135-2018 - page 8

8
THỨBẢY
16-6-2018
TỉnhQuảngNinhđã giao Sở
XâydựngvàUBNDTPCẩmPhả
tiếp tục giải quyết kiến nghị
của DNTNHưngĐạo. NếuDN
khônghợp tác thì SởXâydựng
sẽgiải quyết theoquyđịnhcủa
pháp luật.
Ông
VŨKIÊNCƯỜNG
, PhóChánh
VănphòngUBND tỉnhQuảngNinh
Họ đã nói
Đô thị
ĐỖHOÀNG
N
ằm bên bờ vịnhBái Tử
Long, dựánkhudâncư
đô thị phía Tây đường
ra cảng Vũng Đục, TPCẩm
PhảdoDoanhnghiệp tưnhân
(DNTN)SảnxuấtdịchvụHưng
Đạo làmchủđầu tưsau14năm
vẫn chỉ làmột bãi đất hoang.
Nhìnkhuđấtmấpmô, đầycỏ
dại um tùm được bao quanh
bằngmột hàng ràokẽmgai, ít
ai nghĩ nó từngđược chủđầu
tư “vẽ” ramột tương lai xán
lạn với vốn đầu tư lên tới cả
triệu tỉ đồng.
Dự ánnhỏ “nởnồi”
thành siêudự án
Cuốinăm2004,UBND tỉnh
QuảngNinh phê duyệt dự án
đầu tư xây dựng kinh doanh
hạ tầngkhudâncưđô thịmới
phíaTâyđường racảngVũng
Đục (phườngCẩmĐông, TP
Cẩm Phả) của DNTNHưng
Đạo với tổngmức đầu tư 26
tỉ đồng. Ngay sau đó, tháng
1-2005, UBND tỉnh Quảng
Ninh ra quyết định giao hơn
35,6 ha đất phi nông nghiệp
củacáchộdân trongkhuvực
chochủđầu tư thựchiệndựán.
Quyết định giao đất nêu rõ
nếu quá thời hạn 12 tháng,
chủđầu tưkhông sửdụngđất
để xây dựng công trình theo
quyhoạchđượcphêduyệt sẽ
bị thuhồi đất.Tuynhiên,DN
cóvốnđiều lệ 10 tỉ đồngnày
chỉ giải phóngmặt bằng, san
lấp xong rồi để đó, không có
động tháixâydựngkhuđô thị.
Sau bốn năm lặng im, tới
tháng 11-2009 DNTNHưng
Đạo bỗng dưng “vẽ” ra một
siêu dự án mở rộng khu dân
cư đô thị này. Theo đó, diện
tích dự án sẽ rộng tới 3.000
havới tổngmứcđầu tưhơn…
1 triệu tỉ đồng. Theo thuyết
minh của chủ đầu tư, siêu dự
án triệu tỉ nàyđượcphân làm
bagiai đoạnđầu tư.Giai đoạn
một từnăm2010đến2020đầu
tư420.000 tỉ đồng.Giai đoạn
hai từnăm2020đến2035đầu
tư315.000 tỉ đồng.Giai đoạn
ba từnăm2035đến2050đầu
tư 289.000 tỉ đồng.
Saukhi “siêudựán”không
đượcUBND tỉnhQuảngNinh
đồng thuận, tháng12-2009,ông
VũThếTý, chủDNTNHưng
Đạo, cho hay đã hợp tác với
bàLưThịThuHuyền, trú tỉnh
NamĐịnh, đểbànàygópvốn
1.688 tỉ đồng vào DN nhằm
tiếp tục thực hiện dự án ban
đầu. Tuy nhiên, đến nay hơn
35,6havẫnchỉ làbãiđất trống.
Vì sao không thuhồi?
Tháng4-2013,UBND tỉnh
QuảngNinh raquyết định thu
hồi toàn bộ diện tích đất đã
giaochoDNTNHưngĐạohồi
tháng 1-2005. Lý do thu hồi
làdự ánvi phạmLuậtĐầu tư
2005, chủ đầu tư không thực
hiệnđúngquyếtđịnhgiaođất,
không triển khai hoặc không
có khả năng thực hiện dự án
theo tiến độ đã cam kết mà
không có lý do chính đáng.
Tuy nhiên, quyết định thu
hồiđất củaUBND tỉnhQuảng
Ninhkhôngđược thựchiệndo
cómột sai sót không thểhiểu
nổi. Đó là vị trí khuđất được
quyếtđịnhghi thuộchuyệnVân
Đồn, trongkhi lẽ raphải thuộc
địabànTPCẩmPhả.Ngoài lý
donày, trongsuốt thờigiandài
DNTNHưng Đạo còn nhiều
lần khiếu nại quyết định thu
hồi đất của tỉnhQuảngNinh
vì cho rằng đã thực hiện giải
phóng mặt bằng xong, đang
tiếp tục thực hiện dự án.
Trong khi đang khiếu nại
tỉnh Quảng Ninh thì tháng
7-2017, DN này tiếp tục đề
nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở
Xâydựng thẩmđịnh,phêduyệt
phần bổ sung của hồ sơ thiết
kếbảnvẽ thi côngcông trình.
Tuynhiên, SởXâydựng tỉnh
Quảng Ninh cho rằng dự án
đãquáhạnhơnchụcnămnay,
chủđầu tưchưa thựchiệngia
hạn dự án nên không có căn
cứ để thẩm định.
Mặt khác, tháng 3-2015,
UBND tỉnh Quảng Ninh đã
phê duyệt quy hoạch chung
xây dựng TP Cẩm Phả, quy
hoạch phân khu chức năng
các phường CẩmBình, Cẩm
Đông. DNTNHưngĐạonếu
muốn tiếp tục thực hiện dự
án phải xin gia hạn đầu tư,
điều chỉnhquyhoạch chi tiết
1/500 của dự án để phù hợp
quy hoạch chung.
“Việcràsoát,điềuchỉnhquy
hoạchcầncósựphốihợpgiữa
chủ đầu tư với cơ quan chức
năng.Cơquanchứcnăngcủa
tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức
nhiều cuộc họpmời lãnhđạo
DNTN Hưng Đạo đến làm
việc. Tuy nhiên, lần nàoDN
nàycũng từchối, không tham
dự”-ôngVũKiênCường,Phó
ChánhVănphòngUBND tỉnh
QuảngNinh, cho hay.
Phóng viên
Pháp Luật
TP.HCM
đã liênhệvới bàLư
Thị Thu Huyền, Phó Giám
đốc DNTN Hưng Đạo, đề
nghị cung cấp thông tin vì
sao dự án đắp chiếu kéo dài.
Tuy nhiên, bàHuyền từ chối
cungcấp thông tin, nói phóng
viên liênhệvới cơquanchức
năng của tỉnhQuảngNinh.■
Dựánkhuđôthịđượcvẽthànhsiêudựántriệutỉsuốt14nămnayvẫnchưatriểnkhai.Ảnh:Đ.HOÀNG
(PL)-Ngày 15-6, thông tin từPhòngCSGTđường bộ-
đường sắt, Công an tỉnhThừaThiên-Huế cho biết qua công
tác tuần tra kiểm soát, cơ quannày đã phát hiện tám xe chở
gỗ keo, tràm vi phạm luật giao thông.
Trướcđó, vào lúc2giờ sáng13-6, tại đường tránhTPHuế
đoạnqua thị xãHươngThủy, lực lượngCSGTđãphát hiện tám
ô tô tải chởgỗ tràmcóchiềudài vượt quá10%chiềudài đầuxe.
Các tài xếđềukhôngcógiấyphép lái xe.Lực lượngcônganđã
tiếnhành lậpbiênbảnxửphạt hànhchínhhơn30 triệuđồngvà
tạmgiữcácphương tiện.
Được biết để tăng cường đảmbảo an toàngiao thông
trênđịa bàn tỉnh, tronghơn 10 ngày ra quân, PhòngCSGT
đã phát hiện, xử lýhơn30 trườnghợp vi phạm, tạm giữ11
phương tiện, phạt tiền hàng chục triệu đồng.
NGUYỄNDO
CaotốcTrungLương-
Mỹthuậnsẽ
chuyểnđộnglại
(PL)-Ngày15-6, Công tyCổphầnBOTTrung
Lương-MỹThuậnđãkýkết hợpđồng tíndụngvới
cácngânhàng trongnướcvề tài trợvốnđể thựchiện
dự ánđầu tưxâydựngđường cao tốcTrungLương-
MỹThuậngiai đoạn1 theohình thứchợpđồngBOT.
Công tyCổphầnBOTTrungLương-MỹThuận
chobiết hiện công tyđang triểnkhai dự ánđồng loạt,
khẩn trương trên cácgói thầuvới nhiềuhạngmục
khácnhau.Đếnnaydự ánđãgiải ngân trên1.700 tỉ
đồng từnguồnvốn của chủđầu tư.Đại diện công ty
camkết sẽ tiếp tụcđẩymạnh thi công, đảmbảodự án
hoàn thànhvàonăm2020 theođúng tiếnđộđãđề ra.
Theo bộ trưởngBộGTVT, dự án cao tốcTrung
Lương-MỹThuận là hết sức quan trọng, dự án trọng
điểm quốc gia, được người dân đồngbằng sôngCửu
Long hết sứcmong chờ. Saukhi dự án hoàn thành,
cùngvới dự án cầuMỹThuận 2 và tuyến cao tốc
MỹThuận-CầnThơ sẽ phát huy hiệu quả toànbộ
tuyến cao tốc kết nối TP.HCM với CầnThơ, góp
phầnquan trọng trong phát triểnkinh tế các tỉnh
đồng bằng sôngCửuLong. BộGTVT sẽ tạomọi
điều kiện tốt nhất, tháo gỡmọi khó khăn để dự án
hoàn thành đúng tiếnđộ.
“Cách đây không
lâu, PhóThủ tướng
TrịnhĐìnhDũng
trực tiếp đi thị sát
dự án này. Theo
đó, chúng tôi cam
kết tới năm 2020
sẽ thông được cao
tốc từTrungLương
đếnMỹThuận” -
ôngThể nói.
Với tầm quan trọng của dự án, Chủ tịchQuốc hội
NguyễnThị KimNgân cũng từng nhắc: “Bộ trưởng
hứa tới năm2020đường cao tốcTrungLương-Mỹ
Thuận sẽ thông tuyến, Bộ trưởng nhớ lời hứa này”.
Liên quan dự án cao tốcTrungLương-MỹThuận,
BộGTVT cho biết tháng 9 tới đâyBộ sẽ phê duyệt
dự án cầuMỹThuận2 nằm trênđường cao tốc
TP.HCM đi CầnThơ. Do đó, việc nhà đầu tưBOT
TrungLương-MỹThuận thuxếpvốnđối với năm
ngânhàng tài trợgần7.000 tỉ đồng cùng với vốn của
nhà đầu tư thì đủ điều kiện để triển khai dự ánTrung
Lương-MỹThuận.
RiêngđoạnMỹThuận-CầnThơ, người đứngđầu
ngànhgiao thông cho biết đã tổ chứcmời thầu. Qua
thông báo, hiệnnay có bốn liêndoanh tham dự dự
án này. Dự kiếnkhoảng tháng7, tháng 8BộGTVT
tổ chức đấu thầu, cố gắng trong năm nay lựa chọn
được nhà đầu tư thực hiệndự án.
VIẾTLONG
5.560 tỉ đồngmở rộng
Cảnghàngkhôngquốc tếPhúBài
(PL)-TỉnhThừaThiên-Huế đang lênkế hoạchmở
rộngCảnghàngkhông (CHK) quốc tế PhúBài để
có thể đón3-3,5 triệu hành khách vào năm2020 và
khoảng 6,5-7 triệu hànhkhách vàonăm 2025. Theo
đó, CHK quốc tế PhúBài sẽ được đầu tư,mở rộng
nhà ga hànhkhách, đường cất hạ cánh, đường lăn,
sânđỗmáy bay... với tổngmức đầu tư5.560 tỉ đồng.
CHKquốc tếPhúBài nằmbênquốc lộ1A, trong
địagiới hành chính thuộc thị xãHươngThủy,Thừa
Thiên-Huế; cách trung tâmTPHuế13km.Đểmở
rộngCHKquốc tếPhúBài, trướcmắt tỉnhThừa
Thiên-Huếquyhoạchquỹđất phụcvụdự ánmở rộng
CHK thuộcđịabànbaphường, xãgồmPhúBài,
ThủyTân,ThủyPhù (thị xãHươngThủy).Diện tích
đất cầngiải phóngmặt bằng là153,17ha, trongđó
phườngPhúBài 24,22ha, xãThủyPhù20,79ha, xã
ThủyTân108,16ha. Có296hộdânphải bố trí tại
khu tái định cưhoặc sắpxếp lại nơi ở chophùhợp.
HiệnCHK quốc tế PhúBài có công suất 1,5 triệu
hànhkhách/năm và luôn trong tình trạngquá tải.
Năm2017, lượng hành khách thôngquaCHKquốc
tếPhúBài đạt 1,75 triệu; tốc độ tăng trưởng trung
bình hành kháchđạt 15%/năm.
AT
Siêudựántriệutỉđắpchiếu
bênvịnhBáiTửLong
Dựánbanđầucóvốnđầutư26tỉđồng.Saukhitreosuốtbốnnăm,
độtnhiênchủđầutưxinmởrộngdựánlêntới3.000havớitổngmứcđầutư
hơn…1triệutỉđồng.
Hàng loạt tài xếkhôngcóbằng lái vô tưchởhàngquákhổ
TỉnhQuảngNinhđãtổchức
nhiềucuộchọpmờiDNTN
HưngĐạođến làmviệc.Tuy
nhiên, lầnnàoDNnàycũng
từchối.
DựáncaotốcTrungLương-
MỹThuậndài51,1kmnằmtrọn
trênđịa bàn tỉnhTiềnGiang.
Quymô dự án gồm bốn làn
đường,điểmđầudựántạinút
giaoThânCửuNghĩa (tiếpnối
đường cao tốcTP.HCM-Trung
Lương) và điểm cuối tại nút
giaovớiQL30. Tổngmứcđầu
tư9.668 tỉ đồng.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook