285-2018 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứBảy8-12-2018
KIÊNCƯỜNG
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
ông Nguyễn
Trung Thành, Giám đốc
bộ phận GrabBike, Grab Việt
Nam, cho biết: “Những tài xế
mặc áo xanh của Grab đang
hoành hành ở sân bay Tân Sơn
Nhất (TSN) rất có thể không
phải là tài xế GrabBike thật và
tình trạng “chặt chém” này chỉ
xảy ra khi khách không đặt xe
qua ứng dụng của chínhmình”.
GrabBike giả tấn công
GrabBike thật
Đại diện Grab Việt Nam
cũng cho rằng thường tâm lý
hành khách thích nhanh và
tiện, chẳng hạn từ sân bay đi
ra, tay thì xách đồ lỉnh kỉnhmà
gặp ngay các bác tài mời chào
nhiệt tình, lại chủ động đặt xe
giúp nên nhiều khách đã đồng
ý ngay. Do đó các bác tài này
mới lợi dụng cơ hội qua mặt
khách hàng và ăn chênh lệch
số tiền cao so với giá thực.
“Hiện tại có một số trường
hợp không phải là đối tác tài
xế của chúng tôi và đang lợi
dụng đồng phục Grab để đón
khách trái phép. Các trường
hợp này hoạt động chủ yếu ở
các địa điểm đông khách như
Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Gia
Lâm (Hà Nội); sân bay TSN,
Bến xeMiềnTây, Bến xeMiền
Đông (TP.HCM)…” - ông
Thành nói.
Theo ông Thành, cá biệt có
một số trường hợp giả danh
còn có hành vi ngăn cản, tấn
Sở Xây dựng TP Cần Thơ giải thích việc
“hễ mưa là ngập”
(PL)- Sáng 7-12, kỳ họp thứ 10 HĐND TP Cần Thơ khóa
IX, nhiệm kỳ 2016-2021 bước vào ngày làm việc cuối cùng,
tiếp tục ở phần chất vấn và trả lời chất vấn.
Điển hình, đại biểu Nguyễn Hồng Trinh bày tỏ sự lo ngại
về tình trạng ngập đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng,
thời gian tới TP có những giải pháp gì để ứng phó.
Giải đáp ý kiến trên, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở
Xây dựng, cho biết: Trước đây, tình trạng triều cường gây
ngập chỉ tác động trực tiếp đến các vùng sản xuất nông
nghiệp nhưng từ năm 2017, khi đỉnh lũ ở thượng nguồn đạt
2,03 m đã bắt đầu tác động đến đô thị.
Theo ông Toàn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập
nhiều là do sụt lún đô thị, biến đổi khí hậu nhưng đây là quá
trình diễn ra từ từ.
Cũng theo ông Toàn, Cần Thơ cũng đang phải đối mặt
với tình trạng cứ mưa là ngập. “Nguyên nhân là do hệ thống
thoát nước không đảm bảo tải lưu lượng. Thời gian qua
TP đã có dự án nâng cấp đô thị 1,2 m nhưng cũng chỉ giải
quyết được bài toán ngập tại các hẻm nhỏ. Khi nước được
đưa ra hệ thống thu gom chính vẫn bị tắc nghẽn và gây
Công an sẽ vào cuộc vụ “GrabBike
chặt chém ở Tân Sơn Nhất”
Trước tình trạng GrabBike dùng chiêu để “moi tiền” khách ở sân bay Tân SơnNhất, Grab Việt Namđã gửi
văn bản đến Công an TP.HCMđề nghị hỗ trợ điều tra.
Các tài xế GrabBike thường tập trung trước bãi giữ xe sân bay để đón khách. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Grab Việt Nam
khuyến cáo những
chuyến xe không
thực hiện thông qua
ứng dụng sẽ không
được hỗ trợ xử lý nếu
xảy ra sự cố, bao gồm
cả bảo hiểm tai nạn.
Dùng chiêu “bẫy” khách
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh qua bài báo
“GrabBike
dùng chiêu độc chặt chém khách ở TSN”
(ngày 5-12), cụ thể các
tài xế xe ôm công nghệ này thường tập trung trước bãi giữ
xe hai bánh ở sân bay để tiện hoạt động. Tại đây luôn có một
người đứng đầu, cũng mặc đồng phục của Grab, trên tay cầm
điện thoại đi tới lui để điều hành xe đưa, đón khách.
Đầu tiên, để “bẫy” được khách, các bác tài này kết hợp với
nhau nhằm đa số từ chối những lần đặt bằng điện thoại của
khách rồi “giả tốt bụng” đặt cho khách bằng ứng dụng trên
điện thoại của chính mình.
Tuy nhiên, khi các tài xế này đặt xe giùm cho khách thì số
tiền chênh lệch lại quá cao so với giá thực. Ví dụ, khách muốn
về đường Cây Trâm (Gò Vấp) có giá thực trên ứng dụng của
khách là 55.000 đồng nhưng trên ứng dụng của tài xế GrabBike
lại là 135.000 đồng.
TheoôngNguyễnMinhTuấn,
khuvực trướcbãi giữxehai bánh
ở sân bay TSN, nơi tập trung
nhiều tài xế GrabBike thường
có lực lượng thanh niên xung
phong túc trực để giữ trật tự.
Ngoài ra còn có lực lượng công
anliêntụcgiámsátnênnếuphát
hiện có việc bảo kê, đuổi các tài
xế GrabBike thật để GrabBike
giả hoạt động sẽ được chấn
chỉnh ngay.
công các tài xế GrabBike thật
tại các địa điểm nói trên.
Vậy làm thế nào để hành
kháchcó thểphânbiệt đượcđâu
là GrabBike thật, đâu là giả khi
đồng phục của họ là như nhau,
đại diệnGrabViệtNamchobiết
chỉ có thểphânbiệt bằngcách tự
book bằng ứng dụng củamình.
Khi nào trên ứng dụng hiển thị
biển số xe, số điện thoại, hình
ảnh tài xế rõ ràng thì đó mới là
GrabBike thật.
“AnhHoàngDiệp Phi, tài xế
GrabBike, chobiết nhữngngười
giảmạo thường dùng chiêu đặt
GrabBike cao cấp để lừa khách
hàng.“ChúngtôichạyGrabBike
cũng vất vả nhưng chỉ những
tài xế giả mạo mới làm chiêu
trò đó thôi. Vì tất cả đều hiện
trên ứng dụng, khách đi chỉ cần
báo lại với hãng thì chúng tôi
sẽ “rất mệt” nếu ăn chênh lệch
và thực ra cũng không cần phải
làm vậy” - anh Phi nói.
“Mấy ông đó là giảmạo. Tôi
cũng chạyGrabBike, những tài
xế như bọn tôi vừa chở khách
vô sân bay là bị đuổi liền, chưa
kịp lấy tiền từ khách nữa. Cơ
quan chức năng cần vào cuộc
để làm rõ vấn đề này” - anh
Trần Sỹ Bạch bức xúc.
An ninh sân bay và
công an sẽ vào cuộc
ÔngNguyễnMinhTuấn, Phó
Giámđốc Cảng vụ hàng không
miền Nam, khẳng định: “Ngay
sau khi tiếp nhận thông tin về
hiện tượng trên, tôi sẽ trao đổi
ngay với Đồn công an TSN
(trực thuộc Công an quận Tân
Bình) và an ninh sân bay TSN
để nắm rõ tình tình, đồng thời
triển khai các kế hoạch lập lại
trật tự khu vực này”.
Ông Tuấn cũng nhận định
tình trạng tài xế xe ôm, taxi
công nghệ hoạt động tại sân
bay TSN diễn biến rất phức
tạp. Nhiều tài xế còn có hiện
tượng từ chối khách đi gần, bỏ
khách dọc đường nên cũng cần
có biện pháp để ngăn chặn tình
trạng này.
Đại diện Grab Việt Nam
cho biết nhằm giải quyết việc
GrabBike giả dùng chiêu “chặt
chém” khách ở sân bay TSN,
đơn vị cũng đã gửi văn bản đến
PhòngAnninhkinh tế -Côngan
TP.HCMđề nghị hỗ trợđiều tra.
“Chúng tôi cam kết sẵn sàng
cung cấp thông tin, phối hợpvới
cơquanchứcnăngkhicóyêucầu
nhằm rà soát, xác minh phục vụ
công tácđiều tra, xử lýcũngnhư
tiến hành các biện pháp phòng
ngừa, ngănchặn.Chúng tôicũng
mongcơquanchứcnăngtíchcực
hỗ trợđểgiải quyết tình trạngcác
trường hợp lợi dụng đồng phục
GrabBike để bắt khách” - ông
Thành đề nghị.
Vềphíakháchhàng,GrabViệt
Namkhuyến cáo những chuyến
xekhôngthựchiệnthôngquaứng
dụng sẽ khôngđược hỗ trợxử lý
nếuxảyrasựcố.Baogồmcảbảo
hiểmtai nạn cho cả đối tác tài xế
vàkháchhàngvớimứcbảohiểm
tối đa là 100 triệu đồng.•
ngập” - giám đốc Sở Xây dựng lý giải.
Ông Toàn cho biết thêm TP đang triển khai dự án phát
triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô
thị (gọi tắt là dự án 3). Trong đó có việc nâng cấp, đầu tư 30
tuyến đường chính gắn với hệ thống thu gom nước. Khi 30
tuyến đường này hoàn thành, kết hợp cải tạo cảnh quan sẽ
cơ bản giải quyết chuyện ngập của TP.
HẢI DƯƠNG - CẨM GIANG
Xây chợ đầu mối hoành tráng
rồi... bỏ hoang
(PL)- Ngày 7-12, PV
Pháp Luật TP.HCM
có mặt tại chợ
đầu mối trái cây Sơn Định (xã Sơn Định, huyện Chợ Lách,
Bến Tre) để tìm hiểu thực tế về thông tin chợ này xây xong
rồi bỏ hoang.
Theo đó, chợ đầu mối trái cây Sơn Định được xây dựng
trên diện tích hơn 1,1 ha, kinh phí xây dựng hơn 12,6 tỉ
đồng. Chợ được thiết kế hoành tráng, kết cấu hạ tầng khang
trang với đầy đủ hạng mục, thiết bị hiện đại như khu sơ
chế, khu đóng gói, kho lạnh, kho mát, hệ thống sân bãi, nhà
lồng, bến thủy, bờ kè bảo vệ, tường rào…
Tháng 11-2016, UBND huyện Chợ Lách bàn giao chợ
này cho UBND xã Sơn Định quản lý. Tuy nhiên, từ ngày
hoàn thành đến nay chợ bị bỏ hoang, vắng vẻ, ít người lui
tới.
Giải thích về tình trạng trên, ông Trần Văn Đém, Chủ
tịch UBND huyện Chợ Lách, cho biết do trước đây quốc lộ
(QL) 57 đường còn xấu, chưa được mở rộng, chưa có cầu
Chợ Lách mới nên phần lớn người dân vận chuyển trái cây
chủ yếu bằng đường sông.
“Thời điểm đó địa phương nhận thấy việc đầu tư xây chợ
đầu mối trái cây ven sông Tiền rất thuận tiện, đồng thời dự
kiến sẽ mở tuyến huyện lộ 31 vào chợ đầu mối này. Tuy
nhiên, sau này QL57 và cầu Chợ Lách được mở ra, nhiều
thương lái, chủ vựa trái cây, doanh nghiệp đã mở cơ sở dọc
theo QL57 bởi giao thông thuận lợi. Từ đó không ai chịu
vào chợ trái cây bên trong để buôn bán nữa.
Để đưa chợ đi vào hoạt động, thời gian qua huyện cũng
đã đầu tư mở tuyến huyện lộ 31 nhưng do thiếu vốn nên
công trình đang thi công dở dang đã phải tạm dừng. “Trong
tương lai, huyện cũng sẽ xin đầu tư để tiếp tục thi công
tuyến huyện lộ 31 cho hoàn chỉnh. Đồng thời huyện sẽ xin
vốn trung ương để xây mới tuyến huyện lộ 32 từ QL57 đến
chợ đầu mối trái cây Sơn Định” - ông Đém nói. 
ĐÔNG HÀ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook