoàiASEAN.
Nếungoàihạnngạch, thuế
suất thuế nhập khẩu đường
vàoVNsẽphảichịumức thuế
cao 80% đối với đường thô
và85%đốivớiđường trắng.
Thế nhưng chỉ còn chưa
đầymột thángnữahạnngạch
nhập khẩu đường được dỡ
bỏ, thuếxuất nhậpkhẩumía
đường từ các nước trong
khuvựcASEANchỉ còn0%
thì đường nhập từ các nước
này sẽ thoải mái tràn vào vì
không có rào cản nào. “Đến
năm2025, có thể chỉ còn15
trong số 40 nhàmáy đường
trongnướchiệnnaycònhoạt
động” -đạidiệnCông tyMía
đườngTâyNinhdựbáo.
Cácnhàmáyđãbắtđầucảm
nhậnđượckhókhăndùHiệp
địnhATIGAchưacóhiệu lực.
Thống kê củaHiệp hộiMía
đườngVN (VSSA),hiệncòn
hơn 300.000 tấn đường tồn
kho chưa bánđược.
ÔngPhạmQuốcDoanh,Chủ
tịchVSSA, chobiết cácnhà
máyđườngđã hạ giá đường
xuống chạm đáy, chỉ hơn
12.000đồng/kg songđường
vẫn không bán nổi. Nhiều
đơnvị tiêu thụvẫncó tâm lý
muốnchờđếnđầunăm2018
đểmuađườngnhậpkhẩugiá
rẻ từThái Lan tràn vào.
“Đến năm 2018, các DN
míađườngcónhàmáycông
suất lớn,chủđộngđượcvùng
nguyên liệu, giá thành thấp,
chuẩn bị tốt sẽ có cửa cạnh
tranh.NhữngDNcónhàmáy
nhỏ lẻ, côngnghệ lạchậu sẽ
chếtdầnhoặcchọnđóngcửa
nhàmáy, chuyển sang nhập
đườngthôvềtinhluyện,không
thumua mía của nông dân.
Vìvậy,vớiviệcbỏhạnngạch
thuế quan đối với mặt hàng
đường, nông dân trồngmía
là người chịu thiệt hại nặng
nề nhất” - ôngDoanh nói.
Chính vì vậy, VSSA vừa
kiếnnghịChínhphủkéodài
thời gian xóa bỏ hạn ngạch
nhập khẩu đường đến năm
2022, thayvì sẽ thựchiện từ
đầu năm 2018như camkết.
Đừng trông chờ
bảohộ, phải thayđổi
Trước thông tinVSSAkiến
nghị tiếp tụcbảohộ thêmmột
thờigianchomặthàngđường
trongnướcđãgặpnhiềuphản
ứng trái chiều từcácchuyên
gia lẫn chínhDN.
GSVõTòngXuân,chuyên
gia nông nghiệp, cho rằng
không nên tiếp tục bảo hộ
ngànhmíađường.VNđãký
kết tuân thủcuộcchơiATIGA
“Ông lớn”nhảyvàongànhđường
Công tySữaVinamilkvừa tổchứcbuổi ramắtCông tyCổ
phầnĐườngVNVietsugartạitỉnhKhánhHòa.Đặcbiệt,nhằm
thựchiệnkhépkínchuỗicungứngnguyên liệuchonhucầu
sảnxuất,Vinamilkđãquyếtđịnhđầutưsởhữu65%cổphần
củaĐườngKhánhHòa.
Các sảnphẩmchủ lựccủacông ty làđường tinh luyệnvà
đườngnâutựnhiên,đượcchếbiếntrựctiếptừcâymíatrồng
trênnhữngvùngđấtantoàncủatỉnhKhánhHòavàcácvùng
lân cận. Đáng chú ý, đường thànhphẩmđượcđónggói tự
độngvàcóđầyđủthôngtinđểtruyxuấtđượcnhanhchóng,
chínhxác thời điểm sảnxuất, lô sảnxuất…
Đâyđượcxem làmộttrongnhữnghướngđimớichongành
míađườngVN, chủđộnghội nhậpvào sânchơi thếgiới.
Mở rộng thí điểmcấp thị thựcđiện tử
chonhiềunước
(PL)-Thủ tướngNguyễnXuânPhúc vừa ký ban hành
Nghị định 124về việc bổ sungdanh sách các nước có
côngdânđược thí điểm cấp thị thực điện tử
(TTĐT). Theo
đó, thêm sáu nước có côngdân được thí điểm cấpTTĐT
khi nhập cảnhViệt Nam gồmÚc, CácTiểuvươngquốcẢ
Rập thốngnhất, Canada, ẤnĐộ, HàLan, NewZealand.
Như vậy, hiệnnay công dân 46 nước được thí điểm cấp
TTĐTkhi nhập cảnhViệt Nam.
Theo quy định, trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấpTTĐT và phí cấp
thị thực của người nước ngoài, CụcQuản lý xuất nhập
cảnh (BộCông an) xem xét, giải quyết, trả lời người đề
nghị.
Trước đó, Hội đồngTư vấn du lịchViệt Nam đã đề
xuất lênChính phủ nhữngmục tiêu cần làm trướcmắt
để du lịchViệt Nam tăng trưởng bền vững, trong đó bao
gồmmở rộng danh sách các quốc gia được cấp visa điện
tử. Riêng năm 2016Việt Nam đón 10 triệu lượt khách
quốc tế, nếumở rộng cấp visa điện tử, lượng khách có
thể đếnViệt Nam nhiều hơn.
TÚUYÊN
Hàngngàncơsởkinhdoanhvàngmiếng
đãđóngcửa
(PL)-NgânhàngNhà nước (NHNN) đang dự thảoNghị
định sửa đổi, bổ sungNghị định 24/2012 về quản lý hoạt
động kinh doanh vàng.Mục tiêu nhằmđápứngyêu cầu
quản lý hoạt động kinh doanh vàng trong tình hìnhmới.
Theođánhgiá củaNHNN, saukhiNghị định24 cóhiệu
lực, từnăm2014đếnnay sứchấpdẫn củavàngmiếngđã
suygiảm; cung cầuvàngmiếng trên thị trường tươngđối
cânbằng.Doanh sốmuabánvàngmiếng tronghệ thống có
xuhướnggiảm, nhiều thời điểmgiảmhơn50% sovới năm
2013.Toànbộquanhệhuyđộng, chovayvốnbằngvàng
đãđược chuyển sangquanhệmuabánvàng, rủi ro “vàng
hóa” tronghệ thống tíndụngđãđược loại bỏ; tình trạng
“vànghóa” trongnềnkinh tế từngbướcđượcngăn chặn.
Đặc biệt là sau khi Nghị định 24 cóhiệu lực, nhu cầu
giao dịch vàngmiếngngày càng suy giảm, thị trường
không còn những cơn sốt vàng như giai đoạn trước, tác
động bất lợi của biếnđộnggiá vàngđến thị trường tiền tệ,
ngoại hối gầnnhưđã được loại bỏ.
Đáng chú ý, trước đây có khoảng 12.000 doanh
nghiệp và cửa hàng kinh doanh, mua bán vàngmiếng.
Sau khi Nghị định 24 được ban hành, một mạng lưới
mua bán vàngmiếngmới được thiết lập, có quản lý,
đáp ứng được nhu cầumua bán của người dân (hiện có
khoảng 2.242 điểm kinh doanh, mua bán vàngmiếng
trên toàn quốc).
“Niềm tin của người dânđối với chính sáchquản lý thị
trườngvàng củaNhà nước được củng cố. Thị trườngvàng
miếng thu hẹp, qua đómột phần nguồn lực vàngđã được
chuyển hóa vào sảnxuất, kinh doanh” -NHNN nhậnđịnh.
Tuy nhiên, theoNHNN, hiện nay trách nhiệmquản lý
chất lượngvàng trang sức,mỹnghệ trong sảnxuất, nhập
khẩu chưa được quyđịnh cụ thể tại Nghị định24và các
văn bảnkhác.Việc sảnxuất, nhậpkhẩu vàng trang sức,
mỹnghệ chưa được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Đặc
biệt doanhnghiệp, cá nhânđược nhậpkhẩuvàng trang
sức,mỹnghệ qua cửa khẩukhông cần kiểm soát chất
lượngvà chỉ nộp thuế, dođókhông đảmbảo tínhminh
bạch của các quyđịnhpháp luật.
T.LINH
KhôngítDNđườngchỉ
chămchămtìmcáchngăn
cảnđườngngoại,tậndụng
tốiđachínhsáchbảohộđể
thulợichomình.
thì phải chấp nhận. Ngành
mía đường đã được bảo hộ
bằng hạn ngạch thuế quan
quá lâu và rất nhiều nhưng
vẫn không chịu lớnmà vẫn
trông chờ vào sự bảo hộ từ
phíaChínhphủ làkhôngổn.
“Giá thành một tấn mía
củaBrazil chỉ 16USD,Thái
Lan là30USD trongkhi của
VN lên đến 50 USD. Chưa
kể công nghệ chế biến tinh
luyện của các nước đầu tư
tốt, thu hoạch bằng máy
móc hiệnđại, các phụphẩm
đềuđược tái sửdụng... trong
khi VN chưa làm được bao
nhiêu.Chínhnhữnghạnchế
trên khiến giá đường trong
nước luôn cao, tạo cơ hội
cho đường lậu nhập từThái
Lan luôn rẻhơn2.000-5.000
đồng/kg tuồnvào”-GSXuân
phân tích.
Vìvậy, theoGSXuân,VN
đãhộinhậpquốc tế,năng lực
phải cạnh tranhvới cácnước
trongkhuvựcvàquan trọng
chínhbản thânDNphải thay
đổi.Đầu tưvùngnguyên liệu
quymô lớnđểápdụngkhoa
họckỹ thuật trồng trọt, giảm
chiphísảnxuất từđiện,nước,
phânbón, thuốc;giảmchiphí
nhân công…
Tán đồng với quan điểm
này, nhiều ý kiến cũng cho
rằng ngànhmía đường phải
cạnh tranh với thế giới chứ
không thểcứxinbảohộ, bao
cấpmãi.Càngbảohộ lâu thì
người tiêudùng, cácDNchế
biếnthựcphẩmcàngchịuthiệt
vì tiếp tục phải mua đường
với giácao trongkhi chỉ làm
lợi cho các nhàmáy đường.
Nghĩa là cácDN đường chỉ
chăm chăm tìm cách ngăn
cản, “đuổi” đường ngoại và
tận dụng tối đa chính sách
bảohộđể thu lợi chomình.
Thựctếcũngchothấyngành
mía đườngVN vẫn còn cửa
cạnh tranh nếu chấp nhận
“chiến đấu” thực sự. Ông
ĐặngVăn Thành, Chủ tịch
HĐQTTậpđoànTTCGroup,
chobiếtDNđểcạnh tranhvới
đườngnhậpgiárẻ từđầunăm
2018, thayvìxinbảohộ,DN
lựachọncáchhợp tácvớicác
nhà đầu tưnước ngoài, thúc
đẩyviệcứngdụnggiải pháp
côngnghệvào trongquá trình
sản xuất. Chính vì thế bên
cạnh sản xuất, kinh doanh
đường trong nước, DN còn
xuấtkhẩuđườngsangTrung
Quốc, Indonesia...
“Chúng tôi cũng đa dạng
hóa sản phẩm như sản xuất
đường phèn, đường hữu cơ
organic, đường nhưmật rỉ,
điện, nước suối được làm từ
bã mía... Đồng thời đầu tư
nghiên cứu giống mía mới
cho năng suất cao hơn, tăng
liênkếtvớinôngdângiúphọ
có lợi nhuận tốt nhất” - ông
Thànhnói.
n
Doanhnghiệp
ngànhđường
ViệtNamcần
giảmchiphí
sảnxuất,hạ
giáthành
thìmớicạnh
tranhnổi làn
sóngđường
nhậpkhẩu
giárẻtràn
vào.Trong
ảnh:Vận
chuyểnđường
tạimộtnhà
máy.Ảnh:
QUANGHUY
Tiêu điểm
Mỗi nămnửa triệu tấn
đường Thái tràn vào
Thựctếchothấylâunayngành
míađườngtrongnướcđãphải
khốnkhổvì hơnnửa triệu tấn
đườngnhập lậutừTháiLangiá
rẻ tuồnvàomỗi năm.
Sắptới,nếubỏhếthạnngạch
thuếquan, đườngThái Lancó
thểđườngđườngchínhchính
nhập vào chínhngạch với số
lượngcòn lớnhơnnhiều.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook