135-2018 - page 13

13
THỨBẢY
16-6-2018
Đời sống xã hội
(PL)-Chiều 15-6, BộGD&ĐT tổ chức hội nghị về công
tác thi THPTquốc gia và tuyển sinhnăm 2018. Hội nghị
được tổ chức trực tuyếnqua năm đầu cầu truyềnhình: Hà
Nội,Vinh, ĐàNẵng, TP.HCMvàCầnThơ.
Nêu ý kiến tại cuộc họp trực tuyến, PGS-TSĐỗ
VănDũng, Hiệu trưởngTrườngĐHSư phạm kỹ thuật
TP.HCM, bày tỏ băn khoăn về công tác coi thi THPT
quốc gia hiện nay. Theo ôngDũng, công tác coi thi cần
có quy định nghiêm túc vì những năm qua vẫn xảy ra
một số tiêu cực, thí sinh nộp giấy trắng nhưng sau đó lại
được rút ra viết bài vào đó…Đặc biệt, phải đưa thêm
một số điều kiện để phòng tình huống tiêu cực xảy ra.
Giáo viên canh thi phải được huấn luyện xử lý tình
huống hợp lý.
Trả lời thắcmắc này, ôngNamNhậtMinh, Phó phòng
Quản lý thi và tuyển sinh, CụcQuản lý chất lượngBộ
GD&ĐT, khẳng định không có chuyện bài thi lấy ra để
bổ sung saukhi để giấy trắngnhư ôngDũngnêu. “Thùng
đựng bài thi cókhóa niêm phong và có công an bảo vệ
24/24 giờ. Chúng ta nghi ngờ việc đánh tráo bài thi nhưng
nếu làm chặt thì sẽ rất khó. Chẳng hạn, thi trắc nghiệm chỉ
duynhấtmột tờ giấy làm bài thì không thể tuồn ra ngoài”
- ôngMinh giải thích.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởngGD&ĐTPhùngXuân
Nhạ cho rằng nămnay cần khắc phục nhữngbất cậpđể
thực hiện kỳ thi tốt hơnnữa. Đặc biệt, công tác chuẩnbị
để kỳ thi diễn ra phải an toàn, hiệu quả, tuyệt đối không
sơ sót, không lọt lạc đề thi. “Việc tổ chức xét công nhận
tốt nghiệp và tuyển sinh cũngphải bài bản, đúng theoquy
chế. Kinhnghiệm cho thấy nguyên nhân gốc rễ của những
sai sót là giám thị khôngnắm rõquy chế, khôngđọc, đọc
tắt quy chế” -Bộ trưởngNhạ nhấnmạnh.
HẢIÂU
Cũng theo giáo viên trên,
năm học này dù Sở đã công
bố đề thiminh họa, cũng đã
nói trướcvềviệccấu trúcđề
sẽchonhữngbài toán thực tế.
Tuy nhiên, những thông tin
nàycũngrấtchungchung,chỉ
chobiết sẽ ranhữngbài toán
thực tếứngdụngkiến thức lý,
hóa, sinh, sử, địa. “Cho nên
ngay cả giáo viên chúng tôi
cũngcảm thấymông lungvề
dạng toán này chứ chưa nói
đến HS. Bản thân tôi trong
nămqua cũng rất bănkhoăn
vìkhôngbiếtsẽranhữngdạng
bài nàođể ôn tập choHS”.
Cùng quan điểm, một
thầygiáodạy toán tại huyện
Bình Chánh chia sẻ dạng
toán thực tế mới chỉ xuất
hiện hai năm nay. Dù Sở
GD&ĐTđãcónhữnghướng
dẫn và chỉ đạo nhưng giáo
viênvẫnchưanắmbắt được
cơ cấu ra đề cụ thể, từ đó
rất khó để rèn luyện và ôn
tập choHS. Mặt khác, khi
ra toán thực tế thì phải…
thực tế một chút chứ như
đề thi vừa rồi có bài tính
tiếng kêu của dế, trong khi
đời thực chẳng ai rảnhngồi
tính tiếng kêu con dế.
DoHSvẫncònhọc tủ?
“Khôngchỉ chưaquenvới
dạng toán thực tế mà chính
cáchhọc tủcủaHShiệnnay
là một trong những nguyên
nhân khiến số lượng điểm
toán thấp” - thầyTrầnNam
Dũng,giảngviênTrườngĐH
Khoa họcTựnhiên (ĐHQG
TP.HCM), nhận định.
Thầy Dũng cho hay nếu
so sánh đề toán năm nay so
với năm ngoái và so với đề
thi củacác tỉnh thìdễhơn rất
nhiều.Vậy tại sao tỉ lệ điểm
toándưới5 lại lớn?Theo thầy
Dũng,cóhai lýdochính.Thứ
nhất,hầuhếtHSvẫnchưabắt
kịpvớikiểu rađề theohướng
đổimớinhư trên.Thứhai,HS
vẫn có xu hướng học tủ nên
khi gặp những dạng toán lạ
thì sẽ không làmđược.
“Khitheodõibảngđiểm, tôi
cũngkhábấtngờ.Cónhiềuem
khi thi chuyên được 8 điểm
môn toán, thế nhưng điểm
toán thi vào trường thường
chỉ 5, 6 điểm. Điều này dễ
hiểuvìvớiđề thi chuyênvẫn
ra câu hỏi theo kiểu truyền
thống, trong khi đề toán lớp
10 (thường) năm nay đã có
sự đổimới theo hướng thực
tế” - thầyDũngnói.
Theo thầyDũng, nămnay
đề toánkhông chỉ gói gọnở
lớp 9mà có sự dàn trải kiến
thứcở tấtcảkhối.Thếnhưng
theo thói quen, giáoviênchỉ
tập trungôn luyệnkiến thức
lớp 9 nên khi gặp đề thi về
kiến thứccũ, cácembị quên
lãng. “Tôiđồng tìnhvớikiểu
ra đề này vì chung quy lại
học toán cũng để phục vụ
cho cuộc sống. Vậy nhưng
để cókết quả tốt hơn cần có
sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Sở
GD&ĐTchođếncác trường
THCS. Mặt khác, HS cũng
cần thay đổi suy nghĩ, cách
họcđể có thểnắm chắckiến
thức ở tất cả các lớp” - thầy
Dũng nhấnmạnh.
Cầntínhtoánliềulượng
đề thực tế
Chungsuynghĩ,mộtnữgiáo
viên toán tạiquận11chohay
nhìn tổng thểđề toánnămnay
dễ và hay hơn năm vừa rồi.
Đề phổ rộng kiến thức ở tất
cả các lớphọc.Vì thếmuốn
làm tốt cácemcầnphải nắm
chắckiến thứccơbản từ lớp6
chođến lớp9. “Dùdạng toán
nàyđãđượcSởđưavàoứng
dụng hai năm nhưng dường
nhưcácemchưaquen, chưa
theo kịp, trong trường các
thầy cô cũng không có đủ
thời gian để giảng thêm về
dạng bài toán này. Cho nên
mới có hiện tượng gần đến
kỳ thi HSmới lo lắng, chạy
xô đi học toán thực tế thì sẽ
không hiệu quả” - cô này
nhấnmạnh.
Cũng theo cô giáo trên,
nếu sắp tới SởGD&ĐT tiếp
tục rađề theohướngđổimới
thì cần có sự hướng dẫn cụ
thể hơn cho các trường về
dạng toán này. Sở cần có
một giáo trình dạng toán
trên, trong đó sẽ có nhiều
dạng bài ra để giáo viên
tham khảo và ôn luyện cho
HS. “Cạnh đó, các trường
cần có kế hoạch để trong
chương trìnhmôn toán có
những tiết học riêng dành
cho toán thực tế để các em
nắm bắt” - cô giáo nói.
Tương tự,vịgiáoviên toán
THCSởquận3đềnghị:“Nếu
sắp tới Sở vẫn tiếp tục triển
khai ra đề như năm nay thì
tôi hyvọngSở sẽ cómột đề
cương rõ ràng về dạng toán
này.Mặt khác, trong cácbài
kiểm tra tại các trường cần
thườngxuyên racácbài thực
tế, ít nhấtmột đề nên có hai
bài. Trong các chương học
nên lồngghépbài toán thực tế
chocácemhiểu thêm.Ngoài
ra,SởGD&ĐTnêncho ítbài
thực tế lại, khoảng ba bài là
hợp lý” - vị giáo viên này
nhấnmạnh.
n
B trưởngNhạ:Khôngđể l , lọtđềkỳ thi THPTquốcgia
“Sởđãcôngbốđềthi
minhhọavàcấutrúcđề
thựctếnhưngthôngtin
cònchungchung,ngaycả
giáoviêncũngcảmthấy
mông lungvềdạngtoán
này”-mộtgiáoviêntoán
nhậnxét.
NGUYỄNQUYÊN
T
heosốliệutừSởGD&ĐT
TP.HCM, kỳ thi tuyển
sinh lớp 10 năm học
2018-2019 vừa qua có gần
52% bài thi môn toán dưới
điểm trung bình trên tổng
số 88.000 thí sinh dự thi.
Trong số này có 256 bài thi
bị điểm 0.
Đâyquả là con sốgây sốc
cho nhiều người quan tâm
đếnngành giáo dục.
Dohọcsinhchưaquen
dạng toán thực tế?
Đây là năm thứ hai Sở
GD&ĐTTP.HCM rađề toán
thivào lớp10mang tính thực
tiễncuộc sốngvà lànăm thứ
hai có tỉ lệ thí sinhdướiđiểm
trungbìnhmôntoántrên50%.
Đềcậpđếnvấnđề trên,một
giáoviêndạy toán tại trường
THCS quận 3 cho hay điểm
môn toán thấp không phải
vì đềquákhó.Nguyênnhân
chủ yếu là do học sinh (HS)
chưa quen với những dạng
toán thực tế như thế. Mặt
khác, dùmới chỉ triển khai
hai năm nhưng năm nay có
đến năm bài thực tế là quá
dài và quá sức vớiHS.
“Tôi đồngývới việc rađề
thimang tính thực tiễn. Thế
nhưngdùđổimới thìSởcũng
nên thay đổi một cách từ từ
để các em có thể bắt kịp.
Nhiều em HS lớp 10 năm
ngoái nhìnđềnămnay cũng
thấy sợ” - thầygiáonàynói.
Gần52%họcsinhdướiđiểm5
môn toán, tại sao?
Kỳthituyểnsinhlớp10ởTP.HCMnămhọc2018-2019cóhơnmộtnửasốthísinhcóđiểmmôntoán
dướitrungbình.Consốnàynóilênđiềugì?
Thísinhthamdựkỳthi tuyểnsinh lớp10vừaqua.Ảnh:HOÀNGGIANG
Đề toán năm nay không ra theo hướng
truyền thống, khôngđặt nặng tínhhàn lâm,
bắtthísinhphảigiảicácbài toántheokiểucổ
điển.Vẫnvớicôngthứcđónhưngchúngtôira
cácdữkiện thực tếyêucầucácem tính toán.
Nămnaycóhơn50%bài thimôntoándưới
trungbình, tươngđươngnămngoái.Cóđiều
nămnay đề toánđưa ra khá nhiềubài toán
thực tế vàđúng là đềhơi dài. NhưngHSđã
làmquenvớidạngđềnàyhainămnay.Chưa
kểđầunămhọc2017-2018Sởcũngđãcông
bốđềminhhọavớinhữngbài toán tương tự
đề thi. Kết quả cho thấynăng lực giải quyết
các bài toán thực tế cũng là vấnđề tiếp tục
đượcSởchỉđạocáctrườngtrongthờigiantới
đểđápứngvới việc rađềđổimới.
Dạngđề toánnămnayđòi hỏi HSkhi đọc
đềcầnphải biết chọnnhữnggiả thiếtnào là
chính,quantrọngđể làmbài.Vìcâuhỏisẽcho
nhiềudữ liệumang tínhdẫndắt vàovấnđề
chứkhônggiảiquyếtvấnđề.Nếucókỹnăng
làmbài tốt thì cácem sẽbiếtđâu làgiả thiết
quan trọngđểgiảiquyếtbài toánchứkhông
phảiđọckỹtừđầutớicuốisẽrấtmấtthờigian.
Rút kinhnghiệm từnămnay, nămhọc tới
các trườngcầnbổ sungnhiềubài dạng toán
thực tếđểcácem rèn luyện.Vànăng lựcgiải
quyết các bài toán thực tế sẽ tiếp tục được
Sở chỉ đạo và quan tâmhơn tới các trường
trong thời gian tới.
Việcrađềtoánnămnaysẽlàđịnhhướngcủa
Sở trongnhữngnăm tiếp theo.Đề sẽđược ra
theohướngkiểmtra,đánhgiánăng lựcthísinh
chứkhôngyêucầu thí sinh làmbàimáymóc.
Ông
NGUYỄNVĂNHIẾU
,
PhóGiámđốc
SởGD&ĐTTP.HCM
“Đềcónhiềubài thực tếvàhơi dài”
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook